Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

รู้ไหมทำไมโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ ถึงยังใช้การ์ดจอ Nvidia ตัวเก่าๆ อยู่

ผมว่าเป็นเรื่องนึงที่หลายๆท่านสงสัยกันว่าโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆที่ขายกันอยู่ตอนนี้ที่มาพร้อมซีพียูตัวใหม่อย่าง Intel Ivy Bridge หรือ Core i Gen 3 ยังใช้การ์ดจอรุ่นเก่าๆของ Nvdia

ผมว่าเป็นเรื่องนึงที่หลายๆท่านสงสัยกันว่าโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆที่ขายกันอยู่ตอนนี้ที่มาพร้อมซีพียูตัวใหม่อย่าง Intel Ivy Bridge หรือ Core i Gen 3 ยังใช้การ์ดจอรุ่นเก่าๆของ Nvdia อย่าง Geforce 610M หรือกระทั่ง GT630M กันอยู่ทั้งๆที่เป็นสถาปัตยกรรมเก่าที่มีอายุร่วมๆปีแล้ว แต่ไปๆมาๆโน๊ตบุ๊คที่วางขายล่าสุดกลับยังใช้การ์ดจอตัวนี้อยู่ซะงั้น

7876 142157

Advertisement

ซึ่งผมต้องขอเกริ่นก่อนนะครับว่าในซีรีย์ 6xx นี่จะมีทั้งรุ่นที่เป็นสเปกเก่าอย่าง 610M 630M ซึ่งไม่ได้ต่างจากซีรีย์ 5xx มากนะครับ แต่ถ้าเป็นรุ่นใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวไม่นานนี้ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่นั้นจะมีเทคโนโลยีการผลิตที่ 28nm ซึ่งรุ่นที่เป็นที่รู้จักกันได้แก่ GT620M ,GT635M ,GT640M (ตัวเต็มที่ไม่มี LE ลงท้าย) ,GT650M หรือตัว GTX660M ขึ้นไป จะเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่ได้การันตีในความแรงและประสิทธิภาพที่คุ้มค่ามากขึ้นซึ่งความเป็นจริงโน๊ตบุ๊คตัว Ivy Bridge ควรเป็นการ์ดจอแยกของ Nvidia พวกนี้มากกว่า

แต่จากข่าวที่ผมได้ทราบมาถึงสาเหตุที่ตัวชิปเก่าอย่าง Geforce 610M ,GT630M ยังครองตลาดอยู่นั่นก็คือการคาดการของหลายๆแบรนด์ที่ผิดพลาดสั่งชิบเหล่านี้มาเกินความจำเป็นในการผลิตทำให้แม้จะเปลี่ยนซีพียูแล้วก็ยังต้องใช้ชิปตัวเก่าไปก่อนจนกว่าสต๊อกจะหมดจึงจะสั่งตัวใหม่เข้ามาได้ ซึ่งนอกจากความผิดพลาดส่วนหนึ่งที่เป็นของแบรนด์ผู้ผลิตแล้ว อีกส่วนคือความผิดของ Nvidia ที่โก่งราคาขายชิปตัวใหม่เพื่อให้ชิปตัวเก่าสามารถขายได้ (ระบายของเก่าว่างั้นเถอะ) พอชิปตัวเก่าขายหมดแล้ว ก็ค่อยลดราคาชิปรุ่นใหม่ๆลงมา สุดท้ายที่เจ็บสุดก็คือผู้ผลิตโน๊ตบุ๊คนะละครับ

54693 large

ซึ่งหลายๆท่านที่ติดตามตลาดโน๊ตบุ๊คในช่วงนี้ยน่าจะพอทราบกันว่ามีแบรนด์ไหนบ้างที่ยังใช้ชิปการ์ดจอ Nvidia ตัวเก่าอยู่ เพราะว่าติดสต๊อกกันเพียบ ลองดูก็ได้ครับมีอยู่ไม่กี่แบรนด์ที่ประสบปัญหาอย่างหนักเลยตอนนี้ แม้จะพยายามเข็ญรุ่นใหม่มาแต่ก็ยังต้องใช้ชิปการ์ดจอรุ่นเก่าที่ยังติดอยู่ ไอ้ครั้นจะลดราคาก็ทำไม่ได้เพราะว่ารุ่น หรือซีรีย์นั้นๆเป็นซีรีย์ที่อยู่ในตำแหน่งบนสุดถ้าลดราคาลงไปก็จะทำให้เสียแบรนด์ เลยต้องทำใจขายแพงไปก่อนในช่วงนี้ ส่วนแบรนด์ที่รู้ตัวไวปรับตัวได้ก่อนก็พยายามทำราคาให้ user สามารถตัดสินใจได้ง่ายแม้ชิปจะเก่าไปหน่อย แต่ประสิทธิภาพก็เพียงพอใช้งานเล่นเกมส์แล้ว ขณะที่บางแบรนด์ก็เอารุ่นใหม่เข้ามาผสมๆกับรุ่นเก่าบ้างค่อยๆปรับตัวกันไป

nvidia geforce gt 650m 01

ซึ่งเท่าที่ผมมองภาพรวมการ์ดจอ Nvidia Geforce 610M ,GT630M ตัวเก่าน่าจะเริ่มหมดไปในไตรมาสนี้ทำให้ในช่วงปลายปีเราจะได้เห็นโน๊ตบุ๊ครุุ่นใหม่ๆที่ใช้งานการ์ดจอตัวใหม่ในซีรีย์ 6xx? ที่เป็น 28nm เป็นหลัก ถ้าไม่รีบก็อดทนรอสักหน่อยครับน่าจะได้เห็นอะไรตื่นตาขึ้นอีกในช่วงปลายปีนี้ครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

INTEL

สำหรับชิป HEDT Sandy Bridge-E Core i7 แบบ 6-core นั้น จริงๆแล้วมันก็คือชิป Sandy Bridge-EP Xeon E5 แบบ 8-core

INTEL

ตอนนี้ Haswell เริ่มเข้าตลาดแล้ว Intel ก็เริ่มเคลียร์ตลาดโดยเลิกผลิต Core i กลุ่ม Ivy Bridge รุ่นยอดนิยมทิ้งไปบ้างแล้วเช่นกัน โดยวางแผนเอาไว้ว่าจะไม่เหลือ Ivy Bridge เลยก่อนสิ้นเดือนกันยายนนี้ เพราะจะเคลียร์เอากลุ่ม Intel Core i Haswell รุ่นล่างกับ Intel Pentium ?Ivy...

Buyer's Guide

เป็นไปตามธรรมเนียมของ Intel เมื่อครบปี Intel จะปรับเปลี่ยนสถาปัตยกรรมใหม่ของซีพียูสักครั้ง Advertisement บนจังหวะของ Tick -Tock? ซึ่งทุกปี Intel จะเปลี่ยนซีพียู 1 ครั้ง เริ่มตั้งแต่สมัย Pentium 4 > Core 2 Duo > Core I...

Buyer's Guide

ถ้าหลายๆ ท่านที่มองตลอดออกจะเริ่มสักเหตุเห็นได้ว่ามีโน๊ตบุ๊คบางรุ่นที่เริ่มขาด ตลาดแล้วโดยเฉพาะรุ่นที่ใช้ Core i7

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก