Connect with us

Hi, what are you looking for?

Game News

[Special] 11 สิ่งที่บ่งบอกว่าเกมสยองขวัญยุคนี้มัน “คลิเช่” ซ้ำซากควรเลิกใส่เข้ามาได้แล้ว!

เกมประเภท Horror สยองขวัญสั่นประสาทมีผีปีศาจหรืออะไรก็ตามแต่ที่เหนือธรรมชาติก็มักจะทำให้ผู้เล่นเกิดความกลัวได้ทุกครั้งที่เล่นด้วยบรรยากาศที่วังเวงกดดันหรือรูปลักษณ์ผีปีศาจที่น่ากลัวแต่ทว่าบางทีการเจอสิ่งเหล่านี้ซ้ำ ๆ

เกมประเภท Horror สยองขวัญสั่นประสาทมีผีปีศาจหรืออะไรก็ตามแต่ที่เหนือธรรมชาติก็มักจะทำให้ผู้เล่นเกิดความกลัวได้ทุกครั้งที่เล่นด้วยบรรยากาศที่วังเวงกดดันหรือรูปลักษณ์ผีปีศาจที่น่ากลัวแต่ทว่าบางทีการเจอสิ่งเหล่านี้ซ้ำ ๆ กันในหลาย ๆ เกมก็คงจะเป็นอะไรที่ “คลิเช่” หรือซ้ำซากไปเสียอย่างนั้น

thrill

Advertisement

แม้ว่าเกมแนวสยองขวัญจะเล่นกับความรู้สึกของผู้เล่นได้ดีแต่การมีสิ่งซ้ำซากที่นักพัฒนาชอบใส่เข้ามากันก็ทำให้คนที่ชอบเล่นเกมแนวนี้เป็นชีวจิตคงจะเกิดอาการเบื่อไม่น้อยเลยทีเดียว ดังนั้นเราลองมาดูกันดีกว่าครับว่าสิ่งซ้ำซากที่พวกนักพัฒนาเกมชอบใส่เข้ามานั้นมันมีอะไรบ้างชนิดที่ว่าถ้ามีสิ่งเหล่านี้ในเกมก็ฟันธงได้เลยว่าเกมนี้คือเกมสยองขวัญแน่นอน

 

สถานที่เดินเรื่องในโรงพยาบาล/สถานบำบัด

เป็น Stereotype แบบเหมารวมไปเลยว่าขอแค่จัดฉากเดินเรื่องในโรงพยาบาล/โรงพยาบาลบ้า/สถานบำบัดจิตเวชก็สร้างความน่ากลัวได้แล้วซึ่งกลายเป็นว่าดันไปสร้างภาพลักษณ์ผู้ป่วยประเภทนี้ให้ดูน่ากลัวไปซะอย่างงั้นและมีหลายเกมมาก ๆ ที่ชอบนำสถานที่เหล่านี้มาเป็นธีมเดินเรื่องในเกมถึงแม้ว่า Outlast จะทำได้น่ากลัวก็ตามแต่ถ้าเห็นบ่อย ๆ มันก็ซ้ำซากหมดสนุกเหมือนกันนะ

 

อุปสรรคขวางทางด้วยอุปกรณ์เฟอร์นิเจอร์

มีเกมสยองขวัญเยอะมากทีเดียวที่เวลาเดินไปตามทางแล้วชอบมีบรรดาโต๊ะหรือเก้าอี้คอยเป็นอุปสรรคขวางทางเดินหรือกั้นไม่ให้ถึงเป้าหมายเร็วเกินไปซึ่งทำให้เสียเวลาเดินอ้อมโลกไปอีกทางบวกกับบางเกมที่มีภารกิจเร่งด่วนต้องไปถึงที่หมายให้เร็วแต่กลับมีสิ่งของพวกนี้ขวางทางแม้จะช่วยให้ดูยากขึ้นแต่ควรจะทำอุปสรรคขัดขวางที่ดีกว่านี้จะดีกว่า

 

อธิบายประวัติเรื่องราวของภูติผีจนเดาเนื้อเรื่องได้

แม้ว่าการเผยเรื่องราวของสิ่งประหลาด ๆ ที่เผชิญในเกมจะดูน่าสนใจแต่ส่วนมากแล้วสไตล์การเล่าเรื่องของเกมสยองขวัญก็แทบจะเหมือนกันหมดโดยเฉพาะการเปิดเผยกุญแจสำคัญของตัวละครหรือย้อนอดีตให้เห็นจนแทบจะคาดเดาเรื่องราวข้างหน้าได้หมดแล้ว

thrill2

หญิงสาวผมยาวแบบ The Ring

ก็ดูเหมือนจะเป็นเทรนด์ยอดฮิตของผีหรือเปล่าที่ต้องมีคาแรคเตอร์ซ้ำ ๆ เช่นผู้หญิงผมยาวปิดหน้าปิดตา ต้องสวมชุดขาวยืนอยู่ด้านหน้าหรือบนที่สูงหรือเด็กหญิงสาวหันหลังร้องไห้แล้วก็หันมาจ๊ะเอ๋ มันเป็นอะไรที่จำเจมาก ๆ จนอดคิดไม่ได้ว่าเหล่าผู้พัฒนามุกตันกันไปหมดแล้วหรืออย่างไรแต่ก็ดีที่บางเกมยังมีความแหวกแนวได้บ้างอย่าง Slender Man ที่ไม่ต้องผมยาวปิดหน้าก็หลอนได้

 

เก้าอี้หรือวีลแชร์ที่ขยับ/หมุนเองได้

นี่ก็เป็นเครื่องหมายการค้าของเกมสยองขวัญอีกอย่างครับกับเก้าอี้วีลแชร์ที่ไร้คนนั่งแต่กลับขยับเองได้มันอาจจะสร้างความหลอนได้สำหรับครั้งแรกแต่เมื่อเห็นของพวกนี้บ่อยครั้งในหลาย ๆ เกมมันจะกลายเป็นเรื่องตลกไปแทนจนคาดเดาได้เลยว่าเดี๋ยวมันก็ขยับเองแหละไม่ต้องคิดมาก!

 

ผี/ศัตรูโผล่มาด้านหลังเมื่อหยิบของบางอย่าง

เป็นมุกที่คลาสสิกและก็ซ้ำซากไปแล้วในยุคนี้กับการเดินหยิบของหรืออาวุธบางอย่างแต่แล้วก็มีเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้นหรือมีตัวอะไรสักอย่างมาเซอร์ไพรซ์เช่น Bioshock ที่หยิบปืนลูกซองแล้วจะมีตัว Splicer วิ่งเข้ามา มุกแบบนี้ถือว่าคาดเดาได้ง่ายครับและสามารถรับมือได้ทันทีโดยไม่ต้องตกใจอะไรเลย

thrill3

ข้อความหลอน ๆ บนกำแพง

เรามักจะพบกับข้อความที่เปรอะไปด้วยเลือดเช่น “อย่าเข้ามา” “จงหนีไป” หรือบอกเล่าเรื่องราวเนื้อหาเพิ่มเติม สิ่งเหล่านี้มักจะพบกับเกมที่มีซอมบี้หรือพวกสิ่งมีชีวิตต่างดาวเยอะมาก ๆ หรือบางเกมก็ใช้มันเป็นคำใบ้อย่าง Dead Space ที่มีคำใบ้บอกให้ตัดอวัยวะของมันก็ดูเป็นลูกเล่นที่น่าสนใจแต่อีกแง่หนึ่งก็เหมือนว่าทีมงานขี้เกียจเล่าเรื่องเกินไปหน่อยนะ

 

เสียงปริศนาที่ไม่รู้สาเหตุ

เป็นวิธีง่าย ๆ ที่ทำให้คนกลัวได้กับการใส่เสียงหลอน ๆ ที่ไม่รู้สาเหตุเช่นเสียงขีดข่วนกับโลหะหรือบนกำแพง , เสียงแก้วตกพื้น ที่บ่งบอกให้รู้ว่าผู้เล่นอาจจะไม่ได้อยู่ตัวคนเดียวถือว่าเป็นเรื่องที่จำเจเห็นได้ตามเกมสยองขวัญทั่วไปและการทำเสียงแนวนี้ในยุคสมัยนี้คนเขาก็ไม่ค่อยกลัวเท่าไหร่กันแล้ว!

 

ไฟฉายกับแบตเตอรี่อันน้อยนิด

เป็นทั้งอุปกรณ์อำนวยความสะดวกและเป็นอุปสรรคไปในตัวกับไฟฉายส่องทางที่ไม่ทราบว่าเกมสยองขวัญแทบทุกเกมแบตเตอรี่ไฟชอบหมดเร็วและดับกลางทางทุกครั้งไปต้องเดือดร้อนวิ่งไปเก็บแบตเตอรี่ตามรายทางอีกและมุกแบบนี้ก็มักจะเอียนมากขึ้นเรื่อย ๆ เสียแล้วสิ

thrill4

ท่อระบายน้ำ

แน่นอนว่าท่อระบายน้ำเก่า ๆ ใต้ดินก็เป็นสถานที่สุดคลิเช่ในเกมสยองขวัญเหมือนกันที่ภายในนั้นมักจะมีบรรดาสิ่งมีชีวิต/แมลงชวนแหวะอาศัยอยู่พร้อมกับการโจมตีที่มักจะเป็นการพ่นพิษใส่เห็นได้ชัดเจนที่สุดก็คือ Resident Evil Zero ที่เราจะได้เจอกับสิ่งที่ว่ามาและการจะหาทางออกก็ต้องไปหาปุ่มเปิดจากด้านบนหรืออยู่ในที่ไกลมาก ๆ ทุกที

 

ข้อความเสียงของใครบางคนมักถูกฆ่าตาย

บางเกมเรามักจะได้เจอกับกล่องบันทึกเสียงของเหยื่อหรือผู้รอดชีวิตได้เปิดฟังกันเพื่อเติมเต็มเนื้อเรื่องจากนั้นเราก็มักพบว่าเสียงพวกเขาถูกตัวอะไรบางอย่างฆ่าทิ้งในตอนท้ายและเครื่องก็หยุดการทำงานไปแม้ว่าจะทำให้รู้เรื่องราวในเกมหรือได้เบาะแสเพิ่มเติมแต่สิ่งที่น่าสงสัยก็คือใครเป็นคนปิดเครื่องเล่นเทปในเมื่อเหยื่อถูกฆ่า สัตว์ประหลาดหรือผีเป็นคนปิด ?

ซึ่งความจริงแล้วเครื่องเล่นเหล่านี้ควรจะต้องเปิดทิ้งไว้ตลอดเวลาเท่านั้นยังไม่พอเสียงบันทึกชอบขาดหายไปหรือเหยื่อโดนจัดการในช่วงเวลาสำคัญอีกต่างหากเรียกว่าพวกผีปีศาจช่างเลือกเวลาได้เหมาะเจาะจริง ๆ ครับและทั้งหมดนี้ก็เป็น 11 อย่างที่สุดแสนจะซ้ำซากในเกมสยองขวัญหากใครมีมากกว่านี้ก็สามารถแสดงความเห็นกันมาได้เลยนะครับ

ที่มา: PCGAMER

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Other News

วันที่ 14 กุมภาพันธ์วันวาเลนไทน์ก็คงจะเป็นวันที่คู่รักคนที่มีแฟนได้ใช้เวลาร่วมกันอย่างมีความสุขกันนะครับแต่ขณะเดียวกันทางฝั่งคนไม่มีคู่ก็คงจะเป็นวันที่อยากให้ผ่านไปไว ๆ ไปเสียทีและเพื่อไม่ให้เหล่าหนุ่มโสดต้องห่อเหี่ยวในวันดังกล่าว

Game News

ยังขายดีไม่มีหยุดเลยจริง ๆ กับเกม Resident Evil 7 ที่ล่าสุดกับยอดขายมหาศาลกว่า 5.1 ล้านก็อปปี้ทำให้มันเป็นเกมอับดับ 5 ที่ขายดีที่สุดตลอดกาลใน Capcom ไปเรียบร้อยแล้ว

Game News

เป็นอีกหนึ่งรายการที่น่าสนใจพอ ๆ กับรายการ The Game Awards ครับกับรายการแจกรางวัล Steam Awards 2017 โดยปีนี้ผลประกาศก็ได้ถูกเผยออกมาแล้วแต่จะมีเกมใดที่ได้รางวัลบ้างก็ลองมาดูกันเลยครับ

Game News

แผนที่ Miramar ซึ่งเป็นแผนที่ใหม่เอี่ยมในเกม PUBG ย่อมมีความแตกต่างจากแผนที่ Erangel ดั้งเดิมพอสมควรนอกจากจะแตกต่างด้านสภาพพื้นที่ก็ยังมีจุดเกิดของพาหนะรถ/เรือรวมถึงจุด Loot อาวุธด้วยที่แตกต่างกันซึ่งข้อมูลดังกล่าวถือว่าเป็นข้อมูลที่น่าสนใจมากทีเดียว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก