Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

[Tips]ไฟล์หาย รวมโซลูชั่น Save file Word ให้ปลอดภัย เซฟทีละหลายไฟล์ เซฟอัตโนมัติ

การใช้งาน MS Word นอกจากฟังก์ชั่นการทำงานแล้ว เรื่องการจัดเก็บหรือเซฟไฟล์ (Save file) ก็มีความสำคัญอยู่ไม่น้อย โดยเฉพาะในกรณีที่เร่งด่วน หลายครั้งที่เกิดปัญหา เซฟไฟล์แล้วหาไม่เจอ ลืมเซฟ

การใช้งาน MS Word นอกจากฟังก์ชั่นการทำงานแล้ว เรื่องการจัดเก็บหรือเซฟไฟล์ (Save file) ก็มีความสำคัญอยู่ไม่น้อย โดยเฉพาะในกรณีที่เร่งด่วน หลายครั้งที่เกิดปัญหา เซฟไฟล์แล้วหาไม่เจอ ลืมเซฟ หรือมีไฟล์เยอะเซฟไม่ครบทุกอัน พอไฟดับปั๊บ คนที่ใช้พีซีก็แทบช็อค เพราะต้องมาไล่หาว่าไฟล์ยังอยู่ครบหรือไม่ วันนี้เรามาลดปัญหาเหล่านั้นด้วยกัน กับโซลูชั่นในการ Save file ที่มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

HP Chromebook 13 G1 -49

Advertisement

ตั้งเซฟไฟล์อัตโนมัติ

  • ให้คลิกที่เมนู Option ทางด้านซ้ายมือ เมื่อเข้าสู่หน้าต่าง Option ของโปรแกรม ก็ให้เลือกที่หัวข้อ Save ที่อยู่ทางด้านซ้าย
  • จากนั้นเลือก Save Auto Recover Information Every ? minutes ให้ใส่ตัวเลขตามที่ต้องการ โดยค่าปกติจะอยู่ที่ทุก 10 นาที หากตั้งเวลาน้อยกว่านี้ ก็อาจจะต้องทนสะดุดเล็กน้อยเมื่อระบบทำการ Save นั่นเอง

MS Word-Save file (2)

แบ็คอัพ Word ป้องกันไฟล์หาย

  • เปิดไปที่แท็บ Word Option แล้วเลือกไปที่แท็บ Advance ที่อยู่ทางด้านซ้ายมือ ดูที่หัวข้อ Save แล้วใส่เครื่องหมาย Always Create Backup Copy
  • ไปที่แท็บ Save แล้วไปที่หัวข้อ Save Document จากนั้นตั้งค่า Save AutoRecover ให้ถี่ขึ้นกว่าเดิมก็จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับการใช้งาน

MS Word-Save file (3)

เปลี่ยนที่เซฟไฟล์เอกสาร Word
การย้ายตำแหน่งเพื่อเก็บไฟล์ Word ให้คลิกไปที่เมนู File ด้านบนของริบบอน จากนั้นคลิกที่ Option ที่เมนู Save ทางด้านซ้ายมือ จากนั้นให้เลือกไปที่หัวข้อ Default file location จากนั้นให้ตั้งค่าพื้นที่สำหรับการ Save ใหม่ เข้าไปเลือกที่ตั้งสำหรับการจัดเก็บใหม่ แล้วคลิก Ok เมื่อตั้งค่าใหม่แล้ว โดยในช่อง Default file location นั้น จะเปลี่ยนไปจากเดิม

MS Word-Save file (4)

เซฟไฟล์ Word หลายไฟล์พร้อมกัน
ให้เข้าไปที่หัวข้อ Option แล้วเลือก Quick access toolbar ไปที่หัวข้อ Choose command from ในส่วนของดรอปดาวน์ลิสต์ เลือกที่ All commanded
เลือกคำสั่ง Save all ที่อยู่ในหน้าต่างดรอปดาวน์ลิสต์ด้านซ้าย แล้วคลิกปุ่ม Add ที่อยู่กลางหน้าต่าง คำสั่งดังกล่าวจะมาอยู่ทางหน้าต่างซ้ายมือ เมื่อเรียบร้อยแล้วให้คลิก Ok เป็นอันเสร็จสิ้น

ทั้งหมดนี้เป็นวิธีง่ายๆ ที่คุณสามารถตั้งค่าให้การใช้งาน MS Word ได้อย่างปลอดภัยและเซฟได้ที่มีประสิทธิภาพ ลดปัญหาไฟล์หายหรือไฟล์ที่เซฟไม่อัพเดตไปได้มากที่เดียว

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

เปลี่ยนฮาร์ดดิสก์ เป็นอีกหนึ่งวิธีการที่ง่ายที่สุด ในกรณีที่คุณจะต้องอัพเกรดระบบหรือแก้ไขปัญหาการบูตเครื่องที่ล่าช้า รวมถึงเมื่อเกิดปัญหาด้านฮาร์ดแวร์บนคอมที่คุณใช้ รวมถึงการเปลี่ยนไปใช้ SSD ก็เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจเช่นเดียวกัน โดยในบทความนี้ เราจะแนะนำการเตรียมข้อมูลและคอมของคุณให้พร้อมสำหรับการเปลี่ยน Harddisk และ SSD สำหรับเพิ่มประสิทธิภาพ และเร่งความเร็วให้กับคอม รวมถึงแนะนำการเลือกซื้ออุปกรณ์จัดเก็บข้อมูล ซึ่งเป็นวิธีที่ง่าย และไม่ซับซ้อน รวมถึงคุณสามารถทำได้เอง ปลอดภัย ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายไปจ้างช่างอีกด้วย ทำไมต้องเปลี่ยนฮาร์ดดิสก์ ทำไมต้องเปลี่ยนฮาร์ดดิสก์ คำตอบก็อยู่ในความต้องการของผู้ใช้แต่ละบุคคล เพราะมีทั้งเรื่องความเร็วที่ลดลง...

Buyer's Guide

คีย์ลัด ประหยัดเวลา ปุ่ม Shift สำหรับการทำงาน บน Windows 10 และ Google Chrome เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน

Buyer's Guide

การที่ทำงานอยู่ดีๆ คอมดับ ไฟตก พิมพ์งานอยู่ดีๆ งานที่ทำก็หายไปเฉยๆ ก็เป็นเรื่องที่น่าปวดหัวไม่น้อย ยิ่งในช่วงที่งานเร่งๆ ต้องรีบส่งด้วย งานสำคัญมาเสียไปแบบนี้ อาจมีผลต่อหน้าที่การงานเลยด้วยซ้ำ แต่ก็มีวิธีง่ายๆ ที่ให้คุณเพิ่มความปลอดภัย ไม่ต้องกลัวไฟล์หาย ยกเว้นว่าเครื่องระเบิด ฮาร์ดดิสก์พัง หรือโนขโมย อันนั้นก็สุดวิสัยจะแก้ไข แต่ถ้าใช้งานบนพื้นฐานทั่วไปแล้วล่ะก็ แค่คลิ๊ก 2 จุดนี้ ก็เซฟชีวีงานบน MS Word...

Buyer's Guide

หลายคนชื่นชอบการใช้ คีย์ลัด ด้วยการกดปุ่มบนคีย์บอร์ด มากกว่าคลิ๊กเลือกด้วยเมาส์ เพื่อเข้าไปยังเมนูต่างๆ ส่วนหนึ่งเพราะความเคยชิน และประโยชน์ที่ได้กลับมาคือ ความรวดเร็วในการทำงาน โดยปุ่มที่นิยมใช้มีอยู่มากมาย และ ปุ่ม Alt ก็ถือว่ามีส่วนในการใช้งานอยู่มากมาย โดยเฉพาะเมื่อกดปุ่มร่วมกับปุ่มอื่นๆ ก็จะให้คุณเข้าถึงการใช้งานฟังก์ชั่นต่างๆ บางครั้งเร็วกว่าการเลื่อนเมาส์ไปคลิ๊กอีกด้วย เรามาลองดูว่า ปุ่ม Alt จะใช้กับอะไรได้บ้าง Alt+Tab = สลับหน้าต่างโปรแกรมAlt+Left Arrow...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก