Connect with us

Hi, what are you looking for?

AMD

HP Pavillion DM1-4011AU [เล็ก อึด พลัง Beats]

image

Advertisement

image

โปรแกรม Super PI ใช้วิธีการคำนวณค่า PI จากเส้นรอบวง/เส้นผ่านศูนย์กลาง ซึ่งจะได้เป็นค่า 3.14? โดยที่ทศนิยมนั้นเป็นเลขที่ไม่ลงตัวที่มีค่าอนันต์ ดังนั้น เครื่องคอมพิวเตอร์จึงไม่สามารถหยุดการคำนวณได้ ถ้าไม่สั่งให้หยุด โปรแกรม Super PI จะทำการกำหนดเอาไว้ว่าให้คำนวณที่จุดสิ้นสุดตรงไหน เช่น 1M คือ คำนวณที่ทศนิยม 1 ล้านตำแหน่ง โดยแบ่งเป็นช่วง Loop อย่าง PI 1M ใช้ 19 Loop เท่ากับคำนวณ Loop ละ 52632 ตำแหน่ง ต่อ 1 Loop ยิ่งซีพียูมีประสิทธิภาพเท่าไร ยิ่งใช้เวลาคำนวณได้น้อยลง

super-pi

ใช้เวลาในการทดสอบ SuperPI ถึง 1 นาที 13.071 วินาที ซึ่งถือว่าช้าเมื่อเทียบกับ E-450 เหมือนกันอย่างใน MSI X370 ที่ใช้แค่ประมาณ 47 วินาทีเท่านั้น

wPrime

wprime

แนวโน้มของผลการทดสอบใน wPrime ก็ยังคงเช่นเดิม นั่นคือช้ากว่าใน MSI X370 ทำให้น่าสงสัยว่าทำไมระยะเวลาที่ใช้มันค่อนข้างแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด

image

โปรแกรม CINEBENCH R 11.5 ใช้ทดสอบการประมวลผลงานสามมิติแบบมืออาชีพที่ต้องใช้งานผ่าน OpenGL โปรแกรมทดสอบทั้งการเรนเดอร์ด้วย CPU และ GPU โดยมีพื้นฐานมาจากโปรแกรม Maxon CINEMA 4Dcine

เมื่อดูจากคะแนนที่ได้ทั้งในส่วน CPU และ GPU แล้ว ก็ยังตามหลัง E-450 ในเครื่องอื่น ๆ อยู่ดี ทำให้มีสองประเด็นที่เป็นไปได้

  1. เป็นเพราะ Windows ที่ติดตั้งเป็นแบบ 32-bit
  2. ระบบภายในอาจจะออกแบบได้ไม่ดีนัก

image

โปรแกรม PCMark ใช้สำหรับการทดสอบการทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์ในหลาย ๆ รูปแบบ เช่น การคำนวณทางฟิสิกส์ การเข้ารหัสไฟล์ภาพยนตร์เพื่อสร้างคะแนนเปรียบเทียบประสิทธิภาพออกมาpcm-v

ด้วยคะแนนในระดับนี้ก็อย่าไปคาดหวังว่ามันจะใช้งานได้แรงทันใจ เพราะมันถูกออกแบบมาให้ใช้งานทั่วไป เน้นการใช้งานนอกสถานที่แบบนาน ๆ มากกว่า

image

3dm-06-768

3dm-11-720คะแนนในส่วนของ GPU ทั้ง SM 2.0 และ SM 3.0 ถือว่าอยู่ในระดับของ E-450 ซึ่งคะแนน CPU กลับน้อยกว่า แต่ก็ยังอยู่ในช่วงที่รับได้อยู่

image

Unigine-768

คะแนนก็นะ? อย่าหวังเรื่องการเล่นเกมและภาพสวยงามละกันนะครับ

image

โปรแกรม Performance Test เป็นอีกหนึ่งโปรแกรมที่สามารถทดสอบประสิทธิภาพเครื่องได้ในหลาย ๆ ส่วนทั้ง CPU, GPU, 2D, 3D, CD/DVD ด้วย

passmark

คะแนนไม่สูงมากนัก แต่ก็ใช้ทำงานทั่วไป เช่น ดูหนัง HD ได้แบบสบาย

Custom PC Benchmark Suite 2007

ทดสอบประสิทธิภาพด้วยโปรแกรมที่ใช้งานบนโลกของความจริง ประกอบด้วย การแก้ไข ตกแต่งภาพด้วยโปแกรม Gimp, ทดสอบการเข้ารหัสวิดีโอที่ใช้ Handbrake, และการทดสอบแบบมัลติทาสกิ้งโดยใช้ 7?Zip เพื่อบีบอัดไฟล์ขนาดใหญ่ ในขณะที่เปิดหนัง HD ก็เล่นด้วยโปแกรม mplayer

คะแนน 1,000 คะแนน คือ ประสิทธิภาพของชุดทดสอบอ้างอิง ประกอบไปด้วย Intel Core 2 Duo E6750, หน่วยความจำ 1066 MHz DDR2, ฮาร์ดดิสก์ 250GB ยกตัวอย่างเช่น หากระบบที่ทำการทดสอบได้ผลออกมาที่ 1,200 คะแนน นั่นหมายความว่า ระบบที่ทำการทดสอบนั้นมีประสิทธิภาพที่สูงกว่าชุดทดสอบอ้างอิงอยู่ 20%custompc

คะแนนรวมอยู่ที่ 323 คะแนนเท่านั้น เมื่อเทียบกับชุดอ้างอิงที่ 1,000 คะแนนก็จัดได้ว่าช้ากว่าพอสมควรเลย

7-Zip

ทดสอบขีดความสามารถของซีพียูในการบีบอัดและแตกไฟล์

7zip

เมื่อเทียบกับใน MSI X370 พบว่าใน DM1 จะทำการแกะไฟล์ได้ดีกว่า แต่กลับทำการบีบอัดไฟล์ได้ความเร็วต่ำกว่าเล็กน้อย

AIDA 64aida-cpu

aida-mem

ผลเทสต์แรมและแคชในตัว APU ที่ได้จาก HP DM1

x264 HD Benchmark

x264

LinX

linx

image

Street Fighter IV

StreetFighterIV_Benchmark 2011-09-30 23-41-49-17

ก็พอเล่นได้อยู่ ถ้าจะให้ดีก็น่าจะต้องลด Resolution ลงมานิด จะลื่นกว่านี้อีกเล็กน้อย

Resident Evil 5

RE5DX10 2011-10-01 02-02-56-17

ในการเล่นจริง ๆ ก็พอเล่นได้ แต่ไม่ค่อยไหลลื่นมากนัก

image

hdtune-info

HDD ที่ติดมากับเครื่องเป็นแบบ 5400 RPM SATA II ความจุ 500 GB หน่วยความจำ Buffer 8 MB ด้วยกัน

hdtune-bench

ความเร็วที่ได้ก็อยู่ในกลุ่มทั่วไป แต่ดูเส้นกราฟจะแกว่งเล็กน้อย เลยพอจะคาดการณ์ได้ว่าความเร็วของมันไม่ค่อยนิ่งเท่าไรนัก

image

ก่อนทำการทดสอบ

temp-idle

อุณหภูมิไม่สูงเกินไป ตัวเครื่องก็ไม่ร้อนด้วย

ขณะ Full Loadtemp-load

ก็ไม่จัดว่าร้อนมากนัก ตัวเครื่องก็แค่อุ่นขึ้นมาเล็กน้อย ถือว่าจัดการกับความร้อนที่เกิดขึ้นได้ดี

image

batt-info

แบตเตอรี่ที่ให้มาสามารถจุไฟได้ถึง 4608 mAh ซึ่งถือว่ามากสำหรับเน็ตบุ๊กเลยทีเดียว

ใช้งานทั่วไป เปิดเว็บ พิมพ์งาน

batt-normal-use

ได้ราว ๆ 7 ชั่วโมง 10 นาที จัดว่าเยอะเลย

ปล่อยเครื่องไว้เฉย ๆ ? ปิด WLAN เปิดจอความสว่างครึ่งหนึ่งตลอดเวลา

batt-idle-no_wlan-half_light

คราวนี้จัดเต็มเลย ล่อไปร่วม 10 ชั่วโมง จัดได้ว่าเป็นอีกเครื่องที่ใช้งานแบตเตอรี่ได้ยาวนาน ส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะระบบการจัดการพลังงานของ APU ด้วยที่มีการปรับรูปแบบการใช้งานได้ดี

Full Load

batt-load-1

เมื่ออัดเต็มสูบ ก็เหลือเวลาให้ใช้ได้แค่ประมาณ 4 ชั่วโมงเท่านั้น

การชาร์จไฟ

batt-charge

นอกจากจะใช้งานแบตเตอรี่ได้ยาวนานแล้ว ยังใช้ระยะเวลาในการชาร์จไฟน้อยอีกด้วย โดยใช้แค่ประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่งเท่านั้น หลังจากนี้ก็แทบจะชาร์จไม่เข้าแล้ว เนื่องด้วยมีระบบตัดการชาร์จให้อัตโนมัติ

batt-graph

image

wlan

การรับสัญญาณของการ์ดไวเลสในเครื่องไม่ค่อยดีนัก แต่ในการใช้งานจริงก็สามารถใช้งานได้ปกติดี

Pages: 1 2 3 4

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

สำหรับมนุษย์ออฟฟิศผู้รักการเล่นเกมเป็นชีวิตจิตใจอยากได้โน๊ตบุ๊คแรงๆ เอาไว้พกไปทำงานและกลับมาเล่นเกมได้ โน๊ตบุ๊คเล่นเกม 2024 50000 บาท ณ ตอนนี้นับว่าน่าซื้อมาใช้มาก ทั้งประสิทธิภาพแรงพอจะเล่นเกมชั้นนำบนจอความละเอียด 1080~1440p ได้ดีแล้ว ในฐานะโน๊ตบุ๊คก็มีลูกเล่นอื่นๆ เสริมเข้ามาให้ใช้ด้วย ไม่ว่าจะต่อหน้าจอ USB-C ได้หรืออาจเป็นแบบ Full Function ชาร์จไฟแบบ Power Delivery ได้ เวลาหยิบติดตัวไปธุระก็พกอะแดปเตอร์ GaN...

CONTENT

ก็เปิดตัวและวางขายมาได้ซักพักหนึ่งแล้ว สำหรับ CPU AMD Ryzen 8000 Series ที่ออกแบบมาเพื่อโน้ตบุ๊กและอุปกรณ์พกพาที่ต้องการทั้งเรื่องประสิทธิภาพ และการจัดการพลังงานที่ดี เพื่อให้ผู้ใช้ได้รับพลังในการทำงานที่ยอดเยี่ยมควบคู่กับการใช้แบตเตอรี่ได้ยาวนาน แต่เวลาจะเลือกซื้อโน้ตบุ๊ก AMD เชื่อว่าบางท่านก็คงเกิดข้อสงสัยว่าจะเลือก Ryzen รุ่นไหนดี ในเมื่อมีทั้ง Ryzen 3 Ryzen 5 Ryzen 7 ไปจนถึง Ryzen...

CONTENT

แรมคือหนึ่งในฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ที่สามารถอัปเกรดได้ง่ายที่สุด และมักเป็นหนึ่งในสิ่งที่ได้รับความสำคัญ ในแง่ของการส่งผลต่อประสิทธิภาพเครื่องเป็นอย่างมาก ทำให้เวลาที่ต้องการซื้อแรม ไม่ว่าจะซื้อเพื่อประกอบคอมใหม่หรือเพื่ออัปเกรดเครื่องที่มีอยู่ ลูกค้าจะต้องพอทราบสเปคคร่าว ๆ ว่าต้องการแรมแบบไหน แบบที่จะซื้อเป็นอย่างไร ซึ่งก็จะมาพร้อมกับคำศัพท์ต่าง ๆ ที่อาจจะทำให้สับสนกันบ้างหากไม่คุ้นเคยกับเรื่องไอที ในบทความนี้เราจะมาดูกันว่า 15 คำที่มักพบบ่อยในการบอกสเปคมีอะไร และหมายถึงสิ่งใดบ้าง เลือกแรมได้ไม่พลาด เข้าใจศัพท์ ก็สามารถซื้อมาอัพเกรดหรือประกอบคอมได้เอง รูปแบบ มาตรฐาน ความจุ เช่น DIMM/...

Notebook Review

MSI Prestige 16 AI Evo โน๊ตบุ๊คจอใหญ่ เพื่องานและความบันเทิง สเปคโหด Intel Core Ultra และ Intel Arc พร้อม AI ในตัว MSI Prestige 16 AI Evo จัดเป็นโน๊ตบุ๊คสาย Creator...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก