Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

เสียบ USB ไม่ขึ้น Windows 10 วีธีแก้ไขปัญหา USB มองไม่เห็น แฟลชไดรฟ์หาย

USB Device ไม่ว่าจะเป็น แฟลชไดรฟ์ ปริ้นเตอร์ ฮาร์ดดิสก์ต่อภายนอก จอยสติ๊ก หรืออุปกรณ์อื่นๆ ที่มีการเชื่อมต่อผ่านพอร์ต USB แม้ว่าจะส่วนใหญ่จะเป็นแบบ Plug & Play กันไปหมดแล้ว แต่บางครั้งเราก็พบว่า เมื่อเสียบเข้าพอร์ต USB

USB Device ไม่ว่าจะเป็น แฟลชไดรฟ์ ปริ้นเตอร์ ฮาร์ดดิสก์ต่อภายนอก จอยสติ๊ก หรืออุปกรณ์อื่นๆ ที่มีการเชื่อมต่อผ่านพอร์ต USB แม้ว่าจะส่วนใหญ่จะเป็นแบบ Plug & Play กันไปหมดแล้ว แต่บางครั้งเราก็พบว่า เมื่อเสียบ USB ไม่ขึ้น Windows 10 ไม่มีปฏิกิริยาใดๆ เกิดขึ้น และบางทีก็ไม่มีการตรวจเช็ค (Detect) ในการใช้งานได้ตามปกติ ซึ่งปัญหาไม่พบอุปกรณ์เมื่อต่อ USB Device เมื่อต่อเข้ากับคอมพิวเตอร์ มีโอกาสเกิดขึ้นได้หลายสาเหตุด้วยกัน เช่น

เสียบ USB ไม่ขึ้น WIndows

วิธีแก้ปัญหา เสียบ USB ไม่ขึ้น Windows 10

อุปกรณ์เสีย >> หรืออุปกรณ์บางรุ่น ต่อพอร์ต USB แล้ว กลับไม่แสดงผลหรือไม่ทำงาน คือไม่มีไฟเลี้ยงเข้าสู่ตัวอุปกรณ์ เช่น แฟลชไดรฟ์หรือ Ext Drive ก็มีโอกาสที่เกิดขึ้นได้ แม้ว่าก่อนหน้านี้จะใช้งานได้ก็ตาม แต่ก็ทำให้มองไม่เห็น USB ได้เช่นกัน

Advertisement
เสียบ USB ไม่ขึ้น WIndows

พอร์ต USB เสีย >> ก็มีความเป็นไปได้สูง ไม่ว่าจะเกิดขึ้นกับพอร์ตบนพีซีหรือโน๊ตบุ๊ค อาจจะต้องสังเกตว่ามีการแตกหักเสียหายหรือไม่ รวมถึงสายขาดด้วยหรือเปล่า เพราะหลายคนยังนิยมดึงที่สาย ก็อาจทำให้สายขาดในได้เช่นกัน กรณีนี้ให้ลองนำอุปกรณ์อื่นๆ มาต่อใช้ก่อน

เสียบ USB ไม่ขึ้น WIndows

ไฟไม่พอ >> อุปกรณ์บางอย่างไม่สามารถใช้ไฟจากพอร์ต USB ปกติได้อย่างเดียว แต่ต้องใช้สายไฟเชื่อมต่อจากปลั๊กโดยตรง จุดนี้ควรต้องเช็คให้แน่ใจ เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดจากไฟกระชากหรือไฟตก

เสียบ USB ไม่ขึ้น WIndows

ซึ่งหากไม่ได้เกิดอาการผิดปกติ อย่างที่แจ้งไว้ในข้างต้น ก็อาจเกิดจากสาเหตุอื่นๆ ดังนั้นก็มีวิธีการในการตรวจสอบความผิดปกติต่างๆ โดยทำไปตามขั้นตอนต่อไปนี้ ในการแก้ไขปัญหา มองไม่เห็น USB ไม่เจอ Flash drive ไดรฟ์หายบน Windows 10

เช็คใน BIOS : เริ่มต้นหลังจากที่เราได้ต่ออุปกรณ์ผ่านทาง USB พอร์ตไปแล้ว ให้บูตเครื่องและกดปุ่มบนคีย์บอร์ด เพื่อเข้าสู่ไบออส เช่น Del สำหรับเครื่องพีซีหรือ F2 สำหรับโน๊ตบุ๊ค แล้วเข้าไปดูในส่วนของ BIOS ว่ามีการ Disable USB Device ด้วยหรือไม่ ให้เลือกเป็น Enable เพื่อเปิดการทำงานต่อไป รวมถึงตรวจเช็คหน้า Information เพื่อดูว่าอุปกรณ์ที่เราต่อไว้ เช่น Ext HDD ตรวจพบตามปกติหรือไม่

1 3

ลองดูใน Device Manager : เป็นอีกทางหนึ่งที่ช่วยให้คุณมีโอกาสแก้ไขได้ง่ายขึ้น โดยใน Device manager นี้ คุณจะสามารถมองเห็นการตรวจสอบอุปกรณ์ต่างๆ ได้ชัดเจน ซึ่งให้คุณคลิกเข้าไปที่ USB Serial Bus controllers แล้วเช็คดูว่ามีรายการอุปกรณ์ที่คุณติดตั้งอยู่หรือไม่ หากไม่มี ให้ลองถอดอุปกรณ์แล้วต่อใหม่ หรือคลิกไปที่เมนู Action > Scan for hardware change

เปิดการทำงานของ Device Manager ด้วยการคลิ๊กขวา Start Menu แล้วเลือก

  • เข้าไปที่ Universal Serial Bus controller จากนั้นคลิ๊กขวาที่เป็น USB Device ที่เกิดปัญหา
  • เลือกที่ Update Driver
  • ทำตามขั้นตอน จนกว่าจะอัพเดตไดรเวอร์เสร็จสิ้น
  • ปิดหน้าต่าง Device Manager
  • รีสตาร์ทระบบใหม่อีกครั้ง แล้วตรวจเช็คการทำงาน

ลงไดรเวอร์ : แต่ถ้าในกรณีที่เจอ Device ในรายการ แต่ก็ยังไม่ทำงาน ให้ลองคลิกขวาที่รายการดังกล่าว แล้วเลือก Update driver software อีกครั้งหรือจะดาวน์โหลดไดรเวอร์อุปกรณ์โดยตรงจากผู้ผลิต แล้วติดตั้งใหม่อีกที ถ้าให้ดีควร Uninstall ไดรเวอร์ตัวเก่าออกด้วย

HDD Properties

เปลี่ยน Drive Letter : สำหรับแฟลชไดรฟ์หรือ Ext. HDD มีโอกาสที่ชื่อไดรฟ์จะไปซ้ำกับไดรฟ์ที่มีอยู่บนตัวเครื่อง เพราะไดรฟ์บางตัวมีการกำหนด Drive Letter หรือชื่อไดรฟ์เอาไว้แล้ว ดังนั้นเมื่อคุณติดตั้งไดรฟ์ใหม่เข้ามา มีโอกาสที่จะชื่อซ้ำ และทำไห้เรามองไม่เห็นได้เช่นกัน ทางแก้ไขก็เพียง เข้าไปที่ Disk Management แล้วคลิกขวาไดรฟ์ปกติที่ใช้อยู่หรือคาดว่าจะซ้ำ ซึ่งจะไม่ใช่ไดรฟ์ C: ให้ลองเปลี่ยนไดรฟ์อื่นๆ ให้เลื่อนออกไป เช่น F:, G: หรืออื่นๆ เพื่อรีสตาร์ตใหม่อีกครั้งหนึ่้ง ก็ช่วยในการแก้ไขปัญหา มองไม่เห็น USB ไม่เจอ Flash drive ไดรฟ์หายบน Windows 10

แต่ถ้าในกรณีที่ยังไม่สามารถใช้งานได้ เสียบ USB ไม่ขึ้น Windows 10 แม้จะทำตามขั้นตอนที่ว่ามาในเบื้องต้นนี้ ก็อาจลองใช้วิธี Restore Windows 10 เพื่อให้ระบบกลับคืนมาในช่วงที่ยังใช้งานได้ ก็มีโอกาสที่ช่วยให้ ตรวจเช็คหรือ Detect อุปกรณ์ต่างๆ เหล่านั้น ให้กลับคืนมาเหมือนเดิม

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

วิธีสร้างปุ่ม Shortcut Shutdown และ Restart ไว้ใช้เองแบบง่ายๆ  สำหรับเพื่อนท่านไหนที่ขี้เกียจกดเมาส์หลายรอบกว่าจะปิดเครื่องได้ ต้องเลื่อนเมาส์หาไอคอน Windows เปิดเมนูขึ้นมากด Power เลื่อนหาและกดเมนู Shutdown หรือ Restart Advertisement ต้องใช้หลายขั้นตอน กว่าจะปิดเครื่องหรือ รีเครื่องได้ บางทีจังหวะเร่งด่วนมันก็ไม่ค่อยทันใจเราเสียเลยบางคนเซียนขึ้นหน่อย ใช้คีย์ลัดไปเลย Alt + F4...

How to

โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด เช็คตรงจุด 8 วิธีแก้ปัญหาก่อนส่งซ่อม ทำเองได้ อัพเดตปี 2023 ฟรี! โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด อย่าเพิ่งท้อ เพราะอาจจะไม่ได้เป็นปัญหาใหญ่อย่างที่คิด ลองเช็คสิ่งที่อยู่รอบข้าง ก็อาจจะช่วยให้ใช้งานได้ตามปกติ ในปี 2023 นี้ บางคนอาจจะเริ่มกับการทำงานจริงจัง หรือกำลังไปเรียนแบบออนไซต์กันได้แล้ว การใช้งานโน๊ตบุ๊คที่หนักหน่วงในช่วงที่ออนไลน์กันอย่างต่อเนื่องในช่วงระบาดชของ COVID19 ที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลายคน มีวิถีชีวิตที่หนักหน่วง ทำงานด้วย...

How to

โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด 2022 แก้ไขใน 8 ขั้นตอน บูตไม่เข้า เครื่องดับ ทำเองก็ได้ ยังไม่ต้องเสียเงิน โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด อาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ว่ากันตั้งแต่ในส่วนของฮาร์ดแวร์เสีย ซึ่งมักจะเจอกันบ่อย โดยอาการมักจะไม่มีอะไรเกิดขึ้น เมื่อกดปุ่มเพาเวอร์ หรือบางครั้งก็อาจจะเป็นจอดำ ไม่มีสัญญาณ รวมถึงการเกิดจากแบตเตอรี่ที่เสื่อมสภาพ หรือเสียหายจากปัญหาการลัดวงจรก็ตาม แต่ในเบื้องต้นนี้เราจะนำเสนอแนวทางแก้ไขในเบื้องต้น โดยเริ่มจากการตรวจเช็คฮาร์ดแวร์แบบง่ายๆ ไปจนถึงเรื่องของซอฟต์แวร์ และการแกะเครื่อง เพื่อตรวจเช็คด้วยตัวเอง...

How to

เสียบ USB ไม่ขึ้น 10 วิธีแก้ ไม่เจอแฟลชไดรฟ์ พอร์ตใช้ไม่ได้ Windows 10 มองไม่เห็น เสียบ USB ไม่ขึ้น เป็นปัญหาที่เจอกันบ่อยๆ โดยเฉพาะคนที่ใช้ USB Flash drive ในการโอนถ่ายข้อมูล หรือจัดเก็บข้อมูลไฟล์อยู่ในอุปกรณ์เหล่านี้เป็นประจำ ซึ่งโอกาสที่จะเกิดความเสียหาย หรือโดนไวรัสเล่นงาน รวมไปถึงเรื่องของการจ่ายไฟของพอร์ต USB...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก