Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

CES 2019 – IBM Q System One คอมพิวเตอร์แบบ Quantum เครื่องแรกของโลก แรงกว่า Supercomputer ที่เคยมีมา

สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์แบบ quantum computer นั้นถือได้ว่าอยู่ในความสนใจของผู้คนหลายสาขามาอย่างยาวนานครับ ด้วยความเร็วของมันที่เร็วกว่าเครื่องคอมพิวเตอร์

สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์แบบ quantum computer นั้นถือได้ว่าอยู่ในความสนใจของผู้คนหลายสาขามาอย่างยาวนานครับ ด้วยความเร็วของมันที่เร็วกว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ทั่วไปที่เราๆ ท่านๆ ใช้กันอยู่หลายเท่าตัวนั้นทำให้ในช่วงที่ผ่านมา quantum computer ถูกจำกัดวงใช้อยู่เฉพาะในห้องการทดลองหรือบริษัทการใช้งานที่มีงบประมาณสูงมากเท่านั้น(เพราะตัวเครื่องนั้นทั้งใหญ่และแพงแบบสุดๆ ไปเลยครับ ทว่าล่าสุดนั้นดูเหมือนกับว่าผู้ใช้ทั่วไปที่มั่นใจว่าตัวเองมีงบประมาณมากพออยากรองของแรงนั้นจะมีโอกาสได้ใช้เจ้า quantum computer นี้แล้วครับ

1901310029 00 Technology QuantumComputer IBM

Advertisement

ในงาน CES 2019 ที่ผ่านมานี้นั้นทาง IBM ได้มีการเปิดตัว quantum computer สำหรับการวางจำหน่ายเพื่อใช้งานในตลาดออกมาครับ โดยเจ้าเครื่อง quantum computer นี้นั้นทาง IBM ได้ให้ชื่อว่า ‘IBM Q System One’ ครับ ตัวเครื่องนั้นจะมีขนาดอยู่ที่ 2.5 x 2.5 m โดยถูกบรรจุเอาไว้อยู่ในกล่องแก้วขนาดใหญ่ที่ถูกปิดกั้นไม่ให้มีอากาศไหลเข้าไปได้ หากอ้างอิงจากทาง IBM นั้นจะพบว่าเจ้า ‘IBM Q System One’ นี้นั้นแรงกว่าเครื่อง quantum computer สมัยก่อนมากซึ่งมีความเร็วอยู่ที่ 20 qubits เลยครับ(ก่อนหน้านี้จะมีความเร็วอยู่ในช่วง 5 – 16 qubit)

อย่างไรก็ตามแต่แล้วนั้นหากอิงจากนักวิทยาศาสตร์เราจะพบว่า quantum computer นั้นจะสามารถเร็วเท่าหรือเหนือกว่า Supercomputer ที่วางจำหน่ายอยู่ในตลาดปัจจุบันนั้นจะต้องมีความเร็ว 50 qubits ขึ้นไปครับ ทั้งนี้ทาง IBM ได้บอกเอาไว้ครับว่าการวางจำหน่ายในครั้งนี้นั้นได้คำนึงเรื่องของความง่ายในการใช้งานของตัวเครื่องเป็นสำคัญดังนั้นแล้วการเปิดเครื่องเพื่อจะเข้าใช้งานนั้นตัวโปรแกรมต่างๆ จะถูกเข้าผ่านทางระบบ cloud โดยทาง IBM ได้มีเครื่องมือแบบเปิดที่ชื่อว่า Qiskit เอาไว้ให้ผู้ใช้ได้ทำงานกันครับ

หมายเหตุ – สำหรับราคาและวันวางจำหน่ายนั้นยังคงไม่มีการกำหนดออกมาทว่าราคาของมันนั้นคงจะแพงแบบมหาประลัยแบบที่คนทั่วไปถึงจะขายบ้านทิ้งก็คงยังไม่สามารถที่จะซื้อมาใช้งานได้ แถมด้วยการใช้งานนั้นก็ไม่ได้เหมือนเครื่องคอมพิวเตอร์ทั่วไปครับ

ที่มา : notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

IBM เตรียมตัวเข้าสู่ยุค AI ภายใน 5 ปีนี้ งานออฟฟิศกว่า 30% ของบริษัทสามารถนำ AI มาใช้ทำงานแทนได้ ส่งผลให้พนักงานกว่าพันชีวิตต้องตกงาน บริษัท International Business Machines (IBM) ผู้นำด้านเทคโนโลยีและเป็นผู้ที่คิดค้นและบุกเบิกเทคโนโลยีมากมาย เช่น ตู้ ATM, แผ่น Floppy Disk...

Other News

ในปัจจุบันนั้นเรียกได้ว่าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ รวมไปถึงรถยนต์กระทั่งเครื่องบินต่างก็เริ่มเปลี่ยนมาใช้พลังงานไฟฟ้ามากขึ้น แน่นอนว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวนี้

Other News

ก่อนหน้านี้นั้นได้มีข้อมูลงานวิจัยของทาง Google หลุดออกมาครับ โดยข้อมูลงานวิจัยดังกล่าวนั้นได้มีการตีพิมพ์ผ่านนิตยสารทางวิชาการในชื่อว่า Nature ซึ่งงานวิจัย

Other News

ถึงแม้เรื่องเทคโนโลยี Quantum จะยังถือว่าอยู่ห่างไกลจากพวกเราอยู่ไม่น้อย ทว่าอีกไม่นานต่อจากนี้เทคโนโลยี Quantum จะต้องเข้ามามาบทบาทในชีวิตประจำวัน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก