Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

[Hacker]โจมตีระบบเครือข่ายครั้งใหญ่ที่สุดทั่วโลก ด้วยมัลแวร์ WannaCrypt พร้อมเรียกค่าไถ่ข้อมูลจากกว่า 99 ประเทศ รวมไทยด้วย

เมื่อไม่นานมานี้ทาง Reuters และ BBC ได้รายงานข่าวเดียวกันออกมาครับว่าเกิดการโจมตีทางระบบเครือข่ายจากแฮกเกอร์ครั้งใหญ่ด้วยมัลแวร์ที่ชื่อว่า WannaCrypt โดยการโจมตีครั้งนี้เกิดขึ้นที่ 99 ประเทศทั่วโลกไม่ว่าจะเป็นประเทศในโซนยุโรป

เมื่อไม่นานมานี้ทาง Reuters และ BBC ได้รายงานข่าวเดียวกันออกมาครับว่าเกิดการโจมตีทางระบบเครือข่ายจากแฮกเกอร์ครั้งใหญ่ด้วยมัลแวร์ที่ชื่อว่า WannaCrypt โดยการโจมตีครั้งนี้เกิดขึ้นที่ 99 ประเทศทั่วโลกไม่ว่าจะเป็นประเทศในโซนยุโรป, สหรัฐอเมริกา, จีน, รัสเซีย และประเทศอื่นๆ รวมไปถึงไทย ซึ่งระบบเครือข่ายที่โดนโจมดีนั้นก็มีแตกต่างกันไปมากมายตั้งแต่เครื่อง Server สำหรับการใช้งานเฉพาะกิจหรือกระทั่ง Server ของโรงพยาบาลครับ

_96034173_cryptor3

Advertisement

การโจมตีด้วยมัลแวร์ WannaCrypt ในครั้งนี้นั้นมีจุดมุ่งหมายเพื่อที่จะเรียกค่าไถ่ข้อมูลจากเครื่องที่ติดมัลแวร์ทั้งหมดซึ่งหากจะว่าไปแล้วนั้นก็มีหลายๆ Server ที่มีความจำเป็นในการนำข้อมูลกลับโดยด่วนอย่างเช่น Server ระบบ National Health Service (NHS) ของทางสหราชอาณาจักร ซึ่งมีข้อมูลทางการแพทย์ที่สำคัญโดยทาง BBC ได้รายงานไว้ครับว่าคนไข้รายหนึ่งนั้นถึงกับต้องเลื่อนการผ่าตัดหัวใจที่รอมานานออกไปเนื่องจากว่าไม่สามารถที่จะเข้าถึงข้อมูลบนระบบ NHS ได้ครับ(จะว่าไปแล้วอังกฤษก็ถือว่าโดนโจมตีหนักที่สุดครับ)

ทาง Avast นั้นบอกเอาไว้ว่ายอดการเรียกค่าไถ่ด้วยมัลแวร์ WannaCrypt นั้นมีจำนวนการเรียกค่าไถ่มากกว่า 126,534 ครั้ง(หรือจำนวนเครื่อง) โดยยอดเงินการเรียกค่าไถ่นั้นก็จะอยู่ที่ราวๆ $300 – $600 หรือประมาณ 10,350 – 20,700 บาทต่อเครื่อง แต่การจ่ายเงินนั้นจะอยู่ในรูปของสกุล Bitcoin ซึ่งเป็นสกุลเงินออนไลน์ที่การติดตามนั้นยากกว่าการตามเงินที่เป็นตัวธนาบัตรหรือว่าการโอนเงินโดยปกติทั่วไปครับ

18424975_795262320641804_5109435009079904835_n

จุดที่โดนโจมตีด้วยมัลแวร์ WannaCrypt

ทั้งนี้ในบางประเทศอย่างที่สเปนนั้นก็ได้มีผู้ให้บริการเครือข่ายมือถืออย่าง Telefonica ออกมาให้รายงานครับว่าทางบริษัทเองนั้นก็โดนจู่โจมด้วยมัลแวร์ WannaCrypt เช่นเดียวกัน แต่ทว่าทางบริษัทก็สามารถที่จะจัดการเรื่องดังกล่าวออกไปได้ส่วนหนึ่ง(แต่ไม่ได้บอกว่าจัดการเช่นไร) ทำให้การจู่โจมในครั้งนี้นั้นไม่มีผลต่อการใช้งานเครือข่ายของทาง Telefonica แต่อย่างใดครับ

สำหรับเมืองไทยเรานั้น ตอนนี้ที่มีรายงานว่าโดนจู่โจมด้วยมัลแวร์ WannaCrypt นั้นก็คือ Server ของ Garena ไทยซึ่งถึงแม้ว่าทาง Garena จะไม่ได้ออกมารายงานเองแต่ก็มีผู้ใช้หลายๆ รายที่บอกเป็นเสียงเดียวกันว่าไม่สามารถใช้งานได้(และรายงานการติดเชื้อจากทาง Intel) ทั้งนี้การจู่โจมในครั้งนี้นั้นยังไม่มีกลุ่มแฮกเกอร์ใดๆ ออกมายอมรับว่าเป็นการโจมตีของตัวเองครับ

How-To-Fix-WannaCrypt-Ransomware-Backdoor-2

หมายเหตุ – เพื่อไม่ให้เกิดความประมาท ในช่วงนี้นั้นขอแนะนำให้ทุกท่านงดเข้าถึงบริการที่จำเป็นต้องใช้ข้อมูลส่วนตัวมากๆ ไว้ก่อนจะเป็นอันดีที่สุดครับ(หากคุณใช้ Windows 10 ให้อัพเดทตัวระบบปฎิบัติการให้ใหม่ที่สุดเพราะทาง Microsoft ได้ทำการอุกช่องโหว่ที่ WannaCrypt โจมตีเข้ามาเอาไว้แล้วครับ)

หมายเหตุ 2 – บางรายงานบอกว่า WannaCrypt นี้นั้นเป็นมัลแวร์ที่มาจาก NSA ซึ่งกลุ่มแฮกเกอร์นาม Shadow Broker เจาะระบบของ NSA เพื่อที่จะต่อต้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐอเมริกา

หมายเหตุ 3 – การติดมัลแวร์ WannaCrypt นั้นจะเห็นได้ว่าคุณจะไม่สามารถที่ทำการเข้าใช้งานเครื่องได้โดยหน้าจอตัวเครื่องจะมีข้อความเรียกค่าไถ่อยู่ แต่ทั้งนี้ข้อมูลของคุณก็ไม่ได้ถูกลบออกไปจากตัวเครื่องแต่อย่างใด

ที่มา : reuters, bbc, Intel

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

แนะนำวิธีเช็คเบอร์มิจฉาชีพ เช็คให้ชัวร์ก่อนรับสายเบอร์แปลกๆ อัพเดท 2024 ปัจจุบันการฉ้อโกง หลอกโอนเงิน 2024 ผ่านการปลอมแปลงตัวตนเป็นหน่วยงานต่างๆ แล้วโทรเข้ามาหรือส่งข้อความหาเรา หลอกให้เราโอนเงินให้ พบได้บ่อยและหลากหลายรูปแบบมากยิ่งขึ้น ทำให้มีคนที่ตกเป็นเหยื่อมากขึ้นทุกวัน แถมการตามจับตัวก็ทำได้ยากอีกด้วย ยิ่งสถานการณ์เป็นแบบนี้ การรับสายเบอร์แปลกจึงกลายเป็นเรื่องที่คนจำนวนมากระแวดระวัง ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีการเช็คเบอร์มิจฉาชีพ ตรรวจสอบเบอร์แปลกที่โทรเข้ามาหาเรา เช็คให้ชัวร์ก่อนรับสายหรือติดต่อทำธุรกรรมด้วย เพิ่มความปลอดภัยให้กับเรามากยิ่งขึ้น วิธีเช็คเบอร์มิจฉาชีพ ปลอดภัย ไม่โดนหลอกโอน...

IT NEWS

เมื่อไรที่แบตโทรศัพท์หมดหลายคนจะเกิดความรู้สึกที่ว่าหายนะกำลังมาเยือน และยิ่งไม่มีแบตสำรองติดตัวจะยิ่งรู้สึกร้อนรยเป็นพิเศษจนต้องรีบหาจุดชาร์จอย่างเร่งด่วน แต่ FBI ออกมาเตือนผ่าน Twitter ว่าให้ระวังการชาร์จจากเต้ารับ USB โดยตรง เพราะอาจถูกแฮ็กได้ ทวีตจากสำนักงาน FBI ในเดนเวอร์กล่าวว่าให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการใช้สถานีชาร์จฟรีในสนามบิน โรงแรม หรือศูนย์การค้า เพราะจะมีผู้ไม่หวังดีได้คิดหาวิธีที่จะใช้พอร์ต USB สาธารณะเพื่อส่งมัลแวร์และซอฟต์แวร์ตรวจสอบไปยังอุปกรณ์ต่างๆ จากนั้นจะเข้าไปดูดข้อมูลสำคัญของคุณออกมาหรือไม่ก็จะควบคุมการทำงานบนหน้าจอของคุณได้ทำให้เกิดเหตุอาชกรรมได้ เรียกวิธีการนี้ว่า “Juice jacking” ทาง FBI...

Tips & Tricks

ปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกวันนี้อินเทอร์เน็ตมีผลต่อเราทุกคนเป็นอย่างมาก ซึ่งการที่แทบทุกคนเข้าถึงเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้นั้น ก็เป็นความสะดวกสำหรับการติดต่อสื่อสารถึงกัน แต่อีกทางหนึ่งก็อาจเป็นปัญหาเรื่องการคุกคาม รวมไปถึงการโจรกรรมข้อมูลของเราเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในทางไม่ดีได้เช่นกัน ซึ่งภัยคุกคามทั้งหลายทางไซเบอร์ก็มักไม่มีการเตือนล่วงหน้า รู้ตัวอีกทีเราก็ตกเป็นเหยื่อของมันเสียแล้ว ทีมงาน Notebookspec จึงได้นำ 7 เรื่องที่ควรทำเพื่อหลีกเลี่ยงภัยเงียบจากโลกไซเบอร์มาฝากกันตามลำดับดังนี้เลยAdvertisement 1. ควรติดตั้งซอฟท์แวร์หรือแอปพลิเคชันที่ถูกลิขสิทธิ์ หรือจากเว็บไซต์ที่แจกโปรแกรมฟรีที่น่าเชื่อถือ และไม่ควรใช้ซอฟท์แวร์ปลอมหรือแอปพลิเคชันที่ไม่น่าเชื่อถือ เพื่อการป้องกันและหลีกเลี่ยงไวรัสหรือมัลแวร์ที่อาจแฝงเข้ามากับโปรแกรม   2. ตั้งรหัสผ่านการใช้อินเทอร์เน็ตบ่อย ๆ ทั้ง Wi-Fi หรือ...

Notebook News

 Advertisement   มีคนดีก็ต้องมีคนไม่ดี ยิ่งเมื่อเกิดสถานการณ์ที่สร้างความตระหนกให้กับผู้คนจำนวนมากแล้ว ก็มักจะมีมือดีฉกฉวยโอกาสจากสถานการณ์เหล่านี้สร้างความปั่นป่วนให้สังคมเพิ่มขึ้นมาอีก โดยล่าสุด Coronavirus Malware กำลังระบาดไปสู่ผู้ใช้ โดยบริษัทรักษาความปลอดภัยด้านไซเบอร์ที่ตรวจสอบหาภัยคุกคามทางไซเบอร์นั้น ได้พบ Email ที่มีลักษณะเป็นการแชร์เกี่ยวกับ วิธีการป้องกันตัวเองจากไวรัสโคโรน่า   เจ้า Malware ตัวนี้ถูกพบโดย IBM X-Force Threat Intelligence มันจะลวงผู้ใช้ด้วย Email...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก