Connect with us

Hi, what are you looking for?

INTEL

Special Scoop – สิ่งที่คุณควรรู้เกี่ยวกับชิปประมวลผล Intel Core i Gen 10 (Ice Lake) ผลิตที่ 10 นาโนเมตร

ถึงแม้ว่าในปี 2018 ที่ผ่านมานั้นจะเป็นปีที่ทาง Intel ครบรอบ 50 ปีก็ตามครับ ทว่าในปีนั้นเรียกได้ว่า Intel เองต้องพบกับปัญหามากมายไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงในบริษัทที่ CEO

ถึงแม้ว่าในปี 2018 ที่ผ่านมานั้นจะเป็นปีที่ทาง Intel ครบรอบ 50 ปีก็ตามครับ ทว่าในปีนั้นเรียกได้ว่า Intel เองต้องพบกับปัญหามากมายไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงในบริษัทที่ CEO ของบริษัทลาออก รวมไปถึงเรื่องใหญ่อย่างปัญหาเรื่องการผลิตที่กระบวนการผลิตระดับ 10 nm ซ้ำหนักไปกว่านั้นปี 2018 นั้นทาง Intel เองก็ยังต้องประสบกับปัญหาเรื่องที่ Apple เริ่มหมดความมั่นใจในผลิตภัณฑ์ของทาง Intel ด้วย อย่างไรก็ดีครับถึงแม้ว่าปีครบรอบ 50 ปีของทาง Intel นั้นจะไม่ดีเท่าไรนักทว่าทาง Intel ก็สามารถผ่านมันมาได้เป็นอย่างดีครับ

Advertisement

หลังจากที่ผ่านไปหนึ่งปีแห่งความโชคร้ายนั้นล่าสุดดูเหมือนทาง Intel จะกลับมาพร้อมความมั่นใจอีกครั้งแล้วครับกับการเผยข้อมูลล่าสุดของหน่วยประมวลผลที่จะใช้กระบวนการผลิตที่ระดับ 10 nm รุ่นแรกของทาง Intel กับหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Ice Lake ซึ่งทาง Intel ได้บอกเอาไว้ครับว่ากำหนดการในการส่งหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Ice Lack นั้นจะเริ่มต้นได้ตั้งแต่ในเดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้ครับ

ice lake 000

ice lake 002

เริ่มต้นเลยนั้นคงต้องขอให้ชาว Desktop นั้นดูกันไปก่อนครับเพราะทาง Intel นั้นจะเริ่มส่งหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Ice Lake สำหรับโน๊ตบุ๊คออกมาก่อนครับ โดยสำหรับหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Ice Lack สำหรับโน๊ตบุ๊คนั้นก็ถือว่าน่าสนใจมากครับ สิ่งแรกที่จะไม่กล่าวถึงไปไม่ได้เลยนั้นก็คือในส่วนของอัตราการคายความร้อนของตัวหน่วยประมวลผลที่ลดลงโดยใน Core i3 นั้นจะมีอัตราการคายความร้อนอยู่ที่ 9 W TDP, Core i5 นั้นจะมีอัตราการคายความร้อนอยู่ที่ 15 W TDP และ Core i7 กับอัตราการคายความร้อนอยู่ที่ 28 W TDP ตัวหน่วยประมวลผลรุ่นท๊อปสุดนั้นจะมาพร้อมกับแกนการประมวลผล 4 แกน 8 เทรด โดยที่ความเร็ว turbo นั้นจะสูงถึง 4.1 GHz ครับ

ice lake 003

ice lake 004

ice lake 005 1

นอกเหนือไปจากอัตราการคายความร้อนที่จะลดลงแล้วนั้นตัวหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Ice Lake ยังมาพร้อมกับฟีเจอร์ใหม่ๆ มากมายไม่ว่าจะเป็นการวาง Thunderbolt 3 controller ไว้บน PCH รวมไปถึงโมดูล Wi-Fi 6 GIG+, USB 3.1 controller และ Quad Core DSP ด้วยเช่นเดียวกันครับ งานนี้เรียกได้ว่าในส่วนของการใช้งานนั้นนอกจากจะเร็วมากขึ้นกว่าเดิมแล้ว การโอนถ่ายข้อมูลต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นจากอุปกรณ์เชื่อมต่อภายนอกก็จะเร็วมากขึ้นตามไปด้วยครับ

Ice Lake จะเร็วมากขึ้นแค่ไหน

ice lake 006

สำหรับความเร็วที่เพิ่มขึ้นนั้นนอกจากในส่วนของความเร็วสัญญาณนาฬิกาของตัวหน่วยประมวลผลจะเพิ่มขึ้น ทาง Intel ยังได้บอกอีกด้วยครับว่างานที่สามารถในการทำงานต่อหนึ่งวงจรสัญญาณนาฬิกานั้นจะเพิ่มขึ้นด้วยเช่นเดียวกันด้วยการใช้ชุดคำสั่งแบบใหม่ซึ่งหากเทียบกับหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Skylake แล้วนั้น Ice Lake จะมีความเร็วมากกว่า 18% เลยทีเดียวครับ(แต่แบบนี้ก็พูดกันลำบากหน่วยครับเพราะ Skylake นั้นวางจำหน่ายมาตั้งแต่ 4 ปีก่อนที่ผ่านมาแล้วครับ)

ice lake 007

ส่วนประสิทธิภาพในการทำงานแบบ Single Core นั้นทาง Intel เองก็ได้บอกเอาไว้ว่า Ice Lake จะเร็วกว่า Broadwell เป็นอย่างมาก ทว่าเช่นเดิมครับ Broadwell นั้นเป็นหน่วยประมวลผลรุ่นเก่าที่มีวางจำหน่ายมาได้ 5 ปีแล้วครับ

ice lake 010

เอาเป็นว่าเราจะมองข้ามในส่วนของการเปรียบเทียบที่ทาง Intel เอาหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรมเก่า(มาก) มาทำการเปรียบเทียบครับ โดยในส่วนของการเล่นเกมนั้นทาง Intel ได้บอกว่าด้วยชิปกราฟิกแบบฝังบนหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Ice Lake รุ่นใหม่กับ Iris Plus นั้นจะสามารถเล่นเกมที่ความละเอียด 1080p ได้ FPS ที่ดีกว่า UHD 620 เป็นอย่างมาก ทว่าที่บอกว่าเป็นอย่างมากนั้นก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะเปิดเอฟเฟคที่ระดับ High ในการเล่นได้นะครับ

นอกจากการเล่นเกมแล้วนั้นอีกสิ่งหนึ่งที่ทาง Intel ได้ให้สัญญาเอาไว้ก็คือประสิทธิภาพในการบีดอัดไฟล์วีดีโอ HEVC นั้นจะเร็วขึ้นเป็น 2 เท่าจากเดิม ในส่วนของประสิทธิภาพในการประมวลผลด้าน AI ก็จะเร็วมากขึ้นถึง 2.5 เท่าไม่ว่าจะเป็นในด้าน machine learning อย่าง image recognition เป็นต้นครับ ในส่วนนี้นั้นผู้ใช้จะสามารถรับรู้ได้ถึงความแตกต่างทันทีในการใช้งานฟีเจอร์การค้นหารูปภาพผ่าน Microsoft Photo ครับ

รองรับการใช้งานร่วมกับมอนิเตอร์มากขึ้นกว่าเดิม

ด้วยชิปกราฟิกแบบฝังรุ่นที่ 11 บน Ice Lake นั้นผู้ใช้จะสามารถทำการเชื่อมต่อเครื่องคอมพิวเตอร์กับหน้าจอภายนอกได้มากขึ้นกว่าเดิมโดยสูงสุดจะอยู่ที่ 3 หน้าจอครับ ทั้งนี้ทาง Intel บอกว่าความละเอียดที่จะรองรับบนทั้ง 3 มอนิเตอร์นั้นก็จะเป็นที่ระดับ 5K@60Hz, 4K@120Hz กับระบบสีแบบ 10 bit เป็นต้นครับ นอกไปจากนั้นแล้วชิปกราฟิกรุ่นที่ 11 นั้นยังรองรับกับเทคโนโลยี VESA Adaptive Sync อีกด้วยต่างหาก(เทคโนโลยีการลด motion-blur และ screen-tearing แบบเดียวกันกับที่พบบน G-Sync และ FreeSync ครับ)

โมดูลใหม่ๆ ที่ถูกติดตั้งไว้บน PCH อาจจะไม่ได้พบเห็นในทุกๆ รุ่น

ice lake 008

สิ่งที่น่าสนใจที่สุดของ Ice Lake นั้นน่าจะเป็นในส่วนของการติดตั้งโมดูลรับรองการเชื่อมต่อต่างๆ ลงไปไว้บน PCH ของหน่วยประมวลผลโดยตรงครับ ไม่ว่าจะเป็น Thunderbole 3 หรือ Wi-Fi 6 GIG+ ทว่าอย่าพึ่งรีบดีใจไปนะครับว่าคุณจะได้พบกับ Ice Lake ที่มาพร้อมกับโมดูลดังกล่าวทุกรุ่นเนื่องจากว่าทาง Intel นั้นจะยังคงใช้กระบวนการผลิตที่ระดับ 14 nm กับหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Ice Lake บางรุ่นอยู่ ที่สำคัญแล้วนั้นก็ใช้ว่า Ice Lake จะสามารถใช้ Thunderbolt 3 ได้ในตัวครับเพราะผู้ผลิตจะยังคงต้องซื้อชิ้นส่วนเชื่อมต่อบางอย่างเพื่อที่จะให้การใช้งานสมบูรณ์นั่นเองครับ

ice lake 009

อย่างไรก็ดีครับ การติดตั้งโมดูลต่างๆ เพิ่มเข้าไปบน PCH นั้นก็ยังคงมีข้อดีอยู่เพราะนั่นหมายความว่าความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลของโมดูลต่างๆ ที่ถูกติดตั้งไว้บน PCH นั้นจะเร็วมากขึ้น ที่สำคัญแล้วนั้นมันยังสามารถลดอัตราการใช้พลังงานได้ถึง 300 mW อีกเทคโนโลยีใหม่สำหรับ Ice Lake ที่จะลืมไปไม่ได้เลยก็คือการรองรับ USB 4.0 นี่ล่ะครับ

ที่มา : theverge

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Special Story

เมื่องาน Computex 2024 ในช่วงต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา AMD ได้เปิดตัว CPU โน้ตบุ๊กในซีรีส์ใหม่นั่นคือ AMD Ryzen AI 300 Series จากโค้ดเนม Strix Point ซึ่งเป็นการตั้งชื่อรุ่นแบบใหม่ที่เน้นสื่อถึงความสามารถด้าน AI เพิ่มขึ้น และยังมีการยกระดับในจุดอื่น ๆ อีกมากมายจนกลายเป็นรุ่นออลนิวของจริง ในบทความนี้เราจะมาเจาะสเปคของ CPU...

CONTENT

ตั้งแต่หลังยุค Ryzen เป็นต้นมา CPU ของ AMD ก็เริ่มกลับเข้ามาอยู่ในโน้ตบุ๊กที่ขายในไทยมากขึ้น ด้วยตัวชิปเองที่มีประสิทธิภาพดี มีการใช้พลังงานที่เหมาะสม ประกอบกับแต่ละแบรนด์ผู้ผลิตก็ทำราคามาได้น่าสนใจขึ้นด้วย ในบทความนี้เราจะมาดูกันครับว่าในช่วงกลางปี 2024 นี้มี CPU AMD สำหรับแพลตฟอร์มโมบายล์รุ่นไหนที่น่าสนใจบ้าง พร้อมกับแนะนำโน้ตบุ๊ก AMD ที่น่าซื้อ สำหรับการใช้งานแต่ละแบบ Advertisement 1) AMD Ryzen...

CONTENT

Intel Lunar Lake เพิ่มพลังประมวลผล AI ของ NPU สูงกว่าเดิม CPU และ GPU ทำงานร่วมกัน ให้พลัง AI ได้สูงสุดถึง 120 TOPS Intel Lunar Lake เตรียมลงโน๊ตบุ๊คใหม่ Core Ultra Gen2...

Special Story

พาชมบูธ MSI PC และ All-in-one PC เคสคอมสุดล้ำใน Computex 2024 ครั้งนี้กับพีซีรวมเทคโนโลยีพีซีระดับ World-Class! MSI All-in-one PC และพีซีตั้งโต๊ะยกทัพมาโชว์ในงาน Computex 2024 นี้ มีนวัตกรรมใหม่ๆ ให้ผู้ใช้สะดวกสบายมากขึ้น ล้ำสมัยจัดมาไว้ในงานให้เหล่านักไอทีได้มาสัมผัส พร้อมก้าวสู่การใช้งานร่วมกับซีพียูรุ่นใหม่ทั้งจากค่าย AMD และ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก