เกมประเภท Horror สยองขวัญสั่นประสาทมีผีปีศาจหรืออะไรก็ตามแต่ที่เหนือธรรมชาติก็มักจะทำให้ผู้เล่นเกิดความกลัวได้ทุกครั้งที่เล่นด้วยบรรยากาศที่วังเวงกดดันหรือรูปลักษณ์ผีปีศาจที่น่ากลัวแต่ทว่าบางทีการเจอสิ่งเหล่านี้ซ้ำ ๆ กันในหลาย ๆ เกมก็คงจะเป็นอะไรที่ “คลิเช่” หรือซ้ำซากไปเสียอย่างนั้น
แม้ว่าเกมแนวสยองขวัญจะเล่นกับความรู้สึกของผู้เล่นได้ดีแต่การมีสิ่งซ้ำซากที่นักพัฒนาชอบใส่เข้ามากันก็ทำให้คนที่ชอบเล่นเกมแนวนี้เป็นชีวจิตคงจะเกิดอาการเบื่อไม่น้อยเลยทีเดียว ดังนั้นเราลองมาดูกันดีกว่าครับว่าสิ่งซ้ำซากที่พวกนักพัฒนาเกมชอบใส่เข้ามานั้นมันมีอะไรบ้างชนิดที่ว่าถ้ามีสิ่งเหล่านี้ในเกมก็ฟันธงได้เลยว่าเกมนี้คือเกมสยองขวัญแน่นอน
สถานที่เดินเรื่องในโรงพยาบาล/สถานบำบัด
เป็น Stereotype แบบเหมารวมไปเลยว่าขอแค่จัดฉากเดินเรื่องในโรงพยาบาล/โรงพยาบาลบ้า/สถานบำบัดจิตเวชก็สร้างความน่ากลัวได้แล้วซึ่งกลายเป็นว่าดันไปสร้างภาพลักษณ์ผู้ป่วยประเภทนี้ให้ดูน่ากลัวไปซะอย่างงั้นและมีหลายเกมมาก ๆ ที่ชอบนำสถานที่เหล่านี้มาเป็นธีมเดินเรื่องในเกมถึงแม้ว่า Outlast จะทำได้น่ากลัวก็ตามแต่ถ้าเห็นบ่อย ๆ มันก็ซ้ำซากหมดสนุกเหมือนกันนะ
อุปสรรคขวางทางด้วยอุปกรณ์เฟอร์นิเจอร์
มีเกมสยองขวัญเยอะมากทีเดียวที่เวลาเดินไปตามทางแล้วชอบมีบรรดาโต๊ะหรือเก้าอี้คอยเป็นอุปสรรคขวางทางเดินหรือกั้นไม่ให้ถึงเป้าหมายเร็วเกินไปซึ่งทำให้เสียเวลาเดินอ้อมโลกไปอีกทางบวกกับบางเกมที่มีภารกิจเร่งด่วนต้องไปถึงที่หมายให้เร็วแต่กลับมีสิ่งของพวกนี้ขวางทางแม้จะช่วยให้ดูยากขึ้นแต่ควรจะทำอุปสรรคขัดขวางที่ดีกว่านี้จะดีกว่า
อธิบายประวัติเรื่องราวของภูติผีจนเดาเนื้อเรื่องได้
แม้ว่าการเผยเรื่องราวของสิ่งประหลาด ๆ ที่เผชิญในเกมจะดูน่าสนใจแต่ส่วนมากแล้วสไตล์การเล่าเรื่องของเกมสยองขวัญก็แทบจะเหมือนกันหมดโดยเฉพาะการเปิดเผยกุญแจสำคัญของตัวละครหรือย้อนอดีตให้เห็นจนแทบจะคาดเดาเรื่องราวข้างหน้าได้หมดแล้ว
หญิงสาวผมยาวแบบ The Ring
ก็ดูเหมือนจะเป็นเทรนด์ยอดฮิตของผีหรือเปล่าที่ต้องมีคาแรคเตอร์ซ้ำ ๆ เช่นผู้หญิงผมยาวปิดหน้าปิดตา ต้องสวมชุดขาวยืนอยู่ด้านหน้าหรือบนที่สูงหรือเด็กหญิงสาวหันหลังร้องไห้แล้วก็หันมาจ๊ะเอ๋ มันเป็นอะไรที่จำเจมาก ๆ จนอดคิดไม่ได้ว่าเหล่าผู้พัฒนามุกตันกันไปหมดแล้วหรืออย่างไรแต่ก็ดีที่บางเกมยังมีความแหวกแนวได้บ้างอย่าง Slender Man ที่ไม่ต้องผมยาวปิดหน้าก็หลอนได้
เก้าอี้หรือวีลแชร์ที่ขยับ/หมุนเองได้
นี่ก็เป็นเครื่องหมายการค้าของเกมสยองขวัญอีกอย่างครับกับเก้าอี้วีลแชร์ที่ไร้คนนั่งแต่กลับขยับเองได้มันอาจจะสร้างความหลอนได้สำหรับครั้งแรกแต่เมื่อเห็นของพวกนี้บ่อยครั้งในหลาย ๆ เกมมันจะกลายเป็นเรื่องตลกไปแทนจนคาดเดาได้เลยว่าเดี๋ยวมันก็ขยับเองแหละไม่ต้องคิดมาก!
ผี/ศัตรูโผล่มาด้านหลังเมื่อหยิบของบางอย่าง
เป็นมุกที่คลาสสิกและก็ซ้ำซากไปแล้วในยุคนี้กับการเดินหยิบของหรืออาวุธบางอย่างแต่แล้วก็มีเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้นหรือมีตัวอะไรสักอย่างมาเซอร์ไพรซ์เช่น Bioshock ที่หยิบปืนลูกซองแล้วจะมีตัว Splicer วิ่งเข้ามา มุกแบบนี้ถือว่าคาดเดาได้ง่ายครับและสามารถรับมือได้ทันทีโดยไม่ต้องตกใจอะไรเลย
ข้อความหลอน ๆ บนกำแพง
เรามักจะพบกับข้อความที่เปรอะไปด้วยเลือดเช่น “อย่าเข้ามา” “จงหนีไป” หรือบอกเล่าเรื่องราวเนื้อหาเพิ่มเติม สิ่งเหล่านี้มักจะพบกับเกมที่มีซอมบี้หรือพวกสิ่งมีชีวิตต่างดาวเยอะมาก ๆ หรือบางเกมก็ใช้มันเป็นคำใบ้อย่าง Dead Space ที่มีคำใบ้บอกให้ตัดอวัยวะของมันก็ดูเป็นลูกเล่นที่น่าสนใจแต่อีกแง่หนึ่งก็เหมือนว่าทีมงานขี้เกียจเล่าเรื่องเกินไปหน่อยนะ
เสียงปริศนาที่ไม่รู้สาเหตุ
เป็นวิธีง่าย ๆ ที่ทำให้คนกลัวได้กับการใส่เสียงหลอน ๆ ที่ไม่รู้สาเหตุเช่นเสียงขีดข่วนกับโลหะหรือบนกำแพง , เสียงแก้วตกพื้น ที่บ่งบอกให้รู้ว่าผู้เล่นอาจจะไม่ได้อยู่ตัวคนเดียวถือว่าเป็นเรื่องที่จำเจเห็นได้ตามเกมสยองขวัญทั่วไปและการทำเสียงแนวนี้ในยุคสมัยนี้คนเขาก็ไม่ค่อยกลัวเท่าไหร่กันแล้ว!
ไฟฉายกับแบตเตอรี่อันน้อยนิด
เป็นทั้งอุปกรณ์อำนวยความสะดวกและเป็นอุปสรรคไปในตัวกับไฟฉายส่องทางที่ไม่ทราบว่าเกมสยองขวัญแทบทุกเกมแบตเตอรี่ไฟชอบหมดเร็วและดับกลางทางทุกครั้งไปต้องเดือดร้อนวิ่งไปเก็บแบตเตอรี่ตามรายทางอีกและมุกแบบนี้ก็มักจะเอียนมากขึ้นเรื่อย ๆ เสียแล้วสิ
ท่อระบายน้ำ
แน่นอนว่าท่อระบายน้ำเก่า ๆ ใต้ดินก็เป็นสถานที่สุดคลิเช่ในเกมสยองขวัญเหมือนกันที่ภายในนั้นมักจะมีบรรดาสิ่งมีชีวิต/แมลงชวนแหวะอาศัยอยู่พร้อมกับการโจมตีที่มักจะเป็นการพ่นพิษใส่เห็นได้ชัดเจนที่สุดก็คือ Resident Evil Zero ที่เราจะได้เจอกับสิ่งที่ว่ามาและการจะหาทางออกก็ต้องไปหาปุ่มเปิดจากด้านบนหรืออยู่ในที่ไกลมาก ๆ ทุกที
ข้อความเสียงของใครบางคนมักถูกฆ่าตาย
บางเกมเรามักจะได้เจอกับกล่องบันทึกเสียงของเหยื่อหรือผู้รอดชีวิตได้เปิดฟังกันเพื่อเติมเต็มเนื้อเรื่องจากนั้นเราก็มักพบว่าเสียงพวกเขาถูกตัวอะไรบางอย่างฆ่าทิ้งในตอนท้ายและเครื่องก็หยุดการทำงานไปแม้ว่าจะทำให้รู้เรื่องราวในเกมหรือได้เบาะแสเพิ่มเติมแต่สิ่งที่น่าสงสัยก็คือใครเป็นคนปิดเครื่องเล่นเทปในเมื่อเหยื่อถูกฆ่า สัตว์ประหลาดหรือผีเป็นคนปิด ?
ซึ่งความจริงแล้วเครื่องเล่นเหล่านี้ควรจะต้องเปิดทิ้งไว้ตลอดเวลาเท่านั้นยังไม่พอเสียงบันทึกชอบขาดหายไปหรือเหยื่อโดนจัดการในช่วงเวลาสำคัญอีกต่างหากเรียกว่าพวกผีปีศาจช่างเลือกเวลาได้เหมาะเจาะจริง ๆ ครับและทั้งหมดนี้ก็เป็น 11 อย่างที่สุดแสนจะซ้ำซากในเกมสยองขวัญหากใครมีมากกว่านี้ก็สามารถแสดงความเห็นกันมาได้เลยนะครับ
ที่มา: PCGAMER