Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

HP กลัวซ้ำรอย Apple ปรับสวัสดิการให้ดีห้ามทำงานเกินเวลา และจะลดปริมาณแรงงานเด็กให้ต่ำกว่า 20%

ใครๆ ก็รู้ ว่าแรงงานจีนสำหรับภาคอุตสาหกรรมนั้น เป็นแรงงานที่มีปริมาณมากและราคาถูกจนบริษัทข้ามชาติหลายๆ เจ้า

ใครๆ ก็รู้ ว่าแรงงานจีนสำหรับภาคอุตสาหกรรมนั้น เป็นแรงงานที่มีปริมาณมากและราคาถูกจนบริษัทข้ามชาติหลายๆ เจ้า ไม่ว่าจะ Apple หรือเจ้าไหนๆ ก็มุ่งหน้าตรงไปยังประเทศจีนเพื่อลดต้นทุนการผลิตลงไป HP ก็เป็นอีกบริษัที่กระโดดเข้าสู่ประเทศจีนเช่นกัน แต่เมื่อพี่ใหญ่อย่าง Apple โดนประณามเรื่องการใช้แรงงานเด็กในโรงงานจีนแล้ว ก็เป็นตัวอย่างอันดีสำหรับบริษัทอื่นๆ ที่จะเข้าไปสร้างงานในประเทศจีนด้วยเช่นกัน

สำหรับ HP ที่ได้เห็นบทเรียนของ Apple เกี่ยวกับการใช้แรงงานเด็กมาแล้วจนในตอนนี้ได้เข้าร่วมกับ Fair Labour Association นั้น ก็จัดการตรงเข้าไปพูดคุยกับฝ่ายโรงงานในจีนเกี่ยวกับการใช้แรงงานของเด็กในโรงงานอุตสาหกรรมอิเล็คทรอนิกส์ของตนด้วย โดยฝ่ายของ HP เองก็ยื่นคำกับโรงงานในจีนว่า “นักเรียนควรจะนั่งเรียนหนังสือมากกว่าจะมานั่งทำงานในโรงงานอุตสาหกรรมอย่างนี้” และจะปรับให้นักเรียนเปลี่ยนจากหน้าที่เป็นงานประจำในโรงงานเป็นงานแบบพาร์ทไทม์แทน และกำหนดขอบเขตเวลาการทำงานเอาไว้ว่า จะสามารถเข้ามาทำได้ในช่วงวันหยุดปีใหม่หรือช่วงปิดเทอมหน้าร้อนเท่านั้น

Advertisement

08yuan pic articleLarge

ด้านกฏหมายแรงงานในประเทศจีนนั้นค่อนข้างรุนแรงพอควรทีเดียว ดังนั้นทาง HP เองก็เห็นว่าไม่คุ้มค่าจะเอาชื่อเสียงที่สั่งสมมาไปเสี่ยงกับเรื่องอย่างนี้ ดังนั้น Mr.?Tony Prophet รองประธานบริษัทฝ่าย Supply Chain ทั่วโลกได้ให้สัมภาษณ์ว่า พวกเขาคิดว่าจะคุมปริมาณนักเรียนที่เข้ามาทำงานในโรงงานอุตสาหกรรมของพวกเขาให้ลดลงและไม่ให้เกิน 20% จากองค์รวมทั้งหมด แม้จะเป็นช่วงที่ต้องการแรงงานมากสุดและเกิดการขาดแคลนแรงงานอยู่บ่อยครั้งก็ตามที รวมทั้งจะพยายามลดปริมาณแรงงานให้ไม่เกิน 10% จากปริมาณพนักงานทั้งหมดในโรงงานด้วย

วิธีการแก้ไขที่ทาง HP เห็นว่าเป็นวิธีการที่ดีนั้น คือการพัฒนาคนงานเข้ามาในโรงงานของตัวเองด้วยการเทรนงานภายในของตัวเองให้มากยิ่งขึ้นเพื่อลดปริมาณนักเรียนนักศึกษาที่จะเข้ามาทำงานในโรงงานเช่นในตอนนี้ และเมื่อมีแรงงานที่เกิดจากการเทรนงานภายในบริษัทด้วยตัวเองแล้วนั้น จะทำให้เพิ่มมาตรฐานของสินค้าให้ดียิ่งขึ้นได้อีก รวมทั้งจะสามารถทำนายปริมาณสินค้าในอนาคตได้ ว่าจะมีปริมาณสินค้าออกจากโรงงานมากเท่าไหร่ และจะได้ผลกำไรรวมเท่าใด

ด้านของสวัสดิการพนักงานที่เป็นนักเรียนนักศึกษาที่จะเข้ามาอาสาทำงานนั้น HP เองก็จะปรับเพิ่มเงินเดือนขั้นต่ำเพิ่มให้, ให้สวัสดิการเหมือนกับพนักงานธรรมดา คือมีอาหารและที่พักสวัสดิการในโรงงานเช่นคนอื่นๆ รวมทั้งจะควบคุมเวลาการทำงานอย่างเป็นระบบ โดยจะไม่อนุญาตให้ทำงานในกะกลางคืนรวมทั้งทำงานเกินเวลา (OT) อีกด้วย ถือว่าเป็นการจัดการป้องกันเอาไว้ก่อนที่จะเกิดเรื่องตามมาในภายหลังอย่างนี้ ถือว่า HP เองก็ดำเนินเกมด้านนี้ได้ดี อย่างนี้จึงจะเรียกว่า “กันไว้ดีกว่าแก้” เหล่าเด็กๆ ที่จะทำงานหาเงินในโรงงานก็สบายใจได้ระดับหนึ่งแล้ว ว่าจะไม่เกิดปัญหาสุดเครียดเหมือนในเคสของ Apple หรือจะมีน้อยลงอีกมาก

ที่มา :?nytimes

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

iPhone ตกน้ำ เปียกน้ำ โดนฝน 2024 แจ้งว่ามีของเหลวขณะเสียบสายชาร์จ แก้ไขเบื้องต้นใน 4 ขั้นตอน หนึ่งในอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้ก็คือมือถือเปียกน้ำ แม้มือถือส่วนใหญ่จะกันน้ำได้บ้าง แต่ก็อาจพบปัญหาตอนเสียบสายชาร์จ อย่างใน iPhone เองจะมีข้อความแจ้งว่าตรวจพบของเหลว และตัดการจ่ายไฟ ทำให้ไม่สามารถชาร์จไฟได้เลย โดยเฉพาะช่วงอากาศร้อนแบบนี้ หลายท่านคงมักหากิจกรรมที่เกี่ยวกับน้ำเพื่อคลายร้อน ไม่ว่าจะลงสระว่ายน้ำ หรือลงไปดำน้ำ เล่นน้ำทะเลเป็นต้น ที่สำคัญคือ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา...

Tips & Tricks

แนะนำเทคนิค วิธีแต่งหน้าจอไอโฟน สวย เก๋ เท่ มีสไตล์เฉพาะตัว อัพเดต 2024 ตั้งแต่ iOS 14 เป็นต้นมา Apple ก็ได้เพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานได้ปรับแต่ง iPhone ได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน iOS 17 ที่เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งหน้าจอ ทั้งหน้าจอ Lock Screen...

Tips & Tricks

สอนติดตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี พร้อมการใช้งาน เปลี่ยนฟอนต์ธรรมดา ให้สวยน่ารักขึ้นได้ง่ายๆ อัพเดท 2024 ใครที่ใช้งาน iPhone แล้วอยากได้ฟอนต์น่ารักๆ หรือฟอนต์สวยๆ ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการตั้งชื่อ ทำงาน หรือใช้บนโซเชียลมีเดีย เราสามารถติดตั้งฟอนต์ได้ง่ายๆ เลย ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีการตั้งตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี ที่ทำได้ง่าย ทำตามได้แน่นอน รับรองว่าจากฟอนต์ธรรมดาๆ...

Buyer's Guide

สายชาร์จไอโฟนยุคนี้ มีเงินร้อยบาทนิดๆ ก็ซื้อมาต่อชาร์จได้แล้วนะ! เจ้าของไอโฟนย่อมมีสายชาร์จไอโฟนมากกว่าหนึ่งเส้นแน่นอน อย่างน้อยต้องมีติดโต๊ะที่บ้านและออฟฟิศอย่างละเส้นเป็นอย่างน้อยและอาจจะมีติดกระเป๋าคู๋กับพาวเวอร์แบงค์หรือต่อทิ้งเอาไว้กับรถยนต์เผื่อชาร์จเวลาขับรถไปไหนมาไหนจะได้ชาร์จมือถือไปดูแผนที่ไปได้ แถมยุคนี้สายชาร์จจากแบรนด์อื่นๆ ก็มีลูกเล่นร้อยแปด ไม่ว่าจะมีหัวชาร์จหลายแบบในตัว, มีหน้าจอบอกกำลังชาร์จติดมาตรงหัวชาร์จและมีกำลังชาร์จตั้งแต่หลักสิบวัตต์ไปจนร้อยวัตต์ ชาร์จได้ไม่ว่าจะ iPhone หรือ iPad ก็ได้ แม้ตอนนี้ทาง Apple จะเปลี่ยนพอร์ตไอโฟนจาก Lightning มาเป็น USB-C แล้ว แต่ผู้ใช้ที่ยังใช้ไอโฟนรุ่นเก่าที่ยังไม่พร้อมอัปเกรดมาเป็น iPhone 15...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก