Connect with us

Hi, what are you looking for?

Windows Zone

[Windows Tips] ใครว่า Windows 10 Shutdown Restart ยาก นี่คือ 7 วิธีช่วยคุณได้

หลายคนที่เริ่มมาใช้งาน Windows 8.1 หรือ Windows 10 อาจจะยังไม่คุ้นเคยกับอินเทอร์เฟสใหม่ๆ ที่ใส่เข้ามาแบบจัดเต็ม ก็ยังน่าจะงงกับการเรียกใช้ฟังก์ชั่นหรือเปิดการทำงานของโปรแกรมอยู่บ้าง

หลายคนที่เริ่มมาใช้งาน Windows 8.1 หรือ Windows 10 อาจจะยังไม่คุ้นเคยกับอินเทอร์เฟสใหม่ๆ ที่ใส่เข้ามาแบบจัดเต็ม ก็ยังน่าจะงงกับการเรียกใช้ฟังก์ชั่นหรือเปิดการทำงานของโปรแกรมอยู่บ้าง แต่ใช้เวลาไม่นานในการลองใช้ก็จะคุ้นเคยไปเอง เช่นเดียวกับเรื่องของ Shutdown และ Restart ที่แม้จะมี Menu Start มาให้ ก็ยังทำเอาหลายคนสับสน หรือหาฟังก์ชั่นนี้ไม่เจอ เวลาที่จะปิดเครื่อง Shutdown หรือ Restart ก็ตาม

shutdown-restart-windows10 (1)

Advertisement

วันนี้จึงนำเอาบรรดาวิธีในการ Shutdown Restart บนคอมพิวเตอร์ที่ใช้ Windows 10 มาให้ได้ชมกัน บอกได้เลยว่ามีอยู่สารพัดวิธีตามแต่จะเลือกใช้กัน

การใช้ Start Menu
เป็นวิธีที่ง่ายมาก ถือเป็นขั้นตอนพื้นฐานที่หลายๆ คนใช้กัน ด้วยการคลิก Start menu แล้วไปที่ Power จากนั้นเลือก Shutdown หรือ Restart แต่บางครั้งเวลาที่มีการอัพเดตวินโดวส์ จะมีเมนูให้เลือกคือ Update and Shutdown หรือ Update and Restart

shutdown-restart-windows10 (2)

การใช้เมนู Win+X
ให้คลิกขวาที่ปุ่ม Start หรือกดปุ่ม Win+X ที่คีย์บอร์ด เพื่อเป็นทางลัดเข้าสู่เมนู Win+X จากนั้นไปที่ Shutdown or sign out เลือกที่ Shutdown หรือ Restart ได้ทันที

shutdown-restart-windows10 (3)

การใช้คีย์ลัด Alt + F4
กดที่ปุ่ม Win+D ให้แสดงบนหน้าเดสก์ทอป และกดที่ Alt+F4 เพื่อเปิดหน้าต่าง Shut Down Windows เลือกออพชั่นจาก Drop-down list และเลือกว่าจะ Shutdown หรือ Restart
*หากคุณต้องการที่จะดูหน้าจอเดสก์ทอปเปล่าๆ มีเทคนิคง่ายๆ ด้วยการกด Win+D เพื่อโชว์หน้าเดสก์ทอปเพียงอย่างเดียว ก่อนจะใช้คำสั่งอื่นๆ
**วิธีนี้ใช้ได้ดีกับการทำงาน Remote Desktop เมื่อต้องการ Shutdown หรือ Restart ที่ส่วนใหญ่ จะมีการ disable ในส่วนของ Start menu

shutdown-restart-windows10 (4)

ใช้ command line
Shutdown ก็ถูกใส่เข้ามาใน command line ของ Windows ด้วย ที่ช่วยให้คุณสามารถ Shutdown หรือ Restart ได้เร็วขึ้น ด้วยการเปิด Command Prompt หรือเปิดจากหน้าต่าง Run ตามปกติ

ด้วยการพิมพ์ Shutdown /s ในกรณีที่ต้องการ Shutdown และใช้ Shutdown /r สำหรับการ Restart คอมพิวเตอร์

shutdown-restart-windows10 (5)

การใช้ Lock Screen
ถูกต้องแล้ว คุณสามารถสั่ง Shutdown หรือ Restart คอมพิวเตอร์จากหน้าต่าง Lock หรือ Login ด้วยการใช้ปุ่มเพาเวอร์ที่อยู่มุมขวาของหน้าจอ แล้วเลือกออพขั่นหลังจากที่คุณคลิกปุ่มนี้ ไม่ว่าจะเป็น Shutdown หรือ Restart ก็ตาม

shutdown-restart-windows10 (7)

การใช้ Slide to Shutdown
นี่เป็นวิธีในการ Shutdown หรือ Restart ได้เท่ๆ จาก Windows 10 ด้วยการใช้วิธีพิมพ์ SlideToShutdown ในกล่องหน้าต่าง Run หรือสร้างชอร์ตคัทบนหน้าเดสก์ทอปสำหรับง่ายต่อการใช้งาน

ด้วยการเรียกหน้าต่าง Run ขึ้นมา ด้วยการกดปุ่ม Win+R แล้วพิมพ์ SlideToShutdown แล้วกด OK สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ จะมีหน้าต่างสไลด์จากด้านบน ให้เราลากลงมาเพื่อสั่ง Shutdown ได้ทันที

shutdown-restart-windows10 (8)

การใช้ปุ่ม Power
คุณสามารถเปลี่ยนปุ่มเพาเวอร์บนตัวเครื่อง ให้มีการทำงานตามที่ต้องการได้ใน Power Options ของ WIndows โดยตั้งว่าเมื่อกดปุ่ม Power แล้ว จะให้คอมพิวเตอร์ทำงานในแบบใด ไม่ว่าจะเป็น Shutdown หรือ Restart

ทั้งหมดนี้คือ 7 วิธีในการที่จะสั่ง Shutdown หรือ Restart ให้กับคอมพิวเตอร์ของคุณ ถ้าคุณมีวิธีการที่นอกเหนือไปจากนี้และอยากนำมาแนะนำกัน ก็ลองมาพูดคุยกันครับ เชื่อว่าหลายคนน่าจะมีไอเดียแจ่มๆ ในการใช้งานอีกเยอะ

ที่มา: nextofwindows

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

ในยุคนี้เมื่อแทบทุกงานในชีวิตต้องใช้อินเทอร์เน็ต ถ้าโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้เมื่อไหร่ก็เป็นเรื่อง ทำงานลำบากอัปเดตงานกับเพื่อนร่วมงานไม่ได้หรือแม้แต่เปิดดูสตรีมมิ่งเสพย์ความบันเทิงไม่ได้ ทำเอาใครหลายคนหงุดหงิดไม่อยากเจอปัญหาแบบนี้ แต่ถ้าเกิดขึ้นแล้วก็ยังพอมีวิธีแก้ปัญหาได้ง่ายๆ ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องยกคอมไปหาช่างให้วุ่นวาย ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นอาจจะใช้ 1 ใน 7 วิธีนี้อาจแก้ปัญหาได้แถมอาจจะช่วยเพื่อนที่เจอปัญหาเดียวกันได้ด้วย โน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ด้วยหลายเหตุผล แต่ก็สันนิษฐานปัญหาได้ไม่ยาก! ปัญหาหลักเวลาโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ เพราะบางคนเผลอกด Airplane mode อยู่...

How to

วิธีการแคปหน้าจอคอมในปี 2024 นี้ ไม่ว่าจะใช้คีย์ลัดของระบบปฏิบัติการ, ใช้โปรแกรมติดเครื่องหรือโหลดมาติดตั้งเพิ่มแล้วบันทึกเป็นวิดีโอ รวมถึงเพิ่มเข้ามาเป็นส่วนเสริมในเบราเซอร์ก็มีให้เลือกหลากหลายแบบ ทำให้เราสามารถเก็บภาพเอาไว้ใช้ได้หลายโอกาสไม่ว่าจะแซวเพื่อนเอาสนุกสนานไปจนใช้เป็นหลักฐานในชั้นศาลเมื่อเกิดข้อพิพาทก็ได้ ซึ่งคีย์ลัดของแต่ละระบบปฏิบัติการและเบราเซอร์จะมีวิธีเรียกใช้งานแตกต่างกันไปตามการตั้งค่าของทางผู้พัฒนา และบางโปรแกรมอาจจะไม่มีคีย์ลัดให้ใช้ ก็ต้องติดตั้งส่วนเสริม (Extension) เพิ่มเอง แต่ก็ช่วยให้ใช้งานได้สะดวกขึ้นแน่นอน สรุปวิธีแคปหน้าจอคอมทุกแบบ ครบเครื่องทั้ง Windows, macOS, Microsoft Edge, Mozilla Firefox และ Google Chrome...

How to

เปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 ฉบับง่าย จับมือทำทีละขั้นตอนจนเป็นได้เลย!! วิธีการเปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 นอกจากการกดปุ่ม Grave Accent (`) หรือเรียกติดปากกันว่า “ปุ่มตัวหนอน” แล้วก็มีวิธีเปลี่ยนภาษาแบบอื่นซึ่ง Microsoft มีมาให้ใช้ซึ่งแตกต่างจากวิธีปกติและคีย์ลัด Windows+Spacebar...

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก