Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

Lenovo A300 All in One [โดดเด่นด้วยดีไซน์พร้อมความบันเทิง]

016 Performance & Benchmark

Advertisement

017 Super PI

โปรแกรม Super PI ใช้วิธีการคำนวณค่า PI จาก เส้นรอบวง/เส้นผ่านศูนย์กลาง จะได้เป็นค่า 3.14? โดยที่ทศนิยมนั้นเป็นเลขที่ไม่ลงตัวที่มีค่าอนันต์ ดังนั้น เครื่องคอมพิวเตอร์จึงไม่สามารถหยุดการคำนวณได้ ถ้าไม่สั่งให้หยุด โปรแกรม Super PI จะทำการกำหนดเอาไว้ว่า ให้คำนวณที่จุดสิ้นสุดตรงไหน เช่น 1M คือ คำนวณที่ทศนิยม 1 ล้านตำแหน่ง โดยแบ่งเป็นช่วง Loop อย่าง PI 1M ใช้ 19 Loop เท่ากับคำนวณ Loop ละ 52632 ตำแหน่ง ต่อ 1 Loop ยิ่งซีพียูมีประสิทธิภาพเท่าไร ยิ่งใช้เวลาคำนวณได้น้อยลง

Super PI

CPU Intel Pentium Dual Core Processor T4300 อาจจะดูไม่อลังการเท่าตระกูล Core i แต่ความเร็วในการคำนวนไม่น้อยเลย ไม่ถึง 30 วินาทีด้วยซ้ำ

018 Hyper PI

โปรแกรม Hyper PI ใช้หลักการคำนวนเหมือนกับ Super PI แต่สามารถสั่งให้ทุก Thread ของ CPU คำนวนได้พร้อมกัน

Hyper PI 001

Hyper PI 002

019 PCMark05

โปรแกรม PCMark05 ใช้สำหรับการทดสอบการทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์ในหลายๆ รูปแบบ เช่น การคำนวนทางฟิสิกส์ การเข้ารหัสไฟล์ภาพยนตร์ เพื่อสร้างคะแนนเปรียบเทียบประสิทธิภาพออกมา

PCMark05

เครื่องไม่สามารถทดสอบได้ทุกการทดสอบ เพราะติดที่ GPU แต่สำหรับการทำงานทั่วไปแล้วสบายมาก

020 3DMark0

โปรแกรม 3DMark06 ใช้สำหรับการทดสอบประสิทธิภาพการประมวลผลของ GPU โดยทดสอบทั้ง High Dynamic Range, Shader Model 3.0 รองรับ CPU ทั้ง Single Core และ Multi Core

ทดสอบที่ความละเอียด 1024 x 768

3DMark06 005

3DMark06 006

ทดสอบที่ความละเอียด 1280 x 720

3DMark06 001

3DMark06 002

ทดสอบที่ความละเอียด 1366 x 768

3DMark06 003

3DMark06 004

สรุปง่ายๆ ว่า เครื่องนี้ไม่เหมาะที่จะเล่นเกมที่ต้องใช้การเรนเดอร์แบบ 3 มิติเยอะๆ แม้จะเป็นเกมเล็กๆ ก็ตาม แต่เอาไว้เล่นพวก Casual Game หรือเกมใน Facebook ที่เรนเดอร์เป็น 2 มิติเพลินๆ นั้นได้อยู่ เพราะจอสามารถแสดงผลความละเอียดต่ำๆ ได้ไม่ผิดเพี้ยน

022 Performance Test

โปรแกรม Performance Test เป็นอีกหนึ่งโปรแกรมที่สามารถทดสอบประสิทธิภาพเครื่องได้ในหลายๆ ส่วนทั้ง CPU, GPU, 2D, 3D, CD/DVD ด้วย

Performance Test 001

Performance Test 002 ผลออกมาคล้ายๆ กับคะแนนของ Windows ที่ CPU ได้คะแนนสูงมากๆ ส่วนด้านกราฟิกก็ได้น้อยลงไปตามลำดับ ตรงนี้ทำให้คะแนนรวมไม่สูงมาก เพราะโปรแกรมจะเฉลี่ยค่าทุกอุปกรณ์รวมกัน

023 Sisoftware Sandra

โปรแกรม Sisoftware Sandra ใช้ตรวจสอบค่าต่างๆ ในเครื่องคอมพิวเตอร์ที่หลายคนรู้จักกันดี นอกจากเอาไว้อ่านค่าต่างๆ แล้วยังมีความสามารถในการทดสอบระบบ และเปรียบเทียบผลลัพท์ที่ออกมากับค่ากลางของอุปกรณ์รุ่นอื่นๆ ได้ทันที โดยจะทดสอบใน 3 โหมด ดังนี้

1. Processor Arithmetic

Sisoftware Sandra 001

2. Memory Bandwidth

Sisoftware Sandra 002

3. File Systems

Sisoftware Sandra 003

024 HD Tune

โปรแกรม HD Tune ใช้ในการทดสอบความเร็วในการอ่าน และการเข้าถึงข้อมูลของฮาร์ดดิสก์แต่ละตัวได้

HD Tune

ฮาร์ดดิสก์ที่ติดมากับเครื่องเป็นของ Seagate Momentus มีขนาด 250 GB หมุนที่ความเร็ว 5400 รอบต่อนาที มีบัฟเฟอร์ขนาด 8 MB เชื่อมต่อแบบ SATA3.0 ผลการทดสอบฮาร์ดดิสก์ตัวนี้มีความเร็วในการเข้าถึงข้อมูล 18.3 ms ค่อนข้างปกติ แต่มีอัตราการส่งข้อมูลค่อนข้างเหวี่ยงอยู่มาก แต่อัตราเฉลี่ยที่ 60.3 MB/s ก็ไม่น้อยเลยทีเดียว

027 Wireless Mon

โปรแกรม Wireless Mon ใช้ในการวัดความเสถียรของสัญญาณอินเตอร์เน็ตไร้สาย

Wireless

สัญญาณของการ์ด Broadcom 802.11n ค่อนข้างนิ่งเลยทีเดียว วัดในขณะที่กำลังโหลดไฟล์ขนาด 800 MB ผ่านอินเตอร์เน็ต

028 Burn-In & Temperature

วิธีการทดสอบ ใช้โปรแกรม CPU Burn-In เปิดตามจำนวน Thread ของ CPU ใช้ ATI Tools เปิดภาพสามมิติ และเปิดไฟล์วิดีโอขนาด 1920 x 1080 พร้อมกัน เพื่อให้เครื่องได้ทำการประมวลผลในทุกส่วนอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานานๆ และวัดผลด้วยโปรแกรม HW Monitor

อุณหภูมิก่อนการทดสอบ อุณหภูมิห้องอยู่ที่ 27-28 องศาเซลเซียส

HW Monitor 001

ระหว่างการทดสอบ

HW Monitor 002

อุณหภูมิหลังการทดสอบ

HW Monitor 003

อุณหภูมิต่ำมากๆ ไม่ว่าจะทั้งตอนการทดสอบหรือหลังทดสอบ อุณหภูมิระหว่างทำงานสุดๆ สูงแค่ 43 องศาเซลเซียสเท่านั้น ถ้าเทียบกับขนาดของตัวเครื่องและรูระบายอากาศก็ต้องบอกว่ายอดเยี่ยมมาก

029 Conclusion & Comment

007 Lenovo A300 NotebookSpec Review

เครื่อง Lenovo A300 โดดเด่นด้วยการออกแบบ เป็นเหมือนเครื่องประดับชิ้นงามภายในบ้าน มีแสงไฟที่แกนออกมาจากลายของดอกไม้ ให้ความแตกต่างจากคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นๆ อย่างชัดเจน หน้าจอขนาดใหญ่ให้คุณได้รับอรรถรสเต็มอิ่มยามชมภาพยนตร์เรื่องโปรด พร้อมความละเอียดระดับ Full HD จะนั่งหรือจะนอนอยู่บนโซฟาก็สามารถสั่งงานเครื่องได้ด้วยเมาส์และคีย์บอร์ดไร้สายแบบ Bluetooth ให้ความสะดวกสบายกับผู้ใช้ได้ดังใจฝัน เพียงแค่เปิดเครื่องและเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตผ่าน Wi-Fi หรือ Ethernet เครื่องนี้ก็พร้อมจะตอบสนองการใช้งานทั่วไปได้เต็มที่ ขอเพียงแค่หาโต๊ะแข็งๆ มาตั้งแล้วกัน เพราะเครื่องหนักมาก

ข้อดี

  • เครื่องได้รับการออกแบบมาสวยงามมาก
  • มีหน้าจอ LED ขนาดใหญ่ความละเอียดสูง
  • อุณหภูมิเวลาทำงานต่ำมาก

ข้อสังเกต

  • น้ำหนักเยอะ ต้องการโต๊ะที่แข็งแรงและไม่เหมาะกับการเคลื่อนย้ายบ่อยๆ
  • ไม่มีเครื่องอ่าน DVD มาให้
  • วัสดุและออกแบบคีย์บอร์ดทำให้พิมพ์ยาก
  • บริเวณพอร์ตต่างๆ จะเป็นส่วนเดียวกับตัวโลหะด้านล่าง เวลาเสียบขอให้ระวังไฟดูด

Pages: 1 2 3 4

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

ตั้งแต่หลังยุค Ryzen เป็นต้นมา CPU ของ AMD ก็เริ่มกลับเข้ามาอยู่ในโน้ตบุ๊กที่ขายในไทยมากขึ้น ด้วยตัวชิปเองที่มีประสิทธิภาพดี มีการใช้พลังงานที่เหมาะสม ประกอบกับแต่ละแบรนด์ผู้ผลิตก็ทำราคามาได้น่าสนใจขึ้นด้วย ในบทความนี้เราจะมาดูกันครับว่าในช่วงกลางปี 2024 นี้มี CPU AMD สำหรับแพลตฟอร์มโมบายล์รุ่นไหนที่น่าสนใจบ้าง พร้อมกับแนะนำโน้ตบุ๊ก AMD ที่น่าซื้อ สำหรับการใช้งานแต่ละแบบ Advertisement 1) AMD Ryzen...

CONTENT

ช่วงเปิดเทอมแบบนี้ เชื่อว่ามีหลายท่านก็กำลังเล็งว่าจะซื้อโน้ตบุ๊กใหม่ ไม่ว่าจะเพื่อใช้ประกอบการเรียน หรืออาศัยรอโปรโมชัน back to school ที่มักมีโน้ตบุ๊กราคาพิเศษหรือมีของสมนาคุณคุ้ม ๆ มาให้เลือกหลากหลายรุ่น ในบทความนี้เราก็จะมาแนะนำโน้ตบุ๊ก AMD ล้วนที่ใช้ทั้ง CPU และ GPU ของค่ายแดงแบบเต็มตัว ที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในหน้าค้นหาโน้ตบุ๊กของเว็บไซต์เราเองในช่วงกลางปี 2024 โดยคัดมา 5 รุ่นจาก 5 แบรนด์ไม่ซ้ำกัน...

Special Story

พาชมบูธ MSI PC และ All-in-one PC เคสคอมสุดล้ำใน Computex 2024 ครั้งนี้กับพีซีรวมเทคโนโลยีพีซีระดับ World-Class! MSI All-in-one PC และพีซีตั้งโต๊ะยกทัพมาโชว์ในงาน Computex 2024 นี้ มีนวัตกรรมใหม่ๆ ให้ผู้ใช้สะดวกสบายมากขึ้น ล้ำสมัยจัดมาไว้ในงานให้เหล่านักไอทีได้มาสัมผัส พร้อมก้าวสู่การใช้งานร่วมกับซีพียูรุ่นใหม่ทั้งจากค่าย AMD และ...

Buyer's Guide

คนชีพจรลงเท้ารู้กันดีว่าถ้าพกของใช้เอาไว้เยอะมันก็ต้องหนัก มีคอม, แท็บเล็ตและอุปกรณ์เสริมแม้จะทำงานได้ดี แต่ถ้ารวมมันเข้าด้วยกันเป็นโน๊ตบุ๊คพับจอได้สักเครื่องนอกจากจะพกสะดวกแล้วยังได้ข้อดีของอุปกรณ์สองแบบในชิ้นเดียว ทั้งทำงานได้เต็มประสิทธิภาพตามแบบฉบับโน๊ตบุ๊คทั่วไปพร้อมรันตั้งแต่งานเอกสารทั่วไป, การเปิดเว็บไซต์และเปิดโปรแกรมใหญ่เรนเดอร์งานหนักร้อยแปดได้สบายๆ แล้ว ก็พับเป็นแท็บเล็ตแล้วเอาปากกาสไตลัสขึ้นมาเขียนจดเน้นข้อความและเซ็นเอกสารได้รวดเร็วทันใจ ไม่ต้องย้ายอุปกรณ์ไปมาให้วุ่นวายแม้แต่น้อย สามารถจบงานทั้งหมดในเครื่องเดียวได้เลย นอกจากพกพาง่ายและทำงานได้ทุกแบบแล้ว ต้องรวมถึงเรื่องการแสดงผลหน้าเว็บไซต์และ UI ซึ่งถ้าใช้แท็บเล็ตเปิดโปรแกรมหรือเว็บไซต์บางอย่าง มันจะเปิดทำงาน Mobile site ให้เข้ากับการใช้งานแบบทัชสกรีนและหลายๆ ฟีเจอร์จะเปิดเรียกใช้งานไม่ได้ จะสลับเข้า Desktop site การแสดงผลก็จะเพี้ยนจนใช้งานไม่สะดวก ไม่มีการเซฟ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก