Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mac Corner

หน้าจอ Retina Display ใน MacBook Pro 2012 รุ่นใหม่ กินประสิทธิภาพเครื่องขนาดไหนกันแน่

ถ้าจะพูดถึงจอที่มีความละเอียดในการแสดงผลที่สูงที่สุดในปัจจุบัน แน่นอนว่าต้องเป็น MacBook Pro with Retina Display

ถ้าจะพูดถึงจอที่มีความละเอียดในการแสดงผลที่สูงที่สุดในปัจจุบัน แน่นอนว่าต้องเป็น MacBook Pro with Retina Display ที่มีความละเอียดสูงถึง 2880 x 1800 ทำให้หลายคนสงสัยว่าแล้วตัวอักษรมันจะเล็กเกินไปที่จะอ่านหรือเปล่า ซึ่งในข้อนี้ Apple ก็ได้เตรียมการแสดงผลแบบการปรับสเกลเอาไว้แล้ว อธิบายง่ายๆ ก็คือการปรับสเกลของหน้าจอ ตัวอักษรต่างๆ ให้เป็นความละเอียดอื่นๆ เช่น 1680×1050 หรือ 1920×1200 ที่แล้วแต่ผู้ใช้จะเลือกใช้งาน ทำให้สามารถใช้งานจอที่ความละเอียดเท่าเดิมได้ เพราะระบบจะทำการปรับสเกลการแสดงผลให้โดยอัตโนมัติretina_macbook_pro_display_preferences

ซึ่งวิธีการที่ระบบใช้ในการปรับสเกลภาพนั้น ไม่ได้ใช้การอัพสเกลภาพแบบปกติ ซึ่งอาจจะทำให้เกิดภาพแตกและไม่สวยงาม แต่ Apple กลับเลือกใช้อีกวิธีหนึ่ง ในที่นี้ขอยกตัวอย่างในกรณีของการปรับความละเอียดการสเกลเป็น 1920×1200 ที่ตัวการ์ดจอจะใช้การเรนเดอร์ภาพขึ้นไปที่ความละเอียดสูงถึง 3840×2400 (9.2 MP) จากนั้นก็ย่อภาพลงมาให้พอดีกับความละเอียดจอ 2880×1800 เพื่อให้สามารถแสดงผลภาพได้อย่างชัดเจน ซึ่งถ้านำมาเทียบกับการเรนเดอร์ภาพที่ความละเอียด 1920×1200 แล้ว พบว่าการ์ดจอต้องทำงานหนักขึ้นถึง 4 เท่าด้วยกันsafaricpu

Advertisement

แน่นอนว่าต้องใช้พลังในการประมวลผลของ GPU เพิ่มขึ้นมาก ไม่ว่าจะทั้ง Intel HD Graphics 4000 และ NVIDIA GeForce GT 650M ที่ดูเหมือนว่าพลังในการประมวลผลระดับนี้จะเกินกำลังของทั้งคู่ไปพอสมควร ทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานลดลงมาอย่างเห็นได้ชัด โดยมีผู้ทดสอบวัดเฟรมเรตในการ scroll หน้า Facebook ขึ้นลงไปมา พบว่า MacBook Pro with Retina Display มีอาการกระตุกเล็กน้อย และไม่สามารถ scroll ได้อย่างนิ่มนวลเท่ากับ MacBook Pro 15? รุ่นใหม่ที่ทำการทดสอบแบบเดียวกัน โดยตัวของ MacBook Pro with Retina Display สามารถทำเฟรมเรตได้เพียง 18-24 fps เท่านั้น แต่ในตัว MacBook Pro 15? สามารถทำเฟรมเรตได้กว่า 46-60 fps ทำให้เห็นความต่างที่ชัดเจนของประสิทธิภาพในการทำงานของ GPU ในการเรนเดอร์ภาพที่ต่างความละเอียดกัน

safari2011 scrollingperf

ทั้งนี้ จุดที่อาจจะมาช่วยในเรื่องนี้น่าจะอยู่ในตัวของ OS X 10.8 (Mountain Lion) ที่จะเปิดให้อัพเดตและใช้งานได้ในเดือนนี้ เพราะ Safari ได้มีการอัพเดตภายในให้ใช้งานระบบได้ดีขึ้น (ซึ่งก็น่าจะเกี่ยวกับจอ Retina ด้วย) รวมไปถึงการปรับปรุงส่วน Core Animation ใน OS X ให้ใช้งาน GPU ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ก็หวังว่าจะช่วยแก้ปัญหานี้ลงได้นะ

ว่าแต่ แล้วเวลาเล่นเกมมันจะเป็นอย่างไรล่ะนี่ ?

ที่มา : Anandtech

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

สอนติดตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี พร้อมการใช้งาน เปลี่ยนฟอนต์ธรรมดา ให้สวยน่ารักขึ้นได้ง่ายๆ อัพเดท 2024 ใครที่ใช้งาน iPhone แล้วอยากได้ฟอนต์น่ารักๆ หรือฟอนต์สวยๆ ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการตั้งชื่อ ทำงาน หรือใช้บนโซเชียลมีเดีย เราสามารถติดตั้งฟอนต์ได้ง่ายๆ เลย ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีการตั้งตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี ที่ทำได้ง่าย ทำตามได้แน่นอน รับรองว่าจากฟอนต์ธรรมดาๆ...

Buyer's Guide

สายชาร์จไอโฟนยุคนี้ มีเงินร้อยบาทนิดๆ ก็ซื้อมาต่อชาร์จได้แล้วนะ! เจ้าของไอโฟนย่อมมีสายชาร์จไอโฟนมากกว่าหนึ่งเส้นแน่นอน อย่างน้อยต้องมีติดโต๊ะที่บ้านและออฟฟิศอย่างละเส้นเป็นอย่างน้อยและอาจจะมีติดกระเป๋าคู๋กับพาวเวอร์แบงค์หรือต่อทิ้งเอาไว้กับรถยนต์เผื่อชาร์จเวลาขับรถไปไหนมาไหนจะได้ชาร์จมือถือไปดูแผนที่ไปได้ แถมยุคนี้สายชาร์จจากแบรนด์อื่นๆ ก็มีลูกเล่นร้อยแปด ไม่ว่าจะมีหัวชาร์จหลายแบบในตัว, มีหน้าจอบอกกำลังชาร์จติดมาตรงหัวชาร์จและมีกำลังชาร์จตั้งแต่หลักสิบวัตต์ไปจนร้อยวัตต์ ชาร์จได้ไม่ว่าจะ iPhone หรือ iPad ก็ได้ แม้ตอนนี้ทาง Apple จะเปลี่ยนพอร์ตไอโฟนจาก Lightning มาเป็น USB-C แล้ว แต่ผู้ใช้ที่ยังใช้ไอโฟนรุ่นเก่าที่ยังไม่พร้อมอัปเกรดมาเป็น iPhone 15...

Buyer's Guide

10 สมาร์ทวอทช์ ผู้หญิงใส่ได้ ผู้ชายใส่ก็ดูดี ฟีเจอร์น่าสนใจ ในราคาเป็นมิตร เริ่มต้นแค่ 1,xxx บาท อัพเดท 2024 นาฬิกาออกกำลังกายที่วางขายในท้องตลาดนั้นมีให้เราเลือกเยอะแยะมากมาย มีทั้งรุ่นเล็ก ราคาประหยัด ไปจนถึงรุ่นท็อปๆ ที่จัดเต็มทุกฟังก์ชัน แต่มีราคาสูง ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากมาแนะนำ สมาร์ทวอทช์ น่าสนใจ ไม่ได้มีดีแค่ดีไซน์ แต่ยังมาพร้อมฟีเจอร์น่าใช้งาน...

Tips & Tricks

รวมวิธีสมัคร Apple ID ใหม่ ใน 5 นาที ง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเอง อัพเดท 2024 Apple ID เป็นอะไรที่ถือว่าสำคัญเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกับผู้ใช้งานอุปกรณ์ของ Apple แต่เดิมนั้น Apple ID ก็มีไว้เพื่อซื้อเพลงและผลิตภัณฑ์อื่นๆ จาก iTunes Store แต่ต่อมาก็ได้รับการพัฒนาและใช้งานหลากหลายมากขึ้น...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก