Connect with us

Hi, what are you looking for?

How to

[PSU] เพาเวอร์ซัพพลายเบื้องต้น เท่าใดถึงจ่ายไฟพอสำหรับคอมพ์ที่ใช้

หลายคนเลือกประกอบพีซีด้วยตัวเอง ด้วยงบประมาณตามที่ได้กำหนดไว้ และส่วนใหญ่ก็จะเลือกอุปกรณ์ที่ดีที่สุดเท่าที่จะลงตัวในงบประมาณ เช่น ซีพียู แรม การ์ดจอ แต่บางครั้งก็ลืมไปว่า เพาเวอร์ซัพพลายนั้น จะเพียงพอต่อการใช้งานหรือเปล่า

หลายคนเลือกประกอบพีซีด้วยตัวเอง ด้วยงบประมาณตามที่ได้กำหนดไว้ และส่วนใหญ่ก็จะเลือกอุปกรณ์ที่ดีที่สุดเท่าที่จะลงตัวในงบประมาณ เช่น ซีพียู แรม การ์ดจอ แต่บางครั้งก็ลืมไปว่า เพาเวอร์ซัพพลายนั้น จะเพียงพอต่อการใช้งานหรือเปล่า สิ่งที่สำคัญก็คือ การเลือก PSU ให้เยอะพอสำหรับการใช้งาน เพื่อลดปัญหาเรื่อง การจ่ายไฟไม่พอ หรือเครื่องดับ ไม่สามารถทำงานได้ เพราะจ่ายไฟแบบ Full Load ไม่ไหว

Advertisement

TT Computex 2017 25

ดังนั้นจึงอาจจะต้องมีการคำนวณในเบื้องต้น เกี่ยวกับการใช้พลังงานของอุปกรณ์ต่างๆ ภายในเครื่อง เพื่อให้มั่นใจได้ว่าจะสามารถเลือกเพาเวอร์มาใช้งานได้อย่างเหมาะสม และเพียงพอต่อการอัพเกรดในอนาคต

MSI Gaming Desktop Computex 2017 7

ซึ่งหากมองในภาพรวมก็คงต้องดูรายละเอียดกันไปทีละจุด สำหรับการใช้พลังงานของอุปกรณ์ต่างๆ เหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็น ซีพียู แรม ฮาร์ดดิสก์ กราฟฟิกการ์ด แต่ข่าวดีก็คือ คุณสามารถค้นหาการค่าใช้พลังงานของอุปกรณ์ต่างๆ ได้จาก Google ด้วยการพิมพ์ชื่ออุปกรณ์และดูที่ technical Specification ในนั้นจะมีรายละเอียดของ Wattage แสดงอยู่

ryzen cpu side glowing

สำหรับกำลังไฟของซีพียูในปัจจุบันมีความแตกต่างกันอยู่ไม่น้อย ตัวอย่างเช่น AMD Sempron 2650 APU ทำงานในแบบ Dual Core และต้องการพลังงานเพียง 25W แต่สำหรับ Intel Core i7-6900K ซึ่งเป็นซีพียูระดับไฮเอนด์ก็จะใช้พลังงานมากกว่าและทำงานในแบบ 8- Cores เนื่องจากมีประสิทธิภาพที่สูงในการประมวลผลอยู่ที่ 140W แต่สำหรับ AMD Ryzen 5 1600 ทำงานแบบ 6-Cores และใช้พลังงานเพียง 65W เท่านั้น

GALAX GTX1070 EXOC 13

แต่สำหรับ GPU ต้องเรียกว่ามีการเปลี่ยนแปลงอย่างดุเดือด เพราะเวลาที่คุณพิมพ์งานหรือท่องเว็บ อาจไม่ได้ใช้พลังงานมากนัก แต่พอที่คุณเปิดเกมแอ็คชั่น 3D แล้วตั้งค่าเป็นแบบ Very High หรือ Extreme ก็จะมีการใช้พลังงานที่สูงขึ้นอย่างมาก เพราะมีการเรียกใช้ GPU อย่างมากมายเลยทีเดียว ตัวอย่างเช่น Radeon HD8470D อาจใช้พลังงานที่ 65W ในขณะที่ GeForce GTX 1080Ti นั้นจะอยู่ที่ประมาณ 250W เมื่อทำงานแบบ Full-load

RAM HyperX DDR4 3333

แรมมีการใช้พลังงานลดลงเล็กน้อย จากข้อมูลในเบื้องต้นจะระบุเอาไว้ประมาณ 4W ต่อโมดูล โดยที่ DRAM นี้จะมีการใช้พลังงานหรือ TDP ต่ำกว่า SRAM ในอดีต โดยสูงสุดอาจจะอยู่ที่ประมาณ 10W เมื่อมีโหลดทำงานทั้งการอ่านและเขียนข้อมูล

Kingston SSDNow UV400 Review 22

ความแตกต่างของอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลทั้งในแบบ HDD และ SSD ตัวอย่างเช่น Seagate 1TB BarraCuda HDD จะใช้พลังงานอยู่ระหว่าง 5.3W (500GB และ 1TB) และ 8W (2TB และ 3TB) เมื่อเทียบกับที่เรตราคาใกล้เคียงกันอย่าง SSD แต่ความจุน้อยกว่า จะใช้พลังงานอยู่ที่ประมาณ 21.2W ขณะทำงานหรือ 0.17W ในโหมด idle

PSU Cable

เรื่องของการใช้พลังงานอาจดูยุ่งยากอยู่บ้าง แต่อย่างน้อยหากคำนวณได้ดีพอ ก็จะช่วยให้การจ่ายไฟเป็นไปอย่างราบลื่น แต่อย่าลืมว่า Power Supplied นั้นใช้ไฟจากเต้าเสียบมากกว่าการจ่ายให้ระบบของคุณ เนื่องจากมันดึงกระแส AC จากปลั๊กและแปลงเป็น DC สำหรับบรรดาอุปกรณ์ต่างๆ ภายในเครื่อง จึงมีการสูญเสียพลังงานบางส่วนตรงจุดนี้ด้วย

ในการใช้ PSU ที่มีค่า efficiency 50% ก็จะหมายถึงคุณจะต้องดึงไฟ 800W จากไฟบ้าน เพื่อจ่ายให้กับระบบได้เพียง 400W เท่านั้น ซึ่งนี่คือเหตุผลที่ทำไมถึงต้องเลือก PSU ที่มีประสิทธิภาพในการจ่ายไฟที่สูง เพื่อให้ใช้พลังไฟได้อย่างคุ้มค่าและปลอดภัยมากขึ้น

ที่มา: makeuseof

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

หากพูดถึงฮาร์ดแวร์ในเคสของเครื่องพีซี หลายส่วนต่างก็ได้รับการปรับปรุง เปลี่ยนแปลงและอัปเกรดเพื่อเพิ่มความสามารถ บางชิ้นก็มีการลดขนาดของจุดเชื่อมต่อลง เช่น การเปลี่ยนซ็อกเก็ต CPU ในแต่ละช่วงปี การเปลี่ยนพอร์ตเชื่อมต่อสตอเรจจาก IDE ที่ใช้มาอย่างยาวนาน มาเหลือแค่หัว SATA เล็ก ๆ และในปัจจุบันก็มาเน้นที่ M.2 PCIe แทน เป็นต้น แต่สิ่งหนึ่งที่เราใช้งานกันมาอย่างยาวนาน แต่แทบจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงมานานกว่า 20 ปีก็คือหัวต่อสายไฟ...

CONTENT

เป็นที่รู้กันว่า RTX 4090 นั้นเป็นกราฟิกชิปที่ต้องใช้พลังงานมากกว่ากราฟิกชิปรุ่นอื่นๆ ดังนั้นเพื่อให้การใช้งานราบรื่นในวันนี้เรามี Power Supply เจ๋งๆ มาให้คุณได้เลือกกัน เชื่อเหลือเกินว่านักเล่นเกมคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่นั้นต่างก็อยากได้กราฟิกการ์ดที่มาพร้อมกับชิป RTX 4090 มาใช้งานกันทั้งนั้น ด้วยความแรงเหนือกราฟิกชิปทั้งหมดในปัจจุบันนี้ ดังนั้นจึงถือว่าไม่น่าเป็นเรื่องที่ควรต้องแปลกใจเลยที่ไม่ว่าใครก็อยากได้มันมาครอบครอง อย่างไรก็ตามแต่แล้วนั้นความแรงของ RTX 4090 ก็มาพร้อมกับการใช้พลังงานที่ต้องได้รับจาก Power Supply มากขึ้น โดยทาง NVIDIA...

Buyer's Guide

เพาเวอร์ซัพพลายปี 2023 เลือกแบบไหนคุ้ม จ่ายไฟดี ประหยัดไฟ ประกอบคอมเล่นเกมแรงๆ เพาเวอร์ซัพพลายสำหรับคอมในปี 2023 นี้ ยังถือเป็นอุปกรณ์สำคัญ ทำหน้าที่แปลงไฟและจ่ายไฟให้กับชิ้นส่วนต่างๆ บนเมนบอร์ด เช่นซีพียู แรม การ์ดจอ เรียกว่าถ้าไม่มี คอมก็ใช้ไม่ได้ แต่ด้วยความที่เป็นระบบไฟ ต้องดูองค์ประกอบหลายอย่าง จึงทำให้หลายคนปวดหัวกับการเลือกใช้ เพราะดูยุ่งยาก บางคนเลือกที่ราคา แต่บางคนก็เน้นที่การจ่ายไฟ หรือบางคนชอบดีไซน์...

IT NEWS

BLUETTI ผู้นำด้านอุตสาหกรรมอุปกรณ์กักเก็บพลังงานสะอาดและอุปกรณ์จ่ายไฟ เตรียมเปิดตัวอุปกรณ์จ่ายไฟแบบกพา (Mobile Power) รุ่น BLUETTI AC60 และ B80 ซึ่งเป็นรุ่นที่มีขนาดเล็กที่สุดในท้องตลาด นอกจากนี้ยังสามารถใช้งานได้หลากหลาย ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่ ไม่ว่าจะเป็นสายแคมป์ปิ้งหรือสายเน้นทำงานนอกบ้าน เพียงแค่มี BLUETTI AC60 และ B80 ก็ครบจบในตัวเดียว แนวคิดริเริ่มนี้เกิดจากการที่ทาง BLUETTI เห็นว่าแบตสำรองหรือแหล่งพลังงานสำรองในท้องตลาดขนาดกับความจุมักจะแปรผันตรงกัน กล่าวคือ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก