Connect with us

Hi, what are you looking for?

GAMING ZONE

โน๊ตบุ๊คใหม่ ไม่ต้อง! เพิ่มความเร็ว เล่นเกมลื่น คืนชีพโน๊ตบุ๊คเก่า ฟรี! แค่ 6 ข้อนี้ ปี 2020

ช่วงนี้เกมเมอร์หลายคนเริ่มบ่นกันเยอะ เกมใหม่ออกมา แต่ว่ากินสเปคหนักเอาเรื่อง แม้ว่าจะเป็นเกมเดิมๆ แต่พออัพแพทช์ ก็ต้องใช้ทรัพยากรมากขึ้น ยิ่งเป็นคนที่ใช้โน๊ตบุ๊คเก่า จะเอามาเล่นเกม ก็ติดคิดแล้วคิดอีก วันนี้เอาใจคนที่ใจรักโน๊ตบุ๊คเครื่องเดิม ด้วยการ เพิ่มความเร็ว ให้กับการเล่นเกม รวมถึงการรีดเฟรมเรต ให้เล่นได้ลื่นขึ้น ด้วย 6 ข้อ ที่ทำได้ง่ายๆ และฟรี อีกด้วย

เพิ่มความเร็ว

1.อัพเดตไดรเวอร์ล่าสุด และปรับตั้งค่าในไดรเวอร์ให้เหมาะสม
วิธีที่ง่ายที่สุดในการ เพิ่มความเร็ว ในการเล่นเกมบนโน๊ตบุ๊ค ที่สามารถทำได้ทันทีก็คือ การอัพเดตไดรเวอร์การ์ดจอ เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดเสมอ เพราะทางผู้พัฒนา จะทำการปรับปรุงและ Optimize ให้เข้ากับเกมและ GPU ให้ดียิ่งขึ้น และอย่าลืม ปรับค่าต่างๆ เช่น ในไดรเวอร์ nVIDIA ในส่วนของ Image Settings with Preview โดยการตั้งค่า FXAA หรือ AA Mode
ที่เป็นโหมดการลดรอยหยัก แม้จะให้ภาพที่นุ่มนวลและสวย แต่ก็ทำให้เฟรมเรตลดลงได้เช่นกัน นอกจากนี้ให้เข้าไปที่ Adjust image settings with preview ในแถบสไลด์บาร์ ปรับไปที่ Performance เพื่อให้ระบบทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ ไม่เน้นประหยัดพลังงาน

Advertisement
เพิ่มความเร็ว

2.อย่าลืมเสียบชาร์จไฟขณะที่เล่น
เป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างยิ่ง สำหรับคอเกมที่ต้องการให้ซีพียูและการ์ดจอบนโน๊ตบุ๊คทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ นอกจากการปรับแต่งไดรเวอร์และ Windows ให้อยู่ในโหมด High Performance แล้ว ก็ต้องเสียบชาร์จไฟ เพื่อให้ระบบสามารถทำงานได้ตามเงื่อนไข ไม่ลดความเร็วลงมา จนมีผลกระทบต่อการเล่นเกม

เพิ่มความเร็ว

3.ตั้งค่าใน Power options ให้ระบบทำงานแบบเต็มประสิทธิภาพ
โดยปกติระบบบน Windows จะตั้งค่าการใช้พลังงานเป็นแบบ Balanced คือ ให้สมดุลในแง่ประสิทธิภาพและการประหยัดไฟ เพราะความเป็นโน๊ตบุ๊ค แต่ถ้าต้องการรีดประสิทธิภาพออกมาสุดๆ ก็ต้องปรับให้เป็น Performance เพราะการเล่นเกมส่วนใหญ่ ก็ต้องต่อไฟชาร์จอยู่แล้ว ยกเว้นไปเล่นข้างนอก แล้วไม่มีปลั๊กให้ต่อ ก็อาจจะต้องเลือกประหยัดไฟ วิธีการง่ายมาก เข้าไปที่ Power Options จากนั้น ให้เลือกเป็น High Performance หรือถ้าไม่เห็นฟังก์ชั่นนี้ ให้คลิ๊กที่ Create a power plan จากนั้นใส่เครื่องหมายที่ High Performance แล้คลิ๊ก Ok

เพิ่มความเร็ว

4.ทำให้โน๊ตบุ๊คเย็นลง
เนื่องจากซีพียูมี State ระดับความเร็วในการทำงาน เพื่อป้องกันความร้อนที่อาจสูงเกินไป และเมื่อความร้อนสูง ระบบก็จะลดความเร็วลงมาอัตโนมัติ ดังนั้นการช่วยให้โน๊ตบุ๊คสามารถระบายความร้อนได้ดี เช่น ไม่มีสิ่งกีดขวางช่องทางลมเข้าออก หรือการใช้ Cooling pad หรือการทำให้บริเวณด้านใต้โน๊ตบุ๊คยกตัวสูงขึ้น ก็มีส่วนช่วยในการระบายความร้อน และยังส่งผลต่อการใช้งานในระยะยาวอีกด้วย

เพิ่มความเร็ว

5.ปิดเอฟเฟกต์ของ Windows ลดการใช้ทรัพยากรระบบ
เป็นอีกหนึ่งวิธีในการ เพิ่มความเร็ว ให้กับโน๊ตบุ๊ค โดยไปที่ Control Panel > System and Security > System เลือกที่ Advance system settings ที่เมนูด้านซ้าย จากนั้นไปที่แท็ป Advanced และคลิ๊กที่ Settings… ในหน้า Visual Effects ให้ใส่เครื่องหมายหน้า Adjust for best performance หรือเลือก Custom แล้วปิด Effect ที่เป็นแอนิเมชั่นของ Windows ให้หมด สิ่งที่ได้ก็คือ ประสิทธิภาพของระบบจะดีขึ้น แต่ก็แลกมาด้วย เอฟเฟกต์สวยๆ ของ Windows จะหายไป แต่เมื่อเลิกเล่นเกม ก็กลับมาเปิดใช้งานใหม่ได้ เหมาะทั้งโน๊ตบุ๊คที่แรง และไม่แรง

เพิ่มความเร็ว

6.ใช้ซอฟต์แวร์ของโน๊ตบุ๊ค
ซอฟต์แวร์บนโน๊ตบุ๊ค เป็นของฟรี และมักมีอยู่บนเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค รุ่นใหม่ๆ หรือโน๊ตบุ๊คในกลุ่มนี้ ที่มีให้ใช้กันมานานพอสมควร ไม่ว่าจะเป็น Lenovo, ASUS, MSI หรือ Acer และ HP ก็ตาม ซึ่งคุณสามารถนำมาปรับแต่งให้สอดคล้องกับการใช้งานได้ วิธีที่ง่ายก็คือ ปรับตามโพรไฟล์ที่มีมาให้ เช่น Gaming, Web, Cinema หรือว่าบางรุ่นมีให้ปรับจูนความเร็วและรอบพัดลม เพื่อเร่งประสิทธิภาพให้กับการเล่นเกมได้ดียิ่งขึ้น

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

Kingston FURY Renegade DDR4 4600 16GB เพิ่มความเร็วในงานและการเล่นเกม RGB แต่งเคสสวยปรับแต่งได้ Kingston FURY Renegade DDR4 4600 16GB แรมความเร็วสูงที่ออกมาตอบโจทย์ผู้ใช้ที่ต้องการเพิ่มความเร็วให้กับการทำงาน และการเล่นเกม รวมถึงนักโอเวอร์คล็อก ที่เปิดให้ผู้ใช้เมนบอร์ดที่รองรับแรม DDR4 และสามารถปรับแต่งแรมเพิ่มเติมได้ สามารถเร่งความเร็วให้กับระบบเดิมที่ใช้อยู่ ไม่ว่าจะเป็นซีพียูจาก Intel...

CONTENT

โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 10000 บาทยังหาซื้อได้ จ่ายเบาๆ มีเอาไว้ทำงานก็เวิร์ค! โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 10000 แม้ผู้ผลิตจะไม่ค่อยนิยมผลิตออกมาวางจำหน่ายแล้ว แต่ก็ยังหาซื้อได้บ้างโดยผสมระหว่างแบรนด์ชั้นนำที่รู้จักกันดีกับกลุ่มผู้เล่นหน้าใหม่อย่างโน๊ตบุ๊คจากประเทศจีนผสมกัน ซึ่งบางคนอาจติดภาพว่ามันอาจจะไม่ทนใช้ได้ไม่นานก็ต้องทิ้ง แต่ในปัจจุบันงานประกอบและคุณภาพของสินค้าจากจีนรวมถึงโน๊ตบุ๊คดีขึ้นกว่าในอดีตมากแล้ว แถมหลายแบรนด์ยังมาลงทุนการดูแลหลังการขายเพิ่มขึ้น เมื่อใช้งานแล้วมีปัญหาก็สามารถติดต่อทางบริษัทเพื่อส่งสินค้าไปซ่อมเคลมได้ด้วย อย่างไรก็ตามโน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 10000 บาท สเปคอาจจะอยู่ในระดับทั่วไปแค่พอใช้ทำงานเอกสาร, เปิดเว็บไซต์ดูหนังฟังเพลงทั่วไปและพอใช้แต่งภาพได้บ้างเพราะซีพียูจะเป็นตระกูล...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊ค 2023 ราคาไม่เกิน 25000 ทำงาน เล่นเกม พกพา สเปคดี ฟังก์ชั่นครบ เลือกอย่างไรให้ตรงใจ โน๊ตบุ๊ค 2023 ราคาไม่เกิน 25000 ในช่วงปลายปีนี้ ถือว่ามีตัวเลือกค่อนข้างเยอะทีเดียว โดยที่ตัวเลือกในราคานี้ สามารถเลือกใช้ได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นใช้ทำงาน เล่นเกม เน้นการพกพา หรือจะเลือกเป็นแบบจอใหญ่ ใช้งานได้หลากหลาย ทั้งทำงานเอกสาร...

Gaming Gear

แผ่นรองเมาส์ 8 รุ่นเด็ดปี 2023 เล่นลื่น แผ่นใหญ่ มีไฟ RGB รองรับเกมได้ทุกแนว เริ่มพันต้นๆ แผ่นรองเมาส์กลายเป็นอุปกรณ์สำคัญของเกมเมอร์ไปแล้ว เพราะไม่ใช่แค่ถนอมเมาส์ไม่ให้เป็นรอยเท่านั้น แต่ยังเพิ่มขีดความสามารถในการเล่นเกมได้ดีขึ้น โดยเฉพาะคนที่เล่นเกมจริงจัง อยากได้ความแม่นยำ รวมถึงการสร้างโอกาสและชัยชนะให้กับตัวเอง เพราะการมีเมาส์เกมมิ่งคุณภาพดี แต่ขาดแผ่นรองเมาส์ที่ดี ก็ทำให้การเคลื่อนไหวลดลงได้ ดังนั้นหากคุณเป็นคนหนึ่งที่อยากจะเล่นเกมได้สนุกขึ้น ดังประสิทธิภาพของเมาส์ตัวโปรดให้ดีกว่าเดิม มาลองดูกันว่าจะต้องเลือกแผ่นรองเมาส์อย่างไร รวมถึงแบบไหนพึงจะเหมาะกับการเล่นเกมของคุณ แผ่นรองเมาส์...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก