Connect with us

Hi, what are you looking for?

CONTENT

8 วิธีแก้ปัญหาคอมพิวเตอร์ค้างที่หน้าจอก่อนเข้า Windows 11

เบื่อไหมกับ Errors ของ Windows 11 ที่ทำให้คุณเข้าใช้งาน Windows ได้เลย หากคุณเจอกับปัญหานี้อยู่ล่ะก็มาดูวิธีแก้ไขกัน

8 วิธีแก้ปัญหา Windows 11 ค้างที่หน้าจอก่อนการใช้งาน
8 วิธีแก้ปัญหา Windows 11 ค้างที่หน้าจอก่อนการใช้งาน

คอมพิวเตอร์พีซี Windows 11 ของคุณค้างเมื่อคุณเปิดคอมพิวเตอร์หรือไม่ ถ้าคุณเจอปัญหานี้อยู่ล่ะก็คุณอาจประสบปัญหาในการเข้าถึงไฟล์และแอปพลิเคชันของคุณ มีต้นเหตุของปัญหาหลายรายการที่อาจทำให้พีซีของคุณค้างขณะบูตได้ ในบทความนี้เราจะแสดงวิธีแก้ไขต้นเหตุหลายๆ รายการเหล่านั้นเพื่อให้คอมพิวเตอร์พีซี Windows 11 ของคุณกลับมาใช้งานได้อีกครั้งโดยไม่ค้างที่หน้าบูตเวลาเข้าใช้เครื่อง(หรือเข้าได้แล้วแต่ใช้ไปพักหนึ่งแล้วค้าง)

สาเหตุทั่วไปบางประการที่พีซีของคุณค้างขณะบูตคือ คุณได้เชื่อมต่ออุปกรณ์ที่ผิดพลาดเข้ากับคอมพิวเตอร์พีซี Windows 11 ของคุณ, ไฟล์ระบบ Windows เสียหาย, ไดรเวอร์ที่ติดตั้งของคุณล้าสมัย, คุณมีแอปที่เป็นอันตรายติดตั้งอยู่ในเครื่องของคุณและอื่นๆ อีกมากมาย ดังนั้นลองมาดูวิธีกันดีกว่าว่าจะแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้อย่างไร หากพร้อมแล้วก็ไปติดตามกันได้เลย

Advertisement


ถอดปลั๊กอุปกรณ์ที่ไม่จำเป็นออกจากพีซีของคุณ

we can finally unplug our usbs without using safely remove 1400x653 1554790612 1100x513

หากคอมพิวเตอร์พีซี Windows 11 ของคุณเริ่มค้างหลังจากที่คุณเชื่อมต่ออุปกรณ์เข้ากับเครื่อง อุปกรณ์นั้นอาจมีข้อผิดพลาด ส่วนประกอบฮาร์ดแวร์ที่คุณติดตั้งเข้าไปดังกล่าวทำให้คอมพิวเตอร์ของคุณทำงานผิดปกติหลายประการรวมถึงทำให้ทั้งระบบค้างเมื่อสตาร์ทเครื่อง

ในกรณีนี้ ให้ถอดอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์เพิ่มเติมทั้งหมดที่คุณต่อกับคอมพิวเตอร์ออก ตัวอย่างของอุปกรณ์ดังกล่าวอาจมีเว็บแคมภายนอก, จอยสติ๊กหรือสิ่งอื่นที่ไม่ใช่แป้นพิมพ์หรือเมาส์ เมื่อคุณถอดปลั๊กอุปกรณ์เพิ่มเต้มเหล่านั้นแล้วให้รีบูทพีซีของคุณและดูว่าระบบของคุณยังค้างอยู่หรือไม่


ใช้ Windows Startup Repair

windows 11 freezing on startup 8 fixes to try 2 compressed

เมื่อคอมพิวเตอร์พีซี Windows 11 ไม่สามารถเริ่มทำงานหรือประสบปัญหาการเริ่มต้นระบบอื่นๆ คุณสามารถใช้ยูทิลิตี้ระบบในตัวเพื่อแก้ไขปัญหาของคุณได้โดยการให้คุณเข้าสู่ Windows Startup Repair ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้คุณสามารถค้นหาและแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการเริ่มต้นระบบคอมพิวเตอร์พีซี Windows 11 ของคุณได้

หากเครื่องคอมพิวเตอร์พีซี Windows 11 ของคุณไม่ว่าจะทำอย่างไรก็ขึ้นหน้าจอ Blue Screen of Dead (หน้าจอสีน้ำเงินซึ่งคุณเห็นตัวเลือกการแก้ไขปัญหา) ให้ข้ามไปยังขั้นตอนแก้ไขไฟล์ระบบที่เสียหายของ Windows 11

  1. เปิดการตั้งค่า Windows โดยกด Windows + I
  2. เลือกระบบ > การกู้คืนในการตั้งค่า(Select System > Recovery)
  3. เลือกรีสตาร์ททันที(Restart now) ถัดจาก การเริ่มต้นขั้นสูง(Advanced startup) ตามภาพทางด้านบน
  4. เลือกรีสตาร์ททันทีเพื่อรีบูทพีซีของคุณ
  5. ไปที่ แก้ไขปัญหา > ตัวเลือกขั้นสูง > การซ่อมแซมการเริ่มต้น(Troubleshoot > Advanced options > Startup Repair) เพื่อเริ่มการซ่อมแซมเครื่องของคุณ

ใช้ Windows Memory Diagnostic Tool

windows 11 freezing on startup 8 fixes to try 3 compressed

ปัญหาหน่วยความจำของคอมพิวเตอร์พีซี Windows 11 อาจทำให้พีซีของคุณค้าง เนื่องจากระบบของคุณไม่สามารถทำงานร่วมกับหน่วยความจำชั่วคราวเพื่อจัดเก็บไฟล์ชั่วคราวได้ ในกรณีนี้ ให้ใช้ยูทิลิตี้ Windows ในตัวเพื่อตรวจจับและแก้ไขปัญหาหน่วยความจำของคุณ

windows 11 freezing on startup 8 fixes to try 4 compressed
  1. เข้าถึง Start menu ของคอมพิวเตอร์พีซี Windows 11 ของคุณ
  2. ค้นหาและเปิดใช้งาน Windows Memory Diagnostic
  3. เลือกรีสตาร์ททันที(Restart now)และตรวจสอบปัญหา (recommended) ในเครื่องมือ
  4. ปล่อยให้เครื่องมือรีบูตเครื่องและแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับหน่วยความจำ

ปิดการใช้งาน Fast Startup

windows 11 freezing on startup 8 fixes to try 5 compressed

คุณลักษณะการเริ่มต้นอย่างรวดเร็ว(Fast startup) ช่วยให้คอมพิวเตอร์พีซี Windows 11 ของคุณเปิดเร็วขึ้น คุณลักษณะนี้ทำได้โดยการทำให้คอมพิวเตอร์พีซี Windows 11 ของคุณอยู่ในโหมดไฮเบอร์เนตแทนที่จะปิดเครื่องโดยสมบูรณ์ บางครั้งฟังก์ชันนี้อาจทำให้เครื่องของคุณค้างเมื่อเริ่มต้นระบบได้

ในกรณีนี้ เราอยากให้คุณลองปิดฟีเจอร์นี้และดูว่าจะช่วยแก้ปัญหาของคุณได้หรือไม่ คุณสามารถเปิดคุณสมบัตินี้อีกครั้งได้ทุกเมื่อที่ต้องการ

windows 11 freezing on startup 8 fixes to try 6 compressed
  1. เปิด Control Panel บนพีซีของคุณ
  2. ไปที่ฮาร์ดแวร์และเสียง> ตัวเลือกการใช้พลังงาน(Hardware and Sound > Power Options)
  3. เลือก Choose what the power buttons do ในแถบด้านข้างซ้าย
  4. เลือกเปลี่ยนการตั้งค่าที่ไม่สามารถใช้งานได้(Change settings that are currently unavailable) ในขณะนี้ที่ด้านบน
  5. ปิดการใช้งานตัวเลือกเปิดการเริ่มต้นอย่างรวดเร็ว (แนะนำ) (Turn on fast startup (recommended))
  6. เลือกบันทึกการเปลี่ยนแปลง(Save changes)ที่ด้านล่าง

แก้ไขไฟล์ระบบที่เสียหายของ Windows 11

windows 11 freezing on startup 8 fixes to try 7 compressed

ไฟล์ระบบที่เสียหายอาจทำให้ฟีเจอร์ต่างๆ ของ Windows 11 ไม่ทำงานหรือทำงานผิดปกติได้ ปัญหาการค้างการเริ่มต้นของคุณอาจเป็นผลมาจากไฟล์ระบบที่ไม่ดี ในกรณีนี้ คุณสามารถใช้เครื่องมือ SFC (System File Checker) ในตัวของพีซีเพื่อค้นหาและแก้ไขไฟล์ระบบที่เสียหายทั้งหมดได้

  • เปิดเมนู Start ค้นหา Command Prompt แล้วเลือก Run as administrator
  • เลือกใช่( Yes) ในการควบคุมบัญชีผู้ใช้(User Account Control)
  • พิมพ์คำสั่งต่อไปนี้บนหน้าต่าง CMD แล้วกด Enter คำสั่งนี้จะดาวน์โหลดไฟล์ที่จำเป็นเพื่อแก้ไขไฟล์ที่เสียหายของระบบ
DISM.exe / ออนไลน์ / Cleanup-image / Restorehealth
  • จากนั้น รันคำสั่งต่อไปนี้เพื่อเริ่มซ่อมแซมไฟล์ที่เสียหายของระบบ: sfc /scannow
  • รีบูทพีซีของคุณเมื่อไฟล์ระบบที่เสียหายได้รับการแก้ไขแล้ว

อัปเดต Windows 11 และ Driver อุปกรณ์

windows 11 freezing on startup 8 fixes to try 8 compressed

คอมพิวเตอร์พีซี Windows 11 หรือเวอร์ชันไดรเวอร์ที่ล้าสมัยอาจทำให้เครื่องของคุณทำงานผิดปกติได้หลายวิธี อาจเป็นไปได้ว่าคุณใช้ Windows หรือไดรเวอร์เวอร์ชันเก่า ส่งผลให้ระบบค้างขณะบูต

ในกรณีนี้ ให้อัปเดต Windows รวมถึงไดรเวอร์ของคุณเพื่อแก้ไขปัญหาของคุณ

  1. เปิดการตั้งค่าโดยกด Windows + I
  2. เลือก Windows Update ในแถบด้านข้างซ้าย
  3. เลือกตรวจสอบการอัปเดตในบานหน้าต่างด้านขวา
  4. ดาวน์โหลดและติดตั้งการอัปเดตที่มีอยู่ทั้งหมด
  5. รีสตาร์ทพีซีของคุณ
windows 11 freezing on startup 8 fixes to try 9 compressed

ขั้นตอนข้างต้นจะอัพเดตไดรเวอร์ที่ติดตั้งของคุณด้วย อย่างไรก็ตามให้เรียกใช้การตรวจสอบการอัปเดตไดรเวอร์ด้วยตนเองสำหรับการ์ดกราฟิกของคุณ ซึ่งอาจอัปเดตไดรเวอร์ที่ขาดหายไปได้

  1. เปิด Start ค้นหา Device Manager และเปิดยูทิลิตี้
  2. เลือก การ์ดแสดงผล(Display adapters) คลิกขวาที่อะแดปเตอร์ของคุณ แล้วเลือก อัปเดตไดรเวอร์(Update driver)
  3. เลือก ค้นหาไดรเวอร์โดยอัตโนมัติ(Search automatically for drivers)
  4. อนุญาตให้ Device Manager ค้นหาและติดตั้งไดรเวอร์ที่มีอยู่
  5. รีบูทพีซีของคุณ

คืนค่าระบบของคุณเป็นจุดคืนค่าที่สร้างขึ้นในอดีต

windows 11 freezing on startup 8 fixes to try 10 compressed

บางครั้งการเปลี่ยนแปลงที่คุณทำกับคอมพิวเตอร์พีซี Windows 11 ของคุณอาจทำให้คุณสมบัติระบบของคุณไม่ทำงาน คุณอาจเปลี่ยนตัวเลือกบนพีซีของคุณ ซึ่งส่งผลเสียต่อระบบของคุณ ในกรณีนี้ ให้ใช้เครื่องมือการคืนค่าระบบ(System Restore tool) ในตัวของ Windows เพื่อยกเลิกการเปลี่ยนแปลงและคืนค่าระบบของคุณไปยังจุดคืนค่าที่สร้างขึ้นในอดีต

  1. เปิด Start ค้นหา Recovery และเลือกรายการในผลการค้นหา
  2. เลือก เปิดการคืนค่าระบบ(Open System Restore) ในหน้าต่อไปนี้
  3. เลือกถัดไป(Next) ในหน้าแรกของเครื่องมือ
  4. เลือกจุดล่าสุดในรายการแล้วเลือกถัดไป(Next)
  5. ลือก เสร็จสิ้น(Finish) เพื่อเริ่มการกู้คืนพีซีของคุณ

ทำการ Clean Boot Windows 11 ของคุณ

clean boot windows 11

หากคอมพิวเตอร์พีซี Windows 11 ของคุณยังคงค้างเมื่อเริ่มต้นระบบ แอปที่คุณติดตั้งอย่างน้อยหนึ่งแอปอาจเป็นสาเหตุของปัญหา คุณอาจติดตั้งแอปที่เป็นอันตรายซึ่งทำให้ระบบของคุณหยุดตอบสนองเมื่อบู๊ตเครื่อง ในกรณีนี้ให้ตรวจสอบว่าแอปที่ติดตั้งไว้ก่อให้เกิดปัญหาหรือไม่โดยทำการคลีนบูตพีซี Windows ของคุณ

ดังนั้นลองดูเพื่อเรียนรู้วิธีบูตพีซีของคุณโดยไม่ต้องโหลดแอปภายนอก หากพีซีของคุณไม่หยุดเมื่อคุณคลีนบูตระบบ แอปที่ติดตั้งของคุณก็มีแนวโน้มว่าเป็นสาเหตุของการที่คอมพิวเตอร์พีซี Windows 11ค้างหลังบูต ในกรณีนี้ ให้ถอนการติดตั้งแอปเหล่านั้นโดยไปที่การตั้งค่า > แอป > แอปที่ติดตั้งบนเครื่องของคุณ(Settings > Apps > Installed apps)

ที่มา : helpdeskgeek

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

8 วิธีแก้ปัญหา เข้าเกมไม่ได้ เล่นไม่ได้ เด้งออกจากเกม Windows 11 เข้าเกมไม่ได้ เด้งออกจากเกม จอฟ้าและปัญหาเปิดเกมไม่ขึ้นปี 2024 นับเป็นสิ่งที่เกมเมอร์อาจเจอกันได้บ่อย เพราะสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาเหล่านี้มีอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นตัวเกม การสนับสนุน ฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ ไดรเวอร์ รวมไปถึงบรรดาระบบความปลอดภัย ก็ล้วนแต่มีส่วนด้วยกันทั้งสิ้น แต่สิ่งที่เกมเมอร์ต้องแก้ไขปัญหาก็คือ การเช็คและตรวจสอบจากอาการที่เกิดขึ้น เพื่อให้ทราบสาเหตุและแก้ไขได้ถูกต้อง เพราะถ้าวิเคราะห์ไม่ตรงจุด ก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาที่ตามมาได้...

How to

ในยุคนี้เมื่อแทบทุกงานในชีวิตต้องใช้อินเทอร์เน็ต ถ้าโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้เมื่อไหร่ก็เป็นเรื่อง ทำงานลำบากอัปเดตงานกับเพื่อนร่วมงานไม่ได้หรือแม้แต่เปิดดูสตรีมมิ่งเสพย์ความบันเทิงไม่ได้ ทำเอาใครหลายคนหงุดหงิดไม่อยากเจอปัญหาแบบนี้ แต่ถ้าเกิดขึ้นแล้วก็ยังพอมีวิธีแก้ปัญหาได้ง่ายๆ ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องยกคอมไปหาช่างให้วุ่นวาย ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นอาจจะใช้ 1 ใน 7 วิธีนี้อาจแก้ปัญหาได้แถมอาจจะช่วยเพื่อนที่เจอปัญหาเดียวกันได้ด้วย โน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ด้วยหลายเหตุผล แต่ก็สันนิษฐานปัญหาได้ไม่ยาก! ปัญหาหลักเวลาโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ เพราะบางคนเผลอกด Airplane mode อยู่...

How to

วิธีการแคปหน้าจอคอมในปี 2024 นี้ ไม่ว่าจะใช้คีย์ลัดของระบบปฏิบัติการ, ใช้โปรแกรมติดเครื่องหรือโหลดมาติดตั้งเพิ่มแล้วบันทึกเป็นวิดีโอ รวมถึงเพิ่มเข้ามาเป็นส่วนเสริมในเบราเซอร์ก็มีให้เลือกหลากหลายแบบ ทำให้เราสามารถเก็บภาพเอาไว้ใช้ได้หลายโอกาสไม่ว่าจะแซวเพื่อนเอาสนุกสนานไปจนใช้เป็นหลักฐานในชั้นศาลเมื่อเกิดข้อพิพาทก็ได้ ซึ่งคีย์ลัดของแต่ละระบบปฏิบัติการและเบราเซอร์จะมีวิธีเรียกใช้งานแตกต่างกันไปตามการตั้งค่าของทางผู้พัฒนา และบางโปรแกรมอาจจะไม่มีคีย์ลัดให้ใช้ ก็ต้องติดตั้งส่วนเสริม (Extension) เพิ่มเอง แต่ก็ช่วยให้ใช้งานได้สะดวกขึ้นแน่นอน สรุปวิธีแคปหน้าจอคอมทุกแบบ ครบเครื่องทั้ง Windows, macOS, Microsoft Edge, Mozilla Firefox และ Google Chrome...

How to

เปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 ฉบับง่าย จับมือทำทีละขั้นตอนจนเป็นได้เลย!! วิธีการเปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 นอกจากการกดปุ่ม Grave Accent (`) หรือเรียกติดปากกันว่า “ปุ่มตัวหนอน” แล้วก็มีวิธีเปลี่ยนภาษาแบบอื่นซึ่ง Microsoft มีมาให้ใช้ซึ่งแตกต่างจากวิธีปกติและคีย์ลัด Windows+Spacebar...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก