Connect with us

Hi, what are you looking for?

CONTENT

ใช้งาน OS อื่นง่ายๆ ด้วย Hyper-V สำหรับผู้ใช้ Windows 11 Home

รู้หรือไม่ว่าจริงๆ แล้วคุณสามารถที่จะลง OS อื่นๆ เพิ่มเติมเข้าไปใน Windows 11 Home ได้ ด้วย Hyper-V และนี่คือบทความที่จะช่วยอธิบายวิธีการ ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย

Hyper-V ผู้ช่วยที่จะทำให้คุณติดตั้งระบบปฏิบัติการอื่นบน Windows ได้
Hyper-V ผู้ช่วยที่จะทำให้คุณติดตั้งระบบปฏิบัติการอื่นบน Windows ได้

Windows รุ่นหลักๆ ทุกรุ่นจะมีรุ่นหรือ SKU ไม่กี่รุ่นซึ่งมีคุณลักษณะที่แตกต่างกัน Windows 11 ก็ไม่ต่างกัน โดยมีหลาย SKU เช่น Windows 11 Home, Pro, Enterprise และอื่นๆ หลายรุ่นเหล่านี้มีคุณสมบัติพิเศษบางอย่างที่ไม่มีในรุ่นระดับล่าง ตัวอย่างสำคัญอย่างหนึ่งคือ Hyper-V อย่างไรก็ตาม จริงๆ แล้ว เป็นไปได้ที่จะติดตั้ง Hyper-V บน Windows 11 Home และเราจะแสดงให้คุณเห็นว่าทำอย่างไร

คุณสามารถเปิดใช้งาน Hyper-V ใน Windows 11 ที่เป็นคุณสมบัติเสริมที่รวมอยู่ในระบบปฏิบัติการตามค่าเริ่มต้น ช่วยให้คุณสร้างเครื่องเสมือนเพื่อติดตั้งและรันระบบปฏิบัติการเกสต์(หรือที่เรียกว่าระบบปฏิบัติการอื่นๆ ที่เมื่อก่อนต้องใช้ Visual Machine ในการทำเท่านั้น)บนฮาร์ดแวร์เสมือน อย่างไรก็ตาม Hyper-V ใช้งานได้กับระบบปฏิบัติการรุ่น Pro, Education และ Enterprise เท่านั้น หากคุณใช้ Home edition คุณจะต้องพึ่งพาตัวจัดการเครื่องเสมือนของผู้ผลิตรายอื่นด้วย

Advertisement

และนี่คือวิธีการที่จะช่วยไม่ให้คุณไม่ต้องการใช้ตัวจัดการเครื่องเสมือนของบริษัทอื่น โดยให้คุณทำการติดตั้ง Hyper-V ดังในบทความต่อไปนี้ซึ่งจะเน้นสำหรับ Windows 11 Home(เวอร์ชันอื่นก็ติดตั้งได้) เป็นวิธีติดตั้ง Hyper-V บน Windows 11 Home โดยใช้แฮ็กสคริปต์แบบแบตช์



วิธีเปิดใช้งานการจำลองเสมือนฮาร์ดแวร์ใน Windows 11 ผ่านทาง BIOS

enable hardware virtualization bios hp laptoop 1

Hyper-V เป็นไฮเปอร์ไวเซอร์แบบ Bare-Metal และต้องเปิดใช้งาน Hardware Virtualization ใน BIOS จึงจะทำงานได้ ระบบที่ทันสมัยส่วนใหญ่รองรับ Hardware Virtualization และคุณสามารถเปิดใช้งานได้ใน BIOS ซึ่งก่อนอื่นที่จะทำตามขั้นตอนนี้ได้นั้นคุณจะต้องทำการตรวจสอบดูก่อนว่าฮาร์ดแวร์ของคุณ(เน้นหลักๆ ที่หน่วยประมวลผล)

ขั้นตอนด้านล่างนี้สำหรับโน๊ตบุ๊ค HP โปรดดูคู่มือผู้ใช้หรือหาข้อมูลความรู้บนเว็บไซต์ของผู้ผลิตคอมพิวเตอร์สำหรับระบบอื่นๆ หากต้องการเปิดใช้งานการจำลองเสมือนฮาร์ดแวร์ใน BIOS ว่าคุณจะต้องทำอย่างไรถึงจะเข้าสู่ BIOS ของโน๊ตบุ๊คของคุณได้ 

  1. ปิดเครื่องคอมพิวเตอร์พีซีหรือโน๊ตบุ๊คของคุณหากเปิดเครื่องอยู่
  2. กดปุ่มเปิด/ปิดเพื่อเปิดคอมพิวเตอร์ จากนั้นเริ่มกดปุ่ม F10 เพื่อเข้าสู่ BIOS (รหัสการตั้งค่า BIOS จะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับผู้ผลิต ดังนั้น ใช้ F10, F2, F12, F1 หรือ DEL แล้วดูว่าอันไหนที่เหมาะกับคุณ)
  3. เมื่ออยู่ในยูทิลิตี้การตั้งค่า BIOS ให้เปิดแท็บการกำหนดค่า(Configuration)
  4. ใช้ปุ่มลูกศรลงและไฮไลต์เทคโนโลยีการจำลองเสมือน(Virtualization Technology)
  5. กด Enter จากนั้นเลือก Enabled กด Enter อีกครั้งเพื่อทำการเลือก
  6. จากนั้นกด F10 เพื่อบันทึกการเปลี่ยนแปลงและออกจาก BIOS (หรืออาจจะต้องกดปุ่มอื่นๆ แทน)
  7. คอมพิวเตอร์พีซีหรือโน๊ตบุคของคุณจะรีสตาร์ทโดยเปิดใช้งาน Hardware Virtualization ซึ่งนั่นหมายความว่าคุณจะสามารถที่จะทำการติดตั้ง Hyper-V บนระบบของคุณต่อไปได้

วิธีการติดตั้ง Hyper-V บน Windows 11 Home

ขั้นตอนต่อไปคือการสร้างและเรียกใช้ชุดสคริปต์เพื่อติดตั้งไฟล์ที่จำเป็นเพื่อเปิดใช้งาน Hyper-V ใน Windows 11 Home

ก่อนที่คุณจะดำเนินการตามขั้นตอนถัดไปนี้นั้น ให้สร้างจุดคืนค่าหรือ System Restore ของตัวระบบปฏิบัติการของ Windows เอาไว้ก่อน(วิธีนี้จะช่วยให้คุณสามารถคืนค่าคอมพิวเตอร์ของคุณกลับสู่สถานะก่อนที่จะมีปัญหาได้หากมีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นระหว่างกระบวนการ) สำหรับวิธีการเพื่อเปิดใช้งาน Hyper-V ใน Windows 11 Home ให้ทำตามขั้นตอนดังต่อไปนี้

hyper v install windows 11 home script
    1. เปิดไฟล์ Notepad ใหม่ เมื่อต้องการทำเช่นนี้ ให้กด Win + R พิมพ์ notepad แล้วคลิก OK
  • ในไฟล์ Notepad ให้คัดลอกและวางสคริปต์ต่อไปนี้
  • pushd “%~dp0”
    dir /b %SystemRoot%\servicing\Packages\*Hyper-V*.mum >hyper-v.txt
    for /f %%i in (‘findstr /i . hyper-v.txt 2^>nul’) do dism /online /norestart /add-package:”%SystemRoot%\servicing\Packages\%%i”
    del hyper-v.txt
    Dism /online /enable-feature /featurename:Microsoft-Hyper-V -All /LimitAccess /ALL
    pause
  • กด Ctrl + S เพื่อเปิดกล่องโต้ตอบบันทึก
  • ในฟิลด์ชื่อไฟล์ พิมพ์ hyperv.bat นามสกุล .bat ที่อยู่ท้ายชื่อไฟล์เป็นสิ่งสำคัญในการรันสคริปต์นี้
save hyperv install script
  • จากนั้นคลิกเมนูแบบเลื่อนลงสำหรับบันทึกเป็นประเภท(Save as type)และเลือกไฟล์ทั้งหมด(All Files)
  • คลิกปุ่มบันทึกเพื่อบันทึกไฟล์(หรือปุ่ม Save นั่นเอง)
run hyperv bat script administrator
  • จากนั้นคลิกขวาที่ไฟล์ Hyperv.bat แล้วเลือก Run as administrator คลิกใช่หากได้รับแจ้งจากการควบคุมบัญชีผู้ใช้(Yes ตรง User Account Control ที่ปรากฎขึ้นมา)
  • สคริปต์จะเริ่มดำเนินการใน Command Prompt เพื่อติดตั้ง Hyper-V อาจใช้เวลาสักครู่ ดังนั้น ให้รอจนกว่ากระบวนการจะเสร็จสิ้น
  • เมื่อเสร็จสิ้นแล้ว คุณจะเห็นข้อความการดำเนินการเสร็จสมบูรณ์แล้ว
install hyper v install windows 11 home
  • พิมพ์ Y เพื่อยืนยันและรีสตาร์ทพีซีของคุณ ถ้าไม่เช่นนั้น ให้ป้อน N เพื่อออกจาก Command Prompt

อย่างไรก็ตามโปรดทราบว่าคุณจะต้องรีสตาร์ทคอมพิิวเตอร์พีซีหรือโน๊ตบุ๊คเพื่อใช้การเปลี่ยนแปลง หลังจากรีสตาร์ท คุณจะต้องติดตั้ง Hyper-V ใน Windows 11 Home พิมพ์ Hyper-V ในการค้นหาของ Windows และคลิกที่ Hyper-V Manager เพื่อสร้างเครื่องเสมือน(Virtual machine) ใหม่

หากยังไม่พร้อมใช้งาน คุณสามารถเปิดใช้งาน Hyper-V ได้โดยใช้กล่องโต้ตอบคุณลักษณะของ Windows, พร้อมรับคำสั่ง และ Windows PowerShell

ต่อไปนี้คือวิธีที่คุณสามารถเพิ่ม Hyper-V ลงใน Windows 11 ได้อย่างรวดเร็วโดยใช้ Command Prompt:

  • กดปุ่ม Win และพิมพ์ cmd จากนั้นคลิกขวาที่ Command Prompt แล้วเลือก Run as administrator
enable hyper v command prompt
  • ในหน้าต่างพร้อมรับคำสั่ง พิมพ์คำสั่งต่อไปนี้แล้วกด Enter

<code>DISM /Online /Enable-Feature /All /FeatureName:Microsoft-Hyper-V

  • คำสั่งดังกล่าวใช้เครื่องมือ Deployment Imaging Service and Management (DISM) เพื่อเปิดใช้งาน Microsoft Hyper-V และการขึ้นต่อกันที่จำเป็นบนคอมพิวเตอร์ Windows ของคุณ ข้อความการดำเนินการเสร็จสมบูรณ์หมายความว่าคุณได้เปิดใช้งาน Hyper-V เรียบร้อยแล้ว

วิธีปิดการใช้งาน Hyper-V บน Windows 11 Home

disable hyper v windows 11 windows features

คุณสามารถปิดการใช้งาน Hyper-V ใน Windows 11 Home ได้โดยใช้กล่องโต้ตอบคุณสมบัติของ Windows(หรือ Windows Features) หากต้องการปิดการใช้งาน Hyper-V

  • กด Win + R เพื่อเปิดกล่องโต้ตอบเรียกใช้
  • พิมพ์ optionfeatures.exe แล้วคลิก ตกลง
  • ในกล่องโต้ตอบคุณลักษณะของ Windows ให้ค้นหาตัวเลือก Hyper-V
  • ยกเลิกการเลือกตัวเลือก Hyper-V แล้วคลิกตกลง รอให้กระบวนการถอนการติดตั้งเสร็จสิ้น
  • จากนั้นคลิกที่ Restart Now เพื่อรีสตาร์ทคอมพิวเตอร์พีซีหรือโน๊ตบุ๊คของคุณเพื่อใช้การเปลี่ยนแปลงตามที่คุณได้กำหนดเอาไว้

นอกเหนือจาก Hyper-V แล้ว Windows OS ยังมีวิธีการทำการจำลองเสมือนที่ดีอีกตัวหนึ่ง นั่นคือ Windows Sandbox ซึ่งเป็นสภาพแวดล้อมเดสก์ท็อปที่มีการใช้ทรัพยากรไม่หนักมากเท่าไรนักสำรหรับเอาไว้เพื่อเรียกใช้แอปพลิเคชันแยกกัน คุณสามารถเปิดใช้งาน Windows Sandbox ได้จากฟีเจอร์ของ Windows (Windows Features) แต่เฉพาะในระบบปฏิบัติการรุ่น Pro และ Enterprise เท่านั้น Windows Sandbox จะต่างจาก Hyper-V ตรงที่ไม่มีการแฮ็กสคริปต์แบบแบตช์เพื่อติดตั้งแอป Sandbox บน Windows 11 รุ่น Home คุณจำเป็นจะต้องใช้โปรแกรมอื่นๆ ที่ทำงานคล้ายกันกับ Windows Sandbox สำหรับ Windows เพื่อเรียกใช้และทดสอบแอปพลิเคชันแบบแยกส่วนแทนได้

how to find hyper v

หลังจากนั้นเพื่อที่จะเรียกใช้งาน Hyper-V ให้คุณคลิ๊กที่ช่องค้นหา(หรือ Search ที่อยู่ทางด้านล่างมุมซ้ายของ Taskbar) ซึ่งจะทำให้คุณเจอตัวเลือก Hyper-V Manager แบบรูปทางด้านบน

เมื่อใช้ Hyper-V คุณสามารถสร้างเครื่องเสมือนโดยใช้ไฟล์ ISO ของคุณเอง(ที่มีระบบปฏิบัติการอื่นๆ) หรือคุณสามารถเลือกตัวเลือกใดตัวเลือกหนึ่งจาก Microsoft บริษัทเสนอความสามารถในการสร้างเครื่องเสมือน Ubuntu ได้ทันทีที่คุณเริ่มต้นใช้งาน Hyper-V เป็นครั้งแรก เครื่องเสมือนจะทำงานถาวรเว้นแต่คุณจะเลือกที่จะลบออก 

ที่มา : xda, makeuseof

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

เปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 ฉบับง่าย จับมือทำทีละขั้นตอนจนเป็นได้เลย!! วิธีการเปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 นอกจากการกดปุ่ม Grave Accent (`) หรือเรียกติดปากกันว่า “ปุ่มตัวหนอน” แล้วก็มีวิธีเปลี่ยนภาษาแบบอื่นซึ่ง Microsoft มีมาให้ใช้ซึ่งแตกต่างจากวิธีปกติและคีย์ลัด Windows+Spacebar...

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

Buyer's Guide

Mini PC คอมทำงาน ไซส์มินิ ดูหนัง เล่นเกมเบาๆ ดูซีรีส์ 8 รุ่นงบ 15000 ปี 2024 สเปคดีน่าใช้ เลือกแบบใด รุ่นไหนดี Mini PC 2024 ในงบ 15000 เลือกแบบไหน รุ่นใด ต่างจากพีซีทั่วไปอย่างไร ตอบโจทย์การใช้ท่องเน็ต...

Buyer's Guide

เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค MSI 6 รุ่นเด็ด! ปี 2024 สเปคแรง เทคโนโลยีใหม่ ฟีเจอร์แน่น พร้อม MS Office ในตัวพร้อมใช้งาน มีรุ่นใดบ้าง? เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 สำหรับค่าย MSI จัดว่าเป็นอีกค่ายหนึ่งที่มีโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสำหรับที่หลากหลาย ตั้งแต่เกมเมอร์มือใหม่ เล่นเกมจริงจังหรือฮาร์ดคอร์เกมเมอร์ เช่นเดียวกับในช่วงต้นปีนี้ ก็มีไลน์ผลิตภัณฑ์ใหม่ลงสู่ตลาด ให้กับเหล่าเกมเมอร์ได้เลือกใช้...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก