Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

[PC Moding] ถึงเวลาพีซีแยกส่วนจาก Mini PC และ External Graphic ก้าวสู่ยุค Modular Desktop

ในปี้นี้ดูเหมือนว่าผู้ผลิตเริ่มให้ความสำคัญกับการพัฒนาคอมพิวเตอร์แบบแยกส่วนมากยิ่งขึ้น แทนท่จะใส่สิ่งต่างๆ เอาไว้ในเคสเครื่องเดียว แต่กลายเป็นว่า เรากระจายสิ่งต่างๆ ภายในออกมา

ในปี้นี้ดูเหมือนว่าผู้ผลิตเริ่มให้ความสำคัญกับการพัฒนาคอมพิวเตอร์แบบแยกส่วนมากยิ่งขึ้น แทนท่จะใส่สิ่งต่างๆ เอาไว้ในเคสเครื่องเดียว แต่กลายเป็นว่า เรากระจายสิ่งต่างๆ ภายในออกมา แล้วใช้วิธีการเชื่อมต่อแบบใหม่ แทนสายไฟต่างๆ ที่ยุ่งเหยิงวุ่นวายภายในเครื่อ กับอุปกรณ์ที่สามารถแยกส่วน ถอดประกอบได้เหมือนกับการวางแท่งอิฐหรือต่อเลโก้

Modular PC

Advertisement

โดยมีแนวคิดที่ยิ่งใหญ่จากทาง Razer ในโปรเจกท์ที่เรียกว่า Christine และ Acer Revo Build รวมถึง Micro Lego Computer ที่ต่างไม่มีใครอยากจะล็อคการพัฒนาโครงสร้างต่างๆ ให้เป็นเฉพาะของตัวเอง แต่จะสามารถใช้งานร่วมกันได้ทั้งหมด เพื่อการทำงานที่คล่องตัวและเปิดกว้างในการรับสิ่งใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตกับลูกค้าที่จะเข้ามา

Intel NUC 2015 Review 037

ซึ่งในการพัฒนาล่าสุด ก็ยังมีความหวังว่า modular pc นั้นจะเกิดขึ้นให้เห็นในเร็ววัน โดยเฉพาะการเติบโตของ Intel NUC ที่เป็นเครื่องในกลุ่ม Barebone ซึ่งได้รับการเพาเวอร์อัพให้มีพลังดังเช่นเครื่องพีซีปกติ และอีกสิ่งที่สำคัญก็คือ การพัฒนาพอร์ตเชื่อมต่อสำหรับกราฟฟิกภายนอก ซึ่งนำโดย Raer Core นั่นเอง ความพยายามในการสร้างสรรสิ่งต่างๆ เหล่านี้ ตั้งใจหวังว่าจะเกิดขึ้นเป็นเครื่องพีซีในแบบ Lego ที่ประกอบเป็นชิ้นๆ ได้ง่าย ให้เราจินตนาการถึงคอมพิวเตอร์ที่สามารถแยกส่วนได้และใช้งานได้จริง

ใกล้ถึงเวลา Modular PC แล้วหรือยัง คำตอบมีอยู่ในเทคโนโลยีที่แฝงอยู่เวลานี้ ซึ่งเมื่อเทียบกับเดสก์ทอปพีซีแบบดั้งเดิม จะเห็นได้ชัดว่า Modular ให้ความสะดวกสบายกว่า เพราะฉีกกฏในเรื่องของการติดตั้งสายออกไปอย่างสิ้นเชิง โดยแต่ละส่วนคือ พาร์ท (Part) ที่นำมาประกบเข้ากับเคสตัวหลักโดยตรง แบบไม่ต้องต่อสายให้วุ่นวาย ทำให้เราสามารถถอดเปลี่ยนหรือประกอบได้ง่ายขึ้น

Intel NUC 2015 Review 040

เรื่องของความยุ่งยากนั้น เห็นได้ชัดในปัจจุบัน เมื่อคุณมีการอัพเกรดหรือเปลี่ยนซีพียูใหม่และเมนบอร์ดใหม่ ก็ต้องถอดสายไฟ สายสัญญาณและรื้อสิ่งต่างๆ ออกมากองข้างนอก จากนั้นใส่เมนบอร์ด ที่ติดตั้งซีพียูใหม่ลงไป แล้วจึงจะใส่ลงไปในเคส เพื่อต่อสายไฟต่างๆ อีกครั้ง นั่นไม่ใช่เรื่องง่ายเลยสำหรับใครหลายคน แต่เมื่อมองไปที่ Intel NUCs สิ่งเหล่านี้มาพร้อมซีพียูและเมนบอร์ดในตัว ก็แทบจะไม่ต้องไปแตะอะไรกับการใช้งานมากนัก จะมีเพียงแรมและ Storage ที่มีการเพิ่มเติมเข้าไปในภายหลัง รวมถึงการเคลื่อนย้ายที่พกพาไปใช้งานนอกบ้านได้สะดวกขึ้น

Skull Canyon

เมื่อเร็วๆ นี้ NUCs ยังได้พัฒนาให้ใช้ซีพียูแบบ Dual Core ที่ใช้พลังงานต่ำ ซึ่งล่าสุดได้ประกาศตัว Skull Canyon ที่ใช้ซีพียู Quad core ในรุ่น Core i7-6770HQ ที่จะได้พบกันในโน๊ตบุ๊คกลุ่มเกมเมอร์ ซึ่งสนับสนุนแรม 32GB ในแบบ DDR4 อีกด้วย ทำไมเรื่องนี้ถึงมาเกี่ยวข้องกับ Barebone ส่วนหนึ่งก็เพราะคุณลักษณะที่ขนาดเล็ก จัดการสะดวก รวมถึงไม่ต้องใช้พื้นที่ภายในให้เสียเปล่า โดยที่ Intel ทำให้เห็นในเรื่องของการพัฒนากราฟฟิกในตัวให้ทดแทนการใช้กราฟฟิกอื่นมาติดตั้งในตัว และยังเลือกใช้ M.2 สำหรับการเก็บข้อมูลที่รวดเร็วภายใต้พื้นที่เล็กๆ สิ่งที่ได้ก็คือ คอมพิวเตอร์ขนาดเล็กที่มีประสิทธิภาพ แต่ไม่ต้องวุ่นวายกับสายไฟต่างๆ แต่ยังคงรองรับการอัพเกรดได้ดี

External Graphic กราฟฟิกภายนอก เทคโนโลยีที่เชื่อมโลกคอมพิวเตอร์
ในช่วงปีที่ผ่านมา คอมพิวเตอร์เดสก์ทอปที่ใช้กราฟฟิกบนซีพียูเริ่มจะไม่ได้ตอบโจทย์ผู้ใช้ในกลุ่ม เกมเมอร์ นักออกแบบ นักตัดต่อวีดีโอและอื่นๆ เพราะกลุ่มคนเหล่านี้ยังต้องการประสิทธิภาพที่แข็งแกร่ง และเป็นไปได้ว่า เทคโนโลยีที่จะมาตอบโจทย์ในเรื่องนี้ก็คือ External Graphic หรือกราฟฟิกต่อภายนอกนั่นเอง ในเดือนที่ผ่านมา Razer ได้นำเสนอ External Graphic ในรูปแบบ Enclosure โดยที่ Razer Core นี้ รองรับกราฟฟิก GPU ได้สูงถึง 375 TDP และเชื่อมต่อเข้ากับพีซีผ่านพอร์ต Thunderbolt 3 รวมถึงการเข้ากันกับ Skull Conyon NUC อีกด้วย

razer-core-600 03

ดังนั้นเราน่าจะเห็นภาพบางส่วนขึ้นบ้างแล้ว กับระบบที่แท้จริงของ Modular PC ที่ทั้งหมดถูกจับแยกส่วนออกจากกัน รวมถึงมีการถอดเปลี่ยนได้ง่ายดาย และเนื่องจากมีขนาดเล็ก จึงประหยัดพื้นที่ในการติดตั้ง เพียงแต่โครงสร้างหลักอาจจะยังใกล้เคียงกับพีซีเดสก์ทอปแบบเดิม แต่ละส่วนจะถูกแยกออกเป็นชิ้น และประกบเข้าไปในโครงสร้าง ที่ช่วยให้คุณสามารถ Swap สับเปลี่ยนระหว่างระบบ AMD หรือ Intel รวมถึงการใช้กราฟฟิกการ์ดของ AMD หรือ nVIDIA ได้ตามความเหมาะสม โดยไม่ต้องรื้อชิ้นส่วนต่างๆ ออกมาและเสียบสายกลับไปใหม่

ในอนาคตก็เป็นไปได้ว่า เราจะได้เห็นผู้ผลิตพีซีที่เป็นแบบ Single Dock เหมือนแกนหลัก ในการเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆ จากภายนอก เช่น mini-PC, HDD และGraphic เข้ามาติดตั้งผ่านพอร์ตเชื่อมต่อความเร็วสูงและจ่ายไฟได้ในตัว แต่ก็ขึ้นอยู่กับการพัฒนาพอร์ตในการเชื่อมต่อ ที่ต้องให้ความเร็วในการติดต่อข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ แม้จะเป็นแนวคิดที่น่าสนใจในปัจจุบัน แต่ก็คงต้องมองว่ามีผู้ผลิตที่เข้าร่วมและสนใจในการพัฒนาร่วมกันมากน้อยเพียงใด เพราะระบบนี้อาจจะเอื้อประโยชน์ต่อผู้ที่มีการใช้งานคอมพิวเตอร์มากและเปลี่ยนแปลงบ่อย เช่น เกมเมอร์ ที่อาจจะดูคุ้มค่ามากกว่า อย่างไรก็ดีคงต้องดูกันต่อไปในอีก 3-4 ปี

ที่มา :pcworld

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

Mini PC คอมทำงาน ไซส์มินิ ดูหนัง เล่นเกมเบาๆ ดูซีรีส์ 8 รุ่นงบ 15000 ปี 2024 สเปคดีน่าใช้ เลือกแบบใด รุ่นไหนดี Mini PC 2024 ในงบ 15000 เลือกแบบไหน รุ่นใด ต่างจากพีซีทั่วไปอย่างไร ตอบโจทย์การใช้ท่องเน็ต...

CONTENT

ถ้าใครอยากได้คอมใหม่สเปคคุ้มๆ Geekom Mini IT8 SE ตอบโจทย์แน่นอน Mini PC เป็นคอมพิวเตอร์ที่สร้างขึ้นมาเพื่อใช้ทำงานเอกสาร เปิดเว็บ ดูหนังฟังเพลงทั่วไป ซึ่ง Geekom Mini IT8 SE มินิพีซีจากแดนมังกรผู้เชี่ยวชาญเรื่องอุปกรณ์คอมก็เริ่มบุกตลาดเมืองไทยพร้อมเปิดราคาสุดเร้าใจเพียง 8,999 บาท สเปคตอบโจทย์การทำงานมากไม่ว่าจะใช้เป็นคอมทำงานในออฟฟิศหรือเครื่องคิดเงินของร้านค้า, ใช้ดูหนังฟังเพลงในบ้านหรือจะทำเป็นป้ายโฆษณาในห้างสรรพสินค้าก็ดีมาก ข้อดีของ Geekom Mini...

Buyer's Guide

พัดลมคอม RGB 2023 งบหลักร้อย 9 รุ่น แต่งคอมสวย ไฟปรับแต่งได้ เปลี่ยนง่าย แรงลมดีใช้งานได้นาน พัดลมคอม RGB นับเป็นอุปกรณ์ยอดฮิตในยุคที่อะไรก็ต้องแสงสีไฟ RGB สดใสเอาไว้ก่อน เพราะหาซื้อง่าย แต่งเคสคอมก็สวย หรือแทนพัดลมฮีตซิงก์ก็ง่าย ติดตั้งได้เลย ราคาสบายกระเป๋า เริ่มแค่ร้อยกว่าบาทก็หาซื้อได้แล้ว แต่พัดลม RGB มีหลายตัวเลือก...

IT NEWS

Mini PC iBOX ไร้พัดลมจาก ASRock ได้รับการอัปเกรดด้วยซีพียู Intel Raptor Lake-UE กำลังไฟต่ำพิเศษรุ่นล่าสุดจาก Intel และมีการอัปเกรดซีพียูจาก Intel 12th Gen Alder Lake เป็น Intel 13th Gen Raptor Lake ส่วนตัวบอดี้ยังคงลักษณะเดิมคือเป็นอะลูมิเนียมและเมนบอร์ดที่มีพอร์ตเหมือนเดิมไม่ต่างจากรุ่นก่อนหน้า...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก