Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

วิธีแก้ปัญหาเบื้องต้น โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด ทำยังไงดี อัปเดต 2022

แนะนำวิธีแก้ปัญหาเบื้องต้น โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด ทำยังไงดี อัปเดต 2022

โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด จอดำ, โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด ไฟไม่เข้า

โน๊ตบุ๊คนั้นถือเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีความสำคัญและจำเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการทำงาน หรือการเรียน แต่เมื่อใช้งานไปสักระยะเวลาหนึ่งก็อาจเกิดปัญหาขึ้นได้ ยกตัวอย่างเช่น จอมือ ไม่สามารถเปิดได้ หรือชาร์จไม่เข้า วันนี้ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีแก้ไขปัญหาในเบื้องต้นสำหรับใครที่เจอปัญหาโน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด จอดำ หรือไฟไม่เข้า จะมีวิธีการอย่างไรบ้าง ไปดูกันเลย


วิธีแก้ไขปัญหาเบื้องต้น โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด ทำยังไงดี ?

โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด จอดำ

ปัญหาโน๊ตบุ๊คเปิดไม่ได้ จอดำไม่มีภาพอะไรขึ้นเลย หรือมีไฟกะพริบขึ้นมาแต่ไม่ทำงาน หรือไฟไม่เข้า ส่งผลให้ไม่สามารถใช้งานได้ตามปกตินั้น ก่อนที่เราจะต้องเสียเวลาไปเข้าศูนย์ หรือเรียกช่างมาซ่อม อาจลองสังเกตเพื่อหาสาเหตุในเบื้องต้น และหาวิธีแก้ไขด้วยตนเองก่อนก็ได้ โดยส่วนใหญ่นั้น ปัญหาที่ทำให้ Notebook เปิดไม่ติด อาจเกิดขึ้นได้จากสาเหตุดังต่อไปนี้

Advertisement
  • Battery: เริ่มต้นอาจเกิดขึ้นได้จากแบตเตอรี่ที่หมด เพราะโน๊ตบุ๊คนั้น อาศัยพลังงานการใช้ไฟจากแบตเตอรี่ ในกรณีที่เราไม่ได้ใช้งานแบบเสียบสายโดยตรง แล้วใช้งานจนแบตหมด หรือใช้งานเสร็จแล้วไม่ได้ปิดเครื่อง หรือปิดเครื่องไว้เป็นเวลานาน (มากๆ) ก็ส่งผลให้แบตเตอรี่หมดได้ ทำให้ไม่สามารถเปิดโน๊ตบุ๊คได้นั่นเอง เบื้องต้นอาจลองชาร์จแบตเตอรี่ไปสักระยะเวลาหนึ่งแล้วจึงลองเปิดเครื่องดู
  • Adapter: Adapter ถือเป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลต่อการใช้งานหรือการจัดการพลังงานของโน๊ตบุ๊ค หากลองเสียบเพื่อชาร์จไฟหรือใช้งานแล้ว แต่ไฟไม่ติด ให้ลองตรวจสอบให้แน่ใจก่อนว่าเสียบสายชาร์จ ไม่ว่าจะเป็นตรงส่วนของปลั๊กไฟ หรือพอร์ตการเชื่อมต่อ ว่าแน่นสนิทแล้วหรือยัง ซึ่งถ้ามั่นใจแล้วแต่ไฟบนโน๊ตบุ๊คก็ยังไม่ติด ก็อาจเป็นไปได้ว่าตัว Adapter หรือปลั๊กไฟนั้นมีปัญหา
  • Hardware: นอกจาก Adapter แล้ว Hardware ที่อยู่ภายในโน๊ตบุ๊คก็อาจมีส่วนที่ทำให้ไม่สามารถเปิดโน๊ตบุ๊คได้ เช่น RAM หรืออุปกรณ์อื่นๆ ที่อยู่ภายในเมนบอร์ด ถ้าหากใครที่เพิ่มแรมแล้วใส่ไม่ดี ไม่ลงล็อก ก็อาจส่งผลทำให้โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติดได้
  • ปัจจัยอื่นๆ: ปัจจุัยอื่นๆ ที่อาจส่งผลให้เปิด Notebook ไม่ติดได้นั้นมีมากมาย เช่น ปุ่ม Power สำหรับ เปิด – ปิด เครื่อง ซึ่งถ้าใครที่เปิดหรือปิดเครื่องบ่อยๆ เมื่อใช้งานไปนานๆ ปุ่มก็มีโอกาสที่จะเสียได้เช่นกัน, หรือบางคนที่เชื่อมต่อจอแยก ให้ลองสังเกตดูว่าเมื่อกดเปิดเครื่องแล้วนั้นภาพอาจจะไปขึ้นที่หน้าจอที่เราได้ต่อแยกไว้หรือเปล่า เป็นต้น

เมื่อเราทราบสาเหตุในเบื้องต้นที่ทำให้โน๊ตบุ๊คของเราเปิดไม่ติดกันไปแล้ว ในส่วนของการแก้ปัญหาปัญหา Notebook เปิดไม่ติดนั้น สามารถแก้ไขในเบื้องต้นได้ดังนี้

1. โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด ไฟไม่เข้า

ASUS VivoBook Pro 15 OLED DSC08919

โดยส่วนใหญ่แล้วสาเหตุของปัญหาโน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติดนั้น มักจะเกิดจากการจ่ายไฟ เช่น พอร์ตชาร์จของตัวเครื่อง อะแดปเตอร์ชาร์จไฟ สายไฟ ปลั๊กไฟ หรือปัญหาที่เมนบอร์ดกับแบตเตอรี่ ทำให้ไม่สามารถจ่ายไฟเข้าไปในระบบได้ ส่งผลให้เปิดเครื่องไม่ติด เพราะถ้าเกิดเป็นปัญหาที่ส่วนอื่น เช่น HDD/SSD หรือหน้าจอ ตัวเครื่องมักจะมีการตอบสนองเบื้องต้นเมื่อเปิดเครื่องให้ผู้ใช้รับรู้ได้ เช่น ถ้าหาก HDD/SSD เสีย อย่างน้อยเครื่องก็ควรเปิดติด BIOS สามารถทำงานได้ แล้วค่อยมีข้อความแจ้งขึ้นมาทีหลัง หรือถ้าหน้าจอเสีย อย่างน้อยก็ต้องได้ยินเสียงพัดลมหมุนตอนเปิดเครื่องบ้าง แต่ถ้าไม่มีการตอบสนองดังกล่าวเลย ก็น่าจะคาดเดาได้ว่าปัญหาอยู่ที่ส่วนของการจ่ายไฟเป็นหลัก

วิธีตรวจสอบและแก้ปัญหาเบื้องต้น

  • เบื้องต้นให้ลองใช้วิธีสลับการใช้งานระหว่างไฟบ้านกับไฟจากแบตเตอรี่ดู ว่ามีอันไหนทำให้สามารถเปิดเครื่องได้บ้างหรือไม่
  • หากสงสัยว่าปัญหาอาจจะมาจาก Adapter อาจจะลองตรวจสอบด้วยการหา Adapter ของเครื่องอื่นมาลอง (ถ้าสามารถหาได้) ทดลองเปลี่ยนสายไฟที่ต่อระหว่างอะแดปเตอร์กับปลั๊กไฟบ้านดู หรือถ้าเป็นโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ ที่สามารถชาร์จไฟเข้าได้ทั้งจากพอร์ตอะแดปเตอร์ปกติ และจากพอร์ต USB-C ก็ลองหาอะแดปเตอร์ USB-PD กับสายมาลองเสียบดู ถ้าพบว่าปัญหาอยู่ที่อะแดปเตอร์ที่ใช้งานอยู่ ก็อาจจะไปติดต่อหาซื้ออะแดปเตอร์ใหม่แทน

ถ้าลองในวิธีข้างต้นแล้วยังเกิดอาการอยู่ ก็เป็นไปได้ว่าปัญหานั้นอยู่ที่ภายในตัวเครื่อง เช่น ส่วนของเมนบอร์ด แนะนำว่าควรส่งซ่อมที่ศูนย์บริการ, ร้านซ่อม หรือในปัจจุบันที่มี Onsite Service ก็อาจเรียกช่างมาซ่อมที่บ้านได้เลย


2. โน๊ตบุ๊คจอดำ ภาพไม่ขึ้น

MSI Prestige 14 EVO DSC08459

สำหรับปัญหาโน๊ตบุ๊คจอดำ อาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ ทั้งจากตัวจอเอง จากชิปการ์ดจอ จากการบูทเข้า OS ไม่ได้ หรืออาจจะมาจาก HDD/SSD มีปัญหา ทำให้ไม่สามารถโหลดไฟล์ได้ อันดับแรกมาดูสาเหตุที่อาจทำให้เกิดปัญหาโน๊ตบุ๊คเปิดขึ้นมาแล้วจอมืด จอเห็นรางๆ หรือเจอแต่เคอเซอร์เมาส์กันก่อน ว่าสาเหตุจากอะไรได้บ้าง

  • ส่วนของการแสดงผลมีปัญหา หากเป็นส่วนของการแสดงผลมีปัญหา อาจเป็นไปได้ว่าเกิดจากชิปการ์ดจอ หรือตัวหน้าจอเองสำหรับสาเหตุนี้ก็จะค่อนข้างตรวจสอบยากหน่อย อย่างถ้าหากเป็นปัญหาจากชิปการ์ดจอ ก็เป็นไปได้ว่าชิปอาจจะมีปัญหาอันเนื่องมาจากความเสียหายด้านฮาร์ดแวร์ หรือถ้าเป็นส่วนของหน้าจอ ก็อาจจะเกิดจากสายแพหน้าจอหลุดจากขั้ว หรือแผง backlight หน้าจอมีปัญหา เป็นต้น
  • ไฟล์สำหรับบูทเข้า OS มีปัญหา ในกรณีที่เปิดโน๊ตบุ๊คขึ้นมาได้ แต่หน้าจอค้างเป็นหน้าดำ ๆ ทำงานต่อไม่ได้ อาจจะมีลูกศรเมาส์อยู่บนหน้าจอ ก็มีความเป็นไปได้ว่าไฟล์สำหรับบูทเข้า Windows มีปัญหา เลยทำให้ไม่สามารถใช้งานโน๊ตบุ๊คได้ตามปกติ ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้ว ถ้าไฟล์สำคัญ ๆ มีปัญหา ก็มักจะมีข้อความแจ้งขึ้นมาระบุว่าไฟล์ใดเสียบ้าง แต่ก็อาจจะมีในบางกรณีเหมือนกันที่ไม่มีข้อความให้ทราบ
  • HDD / SSD มีปัญหา หลายๆ ครั้งปัญหาของไฟล์เสียหายอาจจะเกิดจากฮาร์ดแวร์อย่าง HDD หรือ SSD เสียหายได้

วิธีตรวจสอบและแก้ไขเมื่อเกิดปัญหาโน๊ตบุ๊คเปิดแล้วจอมืด หรือเห็นภาพบนจอราง ๆ

  • วิธีตรวจสอบเบี้องต้น: ลองเข้าหน้า BIOS
    • การตรวจสอบที่ควรจะทำเป็นอย่างแรกหลังพบปัญหาก็คือ การเข้าหน้า BIOS ดู ซึ่งโน๊ตบุ๊คแต่ละเครื่องก็อาจจะมีวิธีเข้าไม่เหมือนกัน โดยขั้นแรกก็คือเปิดเครื่องขึ้นมา จากนั้นกดปุ่มใดปุ่มหนึ่งค้างไว้ (แล้วแต่ยี่ห้อ/รุ่น) เช่น อาจจะเป็น F2 หรือ Del แล้วดูว่าเข้าไปที่หน้า BIOS ได้มั้ย ถ้าได้ แสดงว่าปัญหาอาจจะเกิดที่ไฟล์บูทระบบ/HDD/SSD ส่วนถ้าเปิดเข้าไม่ได้เลย ปัญหาอาจจะเกิดที่ส่วนของการแสดงผล
  • กดปิดเครื่อง >> ถอดอุปกรณ์ต่อพ่วงอื่น ๆ ออกจากตัวเครื่องให้หมด  > เปิดเครื่องใหม่อีกครั้ง
    • เพื่อทำให้มั่นใจว่าตัวเครื่องอยู่ในสถานะที่ไม่น่าจะมีอุปกรณ์อื่น ๆ มารบกวนการบูทเครื่องได้ ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว อุปกรณ์ที่มักพบเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดปัญหาขณะบูทเครื่องก็คือ External HDD, SD card รวมถึงอุปกรณ์ USB ต่างๆ
    • การตรวจสอบในเบื้องต้น คือ ให้กดปุ่มปิดเครื่องค้างไว้เพื่อให้โน๊ตบุ๊คดับไปก่อน เมื่อดับสนิทแล้วก็ถอดอุปกรณ์ต่อพ่วงให้หมด แม้กระทั่งเมาส์ คีย์บอร์ด USB จากนั้นจึงลองเปิดเครื่องใหม่อีกครั้ง แล้วดูว่าปัญหาโน๊ตบุ๊คเปิดแล้วจอมืด หรือภาพที่เราเห็นรางๆ นั้น ได้หายไปแล้วหรือยัง
  • ลองนำโน๊ตบุ๊คไปต่อกับหน้าจอแยก
    • หากตรวจสอบด้วยวิธีในข้อแรกแล้วยังมีปัญหาเดิมอยู่ แนะนำว่าลองนำโน๊ตบุ๊คไปต่อกับทีวี หรือมอนิเตอร์อื่น ๆ ดู อาจจะผ่านพอร์ต HDMI หรือ DisplayPort หรือจะพอร์ต VGA ก็ได้ตามสะดวก แล้วลองดูว่าภาพยังออกที่จอนอกได้มั้ย ถ้าภาพยังออกได้อยู่ ก็เป็นไปได้สูงมากว่าปัญหาน่าจะเกิดจากส่วนของหน้าจอล้วน ๆ เช่น ขั้วต่อสายแพหน้าจอโน๊ตบุ๊ค หรือแผงไฟ backlight ของหน้าจอเอง ส่วนถ้าภาพไม่ออกเลย อันนี้คงต้องให้ช่างช่วยเช็คส่วนที่เกี่ยวของกับการแสดงผล ไล่มาตั้งแต่ชิปการ์ดจอ เมนบอร์ดเลยทีเดียว
    • ปัญหาในกรณีนี้ แนะนำว่าส่งซ่อมที่ศูนย์บริการ หรือร้านซ่อมที่มีความชำนาญจะดีที่สุด เพราะอาจจะต้องแกะเครื่องแบบค่อนข้างลึกพอสมควร หรือถ้าโชคร้ายหน่อยก็อาจจะต้องเปลี่ยนจอกันไปเลย โดยก่อนจะนำโน๊ตบุ๊คไปส่งซ่อม ก็ให้ใช้งานแบบต่อจอแยกไปก่อน เพื่อสำรองข้อมูลที่จำเป็นออกมา
  • ลองสลับสับเปลี่ยน HDD/SSD
    • หากลองเอาโน๊ตบุ๊คไปต่อจอแยกแล้วยังพบปัญหาโน๊ตบุ๊คเปิดแล้วจอมืด เห็นภาพบนจอราง ๆ หรือเห็นแต่ลูกศรเมาส์อยู่ ก็พอเป็นไปได้ว่าอีกสาเหตุของปัญหาอาจจะเกิดจากไฟล์บางส่วนเสียหาย ซึ่งอาจจะเสียหายแค่ระดับซอฟต์แวร์ หรือหนักหน่อยก็เสียที่ระดับฮาร์ดแวร์ของตัว HDD/SSD เลยก็ได้
    • วิธีตรวจสอบอาจจะลองนำ HDD/SSD ลูกอื่นที่มี Windows ติดตั้งอยู่มาลองบูทที่เครื่องโน๊ตบุ๊คที่มีปัญหาดู จะได้ไม่ได้ยังไง อย่างน้อยก็ต้องมีข้อความขึ้นมาแจ้งเตือนแน่ ๆ ซึ่งก็จะช่วยให้สามารถวินิจฉัยต่อได้เหมือนกันว่าปัญหาอาจเกิดจากอะไร หรืออาจจะเอา HDD/SSD ของโน๊ตบุ๊คเครื่องที่มีปัญหาไปต่อใช้งานกับคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นก็ได้ ว่าสามารถบูทได้มั้ย มีข้อความแจ้งเตือนอะไรหรือเปล่า ซึ่งถ้าเกิดความผิดปกติขึ้น ก็ให้รีบ backup ข้อมูลไว้ได้เลย เพราะมีสิทธิ์ที่จะเกิดความเสียหายที่ระดับฮาร์ดแวร์ ถ้ายังสามารถทำได้นะ
    • ถ้าเป็น HDD ก็อาจจะนำไปสแกน bad sector ในเครื่องอื่นก่อน แล้วค่อยนำมา format เพื่อลง Windows ใหม่แล้วใช้งานต่อ (เพื่อความชัวร์) ส่วนถ้าเป็น SSD ก็แนะนำว่าควรนำไปเคลมเลย

3. โน๊ตบุ๊คมีไฟกะพริบ แต่ไม่สามารถใช้งานได้

MSI Prestige 14 EVO DSC08493

สำหรับปัญหาโน๊ตบุ๊คมีไฟกะพริบ แต่ใช้งานไม่ได้ โดยไฟที่กะพริบก็มักจะเป็นพวกไฟแสดงสถานะต่างๆ เช่น การชาร์จแบตเตอรี่ การทำงานของ HDD เป็นต้น โดยปัญหานี้อาจเกิดได้จากหลายสาเหตุเช่นกัน ที่มักพบเจอบ่อยๆ ได้แก่

  • ที่จริงแล้วเครื่องปิดอยู่ แต่แบตเตอรี่หมด แล้วกำลังชาร์จไฟให้แบตเตอรี่ (เครื่องไม่ได้เสีย แต่แค่ผู้ใช้งานไม่ทราบ)
  • ไฟกะพริบตามปกติ แต่หน้าจอไม่ติด: ส่วนของการแสดงผล ได้แก่ หน้าจอหรือชิปการ์ดจอมีปัญหา
  • เครื่องเปิดได้ แต่ไฟ HDD กะพริบไม่หยุด เนื่องมาจาก HDD มีปัญหา จนไม่สามารถใช้งานเครื่องได้ตามปกติ (ส่วนเครื่องรุ่นใหม่ ๆ ที่ใช้ SSD มักไม่ค่อยมีไฟนี้มาให้แล้ว)

ซึ่งวิธีตรวจสอบเบื้องต้น ก็ลองกดปุ่มเปิดเครื่องค้างไว้ซัก 5 วินาทีจนเครื่องดับไป จากนั้นลองกดเปิดเครื่องอีกรอบ ถ้าไม่มีปัญหาอะไรก็โชคดีไป แต่ถ้าปรากฏว่าเครื่องไม่ติด ก็คงต้องไล่หาสาเหตุที่อาจเกิดจากจุดต่าง ๆ เช่น ภาคจ่ายไฟ ภาคการแสดงผลของจอ แล้วทำการตรวจสอบหรือแก้ไขตามหัวข้อที่กล่าวไปข้างต้น หรือถ้าเปิดได้ แต่เครื่องบูทช้าผิดปกติ หรือโหลดไฟล์ช้ากว่าที่เคยเป็นมาก ๆ ก็สันนิษฐานได้ว่าปัญหาอาจเกิดจาก HDD ในเครื่อง แนะนำว่าควรรีบสำรองข้อมูลสำคัญโดยเร็วที่สุด แล้วจัดการเปลี่ยน HDD ใหม่ หรือจะเปลี่ยนไปใช้ SSD เลยก็ได้


และทั้งหมดนี้ก็คือสาเหตุและปัจจัยที่อาจทำให้เกิดปัญหาโน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด รวมไปถึงวิธีการตรวจสอบและแก้ไขในเบื้องต้นที่ทีมงานได้รวบรวมนำมาฝากกัน สำหรับใครที่กำลังเจอกับปัญหานี้อยู่ ก็อาจลองสังเกตและทำการแก้ไขด้วยตนเองก่อนก็ได้ และถ้าหากไม่สามารถแก้ไขได้แล้วนั้น ทางออกที่ดีที่สุดก็คือ การส่งซ่อมกับศูนย์บริการ แบรนด์ หรือเรียกช่างจากบริการ Onsite Service ของแบรนด์โน๊ตบุ๊คนั้นๆ (ถ้าหากมีบริการ)


อ่านบทความเพิ่มเติม / เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

โต๊ะคอม สีขาว, โต๊ะคอมพิวเตอร์สีขาว
โต๊ะคอมพับได้ Shopee
เว็บอ่านการ์ตูนออนไลน์ฟรี
เปรียบเทียบ Apple Watch Series 7 vs 8
บีบไฟล์วิดีโอ ออนไลน์
เว็บออกแบบโปสเตอร์ ฟรี
เมาส์ไร้สาย ยี่ห้อไหนดี, wireless mouse
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊ค 2024 เลือกสเปคแบบไหน คุ้มค่า ทำงาน เล่นเกม พกพา ตัดต่อวีดีโอ งบเท่าไร ดูอย่างไร โน๊ตบุ๊คเป็นหนึ่งในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ได้รับความนิยม ทั้งการทำงานและความบันเทิงในชีวิตประจำวัน จัดว่าเป็นคอมพิวเตอร์แบบพกพา ที่นอกจากจะมีคุณสมบัติและประสิทธิภาพใกล้เคียงกับพีซีตั้งโต๊ะหรือ Desktop PC ทั้งในเรื่องของหน่วยประมวลผล การเชื่อมต่อ และความสามารถในงานด้านต่างๆ แล้ว ยังมีจุดเด่นคือ สามารถพกพานำไปใช้งานนอกบ้าน โดยไม่ต้องต่อสายไฟเอาไว้ตลอดเวลา ต่างจากพีซีตั้งโต๊ะ...

CONTENT

commart 2024 รวม 7 โน๊ตบุ๊คทำงานงบ 10000 จอใหญ่ สเปคดี พอร์ตเยอะ พกพาสะดวก commart 2024 ช้อปโน๊ตบุ๊คทำงานงานนี้งบแค่ 10000 ก็ใช้ทำงาน ดูหนังจอใหญ่ เห็นชัด เล่นเกมเบาๆ Casual หรือท่องอินเทอร์เน็ต เทรดหุ้น จ่ายเบาๆ ก็ได้ เหมาะทั้งเรียนออนไลน์...

CONTENT

โน้ตบุ๊กคือคอมพิวเตอร์ที่มีจุดเด่นเรื่องความยืดหยุ่นในการใช้งาน ด้วยประสิทธิภาพที่แทบจะไม่หนีจากคอมตั้งโต๊ะแบบเดสก์ท็อปมากนักในหลาย ๆ  การใช้งาน แต่สะดวกตรงที่มีแบตเตอรี่ในตัว ทำให้สามารถพกพาไปใช้ที่อื่นได้ง่าย รวมถึงเครื่องรุ่นใหม่ ๆ ก็รองรับการชาร์จไฟได้ง่ายขึ้นด้วย จึงอาจทำให้หลายท่านใช้โน้ตบุ๊กกันแบบไม่ทันระวัง หรือประมาทไปหน่อย ซึ่งอาจทำให้เกิดอันตรายกับตัวเครื่องแบบไม่ตั้งใจได้ ในบทความนี้จะมาดูกันว่า 5 สิ่งที่ควรเลี่ยงในการใช้งานโน้ตบุ๊กจะมีอะไรบ้าง และมีทริคหรืออุปกรณ์เสริมอะไรที่น่าสนใจบ้างของแต่ละข้อ Advertisement ใช้โน้ตบุ๊กบนที่นอน หรือบนฟูกผ้าหนา ๆ ถือเป็นข้อควรหลีกเลี่ยงระดับคลาสสิคของการใช้โน้ตบุ๊กเลยก็ว่าได้ กับการนำเครื่องไปใช้งานโดยวางบนที่นอน เบาะผ้าหนา ๆ...

CONTENT

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา AMD ได้เปิดตัวชิปรุ่นใหม่สำหรับโน้ตบุ๊กคือ AMD Ryzen 8040 series ที่จะเริ่มวางขายในช่วงต้นปีหน้าเป็นต้นไป ซึ่งนับเป็นการขยับซีรีส์ที่ช่วยเพิ่มความชัดเจนมากขึ้นว่าได้เปลี่ยนคอร์มาใช้เป็นสถาปัตยกรรม Zen 4 ที่ 4nm FinFET ทั้งหมด สังเกตได้จากรหัสรุ่นที่มีเลข 4 อยู่ตรงตำแหน่งที่สามของรหัส  นอกจากนี้ยังเน้นพูดถึงนวัตกรรมด้าน AI เพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งน่าจะเข้ามาเป็นส่วนสำคัญของชิปรุ่นถัดไปในโค้ดเนม Strix Point...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก