Connect with us

Hi, what are you looking for?

SOFTWARE

Windows 8: ทดลองใช้โดยติดตั้งบน VirtualBox

สำหรับผู้ที่ต้องการทดลองใช้ Windows 8 Developer Preview ส่วนใหญ่จะนึกถึงการติดตั้งแบบ Dual Boot ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้ใช้ที่ไม่ใช่มือช่ำชองในด้านคอมพิวเตอร์จะไม่กล้าที่จะทำ เพราะถ้าผิดผลาดนั้นหมายถึง ระบบเดิมที่ใช้อยู่ในเครื่องจะเสียหายได้ จะติดตั้งแบบเดียวๆ ก็ยังไม่แน่ใจเพราะยังอยู่ในขั้นตอนพัฒนาอยู่ ทางออกที่ดีสำหรับผู้ที่ต้องการทดลอง Windows 8 ก็มีแบบปลอดภัยที่จะแนะนำ ก็ได้แก่การติดตั้งแบบ Virtual Machine หรือ การจำลองเครื่องคอมพิวเตอร์ใน Windows เดิมที่ใช้อยู่

การติดตั้ง Windows 8 Developer Preview ในแบบจำลองไดรฟ์ ก็ต้องมีผู้ช่วย ก็คือโปรแกรมจำลองไดรฟ์ซึ่งในปัจจุบันที่เป็นที่รู้จักกันดีก็มี 2 โปรแกรม ได้แก่ VirtualBox และ VMware Workstation สำหรับในที่นี่ ผมขอใช้โปรแกรม VirtualBox เพราะเป็นโปรแกรมที่อนุญาติให้ใช้แบบฟรีได้

Advertisement

ขั้นตอนการติดตั้ง Windows 8 ใน VirtualBox มีดังนี้ (ขั้นตอนติดตั้งในบทความนี้ใช้ Windows 7 เป็นWindows พื้นฐาน)

1.ก่อนอื่นต้องไปดาวน์โหลดไฟล์ ISO ของ Windows 8 Developer Preview มาเก็บไว้ก่อนตามลิงค์นี้

http://msdn.microsoft.com/en-us/windows/apps/br229516

2.ตามด้วยไปดาวน์โหลดโปรแกรม VirtualBox เพื่อมาติดตั้งทำเป็นเครื่องจำลองได้ที่นี่

https://www.virtualbox.org/wiki/Downloads

เลือกที่เป็น Windows hosts x86/amd64

3.เมื่อติดตั้ง VirtualBox เรียบร้อย ที่หน้าแรกของโปรแกรมให้คลิกปุ่ม New

?

4.หน้าต่อมาให้คลิก Next

?

5.ต่อมาให้ตั้งชื่อที่ช่องว่าง Name ในที่นี่ผมตั้งชื่อเป็น Windows 8 Developer Preview ที่ OS Type เลือก Operating System เป็น Microsoft Windows ส่วน Version ก็เลือกตาม ISO ของ Windows Developer Preview ตามที่ดาวน์โหลดในขั้นตอนแรก เมื่อเลือกเสร็จแล้ว คลิก Next

?

6.ตั้งค่า RAM ของเครื่องเพื่อใช้กับ Virtual Machine ที่จะสร้างขึ้นมา ปกติแล้วโปรแกรมจะยอมให้ใช้ได้ไม่เกิน 50% ของ RAM ที่มีอยู่จริง (1024MB = 1GB)? ตั้งค่าแล้วคลิก Next

?

7.ต่อมาคลิก Next (ใช้ค่าตามภาพซึ่งเป็นค่าดีฟอลต์ที่โปรแกรมให้มาแล้ว)

 

8.เลือกชนิดของ Virtual Disk ให้คลิกเลือกเป็น? VHD แล้วคลิก Next

?

9.เลือกชนิดของ Virtual disk ในที่นี้แนะให้เลือกแบบ Dynamically allocated ซึ่งหมายถึงจะใช้เนื้อที่ตามการใช้งานจริงของ Virtual disk จะไม่มีการจองพื้นที่ไว้ในฮาร์ดิสก์จริง

 

10.เลือกขนาดของ Virtual disk แนะนำให้ใช้ค่าที่โปรแกรมให้มาคือ 20 GB คลิก Next

 

11.คลิก Create เพื่อสร้าง Virtual disk

 

12.คลิก Create เพื่อสร้าง Virtual Machine

?

13.เมื่อโปรแกรมทำการสร้าง Virtual Machine เรียบร้อย ให้ดับเบิลคลิกรายการ? Virtual Machine ที่สร้างมา

?

14.คลิก Next

?

15.ไปเลือก ISO ของ Windows 8 Developer Preview ที่ดาวน์โหลดมาในข้อ 1 แล้วคลิก Next

?

16.คลิก Start

?

17.เริ่มทำการติดตั้ง Windows 8 Developer Preview สำหรับขั้นตอนการติดตั้งสามารถดูได้ที่นี่

?

18.เมื่อทำการติดตั้ง Windows 8 Developer Preview เรียบร้อยและได้สตาร์ทเข้าหน้า Metro Start เพื่อให้ Virtual Machine สามารถใช้ได้อย่างสมบูรณ์แบบควรติดตั้ง? Guest? Additions ก่อน โดยการคลิกที่ Devices ของ VirtualBox แล้วเลือก Install Guest Additions

?

19.เมื่อมี Pop up คำว่า CD Drive (D:) VirtualBox Guest Additions ที่มุมขวาด้านล่างขึ้นมา ให้คลิก Pop up นี้

?

20.ต่อมาคลิกที่ Run VBoxWindowsAdditions.exe โปรแกรมจะเข้าขบวนการติดตั้ง ?Additions ให้ทำตามขั้นตอนการติดตั้งของโปรแกรมจนเสร็จ

?

21.ให้รีสตาร์ท Virtual Machine เมื่อเข้ามาที่ Windows 8 Developer Preview อีกครั้งเราก็จะได้ Windows 8 ที่สมบูรณ์พร้อมให้เราทดลองใช้

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

วิธีเปลี่ยนภาษา ตั้งค่าปุ่มตัวหนอน เพิ่มภาษาบนวินโดว์ เปลี่ยนอย่างไร อัพเดต 2024 วิธีเปลี่ยนภาษา (Change language) การตั้งค่าปุ่มตัวหนอน รวมถึงการเพิ่มภาษาให้ใช้งานได้มากกว่าภาษาเดิมที่มากับระบบ เป็นวิธีการที่ช่วยเพิ่มความสะดวกให้กับผู้ใช้ Windows ในการสลับใช้ภาษาง่ายขึ้น เมื่อผู้ใช้จำเป็นจะต้องใช้งานมากกว่า 2 ภาษาขึ้นไป อย่างเช่น ค่าดั้งเดิมเป็นภาษาอังกฤษ แต่ต้องการใช้ภาษาไทยในการพิมพ์งาน รวมถึงเรียนรู้ภาษาเกมหลีไปด้วย โดยปกติเราจะใช้งานปุ่มที่เป็นค่าตั้งต้นของระบบปฏิบัติการ เช่น การกดปุ่ม...

IT NEWS

Steam เป็นซอฟต์แวร์จำหน่ายสินค้าดิจิทัล ที่พัฒนาโดยบริษัท Valve Corporation โดย Steam จะเข้ามาช่วยจัดการสิทธิทางดิจิทัล วิดีโอเกมแบบหลายผู้เล่น และเครือข่ายสังคม ล่าสุดมีข้อมูลออกมาจาก Valve บริษัทที่ก่อตั้ง Steam ว่า Steam จะยุติการใช้งานบน Windows 7 และ 8 ภายในสิ้นปีนี้ ใครก็ตามที่ใช้ OS...

Other News

ในทุกวันนี้ยังมีการใช้ Windows รุ่นเก่าอยู่ Windows maker เลยทำการปล่อยตัว Microsoft Edge รุ่นทดลองสำหรับใช้กับ Windows 7, Windows 8,

Special Story

ในช่วงที่ผ่านมาทางเราได้ตรวจสอบ อันดับ Windows ที่ผู้คนใช้มากที่สุดในช่วงปี 2018 ที่ผ่านมา ผ่านเว็บไซต์ statcounter โดยได้รวบรวมผู้ใช้ที่ใช้ Windows เป็นเปอร์เซ็นต์

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก