Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

การแบ่งและรวมไดรฟ์ใน Windows 7

สำหรับคุณๆ ที่ซื้อคอมพิวเตอร์ใหม่ไม่ว่าจะเป็นแบบ Laptop หรือ PC ปัญหาหนึ่ง

สำหรับคุณๆ ที่ซื้อคอมพิวเตอร์ใหม่ไม่ว่าจะเป็นแบบ Laptop หรือ PC ปัญหาหนึ่ง ที่มักจะเจอมา นั้นคือทางร้านขายคอมพิวเตอร์ จะไม่ได้แบ่งพาร์ติชันของฮาร์ดิสก์มาเล่นแบบลง Windows 7 มาไดรฟ์ C: แบ่งเต็มๆ คุณๆ จะมีปัญหาด้านการเก็บข้อมูลของคุณ เพราะตามหลักแล้วในคอมพิวเตอร์ควรเก็บไฟล์ข้อมูลกับ OS กันคนละพาร์ติชันหรือคนละไดรฟ์ หรือถ้าแบ่งมาก็ไม่ถูกใจคุณ ต้องการจะรวมพื้นที่หรือแบ่งใหม่

ปกติ Windows 7 มีเครื่องที่ช่วยได้อยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องไปหาโปรแกรมพวก Third party ที่ทำงานในลักษณะนี้มาติดตั้งให้เปลื่องพื้นที่ฮาร์ดดิสก์ เรามาดูกันว่าจะมีวิธีการอย่างไร

Advertisement

กรณีแบ่งพื้นที่ไดรฟ์

1.คลิกที่ Start Menu แล้วคลิกขวาที่ Computer เลือกคำสั่ง Manage

2.ต่อมาให้คลิกเลือกที่ Disk Management

3.ในที่นี่เราจะแบ่งไดรฟ์เพื่อเอาที่ว่างไปใช้เป็นอีกไดรฟ์เพื่อเก็บข้อมูล ให้คลิกขวาที่ไดรฟ์ C: เลือกคำสั่ง Shrink Volume

shrink 01

?

4.ระบบจะทำการตรวจสอบพื้นที่

shrink 02

?

5.เมื่อระบบทำการตรวจสอบเสร็จ จะถึงขั้นตอนที่จะแบ่งพื้นที่ โดยจะแสดงรายละเอียดของไดรฟ์ C: ออกมาดังมีรายละเอียดตามนี้

  • Total Size before shrink in MB ? จำนวนพื้นที่ของไดรฟ์ทั้งหมด
  • Size of available shrink space in MB ? จำนวนพื้นที่ว่างของไดรฟ์ ที่จะสามารถแบ่งได้
  • Enter the amount of space shrink in MB ? ช่องว่างนี้จะเป็นที่ให้ใส่ขนาดพื้นที่ที่เราจะแบ่งเป็นพื้นที่ว่างที่จะทำเป็นไดรฟ์อีกไดรฟ์
  • Total size after shrink in MB ? จำนวนพื้นที่ที่เหลือหลังการแบ่งพื้นที่แล้ว

ให้เราเลือกพื้นที่ต้องการ แล้วคลิก Shrink

shrink 03

?

6.ระบบจะทำการย่อพื้นที่ไดรฟ์ C: เพื่อเหลือพื้นที่ว่างที่จะทำเป็นไดรฟ์ต่อไป เมื่อระบบทำงานเสร็จ จะเห็นว่ามีไดรฟ์เพิ่มขึ้นมาต่อท้ายไดรฟ์ C: และเป็นพื้นที่แบบ Unallocated (พื้นที่ที่ไม่ได้ใช้งาน)

shrink 04

?

7.คราวนี้ก็มาสร้างไดรฟ์ใหม่จากพื้นที่ว่างที่ทำไว้ ให้คลิกขวาพื้นที่ Unallocated นี้เลือกคำสั่ง New Simple Volume

shrink 05

?

8.ต่อมาให้คลิก Next

shrink 06

?

9.หน้าต่างนี้จะเป็นการให้ใส่พื้นที่ที่ต้องการทำไดรฟ์ใหม่ ที่ Simple volume size in MB ซึ่งสามารถเลือกใส่จำนวนน้อยการจำนวนพื้นที่ที่เลือกทั้งหมดได้ เพื่อเลือกไว้ทำไดรฟ์อื่นได้อีก แต่สำหรับในที่นี่ใส่จำนวนพื้นที่ทั้งหมดเลย เสร็จแล้วคลิก Next

shrink 08


10.มาหน้านี้ให้เลือกชื่อไดรฟ์ว่าจะเป็น D, E, F,?.. ที่ต้องการ แล้วคลิก Next

shrink 09

?

11. ต่อมาจะมีตัวเลือกว่าจะฟอร์แมตเป็นระบไฟล์อะไร ให้เลือก NTFS และใส่ชื่อของไดรฟ์ เช่น Data หรือชื่อที่สื่อความหมายของเรา ตรง Perform a quick format ให้คลิกเครื่องหมายถูกเพื่อฟอร์แมตแบบเร็ว ถ้าไม่คลิกจะใช้เวลาฟอร์แมตนานมากๆ จากนั้นคลิก Next

shrink 10

?

12. ปล่อยให้ระบบทำงานไปสักครู่ เมื่อเสร็จเรียบร้อยจะปรากฎดังภาพ ก็คลิก Finish

shrink 11

?

13.เราก็จะได้ไดรฟ์มาใช้งานอีกหนึ่งไดรฟ์ เอาไว้เก็บข้อมูลของเรา

shrink 12

Pages: 1 2

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

ย้าย Windows 10/11 จากฮาร์ดดิสก์เก่าไปใช้ SSD ไม่ต้องลงใหม่ คอมเร็วกว่าเดิม ขั้นตอนง่ายๆ ปี 2023 ย้าย Windows 10 หรือ Windows 11 จากฮาร์ดดิสก์หรือ SSD ลูกเก่าแบบเหมือนเป๊ะ ไม่ต้องลงวินโดว์ หรือลงโปรแกรมใหม่ ง่ายสะดวกฉบับปี 2023 ทำได้เอง...

IT NEWS

Steam เป็นซอฟต์แวร์จำหน่ายสินค้าดิจิทัล ที่พัฒนาโดยบริษัท Valve Corporation โดย Steam จะเข้ามาช่วยจัดการสิทธิทางดิจิทัล วิดีโอเกมแบบหลายผู้เล่น และเครือข่ายสังคม ล่าสุดมีข้อมูลออกมาจาก Valve บริษัทที่ก่อตั้ง Steam ว่า Steam จะยุติการใช้งานบน Windows 7 และ 8 ภายในสิ้นปีนี้ ใครก็ตามที่ใช้ OS...

CONTENT

ไดร์ d หาย แก้ปัญหาไดร์พัง ข้อมูลหาย 2022 ซ่อมหาย ได้ข้อมูลคืน ไดร์ d หาย เป็นปัญหาใหญ่ของใครหลายคนที่มักจะเก็บข้อมูลหรือไฟล์งาน และไฟล์สำคัญ สำรองเอาไว้ในนั้น ซึ่งความเสียหายมักจะเป็นปัญหาใหญ่กว่าการที่ไดร์ C: เสียอีกด้วย เพราะการที่จะกู้คืนไฟล์มาได้นั้น จำเป็นต้องทำให้ระบบมองเห็นไดร์ก่อน ถึงจะทำได้ อาการส่วนใหญ่ที่เกิด หากเป็นฮาร์ดดิสก์ (HDD) มักจะมีการโอนถ่ายข้อมูลช้า...

IT NEWS

แม้ว่า Windows 7 จะเปิดตัวออกมาเป็นระยะเวลากว่า 10 ปีแล้วก็ตาม แต่ก็ยังมีผู้ใช้งานหลงอยู่เป็นจำนวนไม่น้อยทีเดียว เมื่อดูจากส่วนแบ่งตลาดการใช้งานทั่วโลก และหลายคนก็ยังไม่สะดวกที่ทำการอัปเกรดเป็นเวอร์ชั่นใหม่ Google เลยเตรียมยืดการสนับสนุน Chrome Windows 7 ออกไปอีก

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก