Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

รายงานพิเศษ … 84 อันดับเทคโนโลยีที่ถูกลืมไปอย่างเป็นทางการในทศวรรษ 2010 ตอนที่ 2

THE 84 BIGGEST FLOPS, FAILS, AND DEAD DREAMS OF THE DECADE IN TECH

หลังจากที่เราได้เห็นอันดับที่ 84 – 73 ไปแล้วนั้น ในบทความนี้เราจะขอต่อเนื่องกับอีก 12 อันดับสิ่งที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีที่หายสาบสูญไปในช่วงทศวรรษที่ 2010 ที่ผ่านมา ซึ่งต้องขอบอกเลยว่ายิ่งเรานับถอยหลังเข้าสู่อันดับน้อยๆ ลงเท่าไรแล้วนั้น สิ่งที่จะปรากฎให้เราเห็นต่างก็น่าสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ นอกจากจะย่าสนใจแล้วนั้นบอกได้เลยว่ายิ่งนับถอยหลังไปเท่าไรสิ่งต่างๆ เหล่านั้นก็ยิ่งใกล้ตัวเราๆ ท่านๆ ขึ้นมาเรื่อยๆ จนทุกท่านนั้นต้องร้องว้าวกันเลยทีเดียว ว่าแล้วอีก 12 อันดับต่อจากนี้จะมีอะไรบ้างนั้นไปติดตามกันเลย

Advertisement

72. PONO

e9a6da535c5146a

ในช่วงทศวรรษ 2010 ที่ผ่านมานั้นคงต้องยอมรับกันจริงๆ ว่าเป็นช่วงยุคทองของการฟังเพลงแบบดิจิทัล โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับไฟล์นามสกุล MP3 นั้นถือว่าเป็นที่นิยมกันในวงกว้าง นอกไปจากนั้นแล้ว iTunes ของทาง Apple เองก็ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง ทว่าสิ่งหนึ่งที่การฟังเพลงดิจิทัลนั้นไม่สามารถที่จะสู้กับการฟังเพลงแบบเก่าแบบ CD ได้นั่นก็คือความคมชัดและคุณภาพของเสียงที่ต้องยอมรับว่าเพลงที่มาในรูปแบบ CD นั้นมีคุณภาพของเสียงที่ดีกว่าไฟล์ดิจิทัลเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตามในปี 2012 นั้นมีชายนาม Neil Young ได้พยายามทลายข้อจำกัดดังกล่าวด้วยการเปิดตัวเครื่องเล่นเพลงที่มีชื่อว่า Pono ซึ่งตามคำโฆษณาของ Young เองนั้นได้บอกเอาไว้ว่าเจ้า Pono ให้คุณภาพของเสียงในระดับ HiFi เลยทีเดียว

ในช่วงของการเปิดตัวเพื่อหาเงินทุนนั้น Pono ถือว่าทำได้อย่างดีมากๆ เพราะมันสามารถรวมทุนในการผลิตจริงได้มากถึง $6 ล้านเลยทีเดียว หลังจากที่มีการพัฒนาอย่างเป็นทางการแล้วนั้นในปี 2015 ที่ผ่านมา Pono ก็ออกวางจำหน่ีายอย่างเป็นทางการ ทว่าในการเปิดตัวและวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการนั้นถือได้ว่าล่มกันเลยทีเดียวด้วยดีไซน์ที่เรียกได้ว่าไม่ดึงดูดกับตัวเครื่องที่ดูไม่เท่ห์เอาเลยแถมการมาพร้อมกับสีเหลืองนั้นก็ดูแล้วไม่ค่อยที่จะตีตลาดมากเท่าไรนัก อย่างไรก็ตามแต่แล้วนั้นสิ่งหนึ่งที่ Pono สามารถที่จะทำได้จริงๆ ตามที่ให้สัญญาเอาไว้ก็คือคุณภาพของเสียงที่ต้องบอกว่าดีเอามากๆ ทว่าตอนที่มันเปิดตัวออกมาก็ช้าไปเสียแล้วเพราะทาง Amazon เองก็ได้มีการเปิดตัวบริการสตรีมมิ่งเพลงที่มาพร้อมกับการสตรีมมิ่งเพลงในระบบเสียงแบบ HiFi แถมยังมาพร้อมกับการสมัครสมาชิกในรูปแบบ Unlimited อีก ทำให้ยอดจำหน่ายของ Pono นั้นล้มไม่เป็นท่าและในที่สุดก็หายไปจากตลาดอย่างเป็นทางการ

71. THE GOOGLE BARGE

frc afd49cbbbaa83781cc98d895ee8bc683

ในช่วงทศวรรตที่ผ่านมานั้นทาง Google ได้มีการทำอะไรแปลกๆ ให้ผู้คนเกิดความสงสัยอย่างมากมาย สิ่งหนึ่งที่แปลกมาๆ ก็คือโป๊ะเรือลอยน้ำจำนวน 4 ลำที่บนโป๊ะนั้นเหมือนกับมีการสร้างบางสิ่งบางอย่างอยู่ โดยโป๊ะเรือดังกล่าวนี้นั้นลายอยู่แถวๆ ชายฝั่งของเมือง San Francisco สิ่งที่อยู่บนโป๊ะเรือนั้นถือได้ว่าเป็นความลับอย่างยิ่งเนื่องจากทาง Google เองนั้นไม่ได้บอกอะไรกับผู้คนเลยว่าสรุปแล้วในนั้นมีอะไรซ่อนเอาไว้ หลายๆ คนต่างเดากันไปต่างๆ นาๆ ว่าโป๊ะเรือดังกล่าวนั้นเป็นโป๊ะเรือที่ทาง Google เตรียมเอาไว้เพื่อที่จะใช้งานในการสร้างสถานที่เปิดตัวผลิตภัณฑ์ในรูปแบบใหม่อะไรสักอย่าง ทว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นกลับกลายเป็นว่าภายในโป๊ะเรือดังกล่าวกลับมีแต่ถึงน้ำมันรวมกันแล้วอยู่ที่ 5,000 แกลลอน ซึ่งทาง Google เองก็ต้องนำออกจากชายฝั่งไปเนื่องจากว่าทาง Google เองนั้นไม่ได้รับอนุญาตอย่างเป็นทางการในการใช้โป๊ะเรือดังกล่าวจากทาง San Francisco

70. FAKE AI

20191222161520 4883

AI หรือปัญญาประดิษฐ์เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่มีการพัฒนากันอย่างกว้างขวางในทศวรรษที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามแต่แล้วนั้นด้วยความที่บริษัทผู้ผลิตๆ หลายๆ บริษัทพยายามที่จะโฆษณาว่าผลิตภัณฑ์ของพวกเขามาพร้อมกับระบบ AI เพื่อที่จะทำให้เกิดความน่าสนใจมากขึ้นนั้นกับกลายเป็นว่าในความจริงแล้วนั้นสิ่งที่มาพร้อมกับผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไม่ได้เป็น AI อย่างแท้จริงโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับแปรงสีฟันจากทาง Kolibree ที่หากจะพูดกันแบบตรงๆ แล้วนั้นเมื่อแกะโค๊ดของ AI ที่อยู่บนผลิตภัณฑ์ดังกล่าวออกมาดูนั้นมันกลับกลายเป็นเพียงการเขียนโปรแกรมในรูปแบบการใช้เงื่อไขเท่านั้น(IF-Then-Else) แน่นอนว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไม่ใช่ผลิตภัณฑ์เพียงอย่างเดียวเท่านั้นที่มีการโฆษณาว่ามาพร้อมกับ AI เพราะทางบริษัทยังมีผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่โฆษณาว่ามาพร้อมกับ AI อีกไม่ว่าจะเป็นเตียงนอน, นาฬิกาปลุกหรือกระทั่งเครื่องล้างจานอัตโนมัติ ถึงจะเป็นเช่นนั้นทว่าทางบริษัทก็สามารถที่จะจำหน่ายผลิตภัณฑ์ต่างๆ ไปได้อย่างมากเลยทีเดียว

69. SAMSUNG’S GALAXY FOLD

ในทศวรรษที่ผ่านมานั้นเราได้ยินกันมาทุกปีว่าทางผู้ผลิตสมาร์ทโฟนเตรียมที่จะทำการเปิดตัวสมาร์ทโฟนที่มาพร้อมกับหน้าจอที่สามารถพับได้ ซึ่งในปี 2019 ที่ผ่านมานี้เองนั้นเราก็ได้เห็นสมาร์ทโฟนที่มาพร้อมกับหน้าจอที่สามารถพับได้จริงๆ ออกมาขายจากผู้ผลิตหลายราย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเจ้าตลาดอย่าง Samsung กับการเปิดตัว Galaxy Fold ที่ตอนแรกนั้นได้รับเสียงตอบรับไปในทิศทางที่ดีเป็นอย่างมาก ทว่าหลังจากที่มีการวางจำหน่ายจริงนั้นกลับกลายเป็นว่า Galaxy Fold นั้นเกิดปัญหาในการใช้งานอย่างหนักโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับส่วนที่เป็นฝาพับที่ไม่แข็งแรงทำให้ทาง Samsung เองต้องรีบเรียกกลับมาเป็นการใหญ่และหยุดวางจำหน่ายไปชั่วระยะเวลาหนึ่ง อย่างไรก็ตามหลังจากที่ทาง Samsung นำ Galaxy Fold กลับไปแก้ไขแล้ววางจำหน่ายอีกครั้งหนึ่งนั้นมันก็ยังคงได้รับเสียงตอบรับที่ค่อนข้างจะดีอยู่ดีแต่ความเสียหายทางด้านชื่อเสียงนั้นก็เกิดขึ้นจนไม่สามารถที่จะทำการแก้ไขได้แล้ว

68. ARSENIC LIFE

553000019086709

เรื่องหน้าแตกของ NASA นั้นจริงๆ แล้วมีอยู่ค่อนข้างที่จะมากเลยทีเดียว ด้วยความที่ทาง NASA นั้นเกี่ยวข้องกับวัฒจักรของจักรวาลอันแสนยิ่งใหญ่ซึ่งมีเพียงไม่กี่องค์กรมากนักที่จะได้ออกไปสัมผัสกันอย่างจริงจัง ทว่าในทศวรรษที่ผ่านมานั้นเรื่องที่หน้าแตกมากที่สุดของทาง NASA คงหนีไม่พ้นการประกาศการค้นพบสารหนูที่มีชีวิตในช่วงปี 2010 ซึ่งสารหนูดังกล่าวนั้นถูกค้นพบอยู่ที่ California โดยทาง NASA ประกาศว่าเจ้าสิ่งนี้นั้นเป็นสิ่งมีชีวิตที่ไม่เหมือนกับในโลกของเราเนื่องจากว่ามันมาพร้อมกับสารหนูในการดำรงชีวิตแต่สิ่งมีชีวิตบนโลกเรานั้นจะมีฟอสฟอรัสเป็นพื้นฐาน แน่นอนว่าการประกาศดังกล่าวนั้นได้สร้างความน่าตื่นเต้นเป็นอย่างมากกับวงการชีววิทยา

อย่างไรก็ํตามแต่แล้วนั้นหลังจากที่มีการศึกษาอย่างจริงจังของนักชีววิทยากลับกลายเป็นว่าสิ่งที่ NASA แจ้งต่อโลกนั้นไม่ใช่เรื่องของจริง โดยในปี 2012 นั้นทางนักชีววิทยาที่ทำการทดสอบกับสิ่งมีชีวิตดังกล่าวนั้นพบว่ามันเป็นเพียงแบคทีเรียที่อาศัยอยู่ใน Mono Lake ซึ่งทะเลสาบดังกล่าวนี้นั้นเป็นทะเลสาบที่เต็มไปด้วยสารหนูปะปนอยู่มากมายเท่านั้นและจากการศึกษาลึกลงไปนั้นเจ้าแบคทีเรียดังกล่าวก็ยังคงมีองค์ประกอบเป็นฟอสฟอรัสเป็นพื้นฐานอยู่ดีดังนั้นแล้วมันจึงไม่ใช่สิ่งมีชีวิตจากต่างดาวแต่อย่างใด

67. VR MOVIES

vicTe5 2

อุปกรณ์สำหรับสร้างภาพเสมือนจริงนั้นเข้ามามีบทบาทเป็นอย่างมากในช่วงทศวรรษ 2010 ที่ผ่านมา โดยถึงแม้ว่าตัวอุปกรณ์เองนั้นจะยังคงมีราคาที่ค่อนข้างแพงอยู่แต่ก็ไม่สามารถปฎิเสธได้เลยว่ามีผู้ใช้หลายท่านที่ได้ครอบครองเจ้าอุปกรณ์ดังกล่าวนี้กันอยู่(ถึงแม้ว่าบริษัทผู้ผลิตเองจะออกมายอมรับว่าในทศวรรษที่ผ่านมานี้นั้นเป็นช่วงเริ่มต้นของเทคโนโลยีการสร้างภาพเสมือนจริงหรือ VR เองก็ตาม) จะว่าไปแล้วนั้นในส่วนของการเล่นเกมอุปกรณ์สร้างภาพเสมือนจริงสามารถที่จะทำได้ดีอย่างไม่มีปัญหา ทว่ากลับกันแล้วนั้นการใช้อุปกรณ์สร้างภาพเสมือนจริงเพื่อเข้าถึงสื่อในรูปแบบวีดีโอไม่ว่าจะเป็นคลิปหรือภาพยนตร์กลับกลายเป็นเหมือนกับหนังคนละม้วนกับเกมเลยทีเดียว

ด้วยความที่อุปกรณ์สร้างภาพเสมือนจริงนั้นในการใช้งานจำเป็นจะต้องมีพื้นที่ในการใช้งานในระดับหนึ่งทำให้ในการดูสื่อวีดีโอผ่านทางอุปกรณ์สำหรับสร้างภาพเสมือนจริงนั้นไม่เป็นไปตามอย่างที่ผู้ผลิตสื่อได้เคยหวังกันเอาไว้เนื่องจากว่ามันใช้งานได้ยากเป็นอย่างมากแถมการที่จะให้ผู้ใช้สามารถที่จะดูสื่อวีดีโอได้ครบทั้งมุมมองหรือ 360 องศานั้นกลายเป็นเรื่องที่ยากยิ่งเข้าไปใหญ่ นอกเหนือไปจากความยากในการเสพสื่อวีดีโอแบบเสมือนจริงแบบ 360 องศาแล้วนั้น การผลิตสื่อวีดีโอแบบ 360 องศากลายเป็นงานใหญ่ที่ต้องใช้งบประมาณเป็นอย่างมากซึ่งทำให้ในท้ายที่สุดนั้นทางผู้ผลิตก็ยอมแพ้ไปโดยปริยาย ทว่าเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมแล้วนั้นเชื่อได้ว่าสื่อแบบ 360 องศาเสมือนจริงจะต้องกลับมาอีกครั้งอย่างแน่นอน

66. GOOGLE+

mdoying 180117 2249 google falling

อย่างที่เราได้เห็นกันไปแล้วทั้งในตอนที่ 1 ของบทความนี้และในบทความนี้ก็เช่นเดียวกัน Google นั้นมีผลิตภัณฑ์มากมายที่กำเนิดในทศวรรษ 2010 ที่ผ่านมานี้และก็ไม่ประสบความสำเร็จเอาเสียเลยเยอะมากจริงๆ ที่น่าเสียดายเป็นที่สุดนั้นคงเป็นสื่อสังคมออนไลน์อย่าง Google+ ที่ในตอนเริ่มต้นนั้นคงต้องยอมรับจริงๆ ว่าเจ้า Google+ นั้นน่าใช้งานเป็นอย่างมากเพราะมันสามารถที่จะลิงค์โดยตรงกับบัญชีผู้ใช้ Google ได้แบบสบายๆ แต่ด้วยความที่เปิดตัวออกมาช้ากว่า Facebook (เปิดตัวในช่วงปี 2011) แถมการใช้งานนั้นแทบจะไม่มีอะไรที่แตกต่างไปจาก Facebook เลยทำให้ผู้ที่ใช้ทั้ง Facebook และ Google+ เลือกที่จะยังคงอยู่กับ Facebook มากกว่า

และด้วยความจริงที่กล่าวไปแล้วว่าในการใช้งาน Google+ เพียงแค่คุณมีบัญชีผู้ใช้ Google อยู่แล้วก็สามารถที่จะใช้งานได้ ทำให้ในช่วงแรกๆ นั้น Google+ เองมีจำนวนผู้ใช้งานเป็นอย่างมาก ทว่าหลังจากที่ทาง Google นั้นได้ออกนโยบายให้ผู้ใช้ Google+ จะต้องใช้ชื่อและนามสกุลของตัวเองจริงๆ เท่านั้นเลยทำให้จำนวนผู้ใช้งาน Google+ ในการแชร์ข้อมูลต่างๆ ลดลงเป็นอย่างมาก จนในที่สุดนั้นจำนวนผู้ใช้ Google+ เองแทบจะกลายเป็นหยุดนิ่งและค่อยๆ ลดลงตามลำดับ ในที่สุดแล้วทาง Google เองก็ยอมแพ้และได้ทำการประกาศออกมาอย่างเป็นทางการในช่วงเดือนตุลาคม 2018 ว่าทาง Google จะปิดบริการ Google+ อย่างเป็นทางการซึ่งนั่นทำให้สุสานของ Google นั้นมีหลุมศพเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งหลุมนั่นเอง

65. THE ATTEMPT TO PHASE OUT INCANDESCENT LIGHT BULBS

จะว่าไปแล้วนั้นหลอดไฟแบบมีหลอดไส้นั้นถือได้ว่ามีระยะเวลากำเนิดและนิยมใช้งานกันมาอย่างยาวนาน ทว่าเมื่อเวลาผ่านไปจนกระทั่งเรามีเทคโนโลยีหลอดไฟใหม่ๆ เข้ามาแทนที่นั้นก็ทำให้หลอดไฟแบบมีไส้เริ่มที่จะมีการใช้งานลดลงเป็นอย่างมาก สาเหตุหนึ่งที่ทำให้หลอดไฟแบบมีไส้ไม่ได้ไปต่อนั่นก็คือเมื่อเทียบกับหลอดไฟในรูปแบบใหม่แล้วนั้นมันใช้พลังงานไฟฟ้าเปลืองกว่าเป็นอย่างมากและอายุการใช้งานนั้นก็น้อยกว่าหลอดไฟ LED แบบใหม่ด้วยอีกต่างหาก ล่าสุดทางฝั่งสหรัฐอเมริกานั้นได้มีการประกาศอย่างเป็นทางการว่าในปี 2020 นี้นั้นประชากรของสหรัฐอเมริกาไม่ควรที่จะใช้ไฟแบบหลาดมีไส้อีกต่อไป ซึ่งประกาศดังกล่าวนั้นก็มาจากทางรัฐบาลของสหรัฐโดยตรง

สำหรับในเมืองไทยของเราเองนั้นก็เริ่มที่จะมีการรณรงค์ให้เห็นกันแล้วว่าผู้ใช้ควรหันมาใช้หลอดไฟแบบ LED ที่กินไฟน้อยกว่า ทว่าในเมืองไทยเราเองนั้นก็ยังไม่ถึงขั้นสหรัฐอเมริกาที่ได้มีการยุติการวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ งานนี้คงต้องถือว่าเทคโนโลยีหลอดไฟแบบเก่าที่มีมาอย่างยาวนานนั้นก็ถึงเวลาอันสมควรของมันที่จะต้องปลดระวางไปตามอายุขัยนั่นเอง

64. EVERQUEST NEXT

1394642155 everquest next landmark

เกมแนว MMO หรือ Massively multiplayer online นั้นเรียกได้ว่ามีอายุมาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเกม World of Warcraft ที่ออกมาให้เราๆ ท่านๆ ได้เล่นกันตั้งปต่ 15 ปีก่อนแล้วนั้น นับจนถึงปัจจุบันก็ยังคงไม่มีเกมไหนที่สามารถจะโค่น World of Warcraft ลงได้เลย หลายๆ เกมนั้นเข้ามาให้เราเล่นสักพักแล้วก็จากไปอย่างเงียบๆ กระทั่งเกมที่เปิดโลก MMO อย่าง EverQuest เองนั้นก็ต้องยอมถอยให้กับ WoW จนต้องไปตั้งหลักเพื่อผลิตเกมตัวใหม่ออกมาอย่าง EverQuest Next ซึ่งจริงๆ แล้วนั้นในการประกาศเปิดิตัวถือได้ว่าค่อนข้างจะเรียกเสียงตอบรับที่ดีจากแฟนๆ ได้เป็นอย่างมากด้วยฟีเจอร์การเล่นที่เรียกได้ว่าน่าสนใจเป็นที่สุด

ทว่าหลังจากที่เจ้าของลิขสิทธิ์อย่าง Sony ได้ทำการขายแผนกสร้างเกม EverQuest ไปในปี 2015 เพื่อที่จะร่วมทุนใหม่ให้บริษัทตัวเองยังคงไปรอดนั้น ทีมผู้ผลิต EverQuest ได้ทำการรีเบรนชื่อบริษัทใหม่เป็น Daybreak Game Company ทว่าสิ่งที่เลวร้ายที่สุดนั้นก็เกิดขึ้นอย่างไม่คาดคิดเพราะทาง Daybreak Game Company นั้นได้ทำการยกเลิกการพัฒนาเกม EverQuest Next ไปอย่างเป็นทางการซึ่งทำให้แฟนๆ นั้นเกิดความเสียดายกันเป็นอย่างยิ่ง อย่างไรก็ตามแต่แล้วนั้นก็คงได้แต่หวังว่าทางเจ้าของลิขสิทธิ์จะกลับมาเห็นความสำคัญอีกครั้งแล้วทำการพัฒนา EverQuest Next ขึ้นมาใหม่ให้แฟนๆ ได้เล่นกัน แต่จะเมื่อไรนั้นคงต้องติดตามกันต่อไป

63. AEREO

2013 05 23aereo

โครงการเผยแพร่สื่อทีวีออนไลน์นั้นเรียกได้ว่ามีกันในทุกประเทศจริงๆ โดยในช่วงที่ผ่านมานั้นได้มีบริษัทนาม Aereo ซึ่งก่อตั้งโดยคุณ Chet Kanojia ที่มีจุดมุ่งหมายให้ผู้ใช้สามารถที่จะรับชมสื่อทีวีแบบสตรีมมิ่งออนไลน์ได้ตลอดเวลาผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่โดยที่ผู้ใช้นั้นจะจ่ายค่าลงทะเบียนเพียงเล็กน้อยเท่านั้นฟังดูแล้วน่าสนใจเป็นอย่างยิ่งและก็เป็นไปตามคาดเพราะมีผู้ให้ความสนใจอย่างกว้างขวาง อย่างไรก็ตามหนทางดังกล่าวนี้นั้นไม่ได้โรยไปด้วยกลีบกุหลาบเนื่องจากว่าหลังจากที่เปิดให้บริการไม่นานนั้นสื่อทีวีต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ABC, CBS, Fox และ NBC ต่างก็ฟ้อง Aereo ในข้อหาสุดนิยมอย่างการละเมิดลิขสิทธิ์ ซึ่งนั่นทำให้ทางคุณ Kanojia ผู้ก่อตั้งต้องเข้าสู่กระบวนการศาลอย่างเลี่ยงไม่ได้

ในการพิจารณาของศาลนั้นคาดเดาได้ไม่ยากเลยว่าในท้ายที่สุดนั้นกระบวนการถ่ายทอดของ Aereo นั้นเข้าเกณฑ์การถ่ายทอดที่ผิดกฎหมายไปอย่างเต็มๆ เนื่องด้วยการถ่ายทอดนั้นไม่ใช่รูปแบบการถ่ายทอดในลักษณะของการใช้เครือขายเคเบิล ในปี 2019 ที่ผ่านมานั้นจึงเป็นปีที่สิ้นสุดการให้บริการของ Aereo อย่างเป็นทางการซึ่งหากจะว่าไปแล้วนั้นลักษณะการให้บริการเล่นนี้ก็ค่อนข้างที่จะเหมือนการให้บริการ IPTV ใต้ดินของบ้านเราเป็นอย่างมาก โดยหากผู้ให้บริการนั้นถูกฟ้องร้องขึ้นมาก็เตรียมตัวที่จะแพ้คดีและยุติการถ่ายทอดได้อย่างทันทีถึงแม้ว่าจะเป็นช่องทีวีที่เป็นฟรีทีวีก็ตาม

62. GOOGLE TANGO

Smartphone man hinh lon Hitech 709 2017 ok

กลับมาที่ Google กันอีกครั้งกับโครงการสมาร์ทโฟนที่มีชื่อว่า Tango ซึ่งเป็นโครงการสมาร์ทโฟนที่มาพร้อมกับระบบ AR หรือการเติมความเสมือนจริง โดยทาง Google เองนั้นได้เปิดเผยโครงการ Tango ออกมาในช่วงปี 2014 ที่ผ่านมา โครงการ Tango นั้นมีความน่าสนใจแถมยังได้มีการเผยชื่อของผู้ผลิตที่จะผลิตสมาร์ทโฟนที่รองรับโครงการ Tango ออกมาด้วยถึง 2 บริษัทอย่าง Lenovo และ ASUS โดย ณ เวลานั้นทาง Google เองถึงขั้นปล่อย API อย่าง ARCore ให้ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนและผู้พัฒนาแอปพลิเคชันได้นำไปใช้ในการพัฒนาจริงๆ แล้ว ทว่าด้วยความล่าช้าของการวางจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่มาพร้อมกับโครงการ Tango เองทำให้ในที่สุดในปี 2017 ทาง Google ได้ตัดสินใจยุติโครงการ Tango อย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ตามการยุติโครงการ Tango นั้นก็ถือว่ายังมีข้อดีอยู่เพราะทาง Google นั้นได้ปล่อย ARCore ออกมาเป็น API หนึ่งของระบบปฎิบัติการ Android ทำให้ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนทุกรายสามารถที่จะนำไปพัฒนาต่อกันได้อย่างอิสระนั่นเอง

61. LEAP MOTION

3dsensing

ในช่วงปี 2012 นั้นถือได้ว่า Leap Motion มาแรงเป็นอย่างมาก ด้วยการนำเสนอรูปแบบวิธีการในการควบคุมการใช้งานรูปแบบใหม่โดยการใช้มือกวาดไปบนอากาศทำเป็นท่าทางต่างๆ แล้วสามารถที่จะสั่งการให้คอมพิวเตอร์(หรืออุปกรณ์อื่นๆ) สามารถทำตามคำสั่งที่ต้องการได้ เรียกได้ว่าเป็นการปฎิวัติการควบคุมเลยทีเดียวก็ว่าได้ นอกไปจากนั้นแล้วทางบริษัทเองยังได้แรงสนับสนุนจากการเข้ามาของอุปกรณ์สำหรับการสร้างภาพเสมือนจริงอีกด้วยต่างหากทำให้นักวิเคราะห์หลายๆ คนคาดการณ์ว่า Leap Motion น่าจะไปได้สวย

ทว่าจุดจบของ Leap Motion นั้นก็ไม่ได้เหมือนอย่างที่ใครๆ คาดไว้เนื่องจากว่าทางบริษัทคาดผู้ที่จะทำการพัฒนาฮาร์ดแวร์แล้วส่งเข้าสู่ตลาดอย่างเป็นทางการจริงๆ ไม่เหมือนกับ Oculus และ HTC ที่สามารถผลิตฮาร์ดแวร์ออกมาวางจำหน่ายได้อย่างเป็นทางการ ท้ายที่สุดนั้นทางบริษัทก็ถูกซื้อไปรวมเข้ากับบริษัทฮาร์ดแวร์บริษัทหนึ่งและในที่สุดชื่อของ Leap Motion ก็หายไปตามระเบียบ

ที่มา : theverge

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก