Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

IBM และพันธมิตรพบวิธีการที่จะสร้างชิปให้เล็กลงกว่าเดิมและเร็วมากขึ้น

ในอนาคตอันใกล้นี้การสร้างชิปจะมีดีไซน์ที่แตกต่างออกไปจากเดิมแล้วครับ เพราะเมื่อไม่นานมานี้ทาง IBM ทำการประกาศออกมาว่าทางบริษัทและพันธมิตรได้ทำการสร้างหน่วยประมวลผลตัวทดสอบที่ทำให้วงจรคอมพิวเตอร์มีพลังในการประมวลผลมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

ในอนาคตอันใกล้นี้การสร้างชิปจะมีดีไซน์ที่แตกต่างออกไปจากเดิมแล้วครับ เพราะเมื่อไม่นานมานี้ทาง IBM ทำการประกาศออกมาว่าทางบริษัทและพันธมิตรได้ทำการสร้างหน่วยประมวลผลตัวทดสอบที่ทำให้วงจรคอมพิวเตอร์มีพลังในการประมวลผลมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยภายในชิปทดสอบประกอบไปด้วยองค์ประกอบที่สามารถทำงานได้จริง(หรือทรานซิสเตอร์) ทว่านี่ยังคงเป็นโครงการวิจัยและพัฒนามากกว่าที่จะทำให้เป็นผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปที่สามารถนำไปใส่ในอุปกรณ์ที่ต้องการการคำนวณอย่างโน๊ตบุ๊ค, เซิฟเวอร์หรือสมาร์ทโฟนครับ

ibm-7nm-test-chip-lg 600

Advertisement

แต่อย่างไรก็ในการพัฒนาดังกล่าวนั้นก็เป็นก้าวสำคัญในการขยายกฎของมัวร์และทาง IBM ก็สัญญาว่าจะทำให้การพัฒนาในครั้งนี้มีกระบวนการที่คืบหน้าอย่างต่อเนื่องในอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์ครับ เราได้เห็นกันแล้วว่าอุปกรณ์อย่างมือถือในปัจจุบันนั้นมีความก้าวหน้าในการคำนวณไปอย่างรวดเร็วมาก และทุกครั้งที่มีการพัฒนานั้นการออกแบบเทคโนโลยีชิปใหม่ๆ ก็มีความยากและท้าทายมากยิ่งขึ้น

ทาง IBM ได้ใช้เวลาในการพัฒนาหลายปีะในการวิจัยวัสดุและสิ่งอำนวยความสะดวกในการผลิตนี้ด้วยต้นทุนราวๆ ถึง $10 billion หรือประมาณ 3.4 แสนล้านบาท แต่ผลลัพธ์ของมันนั้นก็เป็นที่น่าพอใจเพราะมันทำให้ IBM สามารถที่จะทำให้ชิปเล็กลงกว่าเดิมได้มากกว่าที่เคยมีมา ซึ่งตัวชิปนี้จะเป็นสิ่งสำคัญในการเป็นพลังให้กับอุปกรณ์ขนาดเล็กอย่างเช่นสมาร์ทวอทช์หรือแม้กระทั่ง augmented-reality contact lenses ครับ

ทาง IBM ได้ทำการวิจัยและพัฒณาเทคโนโลยีในครั้งนี้ร่วมกับพันธมิตรใหญอย่างเช่น Samsung และบริษัทผู้ผลิตชิปอย่าง GlobalFoundries ที่ State University of New York สาขา nanoscale engineering project ใน Albany, New York การร่วมการพันธมิตรใหญ่นั้นจะมีส่วนช่วยให้พันธมิตรสามารถที่จะทำการวิจัยต่อเนื่องและเปลี่ยนแปลงวิธีการผลิตในโรงงานผลิตให้ตรงกับเทคโนโลยีใหม่ได้รวดเร็วขึ้น เพราะต้นทุนในการพัฒนาและสร้างชิปรุ่นใหม่นั้นสูงมากขึ้นทุกวัน พันธมิตรหลายๆ บริษัทจึงทุ่มกับการวิจัยในครั้งนี้แล้วปล่อยให้ผู้นำในตลาดอย่าง Intel นำไปก่อนครับ

เรากำลังพูดถึงกระบวนการผลิตที่ระดับ 7 nanometers ที่เล็กเป็นเท่าหนึ่งของกระบวนการผลิตในปัจจุบัน

ในปัจจุบันนั้นเทคโนโลยีการผลิตชิปที่ทันสมัยที่สุดมาจาก Samsung และ Intel ครับ โดยกระบวนการผลลิตชิปของทั้งบริษัททั้งสองมีขนาดอยู่ที่ 14 nm (เล็กกว่าระดับเมตรถึง 1.4 หมื่นล้านเท่า) ซึ่งจะว่าไปแล้วเทคโนโลยีนี้ก็ถือว่าเล็กมากแล้วครับ ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดก็คือ 14 nm เล็กกว่าเส้นผมของมนุษย์ถึง 7,000 เท่าหรือกว้างกว่าเส้นเกลียวของ DNA เพียง 6 เท่าเท่านั้น

สำหรับเทคโนโลยีการผลิตชิปในรุ่นถัดไปนั้นจะลดลงมาอยู่ที่ระดับ 10 nm ซึ่งจะมีพื้นที่สำหรับวงจรเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า และเทคโนโลยีการผลิตในรุ่นถัดต่อไปก็คือสิ่งที่ IBM ได้ทำการนำเสนอซึ่งนั่นก็คือกระบวนการผลิตที่ระดับ 7 nm ครับ โดยทาง IBM ได้บอกว่าด้วยเทคโนโลยีการผลิตที่ระดับ 7 nm นี้จะทำให้ตัวชิปมีความกว้างน้อยกว่าเกลียวด DNA ขนาด 2.5 nm ถึง 3 เท่าเลยทีเดียวครับ

ibm-7nm-test-chip-finfet 600

เทคโนโลยีการผลิตที่ระดับ 10 nm นั้นจะสามารปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงานในอัตราส่วน 40 % หรือ 50% เมื่อเทียบกับกระบวนการผลิตที่ระดับ 14 nm ในปัจจุบัน นั่นหมายความว่าผู้ดีไซน์ชิปคอมพิวเตอร์สามารถที่จะทั้งดีไซน์ชิปที่มีอัตราการใช้พลังงานที่ต่ำสำหรับการใช้งานแบตเตอรี่ที่ดีกว่าเดิม พร้อมทั่งดีไซน์ชิปให้มีความเร็วในการประมวลผลที่เพิ่มมากขึ้น ส่วนเทคโนโลยีการผลิตที่ระดับ 7 nm นั้นก็จะสามารถทำให้ลักษณะเดียวกันโดยประสิทธิภาพการใช้พลังงานในอัตราส่วน 50% เมื่อเทียบกับกระบวนการผลิตที่ระดับ 10 nm ครับ

อย่างไรก็ตาม ณ เวลานี้ Intel ก็ยังคงเป็นผู้นำในวงการการพัฒนาและผลิตชิปที่กระบวนการผลิตน้อยที่สุดอยู่ครับ แถมทาง Intel เองนั้นยังได้มีปรับเปลี่ยนกระบวนการผลิตเป็นเทคโนโลยีใหม่ทุก 2 ปีอีกด้วย ดังนั้นจึงยังไม่สามารถบอกได้อย่างแน่ชัดมากครับว่า Intel จะเปลี่ยนมาใช้กระบวนการผลิตที่ระดับ 10 nm หรือ 7 nm ตอนไหน แต่สำหรับ IBM ซึ่งยังคงมีการผลิตชิปประมวลผลที่ทรงพลังสำหรับเซิฟเวอร์ป้อนให้ลูกค้าองค์กรรายใหญ่ๆ อยู่นั้น ได้ทำสัญญากับ GlobalFoundries เพื่อที่จะผลิตชิปต่อจากนี้ไปอีก 10 ปีแล้วครับ ดังนั้นเราจึงจะได้เห็นชิปในระดับ 10 nm และ 7 nm ของ IBM แน่นอน(แต่คาดว่าคงจะไม่ได้ใช้เพราะเขาเน้นไปทางองค์กรใหญ่มากกว่าครับ)

เส้นทางสู่กระบวนการผลิต 7 nm

อย่างไรก็ตามเทคโนโลยีกระบวนการผลิตที่ระดับ 7 nm ที่ทาง IBM ประกาศออกมานั้นก็ยังคงเป็นเทคโนโลยีที่ทำได้เฉพาะชิปต้นแบบอยู่ครับ ซึ่งตัวชิปต้นแบบนั้นทาง IBM ได้บอกเอาไว้ว่าได้นำเอาเทคโนโลยีหลายๆ อย่างมาร่วมเข้าไว้ด้วยกันจึงสามารถที่จะผลิตชิปที่ระดับ 7 nm ได้ โดย 2 เทคโนโลยีใหญ่ๆ ที่สำคัญก็คือสารประกอบทางเคมีที่ใช้ซึ่งมีชื่อเรียกว่า silicon germanium กับ optical etching technology ที่ใช้ extreme ultraviolet light ครับ

ibm-300nm-compare 600

ตัวชิปคอมพิวเตอร์ถูกสร้างขึ้นมาบนพื้นผิวดิสก์ที่เป็นรูปผลึกของซิลิกอนซึ่งถูกเรียกว่า wafer ครับ ทว่าผู้ผลิตชิปยังคงสามารถที่จะใช้ลูกเล่นเพิ่มเติมให้กับ wafer ได้อีกอย่างเช่นเปลี่ยนองค์ประกอบทางเคมี ซึ่งการทำแบบนี้อาจจะทำให้มีคุณสมบัติทางไฟฟ้าที่ดีกว่าสำหรับทรานซิสเตอร์ได้ สำหรับ extreme ultraviolet light นั้นถูกใช้ในการแกะสลักรูปแบบของวงจรวงไปบนตัว wafer ครับ ซึ่งกระบวนการในการแกะสลักนี้จะถูกเรียกว่า photolithography ครับ

ถามว่าเมื่อเราที่เราๆ ท่านๆ จะได้เห็นชิปที่ใช้เทคโนโลยีกระบวนการผลิตที่ระดับ 7 nm นั้น คาดการณ์ว่าอย่างน้อยก็ไม่ต่ำกว่า 5 ปีครับ เพราะในตอนนี้นั้นบางบริษัทก็ยังคงอยู่ที่กระบวนการผลิต 20 nm อยู่เลย แต่กับผู้นำทางด้านเทคโนโลยีในการผลิตชิปอย่าง Intel หรือ Samsung แล้วเราอาจจะได้เห็นชิปที่มาพร้อมกับกระบวนการผลิตที่ระดับ 7 nm ก่อน 5 ปีที่จะถึงนี้ก็เป็นได้ครับ

ที่มา : cnet

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

IBM เตรียมตัวเข้าสู่ยุค AI ภายใน 5 ปีนี้ งานออฟฟิศกว่า 30% ของบริษัทสามารถนำ AI มาใช้ทำงานแทนได้ ส่งผลให้พนักงานกว่าพันชีวิตต้องตกงาน บริษัท International Business Machines (IBM) ผู้นำด้านเทคโนโลยีและเป็นผู้ที่คิดค้นและบุกเบิกเทคโนโลยีมากมาย เช่น ตู้ ATM, แผ่น Floppy Disk...

Other News

ในปัจจุบันนั้นเรียกได้ว่าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ รวมไปถึงรถยนต์กระทั่งเครื่องบินต่างก็เริ่มเปลี่ยนมาใช้พลังงานไฟฟ้ามากขึ้น แน่นอนว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวนี้

Other News

สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์แบบ quantum computer นั้นถือได้ว่าอยู่ในความสนใจของผู้คนหลายสาขามาอย่างยาวนานครับ ด้วยความเร็วของมันที่เร็วกว่าเครื่องคอมพิวเตอร์

Other News

นาย Xu Jiaqiang อดีต Software Engineer อายุ 30 ปี อดีตวิศวกรซอฟต์แวร์ของแห่ง IBM ได้ถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานขโมย Source Code ของระบบ GPFS จาก IBM ไปขายให้องค์กรต่างๆ รวมถึงจีนด้วย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก