Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

Buyer’s Guide – Notebook สเปกแบบไหนในปี 2020 ที่แนะนำให้ซื้อมาใช้งาน

การเลือกซื้อ Notebook ในปี 2020ตามช่องทางต่างๆ สามารถทำได้ง่ายมากๆ เพราะมีรุ่นให้เลือกมากมาย อาทิ Gaming Notebook, Ultrabook หลากหลายสเปก

การเลือกซื้อ Notebook ในปี 2020 ตามช่องทางต่างๆ สามารถทำได้ง่ายมากๆ เพราะมีรุ่นให้เลือกมากมาย อาทิ Gaming Notebook, Ultrabook หลากหลายสเปก ทั้งชิปประมวลผล Intel / AMD ได้แรมและที่เก็บข้อมูลต่างๆ ตามราคา ตามแต่ละแบรนด์ แต่จะรู้ได้ไงว่ารุ่นไหนควรซื้อมาใช้งาน หรือไม่ควรซื้อมาใช้งาน เหมาะกับการใช้งานของเรา หรือไม่เหมาะกับการใช้งานของเรา
 
ในบทความนี้แอดมินโป้งจะมาบอกถึงพื้นฐานการเลือกซื้อกันแบบเบื้องต้นกัน ว่าตามมาตรฐาน Notebook ปี 2020 ที่ควรจะเป็น ว่า Notebook สเปกแบบไหนกันนะ ? ที่แนะนำให้ซื้อมาใช้งาน ด้วยสเปกที่ตอบสนอง หรือฟีเจอร์ต่างๆ ตอบโจทย์จากประสบการณ์ที่ได้รีวิว Notebook มามากกว่า 100 รุ่น ช่วงตลอด 10 ปีที่ผ่านมา น่าจะเป็นข้อมูลให้เพื่อนๆ ได้ตัดสินใจเลือกรุ่นที่ตรงใจกันได้

Acer Core i Gen 10 Model 2019 27

1. หน้าจอเป็น Full HD พาเนลเป็น IPS ได้ 120Hz ขึ้นไป

อย่างแรกเลย Notebook ปี 2020 หน้าจอความละเอียด HD (เช่น 1366 x 768 พิกเซล) ไม่ควรซื้อมาใช้งานอีกต่อไป กับมาตรฐานหน้าจอความละเอียดที่ต่ำกว่า Full HD ไม่ว่าจะเป็นขนาดหน้าจอไหนก็ตาม ก็ควรเป็นมาตรฐาน Full HD ที่ 1920 x 1080 พิกเซลได้แล้ว หรือถ้าได้ระดับเป็นระดับ Quad HD ที่ 2560 ×1440 พิกเซล เพราะให้ประสบการณ์การใช้งานที่ดีกว่ามาก ในเรื่องของความละเอียดที่สูงทำให้ภาพเนียนตาไม่แตกเป็นพิกเซลเหลี่ยมๆ ไม่ว่าจะทำงาน เล่นอินเตอร์เน็ต ดูหนังฟังเพลง เล่นเกม การใช้งานหน้าจอความละเอียด Full HD ก็ดีกว่าทั้งหมด นอกจากนี้ยังได้พื้นที่ในการใช้งานที่มากกว่า HD เยอะด้วย

Advertisement

Acer Aspire 7 2019 NBS Review 2

รวมไปถึงการมาของหน้าจอความละเอียด Full HD ส่วนมากแล้วก็จะได้พาเนลเป็น IPS ที่ให้คุณภาพสูงกว่า TN ด้วย (แต่ IPS ก็ยังมีหลายเกรดด้วยนะ) ให้ในเรื่องขอบเขตสีที่กว้าง มุมมองที่ดี สีสันสดใส ซึ่งพาเนล TN เอง ที่เห็นมาทั้งหมดถ้าเป็นความละเอียด HD จะได้หน้าจอพาเนล TN มาทั้งนั้น ฉะนั้นแล้วสรุปคือ ซื้อ Notebook รุ่นใหม่ปี 2020 ถ้าเลือกได้ ไม่ควรซื้อหน้าจอความละเอียด HD อีกต่อไป ที่สำคัญหน้าจอ Full HD ก็ไม่แพงแล้ว เลือกได้เลือก Full HD เถอะ อีกทั้งถ้ากรณีซื้อ Gaming Notebook ก็ควรรองรับ Refresh Rate ที่ 120 / 144 / 240Hz ไปเลย ช่วยเรื่องความลื่นไหล สบายตาได้เป็นอย่างดี เมื่อเทียบกับมาตรฐาน 60Hz แบบเดิมๆ

Asus ROG Zephyrus S GX502 Glacier Blue 63

2. หน่วยความจำ RAM ต้องขนาด 8GB – 16GB ขึ้นไป

ปัจจุบันอย่างที่เรารู้กันดี ว่าระบบปฏิบัติการ Windows 10 ใช้ทรัพยากรเครื่องคอมพิวเตอร์มากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ ไหนจะโปรแกรมซอฟต์แวร์ต่างๆ ที่ทำงานทั้งเบื้องหน้าเบื้องหลังอีก แน่นอนสำหรับ Notebook ที่เดิมๆ มีแรมให้มาที่ขนาด 4GB (ไม่ว่าจะเป็น DDR3 หรือ DDR4 ก็ตาม) ก็ไม่เพียงพอต่อการใช้งานแล้ว คือ มันใช้งานได้แหละ แต่มันจะมีอาการค้างหรือหน่วง รวมไปถึงช้ากว่าปกติ ทำให้การใช้งานของเราไม่ราบรื่นเสียอารมณ์เปล่าๆ สรุปคือ อย่าซื้อ Notebook ที่มีแรมแค่ 4GB ถ้าซื้อมาก็ต้องหาแรมมาอัพเกรดเป็น 8GB อยู่ดี (บางตัวแรมฝังบอร์ดมา อัพไม่ได้ด้วย)

HP Pavilion Gaming 15 Ryzen Up RAM 16GB 4

เป็นไปได้ควรเลือกซื้อ Notebook ที่มีแรมขนาด 8GB ขึ้นไป คือ 8GB เป็นมาตรฐานแน่นอนที่สุด แต่ถ้ากรณีที่เราเน้นใช้โปรแกรมหนักๆ เช่นตัดต่อวีดีโอ หรือเล่นเกม จำเป็นต้องเป็นขนาด 16GB ไปเลย (ติดเครื่องมา 8GB ก็ควรซื้อ 8GB มาอัพอีก 1 แถวทันที) หรือถ้าเป็นรุ่นบนๆ หน่อย เค้าก็จะให้ขนาด 32GB เลยก็มี เพราะทุกวันนี้แต่เปิด Chrome เล่นอินเตอร์เน็ต หลายคนก็จะเห็นว่ากินแรมไปเยอะแล้ว ยิ่งบางคนเปิดหลาย Tab แรม 4GB จะไปพออะไร ดีไม่ดีเปิดหลายโปรแกรมเข้าไปอีก 8GB อาจจะตึงไปเลย ถ้าเน้นชัวร์ก็ควรเป็น 16GB น่าจะตอบโจทย์ได้อย่างมั่นใจที่สุด

HP Pavilion Gaming 15 Ryzen Up RAM 16GB 11

3. ที่เก็บข้อมูลควรเป็น SSD ความจุ 256 – 512GB ขึ้นไป

ก่อนหน้านี้เรื่องหน่วยความจำหลักอย่าง RAM  มาต่อกันที่หน่วยความจำสำรองหรือที่เก็บข้อมูลอย่าง Storage กันต่อ ที่จริงๆ แล้ว ถือว่าเป็นส่วนสำคัญมากๆ ไม่แพ้แรมเช่นเดียวกัน ในการเลือกซื้อ Notebook ปี 2020 ก็เป็นปัจจัยที่ขาดไม่ได้ ไม่มีอาจจะถึงขั้นพลาดไปเลย จากการ Notebook ควรต้องมี SSD เป็นมาตรฐานติดเครื่องมาเลย ซึ่งจะทำให้ความเร็วโดยรวม เปิดเครื่องปิดเครื่อง โหลดไฟล์ เล่นเกม ได้ลื่นไหล โดยที่ผ่านมา Storage ของเราจะเป็นแบบจานหมุน HDD หรือ Harddisk Drive ไม่ว่าจะเป็นแบบ 5400 รอบ หรือ 7200 รอบ รวมไปถึงบางรุ่นก็จะมีแคชที่เป็น Flash Memory มาช่วยให้ลื่นไหลกว่าแบบจานหมุนปกติ

HP Pavilion Gaming 15 Ryzen Up RAM 16GB 3

แต่มาในปี 2019 – 2020 นี้ SSD หรือ Solid State Drive เป็นหน่วยความจำรอง ที่มีความเร็วสูงกว่า HDD หลายเท่าตัว โดยปัจจุบันมีราคาที่ถูกลงมามากแล้ว เมื่อเทียบความจุต่อราคา เห็นได้ใน Notebook บางรุ่นราคาไม่ถึง 20,000 บาท ก็ให้ SSD มาพร้อมใช้งานที่ความ 512GB แล้ว เรียกได้ว่าให้ประสบการณ์ใช้งานที่ลื่นไหลมากๆ รวมไปถึงบางรุ่น Notebook ก็จะให้มาทั้ง SSD ความจุ 128 – 256GB มาตรฐาน SSD M.2 NVMe พร้อม HDD มาตรฐาน SATA 3 อีก 1TB ฉะนั้นซื้อ Notebook ปี 2020 ถ้าเลือกได้ อย่าซื้อรุ่นที่มีแต่ HDD เท่านั้น เพราะประสบการณ์ใช้งานของเราจะช้าหน่วงมากๆ แต่แนะนำให้ซื้อ Notebook ที่มี SSD มาเลย ที่ความจุ 256 – 512GB ก็จะดีเยี่ยมมากๆ

Acer Predator Helios 700 Review 65

4. ชิปประมวลผล CPU ต้องแรง รองรับการใช้งานที่หลากหลาย

จริงๆ ถ้าพูดเรื่องของชิปประมวลผลหรือ CPU คงต้องดูก่อนว่าเราใช้งานอะไรบ้าง เพราะถ้าให้แนะนำกันแบบง่ายๆ คือ เราควรซื้อชิปประมวลผลฝั่ง Intel ที่เป็นตระกูล Core i รหัส U หรือ G ที่เป็น Gen 10 รวมถึงถ้าเน้นประสิทธิภาพเป็นหลักเลยก็ต้องเป็น Core i Gen 9 รหัส H เพราะสามารถรองรับได้ทุกๆ การทำงาน ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานพื้นฐาน รวมไปถึงโปรแกรมประมวลผลหรือเล่นเกม

Acer Swift 3 Core i Gen 10 Review 30

สำหรับ U / G คือเน้นพกพา ราคาคุ้ม ไม่เน้นเล่นเกมมาก แต่ถ้าเน้นเล่นเกมเลยล่ะ ต้องจัดที่เป็น Core i รหัส H เท่านั้น รวมไปถึงกรณีที่คาดว่าจะเครื่องนี้หลายปียาวๆ ซึ่งไม่ควรซื้อ Notebook ที่ Atom / Pentium / Core m เพราะประสิทธิภาพมันแค่ใช้งานทั่วไปได้เท่านั้น ถ้าใช้งานหนักจะหน่วงหรือค้างไปเลย เว้นแต่ว่าเราจะซื้อมาแค่ เล่นอินเตอร์เน็ต พิมพ์งาน ดูหนังฟังเพลง เปิดโปรแกรมไม่มากจริง

ในฝั่งของ AMD ก็จะคล้ายๆ กับ Intel ก็คือ Notebook ที่ควรซื้อ ต้องเป็นตระกูล Ryzen รหัส U หรือ H ขึ้นไป เป็น 3000 Series เพราะให้ประสิทธิภาพการทำงานที่รองรับหลากหลายกว่า ยิ่งถ้าเน้นเกมต้องเป็นรหัส H เท่านั้น ส่วนถ้าเป็นตระกูล A หรือ Athlon ก็จะให้อารมณ์เดียวกับ Atom / Pentium / Core m คือถ้ารับกับประสิทธิภาพความแรงที่น้อยได้ ก็ซื้อมาใช้ได้ แต่จริงๆ ก็ไม่แนะนำอยู่ดี สรุปคือ ซื้อ Notebook ปี 2020 ควรซื้อที่เป็น Core i และ Ryzen ขึ้นไป ส่วนจะเป็น 3 / 5 / 7 ก็แล้วแต่งบประมาณกับการใช้งานก็แล้วกัน (เลขยิ่งมากยิ่งแรง)

ASUS ZenBook UM431D Review 19

5. ต้องมีการ์ดจอแยก GPU ระดับ Gaming (กรณีถ้าจะเล่นเกมแน่ๆ)

การที่ Notebook ไม่มีการ์ดจอแยก ไม่ใช่เรื่องที่ไม่ดี เพราะการที่ Notebook รุ่นนั้นๆ ไม่มีการ์ดจอแยกไว้ให้ใช้งาน นั่นก็เป็นเพราะหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็น เน้นถูกคุ้ม เน้นประหยัดพลังงานไม่ร้อน เน้นพกพาแบตใช้ได้นาน ซึ่ง Notebook รุ่นนั้นๆ ที่แน่ๆ ก็คือไม่ควรซื้อมาเล่นเกม เพราะต่อให้เล่นได้ ภาพก็ไม่ลื่นหรือไม่สวยอยู่ดี หรือแม้แต่บางรุ่นที่เป็นการ์ดจอแยกก็จริง แต่ไม่ได้เน้นเล่นเกมแบบจริงจัง เช่น NVIDIA GeForce MX230 / MX250 คือมันก็พอที่จะเล่นได้ แต่เอาเข้าจริงๆ ก็ยังไม่สุดอยู่ อาจจะเล่นได้แค่เกมออนไลน์ลื่นๆ หรือเล่นไปซักแล้วกระตุก เพราะจริงๆ แล้ว Notebook เหล่านั้นไม่ได้ออกแบบมาให้เล่นเกมจริงๆ เรื่องระบบระบายความร้อนยังไงก็สู้ Gaming Notebook ไม่ได้

Alienware M15 R2 Preview NBS 68

ฉะนั้นถ้ารู้ตัวเองอยู่แล้ว ว่าจะซื้อ Notebook มาเล่นเกม ก็ควรเลือกซื้อ Gaming Notebook ที่มาพร้อมการ์ดจอที่เป็น NVIDIA GeForce ตระกูล GTX 1650 ขึ้นไป หรืองบเยอะก็เป็น RTX 2060 ขึ้นไปเท่านั้น อีกทั้งในตลาดตอนนี้ก็มี AMD Radeon RX5500M เป็นตัวเลือกแล้ว คาดว่าจะทยอยตามมาเรื่อยๆ อีก โดย Notebook สายทำงานหนักๆ บางรุ่นก็ได้ ก็ให้การ์ดจอระดับ Gaming มาเหมือนกัน

ซึ่งส่วนมากก็จะชิปประมวลผลตระกูล H มาด้วย ยิ่งทำให้ตอบสนองในการใช้ทรัพยากรในการเล่นเกมที่ดีได้ ไม่ใช่ว่าจะเล่นเกมทั้งที ดันซื้อ Notebook บางๆ เบาๆ มา แบบนี้ถือว่าพลาด ฉะนั้นเป็นไปได้ ซื้อ Notebook ปี 2020 ทั้งทีมีการ์ดจอ GPU ไว้เล่นเกม ดีกว่าจะเล่นเกมแล้วไม่มี อัพเกรดไม่ได้นะใช่ Desktop PC ที่ใส่เพิ่มได้ภายหลัง

Predator Helios 300 KSP 04

น่าจะพอได้แนวทางการเลือกซื้อ จริงๆ แล้วก็ไม่ตายตัวซักทีเดียวในการเลือกซื้อ Notebook ของเพื่อนๆ ปี 2020 นี้ ยังไงก็ลองปรับกันดู แต่ถ้าเป็นไปได้ก็แนะนำตามนี้แหละ เชื่อแอดมินโป้งไม่ผิดหวัง จะได้ไม่มานั่งเสียใจว่ารู้งี้…รู้งั้น…ซื้ออย่างงี้…ซื้ออย่างงั้นดีกว่า หรือสงสัยอะไรก็สอบถามใต้บทความนี้ได้ เดี๋ยวจะมาทยอยตอบกันนะครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก