Connect with us

Hi, what are you looking for?

How to

[Battery] แบตเสื่อม แบตหมดไว แบตยังใช้ได้อีกนานมั้ย Windows 10 เช็คได้ ง่ายจริง

สำหรับใครที่ใช้โน๊ตบุ๊คอยู่ แล้วเริ่มมีปัญหากับการใช้แบต เช่น แบตหมดไว ชาร์จตั้งนานแต่ได้แค่ไม่กี่เปอร์เซนต์ แบบนี้ควรจะหาวิธีเช็คให้แน่ใจ ซึ่งโดยปกติเราจะดูกันจากไอคอนบน System tray ก็จะเห็นแค่ว่าเหลือเวลาที่จะใช้ได้นานอีกแค่ไหน

สำหรับใครที่ใช้โน๊ตบุ๊คอยู่ แล้วเริ่มมีปัญหากับการใช้แบต เช่น แบตหมดไว ชาร์จตั้งนานแต่ได้แค่ไม่กี่เปอร์เซนต์ แบบนี้ควรจะหาวิธีเช็คให้แน่ใจ ซึ่งโดยปกติเราจะดูกันจากไอคอนบน System tray ก็จะเห็นแค่ว่าเหลือเวลาที่จะใช้ได้นานอีกแค่ไหน แต่จะไม่อาจทราบได้ว่า ตอนนี้แบตมีสภาพเป็นอย่างไร วันนี้ Windows 10 มีวิธีในการตรวจเช็คแบตด้วยตัวเอง

Notebook-Batt-3

Advertisement

ขั้นตอนแรกจะเป็นการเรียกฟังก์ชั่นหรือให้ะรบบรายงานเป็นข้อมูลสำเร็จมาให้เราได้ทราบ ขั้นตอนนี้อาจจะดูวุ่นวายกับคำสั่งที่ใช้บน Command Prompt นิดหน่อย แต่ด้วยการปรับปรุงให้สามารถใช้งานได้ง่ายขึ้นของ Windows ใหม่ๆ ก็ทำให้คุณเรียกใช้งานได้สะดวกมากทีเดียว

Check-battery-commamnd prompt-1

1.กดปุ่ม Windows + X ในการเปิดเมนู Power user จากนั้นเลือก “Command Prompt (Admin)”

Check-battery-commamnd prompt-2
2.ให้ไปที่บรรทัดด้านล่าง แล้วพิมพ์คำสั่งต่อลงไปในช่องว่างด้านหลังได้ตามนี้
powercfg /batteryreport /output “C:\battery_report.html”

Check-battery-commamnd prompt-9

3.ระบบจะทำการตรวจเช็คและรายงานออกมาเป็นไฟล์ในชื่อ battery_report.html ไฟล์นี้จะปรากฏอยู่ในพาธไดรฟ์ C: โดยเราสามารถดับเบิลคลิก

Check-battery-commamnd prompt-4

4.ในรายงานนี้จะประกอบไปด้วย Design Capacity, Full Charge Capacity และ Battery capacity history หากคุณมีโน๊ตบุ๊คหรือแท็ปเล็ตตัวใหม่ มันจะให้ผลจากการชาร์จที่สูงกว่าความจุพื้นฐานของแบต และตัวเลขเหล่านี้จะลดลงเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงด้านเคมีภายในแบต

Check-battery-commamnd prompt-5

Check-battery-commamnd prompt-6

5.ในส่วนของ “Battery capacity history” คุณจะสามารถเห็นระดับแบตจากการชาร์จได้อย่างเต็มที่ และลดลงตามเวลาเมื่อเทียบกับ design capacity ถ้าคุณมองเห็นตัวเลขที่ลดลงไปเยอะนั่นอาจหมายถึงแบตเตอรี่อาจมีปัญหาได้เช่นกัน

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

เคล็ดลับแก้ปัญหาแบตมือถือหมดไว แบตหมดไหว แก้ไขง่ายๆ ทั้ง iOS และ Android อัปเดต 2023 สมาร์ทโฟนในปัจจุบันมีฟีเจอร์การใช้งานที่หลากหลายมาก ไม่ว่าจะเป็นการใช้เพื่อทำงาน ความบันเทิง ถ่ายรูป รับชมคอนเทนต์ ไปจนถึงการเล่นเกม ยิ่งเราใช้งานเยอะ แบตเตอรี่ก็ดูเหมือนจะไม่พอ บางคนก็แบตหมดเร็วด้วย ทีมงาน NotebookSPEC ก็มีเคล็ดลับดีๆ ในการแก้ปัญหาแบตมือถือหมดไว ไปจนถึงเคล็ดลับช่วยถนอมแบตเตอรี่ให้สมาร์ทโฟน สามารถทำได้ง่ายๆ ยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ได้มากยิ่งขึ้น...

Mac Corner

เปลี่ยนแบตไอโฟนสักครั้ง เตรียมเงินเท่าไหร่ เปลี่ยนตอนไหนดี เรามาดูกันดีกว่า ไอโฟนนั้นเป็นสมาร์ทโฟนในใจของใครหลาย ๆ คนก็ไม่ผิดนัก แต่พอใช้งานไปสักพัก ปัญหาแบตเตอรี่เสื่อมย่อมตามมา ก็ได้เวลาเปลี่ยนแบตไอโฟนอันเก่าที่เสื่อมสภาพแล้วให้เป็นอันใหม่ให้เวลาใช้งานยาวนานขึ้นเท่าเดิม ณ จุดนี้หลายคนก็อาจจะคิดแล้ว ว่าจะเอาไปทำที่ iCare ที่เป็นศูนย์บริการของ Apple เลยดีไหม หรือจะพึ่งพาร้านตู้จะดีกว่า โดยเฉพาะคนที่ประกัน AppleCare อายุ 1 ปีหมดแล้ว ก็ย่อมคิดหาทางประหยัดเงินในกระเป๋าอย่างแน่นอนAdvertisement...

Tips & Tricks

ท่านเคยประสบปัญหาโน๊ตบุ๊คอายุมากกว่า 2 ปี เจอกับปัญหาแบตเตอรี่เสื่อม โน๊ตบุ๊ค แบตหมดเร็ว จากจากเดิมที่เคยใช้แบบยาวๆนาน 3 - 4 ชั่วโมงต่อเนื่อง กฟเพื่อนๆ เคยประสบปัญหาโน๊ตบุ๊คอายุมากกว่า 2 ปี เจอกับปัญหาโน๊ตบุ๊คแบตเสื่อม ทำให้แบตหมดเร็วมากๆ จากจากเดิมที่เคยใช้แบบยาวๆนาน 3 - 4 ชั่วโมงต่อเนื่อง หรือยาวนานกว่านั้น กลับกลายเป็นใช้ได้...

Other News

ในปัจจุบันนั้นเรียกได้ว่าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ รวมไปถึงรถยนต์กระทั่งเครื่องบินต่างก็เริ่มเปลี่ยนมาใช้พลังงานไฟฟ้ามากขึ้น แน่นอนว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวนี้

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก