Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

สรุปทดลองเล่น ONEXPLAYER เกมมิ่งพีซีพกพา จอ 8.4 นิ้ว Intel Tiger Lake พร้อม USB 4.0 เริ่ม 25,473 บาท

ONEXPLAYER 8.4 นิ้ว ชิป Intel Tiger Lake ถือเป็นตัวเลือกน่าสนใจสำหรับเกมเมอร์ที่อยากพกเกมไปเล่นเสมอ ๆ

ยุคนี้เกมมิ่งพีซีค่อย ๆ ย่อขนาดให้ตัวเล็กแล้วบางลงเรื่อย ๆ ONEXPLAYER เกมมิ่งพีซีจอ 8.4 นิ้ว ความละเอียด 2560×1600 พิกเซล ที่เป็นโปรเจคในเว็บไซต์ Indiegogo คู่แข่งหลักของ GPD Win 3 กับ AYA Neo ติดตั้งชิป Intel Tiger Lake ซึ่งจุดเด่นนอกจากชิปที่ใหม่กว่า หน้าจอก็ใหญ่และความละเอียดมากกว่า GPD Win 3 ขนาดจอ 5.5 นิ้ว HD (1280×720 พิกเซล) และ AYA Neo ที่ขนาดจอเพียง 7 นิ้ว HD (1280×800 พิกเซล) อีกด้วย ซึ่งทางเว็บไซต์ Liliputing นั้นได้เครื่องจริงมาทดลองเล่นแล้วสรุปการทดลองเล่น (First Look) มาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ONEXPLAYER

Advertisement

ONEXPLAYER ข้อดีจอใหญ่เต็มมือ ดีไซน์ดี USB 4.0 กับจอใหญ่สุดในกลุ่ม

เกมมิ่งพีซีพกพาจากบริษัท One นี้ ทาง Liliputing ที่ได้ทดสอบเครื่องแล้วถือว่ามีขนาดใหญ่และหนาพอควร ด้วยขนาด 11.5″ x 5″ x 0.7″ กับน้ำหนัก 821 กรัม ซึ่งแม้จะหนาและมีน้ำหนักพอควร แต่จัดว่าจับได้เต็มมือและหน้าจอใหญ่ 8.4 นิ้ว ความละเอียดสูงจึงใช้งานได้สะดวก เทียบขนาดแล้วไล่เลี่ยกับแท็บเล็ตจอ 8 นิ้วหลาย ๆ รุ่นในปัจจุบัน ตัวก้านอนาล็อกขนาดเดียวกับจอย PlayStation, Xbox อีกด้วย

top 01 1 700x381 1

นอกจากปุ่มหลัก ๆ สำหรับเล่นเกมเช่นก้านอนาล็อก ปุ่มขึ้นลงซ้ายขวาและ A, B, X, Y แล้ว ยังมีปุ่ม L1, L2, R1, R2 หรือชุดปุ่ม Trigger ด้านหลังเครื่องขนาดใหญ่ติดตั้งมาด้วย

ส่วนพอร์ตด้านหลังเครื่องถือว่าใหม่แกะกล่อง เพราะมีพอร์ต USB 4.0 Full Function Type-C ติดตั้งมาให้ 2 ช่อง, USB 3.0 Type-A x 1 ช่อง, ช่องหูฟัง 3.5 มม. x 1 ช่อง รวมทั้งช่อง microSD Card reader x 1 ช่อง ส่วนปุ่มเปิดเครื่องที่ใช้สแกนลายนิ้วมือได้ติดตั้งอยู่ด้านหลังของตัวเครื่อง สำหรับข้อดีของ USB 4.0 นั้น นอกจากต่อเข้ากับจอทีวีเพื่อส่งภาพและเสียงได้แล้ว ยังต่อเข้ากับ eGPU หรือกล่องการ์ดจอเพื่อช่วยประมวลผลกราฟฟิคได้อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม เพราะตัวใหญ่และมีน้ำหนักมากพอควร ทาง Liliputing เห็นว่าถ้าใช้งานจะถือมือเดียวลำบากพอควร และถ้าเป็นไปได้ควรวางแขนเล่นบนโต๊ะแล้วกางขาตั้งที่ติดอยู่ด้านหลังเครื่องออกมาช่วยดีกว่า

zmwsmotozqd6edyjpcnj 1

จุดเด่นแรกของเกมมิ่งพีซีตัวเล็กนี้ คือนอกจากจะเล่นเกมได้แล้ว ยังต่อคีย์บอร์ดเฉพาะซึ่งทางบริษัทสร้างขึ้นมาโดยเฉพาะได้ สามารถใช้พิมพ์ทำงานได้เหมือนโน๊ตบุ๊คพกพาเครื่องหนึ่ง ซึ่งแตกต่างจาก GPD Win 3 ที่คีย์บอร์ดเป็นแบบสไลด์หน้าจอขึ้นแล้วพิมพ์ หรือ AYA Neo ที่ไม่มีคีย์บอร์ดให้ใช้ แต่ราคาเมื่อสั่งพร้อมเครื่องจะอยู่ที่ 39.99 ดอลลาร์ หรือราว 1,200 บาท ราคาเต็มขึ้นไป 79.99 ดอลลาร์ หรือราว 2,500 บาททีเดียว

thermal

นอกจากนี้ ด้านหลังเครื่องจะมีชุดพัดลมระบายความร้อนกับพัดลมอยู่ 2 ตัว สามารถเลือปรับค่า TDP ได้สองระดับคือ 20 วัตต์ ซึ่งได้ประสิทธิภาพเทียบเท่ากับโน๊ตบุ๊คทำงานทั่วไป ถ้าปรับ 28 วัตต์ จะดึงประสิทธิภาพของชิป Tiger Lake ออกมาสุงสุด ส่วนระบบระบายความร้อนนั้น ตัวเครื่อง ONEXPLAYER ดีไซน์ให้หลบมือของผู้ใช้แล้วเป่าออกด้านบนตัวเครื่องเหนือหน้าจอ ด้านในเครื่องติดตั้งฮีตไปป์สองตัวเพื่อระบายความร้อนให้ซีพียูได้ดีขึ้น

ส่วนด้านใต้เครื่องมีพอร์ตต่อคีย์บอร์ดโดยเฉพาะ แต่ทาง Liliputing เห็นว่าถ้าใช้งานจริงแล้วไม่ต้องต่อคีย์บอร์ดก็ได้ ใช้งานสะดวกไม่แพ้กัน นั่นเพราะบนตัวเครื่องมีปุ่มพิเศษติดตั้งมาให้ใช้กดคำสั่งพื้นฐานที่เราใช้งานเป็นประจำอยู่แล้ว คีย์บอร์ดเลยไม่จำเป็นมากอย่างที่ควร

buttons 03 1 667x500 1

ตัวอย่างเช่นถ้าต้องการกด Alt+Tab สลับระหว่างหน้าจอเกมกับหน้า Desktop ก็กดปุ่มสีส้มมุมล่างซ้ายเครื่องแทน ฝั่งขวาก็มีปุ่มสีส้มอีกสองปุ่ม ถ้าจะใช้คีย์บอร์ดก็กดปุ่มบนที่มุมล่างขวาเพื่อเปิด Virtual Keyboard ของ Windows 10 ขึ้นมาใช้แทน ถ้าใช้เมาส์ก็กดปุ่มคีย์บอร์ดค้างเอาไว้ก็เปลี่ยนไปใช้เมาส์แทน คลิกซ้ายด้วยปุ่ม A คลิกขวาใช้ปุ่ม B ได้เลย ทำให้ไม่ต้องต่ออุปกรณ์เสริมก็ยังไหว

turbo 1 667x500 1

ส่วนปุ่มปรับค่า TDP จะเขียนคำว่า Turbo อยู่ เอาไว้สลับไปมาระหว่าง 20 หรือ 28 TDP ได้สะดวกขึ้น เวลาใช้งานทั่วไปก็ใช้ 20 TDP ถ้าเล่นเกมก็เพิ่มไป 28 TDP ก็ได้ รวมทั้งกดปุ่มผสมกันได้อย่างเช่น

  • Desktop + Keyboard เปิด Windows Task Manager
  • Desktop + Turbo กดแคปหน้าจอ
  • Desktop + Volume ตอนเปิดเครื่องจะเข้าสู่หน้า Boot setting เอาไว้เลือกบูตเครื่องจาก USB หรือเข้าหน้า BIOS/UEFI ได้ ใช้ปุ่ม D-Pad (ปุ่มขึ้นลงซ้ายขวา) เอาไว้เลือกตัวเลือกต่าง ๆ ได้ ใช้ปุ่ม Start เพื่อกดเลือกการตั้งค่าและแทนการกด OK

jgo7gsececedtf9n9ggj

ด้านสเปคของ ONEXPLAYER ทั้งสามรุ่นจะเป็นดังนี้

สเปคและรายละเอียด ONEXPLAYER Intel Core
i5-1135G7

(Standard Edition)
Intel Core
i7-1165G7

(Pro Edition)
Intel Core
i7-1185G7

(Ultimate Edition)
ฮาร์ดดิสก์ M.2 NVMe SSD ความจุ 512GB PCIe3.0 x4 M.2 NVMe SSD ความจุ 1TB PCIe3.0 x4 M.2 NVMe SSD ความจุ 2TB PCIe3.0 x4
แรม 16GB LPDDR4X 4266MHz
การ์ดจอ Intel iRIS Xe Graphics 96EUs
หน้าจอ 8.4 นิ้ว ความละเอียด 2560×1600 พิกเซล IPS รองรับการแตะหน้าจอ 10 จุด และปากกาสไตลัสแรงกด 4,096 ระดับ ความแม่นยำสี 72% NTSC, 100% sRGB
แบตเตอรี่ 15,300mAh (59Wh) รองรับการชาร์จไว 65W
พอร์ตบนตัวเครื่อง USB-C 4.0 Type-C x 2 ช่อง, USB 3.0 Type-A x 1, ช่องหูฟัง 3.5 มม. x 1, microSD Card Reader x 1
ระบบรักษาความปลอดภัยตัวเครื่อง ระบบสแกนนิ้ว ติดตั้งไว้ด้านหลังเครื่องร่วมกับปุ่ม Power
การเชื่อมต่อไร้สาย Wi-Fi 6, Bluetooth 5.0
ลำโพงตัวเครื่อง 2 ตัวแบบสเตอริโอ
ราคา 819 ดอลลาร์ หรือ 25,473 บาท (Super Early Bird)

ราคาขายจริง 1,059 บาท หรือราว 33,000 บาท
899 ดอลลาร์ หรือ 29,822 บาท (Super Early Bird)

ราคาขายจริง 1,059 บาท หรือราว 36,000 บาท
1,499 ดอลลาร์ หรือ 46,613 บาท (Super Early Bird)

ราคาขายจริงยังไม่ทราบ

(สินค้าหมดแล้ว)

นอกจากนี้ทางบริษัท One ผู้ผลิตเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้ก็มีตารางค่าเฟรมเรทเฉลี่ยที่ได้ตอนเล่นเกมด้วย ONEXPLAYER มาแสดงด้วย ซึ่งประสิทธิภาพนั้นอาจจะขึ้นอยู่กับการปรับกราฟฟิคในเกมด้วยเช่นกัน โดยมีข้อมูลดังนี้

claimed tested game one

จะเห็นว่าตอนนี้เกมมิ่งพีซีตัวเล็กพกพาง่ายก็ค่อย ๆ เปิดตัวออกมาเรื่อย ๆ ทำให้เกมเมอร์สามารถเล่นเกมที่อยากเล่นได้ทุกที่ทุกเวลา แต่ราคาและสเปคก็ยังถือว่าแพงอยู่พอควร แต่ถ้าใครชอบและได้ใช้ประโยชน์จากพีซีเครื่องเล็กพกง่ายเช่นนี้ ก็แนะนำให้อุดหนุนเอาไว้ใช้สักเครื่องก็น่าสนใจเช่นกัน อาจจะเป็นตัว Standard Edition เอามาต่อหน้าจอคอมพิวเตอร์ที่ออฟฟิศเพื่อทำงานแล้วพอเล่นเกมอินดี้บางเกมได้บ้างก็ถือว่าน่าสนใจดีเหมือนกัน

ที่มา : Indiegogo, Liliputing

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊ค 2024 เลือกสเปคแบบไหน คุ้มค่า ทำงาน เล่นเกม พกพา ตัดต่อวีดีโอ งบเท่าไร ดูอย่างไร โน๊ตบุ๊คเป็นหนึ่งในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ได้รับความนิยม ทั้งการทำงานและความบันเทิงในชีวิตประจำวัน จัดว่าเป็นคอมพิวเตอร์แบบพกพา ที่นอกจากจะมีคุณสมบัติและประสิทธิภาพใกล้เคียงกับพีซีตั้งโต๊ะหรือ Desktop PC ทั้งในเรื่องของหน่วยประมวลผล การเชื่อมต่อ และความสามารถในงานด้านต่างๆ แล้ว ยังมีจุดเด่นคือ สามารถพกพานำไปใช้งานนอกบ้าน โดยไม่ต้องต่อสายไฟเอาไว้ตลอดเวลา ต่างจากพีซีตั้งโต๊ะ...

Buyer's Guide

เลือกโน๊ตบุ๊ค AMD ที่มี AI ตอบโจทย์ครีเอเตอร์ เพื่อการสร้างสรรค์งานยุคใหม่ ได้ทั้งการทำงานและการเล่นเกม โน๊ตบุ๊ค AMD ที่มี AI ให้ประโยชน์กับการใช้งานทั้งในปัจจุบัน และอนาคต เพราะนอกจากช่วยในการสร้างสรรค์ผลงาน ไม่ว่าจะเป็นการวาดภาพ สร้างรูปในแบบที่คุณจินตนาการได้ ยังช่วยแต่งเพลง เขียนโปรแกรม ไปจนถึงสร้างพรีเซนเทชั่น หรือทำวีดีโอตามแต่การพัฒนาของ AI Generator แต่ละที่จัดทำเอาไว้ ซึ่งนั่นก็ทำให้ลดเวลาในการทำงานของคุณลง รวมถึงอุดช่องว่างของปัญหาในเรื่องที่คุณไม่ถนัด...

COMMART

โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 30000 บาท มีให้เลือกซื้อเพียบ!! ไปเดินเลือกกันได้ในงาน COMMART COMTECH! โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 30000 บาท เป็นระดับราคาในใจที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่พร้อมจ่ายแถมสเปคยังดีพอควรแล้วด้วย ภายในงบประมาณนี้ถ้าเป็นโน๊ตบุ๊คบางเบาเน้นใช้ทำงานออฟฟิศก็ได้ซีพียู AMD Ryzen 7000 Series หรือ Intel 13~14th Generation...

CONTENT

commart 2024 รวม 7 โน๊ตบุ๊คทำงานงบ 10000 จอใหญ่ สเปคดี พอร์ตเยอะ พกพาสะดวก commart 2024 ช้อปโน๊ตบุ๊คทำงานงานนี้งบแค่ 10000 ก็ใช้ทำงาน ดูหนังจอใหญ่ เห็นชัด เล่นเกมเบาๆ Casual หรือท่องอินเทอร์เน็ต เทรดหุ้น จ่ายเบาๆ ก็ได้ เหมาะทั้งเรียนออนไลน์...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก