Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

How to อัดวิดีโอหน้าจอด้วย 6 โปรแกรมฟรี ใช้ง่าย ไม่หนักเครื่อง

สอนอัดวิดีโอหน้าจอด้วย 5 โปรแกรมอัดหน้าจอคอม ดาวน์โหลดฟรีแถมใช้งานง่ายมาก ๆ

อัดหน้าจอคอม อัดวิดีโอหน้าจอ

ถ้าเราต้องการจะแคปภาพหน้าจอคอมพิวเตอร์ วิธีที่ง่ายที่สุดคือการกดปุ่ม PrtScr แต่ถ้าเราต้องการ อัดวิดีโอหน้าจอ อัดหน้าจอ Windows 10 เราต้องทำอย่างไรบ้าง ทีมงาน Notebookspec จะมาแนะนำโปรแกรม อัดวิดีโอหน้าจอ ที่ทั้งดี ฟรี แถมใช้งานง่ายไม่หนักเครื่อง ไม่เปลืองทรัพยากรอีกด้วย แถมบางโปรแกรมยังรอบรับ คอมพิวเตอร์ระบบปฏิบัติการอื่น ๆ ที่นอกเหนือไปจาก Windwos อีกด้วย จะมีอะไรกันบ้างไปดูกันเลย


1. อัดวิดีโอหน้าจอ ผ่านโปรแกรม Free Online Screen Recorder

apowerrec

เริ่มด้วยโปรแกรมอัดหน้าจอที่อาจจะไม่คุ้นคนไทย แต่ Free Online Screen Recorder จากค่าย apowersoft เป็นหนึ่งในโปรแกรมที่ได้รับความนิยมทั่วโลก ใช้งานง่าย และโปรแกรมเบาไม่หนักเครื่อง บันทึกหน้าจอคอมพิวเตอร์และเว็บแคมได้ด้วย สามารถสร้างจุดมาร์คได้ตลอดวการบันทึก และที่สำคัญมีโปรแกรมติดตั้งเป็นเมนูภาษาไทยด้วย

Advertisement

วิธีการใช้งานก็แค่กดปุ่ม REC โดยสามารถเลือกหน้าจอได้ว่าเป็นหน้าจอไหน หน้าจอโปรแกรมอะไร นอกจากนั้นยังแยกบันทึกเฉพาะเสียง หรือจากกล้องเว๊บแคมต่างหากก้ได้ ระหว่างการบันทึกวีดีโอก็สามารถบันทึกภาพนิ่งแยกได้ด้วย

การใช้งานง่าย ปรับแก้ได้ อัพโหลดไปยังเว๊บไซทือื่นๆเช่น Youtube ได้โดยตรง เท่าที่ทดสอบไม่หนักเครื่องแม้จะใช้แค่โน้ตบุ๊คก็สามารถบันทึกได้ ข้อจำกัดก็แค่เวอรืชั่นฟรีจะบันทึกได้แค่ 1 นาที และ โดยจำกัดฟังค์ชั่นการแก้ไขบางอย่าง ถ้าอยากใช้งานยาวๆจำเป็นต้องจ่ายเงิน มีทั้งรายเดือน $19.95 หรือตลอดชีพโปรโมชั่นอยู่ที่ $69.95 หรือประมาณ 2,300 บาท

รองรับระบบปฏิบัติการ: Windows

สามารถเข้าไปดาวน์โหลดโปรแกรมได้ที่ : Free Online Screen Recorder


2. อัดวิดีโอหน้าจอ ผ่านโปรแกรม Xbox

อัดวิดีโอหน้าจอ

โปรแกรมดีและฟรี โดยที่เราไม่ต้องไปหาดาวน์โหลดกันเลยอย่าง Xbox สำหรับใครที่ใช้งาน คอมพิวเตอร์ ระบบปฏิบัติการ Windows 10 อยู่นั้น ตัววินโดวส์ได้มีฟีเจอร์ของ Xbox ติดมาให้อยู่แล้ว สำหรับใครที่ต้องการบันทึกวิดีโอหน้าจอนั้นสามารถทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่กดปุ่ม Windows + G บนคีย์บอร์ด จะเป็นการเปิดใช้ในงานฟีเจอร์ Game Bar (การใช้งานใครครั้งแรกจะมีข้อความขึ้นว่า ‘Do you want to open Game bar?’ ให้เราคลิก ‘Yes, this is a game’ เพื่อเปิดการทำงานของ Game Bar นั่นเอง)

  • ปุ่ม Windows + Alt + R จะเป็นการบันทึกหน้าจอ โดยทันที
  • สำหรับไอคอนรูปกล้องถ่ายรูปด้านซ้ายจะเป็นการถ่ายภาพหน้าจอ (สามารถกดปุ่มลัดได้โดยการกด Win + Alt + PrtScn)
  • วงกลมจะเป็นการบันทึกวิดีโอหน้าจอ (สามารถกดปุ่มลัดได้โดยการกด Win + Alt + R)

ภายหลังที่เราทำการบันทึกวิดีโอแล้วตัวไฟล์จะไปอยู่ในโฟลเดอร์ที่ชื่อ ‘Captures‘ สามารถเข้าไปได้โดย C:\Users\Videos\Captures หรือ This PC >> Video >> Captures

* ฟีเจอร์นี้ใช้บันทึกได้เฉพาะการบันทึกผ่านการใช้งานแอพพลิเคชั่นต่าง ๆ เท่านั้น ซึ่งถ้าเรานำมาใช้กับหน้าจอ Desktop นั้น โปรแกรมจะหยุดบันทึกไปโดยอัตโนมัติ หรือเข้าใจง่าย ๆ ว่าไม่สามารถใช้อัดหน้าจอ Desktop ได้นั่นเอง* 


3. บันทึกวิดีโอหน้าจอ ผ่าน Free Cam

อัดวิดีโอหน้าจอ
Cr: freecam

Free Cam เป็นโปรแกรมสำหรับการบันทึกหน้าจอที่มีฟังก์ชันการใช้งานที่เรียบง่าย สามารถดาวโหลดมาใช้ได้ฟรี ๆ โดยไม่มีโฆษณาและลายน้ำ ตัวโปรแกรมมีการแก้ไขเสียง/วิดีโอได้ในตัว ซึ่งไฟล์วิดีโอที่ได้นั้นก็จะมีคุณภาพสูง ผู้ใช้งานสามารถบันทึกไฟล์เป็น .wmv หรือจะเลือกแชร์ไปยัง Youtube ก็ได้เช่นกัน นอกจากนี้ตัวโปรแกรมยังมีเสียงเอฟเฟคให้เลือกใช้ด้วย แต่มีข้อสังเกตคือ เราสามารถบันทึกไฟล์ได้เป็น .wmv ท่านั้น และที่สำคัญไม่สามารถใช้บันทึกวิดีโอจากกล้องเว็บแคมได้ 

รองรับระบบปฏิบัติการ: Windows

สามารถเข้าไปดาวน์โหลดโปรแกรมได้ที่ : Freecam


4. บันทึกวิดีโอหน้าจอ ผ่าน OBS Studio

โปรแกรมอัดวิดีโอหน้าจอ
Cr: obsproject

OBS Studio หรือ Open Broadcaster Software Studio เป็นโปรแกรมสำหรับบันทึกวิดีโอที่เหมาะกับการทำ Live Stream ตอบโจทย์ในเรื่องของการจับภาพหน้าจอแบบสด ๆ อย่างการเล่นเกม ทดสอบซอฟต์แวร์ ฯลฯ ตัวโปรแกรมยังมีฟีเจอร์ที่สามารถรวมภาพ เสียงพากย์สด เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของวิดีโอไลฟ์สดได้ด้วย ตัวระบบยังสามารถใช้งานได้หลากหลายแพลตฟอร์มไม่ว่าจะเป็น Twitch, YouTube,  LiveDaily, Motion หรือ Hitbox 

โปรแกรม OBS Studio ยังสามารถรวมภาพและเสียงพากย์สดจากกล้องเว็บแคม เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของการถ่ายทอดสดได้เลย เหมือนกับที่เราดูนักเคสเกมส์ใน YouTube หรือ Facebook นอกจากนี้โปรแกรมยัง

  • รองรับการเข้ารหัสวิดีโอ (Video Encoding) บีบอัดวิดีโอ ในมาตรฐาน H264 (x264), AAC, Intel Quick Sync Video (QSV) และ NVENC
  • Unlimited การถ่ายทอดสด หรือ Live ที่สามารถทำกี่ฉากก็ได้ ตามต้องการ
  • ใช้ถ่ายทอดสด ได้หลายช่องทาง เช่น Twitch, YouTube Live, DailyMotion, Hitbox เป็นต้น
  • สามารถ Export ไฟล์ MP4 หรือ ไฟล์ FLV เพื่ออัพบนโซเชียล ได้เลยทันที ไม่ว่าจะเป็น Facebook VDO หรือ YouTube

รองรับระบบปฏิบัติการ: Linux, Mac, Windows

สามารถเข้าไปดาวน์โหลดโปรแกรมได้ที่: OBS Studio


5. บันทึกวิดีโอหน้าจอ ผ่าน Screencastify

Screencastify มีลักษณะเป็น Extension ของ Google Chrome ที่ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดไปใช้งานกันได้ฟรี ๆ โดยไปที่

  • เปิด Google Chrome ขึ้นมา >> จากนั้นเลือก เพิ่มเติม (สัญลักษณ์จุด 3 จุด เรียงกัน ที่มุมบนด้านขวามือ ของเบราว์เซอร์) >> ไปที่ More tools >> เลือก Extensions
  • กดเลือกที่สัญลักษณ์ขีดยาว 3 ขีดเรียงกัน ที่มุมบนด้านซ้ายมือ >> เลือก Open Chrome Web Store หรือ คลิกที่นี่
  • พิมพ์ ‘Screencastify’ ลงในช่องค้นหา >> เลือก Screencastify – Screen Video Recorder >> จากนั้นกด Add to Chrome

อีกวิธีที่ง่ายมาก ๆ เลย นั่นก็คือ ไปที่ https://www.screencastify.com/ จากนั้นก็เลือก Add to Chrome ได้เลย

Screencastify นั้น มีฟังก์ชันการใช้งานที่ง่าย ไม่ซับซ้อน เหมาะแก่การบันทึกหน้าจอ Desktop, Web Browser นอกจากนี้ยังสามารถบันทึกเสียงพากย์ ไฮไลท์ ใส่แคปชัน และเลือกอัพโหลดไฟล์ไปบน Youtube หรือจะเลือกเก็บไว้ใน Google Drive ได้ด้วย 

รองรับระบบปฏิบัติการ: Windows, Mac, Linux

สามารถเข้าไปดาวน์โหลดโปรแกรมได้ที่: Screencastify


6. บันทึกวิดีโอหน้าจอ ผ่าน Loom

อัดวิดีโอหน้าจอ

Loom โปรแกรมบันทึกภาพหน้าจอและแชร์วิดีโอที่บันทึกได้ง่าย ๆ มีลักษณะคล้ายกับ Screencasify หน้าตาของโปรแกรมและเมนูเครื่องมือต่าง ๆ จัดวางอย่างเรียบง่าย ไม่รกสายตา มีฟังก์ชันการใช้งานที่ไม่ซับซ้อน สามารถกด pause ขณะที่บันทึกวิดีโอและ resume ต่อจากการบันทึกได้ ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงการจัดเก็บข้อมูลผ่าน Cloud Storage ได้ด้วย สำหรับ Loom นั้น มีให้ดาวน์โหลดได้ทั้ง Desktop App และ ส่วนขยายหรือ Extension บน Google Chrome เลย

สำหรับ Extension นั้น สามารถติดตั้งได้ด้วยวิธี ดังนี้

  • เปิด Google Chrome ขึ้นมา >> จากนั้นเลือก เพิ่มเติม (สัญลักษณ์จุด 3 จุด เรียงกัน ที่มุมบนด้านขวามือ ของเบราว์เซอร์) >> ไปที่ More tools >> เลือก Extensions
  • กดเลือกที่สัญลักษณ์ขีดยาว 3 ขีดเรียงกัน ที่มุมบนด้านซ้ายมือ >> เลือก Open Chrome Web Store หรือ คลิกที่นี่
  • พิมพ์ ‘Loom’ ลงในช่องค้นหา >> เลือก Loom for Chrome >> จากนั้นกด Add to Chrome

อีกวิธีที่ง่ายมาก ๆ เลย นั่นก็คือ ไปที่ Loom Free Screen & Video Recording Software จากนั้นก็เลือก Install Extension ได้เลย

รองรับระบบปฏิบัติการ: Windows, Mac, Linux

สามารถเข้าไปดาวน์โหลดโปรแกรมได้ที่: Loom


ตารางเปรียบเทียบโปรแกรมอัดหน้าจอแต่ละโปรแกรม

โปรแกรมอัดหน้าจอ
ระบบปฏิบัติการที่รองรับฟีเจอร์/สิ่งที่น่าสนใจ
โปรแกรม Xbox
Windows– โปรแกรมฟรีติดมากับ Windows ไม่ต้องหาดาวโหลดให้ยุ่งยาก
– ใช้งานง่าย ไฟล์ที่ได้มีประสิทธิภาพที่ดี
โปรแกรม Free CamWindows– ฟังก์ชันการใช้งานที่เรียบง่าย
– ไม่มีโฆษณา และลายน้ำ
– แก้ไขเสียง/วิดีโอได้ในตัว
– มีเสียงเอฟเฟคให้เลือกใช้
โปรแกรม OBS StudioWindows
Linux
macOS
– เหมาะกับการทำ Live Stream
– มีฟีเจอร์ที่สามารถรวมภาพ เสียงพากย์สด ลงไปในวิดีโอได้
– ใช้งานได้หลากหลายแพลตฟอร์ม
– รองรับการเข้ารหัสวิดีโอ (Video Encoding) รวมไปถึงบีบอัดวิดีโอ
โปรแกรม ScreencastifyWindows
Linux
macOS
– มีฟังก์ชันการใช้งานที่ง่าย ไม่ซับซ้อน
– เหมาะกับการบันทึกหน้าจอ Desktop, Web Browser
– สามารถบันทึกเสียงพากษ์ ไฮไลท์ ใส่แคปชัน และเลือกอัพโหลดไฟล์ไปบน Youtube หรือจะเลือกเก็บไว้ใน Google Drive ได้
โปรแกรม LoomWindows
Linux
macOS
– หน้าตาของโปรแกรมและเมนูเครื่องมือต่าง ๆ จัดวางอย่างเรียบง่าย ไม่รกสายตา
– ฟังก์ชันการใช้งานไม่ซับซ้อน
– สามารถกด pause ขณะที่บันทึกวิดีโอและ resume ต่อจากการบันทึกได้
– ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงการจัดเก็บข้อมูลผ่าน Cloud Storage ได้
– มีให้ดาวน์โหลดได้ทั้ง Desktop App และ ส่วนขยายหรือ Extension บน Google Chrome
โปรแกรม Free Online Screen RecorderWindows– ฟังก์ชันการใช้งานที่เรียบง่าย
– อัดแยกจอหรือเฉพาะเสียงก็ได้
– โปรแกรมเล็ก ไม่หนักเครื่อง
– แก้ไขเสียง/วิดีโอได้ในตัว

และทั้งหมดนี้ก็คือ 6 โปรแกรมอัดหน้าจอ Windows 10 ที่ทีมงานได้นำมาฝากกัน ซึ่งแต่ละโปรแกรมนั้นก็จะมีฟีเจอร์ที่ดี สามารถอัดวิดีโอหน้าจอได้อย่างประสิทธิภาพทั้งนั้นเลย สามารถอัดวิดีโอหน้าจอของเราได้ง่าย ๆ ไม่ว่าใครก็สามารถทำตามกันได้เลย แถมยังฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่ายอีกด้วย ใครที่อยากลองใช้ตัวไหนก็ต้องลองดาวน์โหลด ลองเล่นดูได้เลย ในส่วนของวิธีการใช้งานก็ไม่ยากเลย เพียงแค่ดาวน์โหลดโปรแกรม หน้าตาของพวกโปรแกรมเหล่านี้นั้นก็ถูกออกแบบมาให้ใช้งานได้ง่าย ไม่ซับซ้อนอยู่แล้ว แต่ถ้าใครไม่อยากดาวน์โหลดโปรแกรมเพิ่ม ก็สามารถใช้งานฟีเจอร์อัดหน้าจอคอม ที่ทาง Microsoft ได้ออกแบบมาสำหรับใช้งานอัดหน้าจอ Windows 10 นั้น ก็สามารถใช้งานฟีเจอร์นี้ได้ทันที แต่อย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้นว่า ตัวฟีเจอร์หรือโปรแกรม Xbox นี้นั้น เหมาะสำหรับการอัดหน้าจอโปรแกรม หรือเกม ไม่สามารถอัดหน้าจอ Desktop ได้นั่นเอง ใครที่ต้องการอัดหน้าจอ Desktop ก็อาจจะต้องดาวน์โหลดโปรแกรมอื่นมาเสริมด้วยนั่นเอง


อ่านบทความเพิ่มเติม/เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Telegram
แอพท่องศัพท์อังกฤษ
ลบไฟล์ขยะ
แคปหน้าจอคอม
โหลดคลิปจากยูทูป
Windows 10 แท้
เน็ตบ้าน
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

แนะนำโปรแกรมแคปหน้าจอคอมเด็ดๆ แคปจอสะดวกเก็บภาพง่ายถูกใจ! ผู้ใช้หลายคนแคปหน้าจอคอมด้วยเหตุผลหลายอย่าง ทั้งต้องการส่งภาพบนหน้าจอไว้ดูเองหรือแชร์ให้เพื่อนดูก็สะดวก หรือพอคอมพิวเตอร์เกิดปัญหาทำงานไม่ปกติแต่อธิบายไม่ถูกว่าต้องจัดการอย่างไรก็แคปภาพหน้าจอมาถามคนรอบตัวได้ หรือถ้าเกิดประเด็นคดีความออนไลน์การแคปหน้าจอคอมเอาไว้ก็ใช้เป็นหลักฐานสู้คดีได้อีก ดังนั้นจะวิธีหรือโปรแกรมแคปหน้าจอก็เป็นสิ่งสำคัญในยุคนี้อย่างเลี่ยงไม่ได้เลย นอกจากถ่ายภาพนิ่งได้ ผู้พัฒนาแต่ละโปรแกรมก็เพิ่มฟังก์ชั่นต่างๆ เพื่อดึงดูดความสนใจช่วยให้ผู้ใช้มีฟีเจอร์ใช้งานมากขึ้น ไม่ว่าจะอัดวิดีโอหน้าจอเอาไว้ทำเป็นคลิปสอนใช้งานประกอบคลิปอื่นก็ได้ มีฟีเจอร์ขีดฆ่าข้อมูลส่วนตัวออกหรือสั่งสแกนตัวอักษรทั้งภาพแล้วคัดลอกไปใช้กับโปรแกรมอื่นๆ ได้อีก หรือบางโปรแกรมก็เน้นทางการอัดวิดีโอหน้าจอกับไลฟ์สตรีมมิ่งแล้วมีฟังก์ชั่นอัดหน้าจอเป็นฟังก์ชั่นหลักและอัดหน้าจอได้หากจำเป็นต้องใช้งาน ซึ่งในบทความนี้จะนำโปรแกรมและฟังก์ชั่นน่าใช้ใน Windows 10, 11 มาแนะนำทั้งหมด 4 แบบ ซึ่งมีข้อดีน่าใช้ไม่แพ้กันเลย Advertisement 4...

Tips & Tricks

สอนสร้าง QR Code ใช้งานได้หลากหลาย ทั้งรหัส Wi-Fi, ลิงก์ร้านค้า แฟนเพจ, ส่งข้อความ ฯลฯ อัพเดท 2024 ในปัจจุบันที่กลายเป็นยุคดิจิทัล ทำให้การส่งต่อข้อมูลสามารถทำได้ง่าย รวดเร็ว และสะดวกมากยิ่งขึ้น QR Code เองก็เป็นหนึ่งในตัวช่วยที่เข้ามาอำนวยความสะดวกในการแชร์ข้อมูล ไปจนถึงการทำธุรกรรมด้านการเงิน ที่สามารถสแกนได้ง่ายๆ ผ่านกล้องของสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต ทีมงาน NotebookSPEC...

Tips & Tricks

วิธีอัดหน้าจอคอมง่ายๆ ทำได้ฟรี บน Windows 11 อัพเดท 2024 การอัดหน้าจอคอมพิวเตอร์ถือเป็นสิ่งหนึ่งที่ใครหลายๆ คนกำลังมองหาวิธี ไม่ว่าจะเป็นการอัดหน้าจอเพื่อบันทึกเก็บไว้ หรือส่งต่อไปให้เพื่อน หรือบางคนที่เป็นสายทำคอนเทนต์ก็อาจต้องการอัดหน้าจอไว้เพื่อนำไปใช้งานต่อ ทีมงาน NotebookSPEC ก็มีวิธีดีๆ มาแนะนำในการอัดหน้าจอคอมพิวเตอร์ ทั้งบน Windows 11, macOS, iOS และ Android ที่สามารถทำได้ฟรีๆ...

Tips & Tricks

ทำความรู้จักกับ CapCut ในคอม พร้อมฟีเจอร์ตัดต่อคลิป ที่ดีและง่าย ทำได้ฟรีด้วย อัพเดท 2024 โปรแกรมตัดต่อวิดีโอนั้นมีให้เราเลือกใช้งานมากมาย ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์หรือแอพพลิเคชัน แถมยังใช้งานได้ง่ายมากยิ่งขึ้นกว่าแต่ก่อนด้วย และหนึ่งในโปรแกรมตัดต่อที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการใช้ตัดคลิปวิดีโอสั้นสำหรับลง Social media นั่นก็คือ CapCut ทีมงาน NotebookSPEC ก็เลยอยากพามาทำความรู้จักกับ CapCut โดยจะเน้นไปที่การใช้งาน CapCut ในคอม...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก