Connect with us

Hi, what are you looking for?

How to

Windows Tip – วิธีการเปิดใชัฟีเจอร์ HDR บน Windows 10 มีขั้นตอนอย่างไร ? ต้องใช้อะไรบ้าง ?

ทคโนโลยี HDR หรือ high dynamic range นั้นเชื่อว่าหลายๆ ท่านน่าจะเคยได้ยินกันมาบ่อยแล้วครับ โดยเทคโนโลยี HDR นั้นจะช่วยทำให้ประสบการในการรับชมสื่อต่างๆ

เทคโนโลยี HDR หรือ  high dynamic range นั้นเชื่อว่าหลายๆ ท่านน่าจะเคยได้ยินกันมาบ่อยแล้วครับ โดยเทคโนโลยี HDR นั้นจะช่วยทำให้ประสบการในการรับชมสื่อต่างๆ นั้นมาพร้อมกับการแสดงสีสันที่ดีมากขึ้นกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัดเจนครับ โดยทั่วไปแล้วนั้นสำหรับการใช้เทคโนโลยี HDR บนโทรทัศน์นั้นถือว่าสามารถทำได้ง่ายมากเพียงแค่คุณมีโทรทัศน์ที่รองรับกับเทคโนโลยี HDR ตามมาด้วยสื่อที่รองรับโดยต้องเล่นผ่านเครื่องเล่นที่รองรับเช่นเดียวกันไม่ว่าจะเป็น set-top-box หรือเครื่องเกมอย่าง PlayStation 4 Pro และ Xbox One X เป็นต้นครับ

HDR on Windows 10 600 01

Advertisement

ทว่ากลับกันแล้วนั้นการเปิดใช้เทคโนโลยี HDR บนเครื่องคอมพิวเตอร์นั้นจะมีกระบวนการและความต้องการของฮาร์ดแวร์ที่มากกว่าในโทรทัศน์เป็นอย่างมากครับ ในวันนี้นั้นเราจึงขอนำเสนอการเปิดใช้เทคโนโลยี HDR บนคอมพิวเตอร์ระบปฎิบัติการ Windows 10 ให้ทุกท่านได้ทราบกันครับ ก่อนอื่นไปดูกันครับว่าการจะเปิดใช้เทคโนโลยี HDR บนระบบปฎิบัติการ Windows 10 คุณจะต้องมีซอฟต์แวร์และอุปกรณ์ใดบ้างครับ

  • Windows 10 Fall Creators Update หรือสูงกว่า
  • Windows 10 HEVC Media Extension
  • Netflix multi-screen plan ที่สนับสนุนการแสดงผลที่ความละเอียด 4K และ HDR streaming(หรือแพคเกจที่มีราคาสูงสุดนั่นเองครับ)
  • Microsoft Edge หรือ Windows 10 Netflix application
  • Chrome หรือ Edge สำหรับการดู HDR YouTube streaming
  • ความเร็วในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตต้องมากกว่า 25 Mbps ขึ้นไป
  • หน้าจอความละเอียด 4K ที่รองรับ HDCP 2.2
  • สายเคเบิลที่รองรับ HDCP 2.2
  • พอร์ตการเชื่อมต่อที่รองรับ HDCP 2.2 และ 4K (ได้แก่ HDMI 2.0, DisplayPort 1.4 และ USB-C)
  • สำหรับกราฟิกการ์ดนั้นต้องรองรับเทคโนโลยี PlayReady 3.0 และมีพอร์ต HDCP 2.2
  • ไดว์เวอร์ที่รองรับการแสดงผลแบบ HDR

จากรายการอุปกรณ์ทั้งหมดนั้นจะไม่สามารถขาดสิ่งใดสิ่งหนึ่งไปได้ครับ ดังนั้นแล้วในการเปิดใช้ HDR บน Windows 10 นั้นจึงมีราคาแพงกว่าการใช้งานกับโทรทัศน์ทั่งไปซึ่งงานนี้คงต้องทำใจกันหน่อยนะครับ ทั้งนี้เทคโนดลยีการแสดงผล HDR ที่ Windows 10 รองรับนั้นจะเป็น 4K (3,840 x 2,160), 60 fps RGB (4:4:4) และสื่อ video ที่มาพร้อมกับสี 10 bits (1 billion) ทว่าคุณเองนั้นก็ยังสามารถที่จะแอบใช้หน้าจอที่รองรับสีแบบ 8-bit ได้อยู่แต่ต้องมีเทคนิคในการจัดเล็กน้อยครับ

HDR on Windows 10 600 02

ทั้งนี้ตามสเปคของกราฟิกชิปที่จะรองรับการแสดงผลแบบ HDR นั้นจะต้องเป็นรุ่นดังต่อไปนี้ครับ

  • สำหรับ Intel จะต้องเป็นชิปกราฟิกแบบฝังที่อยู่บนหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Kaby Lake หรือ Gen 7 ขึ้นไปถึงจะสามารถใช้ได้ครับ(แต่อย่าพึ่งดีใจนะครับเรื่องจากว่าตัวเมนบอร์ดนั้นจะต้องมีการรองรับพอร์ตการเชื่อมต่อหน้าจอที่รองรับตามรายการด้านบนด้วยครับ)
  • สำหรับ NVIDIA นั้นจะเป็นกราฟิกชิปตั้งแต่ในซีรีส์ 900 ขึ้นไป ทว่าการแสดงผลนั้นก็จะไม่สามารถที่จะสู้กับฃีรีส์ 1000 และ 2000 ได้นะครับ
  • สำหรับ AMD จะต้องเป็นชิปกราฟิกสถาปัตยกรรม Palaris ขึ้นไป ทว่าชิปกราฟิกแบบฝังในตัวหน่วยประมวลผลนั้นจะต้องมาพร้อมกับสถาปัตยกรรม Vega เท่านั้นครับ

การติดตั้ง

HDR on Windows 10 600 03

สำหรับในการเปิดใช้งานนั้นไม่ค่อยยากครับ เพียงคุณคลิ๊กขวาที่หน้าจอแล้วเลือกไปที่ Display Settings > Windows HD Color settings > เลือกเปิด HDR เพียงเท่านี้ก็จบครับ ข้อดีของมันก็คือคุณไม่ต้องปรับอะไรมากนักและตัวระบบปฎิบัติการ Windows 10 นั้นยังจะสามารถตรวจจับฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ต่างๆ ของเราได้อีกด้วยครับว่ารองรับเทคโนโลยี HDR หรือไม่ ทว่าส่วนที่คุณต้องใส่ใจมากเป็นพิเศษก็คือในส่วนของพอร์ตและสายที่ใช้ในการเชื่อมต่อเนื่องจากว่ามีประเด็นของแบนด์วิดธ์ของพอร์ตและสายเข้ามาเป้นตัวกำหนดด้วยครับว่าคุณจะสามารถทำการเปิด HDR ได้ที่โหมดสูงสุดคือ 10 bit หรือจะได้เพียงแค่ 8 bit เท่านั้นครับ

HDR on Windows 10 600 04

ในการที่จะเปิดใช้ฟีเจอร์ HDR 10 bit ที่ความละเอียด 4K@60 FPS ได้นั้นพอร์ตการเชื่อมต่อจะต้องสามารถรองรับความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลที่ 25 Gbps ครับ ดังนั้นแล้วคุณจะสามารถดูได้จากตารางทางด้านบนครับว่าพอร์ตการเชื่อมต่อของกราฟฟิกการ์ดของคุณนั้นรองรับหรือไม่ หากพอร์ตของคุณรองรับแล้วและสามารถที่จะเปิดใช้ฟีเจอร์ HDR ได้งานนี้ก็ไม่มีอะไรมากั้นคุณแล้วครับ ทว่าสิ่งหนึ่งที่ต้องไม่ลืมเลยนั้นก็คือเรื่องของสื่อต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแอป Streaming Video หรือเกมจะต้องรองกับกับเทคโนโลยี HDR ด้วยครับ

ที่มา : engadget

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

เปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 ฉบับง่าย จับมือทำทีละขั้นตอนจนเป็นได้เลย!! วิธีการเปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 นอกจากการกดปุ่ม Grave Accent (`) หรือเรียกติดปากกันว่า “ปุ่มตัวหนอน” แล้วก็มีวิธีเปลี่ยนภาษาแบบอื่นซึ่ง Microsoft มีมาให้ใช้ซึ่งแตกต่างจากวิธีปกติและคีย์ลัด Windows+Spacebar...

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

Tips & Tricks

รวมวิธีแคปหน้าจอคอมทั้ง Windows, MacOS ฟรี ไม่ต้องลงโปรแกรม หลาย ๆ คนคงรู้จักวิธีการ แคปหน้าจอคอม กันอยู่แล้วสำหรับคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะกับระบบปฏิบัติการ Windows นั้นสามาถทำได้ง่ายมากๆ ไม่ต้องดาวน์โหลดโปรแกรมอื่นๆ มาเพิ่มแต่อย่างใด แต่สำหรับใครที่ใช้คอมพิวเตอร์ระบบปฏิบัติการ macOS เองก็มีวิธีเช่นกัน และทำได้ง่ายไม่แพ้วินโดวส์เลยด้วย ทีมงาน NotebookSPEC จึงจะมาแนะนำวิธีการ แคปภาพหน้าจอคอม โดยใช้เครื่องมือที่ติดมากับตัววินโดวส์อยู่แล้วโดยเฉพาะใน...

CONTENT

วิธีสร้างปุ่ม Shortcut Shutdown และ Restart ไว้ใช้เองแบบง่ายๆ  สำหรับเพื่อนท่านไหนที่ขี้เกียจกดเมาส์หลายรอบกว่าจะปิดเครื่องได้ ต้องเลื่อนเมาส์หาไอคอน Windows เปิดเมนูขึ้นมากด Power เลื่อนหาและกดเมนู Shutdown หรือ RestartAdvertisement ต้องใช้หลายขั้นตอน กว่าจะปิดเครื่องหรือ รีเครื่องได้ บางทีจังหวะเร่งด่วนมันก็ไม่ค่อยทันใจเราเสียเลยบางคนเซียนขึ้นหน่อย ใช้คีย์ลัดไปเลย Alt + F4 แล้วค่อยเลือกหาเมนู...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก