Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

Windows 8 : Lock ,Log off, Restart, Shutdown, Switch User อยู่ไหนหว่า

ถึงจะเป็น OS ใหม่ที่พัฒนาต่อยอดมาจาก Windows 7 แต่ Windows 8 ก็มีอะไรที่เปลี่ยนแปลงอยู่มาก

ช่วงเวลาสัก 2 ? 3 สัปดาห์นี้ ในวงการคอมพิวเตอร์คงหนีไม่พ้นข่าวที่ไมโครซอฟต์ได้ปล่อย Windows 8 ออกมาให้ผู้สนใจดาวน์โหลดไปทดลองใช้ซึ่งรุ่นที่ปล่อยออกมาเป็นรุ่น Developer Previews ถึงชื่อรุ่นจะบอกว่าสำหรับนักพัฒนาโปรแกรม แต่ยอดการดาวน์โหลดไม่น้อยเลย วันแรกที่ปล่อยยออกมา มีผู้สนใจดาวน์โหลดไป 500,000 ครั้ง ในเวลาที่น้อยกว่า ?24 ชั่วโมง ซึ่งผมก็เชื่อมั่นได้ว่าต้องมีเพื่อนๆ สมาชิก NBS สนใจและดาวน์โหลมาติดตั้ง

ถึงจะเป็น OS ใหม่ที่พัฒนาต่อยอดมาจาก Windows 7 แต่ Windows 8 ก็มีอะไรที่เปลี่ยนแปลงอยู่มาก ตั้งแต่หน้าแรกของการใช้ ผู้ใช้จะเริ่มงงๆ แล้วเมื่อใช้ไปก็จะพบกับหน้าตาที่เปลี่ยนไป พอจะเลิกใช้ก็จะมางงเข้าไปอีกว่าจะ Shutdown อย่างไรหว่า!!! ?สำหรับบทความนี้จะมานำเสนอ สำหรับผู้ที่จะทดลองใช้ Windows 8 ในเรื่องของการที่จะ Lock ,Log off, Restart, Shutdown, Switch User ว่าทำอย่างไร และอยู่จุดไหนบ้าง ถือว่าเป็นการเรียนรู้เล็กๆ น้อยๆ ในการใช้งาน ?Windows 8

Advertisement

จุดแรก..จากรูปภาพ User ที่หน้า Start

ขณะที่อยู่ที่หน้า Start เราสามารถเข้าถึงคำสั่ง ?Lock ,Log off โดยคลิกที่ชื่อ User หรือที่ภาพของ User ทั้งนี้ในจุดนี้ยังมีคำสั่ง Change user tile และ Add user อย่ด้วย

หมายเหตุ : ถ้าขณะใช้งานอยู่ที่หน้าจออื่นๆ แต่ต้องการเข้ามาที่หน้า Start สามารถทำได้โดยกดคีย์ Windows Logo

w8 Shutdown 01

?

จุดที่สอง..จากคำสั่ง CTRL+ALT+DEL

เมื่อเรากดคีย์ CTRL+ALT+DEL จะมาที่หน้าที่มีกลุ่มคำสั่ง Lock this PC, Switch user, Log off อยู่ต้องกลางหน้าจอ และยังพบปุ่ม Power ที่ด้านล่างทางมุมขวา ซึ่งเมื่อคลิกที่ปุ่มนี้จะมีคำสั่ง Sleep, Shutdown และ Restart

w8 Shutdown 02

?จุดที่สาม..จากหน้าต่าง Shut Down Windows

ขณะที่ทำงานอยู่ที่หน้า Desktop เมื่อเรากดคีย์? Alt + F4 จะมีคำสั่ง Switch user, Log off, Shut down, และ Restart

หมายเหตุ: การจะเข้าจอหน้า Desktop นั้นสามารถกดคีย์ Windows Logo + D และการกดคีย์ Alt + F4 เพื่อเรียกคำสั่งข้างต้นนี้ไม่สามารถทำได้เมื่ออยู่ที่หน้า Start

w8 Shutdown 03

?จุดที่สี่..จาก Start Menu

เมื่อเราลากเมาส์พอนต์มาที่มุมซ้ายล่างสุดจะของหน้าจอ หรือกดคีย์ Windows Logo + C จะเป็นการเรียก Start Menu ขึ้นมา ให้คลิกเลือกคำสั่ง Settings

w8 Shutdown 04

?จะมีแท็บ Settings แสดงออกมาทางด้านขวาของหน้าจอ และที่มุมด้านล่างจะมีปุ่ม Power เมื่อคลิกที่นี่จะมีคำสั่ง Sleep, Shut down และ Restart ออกมา

w8 Shutdown 05

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

วิธีเปลี่ยนภาษา ตั้งค่าปุ่มตัวหนอน เพิ่มภาษาบนวินโดว์ เปลี่ยนอย่างไร อัพเดต 2024 วิธีเปลี่ยนภาษา (Change language) การตั้งค่าปุ่มตัวหนอน รวมถึงการเพิ่มภาษาให้ใช้งานได้มากกว่าภาษาเดิมที่มากับระบบ เป็นวิธีการที่ช่วยเพิ่มความสะดวกให้กับผู้ใช้ Windows ในการสลับใช้ภาษาง่ายขึ้น เมื่อผู้ใช้จำเป็นจะต้องใช้งานมากกว่า 2 ภาษาขึ้นไป อย่างเช่น ค่าดั้งเดิมเป็นภาษาอังกฤษ แต่ต้องการใช้ภาษาไทยในการพิมพ์งาน รวมถึงเรียนรู้ภาษาเกมหลีไปด้วย โดยปกติเราจะใช้งานปุ่มที่เป็นค่าตั้งต้นของระบบปฏิบัติการ เช่น การกดปุ่ม...

CONTENT

คุณ Shut Down หรือ Restart คอมพิวเตอร์ถูกวิธีรึเปล่า ถ้าคุณไม่แน่ใจแล้วล่ะก็ลองมาดูวิธีทำที่ถูกต้องกันเพื่อรักษาคอมพิวเตอร์ของคุณให้อายุการใช้งานยาวขึ้น บ่อยครั้งที่คุณต้องรีสตาร์ทพีซีอย่างรวดเร็วเพื่อแก้ไขปัญหาที่สุ่มขั้นมาจนทำให้มีปัญหากับ Windows 11 และแอปพลิเคชันที่ทำงานตอนนั้น นอกจากการแก้ไขปัญหาแล้วคุณจะพบหลายกรณีที่คุณต้องปิดเครื่องและรีสตาร์ทคอมพิวเตอร์เช่น หลังจากอัปเดต Windows หากคุณใช้พีซี Windows 11 คุณมีหลายวิธีในการรีบูตระบบ แม้ว่าคุณอาจไม่ต้องการทั้งหมด แต่ก็ควรทราบเกี่ยวกับวิธีการอื่นเสมอหากสถานการณ์เกิดขึ้น วิธีการที่ถูกต้องนั้นจะเป็นเช่นไรนั้นให้คุณเตรียมตัวให้พร้อมแล้วไปดูกันเอาไว้ได้เลยAdvertisement รีสตาร์ท Windows 11...

IT NEWS

Steam เป็นซอฟต์แวร์จำหน่ายสินค้าดิจิทัล ที่พัฒนาโดยบริษัท Valve Corporation โดย Steam จะเข้ามาช่วยจัดการสิทธิทางดิจิทัล วิดีโอเกมแบบหลายผู้เล่น และเครือข่ายสังคม ล่าสุดมีข้อมูลออกมาจาก Valve บริษัทที่ก่อตั้ง Steam ว่า Steam จะยุติการใช้งานบน Windows 7 และ 8 ภายในสิ้นปีนี้ ใครก็ตามที่ใช้ OS...

How to

ปิดคอมไม่ได้ 8 วิธีแก้ปัญหา Shutdown ไม่ได้ บน Windows 10 ปิดคอมไม่ได้ เรียกว่าแทบจะเป็นอีกหนึ่งปัญหาท็อปฮิต 10 อันดับของคนใช้คอมในช่วงหลายปีที่ผ่านมา กับอาการใช้งานคอมพิวเตอร์ หรือโน๊ตบุ๊คก็ตาม ซึ่งมีโอกาสเกิดขึ้นได้ในบางช่วงโอกาส โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากไม่ได้รับการ Update Windows ซึ่งเป็นการปรับปรุงระบบในเบื้องต้นด้วยแล้ว ก็อาจจะเกิดปัญหาอื่นๆ ตามมาในระหว่างการใช้งาน โดยอาการเช่นนี้ เกิดขึ้นได้ทั้งบนพีซีและโน๊ตบุ๊ค...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก