Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

Tech 2019 – ศูนย์วิจัยของทาง IBM เผยแบตเตอรี่แบบใหม่ที่ไม่จำเป็นต้องใช้ธาตุหนักในการผลิตอีกต่อไป

ในปัจจุบันนั้นเรียกได้ว่าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ รวมไปถึงรถยนต์กระทั่งเครื่องบินต่างก็เริ่มเปลี่ยนมาใช้พลังงานไฟฟ้ามากขึ้น แน่นอนว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวนี้

ในปัจจุบันนั้นเรียกได้ว่าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ รวมไปถึงรถยนต์กระทั่งเครื่องบินต่างก็เริ่มเปลี่ยนมาใช้พลังงานไฟฟ้ามากขึ้น แน่นอนว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวนี้เองนั้นทำให้ความต้องการของแบตเตอรี่เพิ่มจำนวนมากขึ้นเป็นอย่างมาก ทว่าด้วยข้อจำกัดหลายๆ อย่างของแบตเตอรี่ในปัจจุบันอย่างเช่น Li-Ion นั้นทำให้การออกแบบดีไซน์ของแบตเตอรี่อยู่ที่เดิมมาหลายยุดหลายสมัย ทว่าทาง IBM เองนั้นได้เห็นข้อจำกัดดังกล่าวจึงได้ทำการศึกษาวิจัยแบตเตอรี่แบบใหม่จนสามารถที่จะผลิตแบตเตอรี่ที่ใช้ธาตุที่สกัดจากน้ำทะเลแทนที่ธาตุหนักขึ้นมา

image

Advertisement

ปัจจัยใหญ่อย่างหนึ่งที่ทำให้ทาง IBM ตัดสินใจในการวิจัยแบตเตอรี่ที่ใช้ธาติซึ่งมาจากการสกัดน้ำทะเลนั้นก็เนื่องมาจากการต้องการลดมลภาวะทางด้านอากาศให้กับโลกของเรา เนื่องจากปฎิเสธไม่ได้เลยว่าการใช้ธาติหนักต่างๆ ในการผลิตแบตเตอรี่ Li-Ion อย่างเช่น cobalt, manganese และ nickel นั้นก่อให้เกิดมลภาวะกับโลกตั้งแต่ขั้นตอนของการสกัดธาตุดังกล่าวจากเหมืองแล้ว นอกไปจากนั้นแล้วธาติต่างๆ เหล่านั้นก็ถือว่าเป็นทรัพยากรที่มีจำนวนจำกัดซึ่งไม่รู้ว่าอีกนานเท่าไรถึงจะหมดลงไปจากโลกเรา

ทางศูนย์วิจัย IBM จึงได้ทำการคิดใหม่ทำใหม่ในการใช้ธาติที่สกัดจากน้ำทะเลแทนธาติหนักโดยที่เริ่มต้นตั้งแต่การออกแบบดีไซน์ตัวแบตเตอรี่ใหม่ทั้งหมดโดยเริ่มที่ของเหลวอิเล็กโทรไล(ส่วนประกอบในแบตเตอรี่ที่จะช่วยให้ไอออนสามารถเดินทางจากขั้วหนึ่งไปยังอีกขั้วหนึ่ง) ที่มาพร้อมกับ high flash point อีกทั้งยังมีการเปลี่ยนธาติสำหรับขั้วลบของแบตเตอรี่จากเดิมที่เป็นธาติหนักไปเป็นธาติเบาอีกด้วย แน่นอนว่ากระบวนการทั้งหมดนี้นอกจากจะลดมลพิษจากการผลิตอุตสาหกรรมธาติหนักแล้วยังเป็นการนำน้ำทะเลที่มีอยู่จำนวนมากในโลกมาใช้งานให้เป็นประโยชน์ด้วยอีกต่างหาก

แบตเตอรี่แบบใหม่ที่ทาง IBM วิจัยขึ้นมานั้นยังมีข้อดีอีกอยู่หนึ่งอย่างนั่นก็คือการลดการสูญเสียของไอออนในแบตเตอรี่ลงทำให้แบตเตอรี่นั้นมีอายุการใช้งานมากขึ้น, มีความปลอดภัยมากขึ้นกว่าเดิม รวมทั้งยังสามารถที่จะชาร์จใหม่จาก 0 ไปยัง 80% ได้ในระยะเวลารวดเร็วเพียงแค่ประมาณ 5 นาทีเท่านั้น สำหรับข้อดีที่เราๆ ท่านๆ จะได้รับกันอย่างแน่นอนหากงานวิจัยนี้สามารถเริ่มนำมาใช้งานได้จริงก็คือราคาของแบตเตอรี่ที่จะถูกลงเป็นอย่างมากเพราะกระบวนการผลิตแบตเตอรี่ดังกล่าวนี้มีขั้นตอนไม่มากเหมือนกับการใช้ธาติหนักมาทำขั้วลบของแบตเตอรี่ ทว่าจะได้ใช้กันเมื่อไรนั้นก็คงต้องคอยดูกันต่อไป

หมายเหตุ – ณ เวลานี้นั้นทางทีมวิจัยของ IBM ได้มีการร่วมงานกับทีมวิจัยของทาง Mercedes-Benz เพื่อที่จะขยายการใช้งานแบตเตอรี่ดังกล่าวอย่างจริงจังแล้ว โดยทาง IBM เองนั้นคาดว่าในระยะเวลา 2 – 3 ปีนี้เราจะได้เห็นแบตเตอรี่แบบใหม่นี้กัน

ที่มา : gizmodo

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

IBM เตรียมตัวเข้าสู่ยุค AI ภายใน 5 ปีนี้ งานออฟฟิศกว่า 30% ของบริษัทสามารถนำ AI มาใช้ทำงานแทนได้ ส่งผลให้พนักงานกว่าพันชีวิตต้องตกงาน บริษัท International Business Machines (IBM) ผู้นำด้านเทคโนโลยีและเป็นผู้ที่คิดค้นและบุกเบิกเทคโนโลยีมากมาย เช่น ตู้ ATM, แผ่น Floppy Disk...

Tips & Tricks

เคล็ดลับแก้ปัญหาแบตมือถือหมดไว แบตหมดไหว แก้ไขง่ายๆ ทั้ง iOS และ Android อัปเดต 2023 สมาร์ทโฟนในปัจจุบันมีฟีเจอร์การใช้งานที่หลากหลายมาก ไม่ว่าจะเป็นการใช้เพื่อทำงาน ความบันเทิง ถ่ายรูป รับชมคอนเทนต์ ไปจนถึงการเล่นเกม ยิ่งเราใช้งานเยอะ แบตเตอรี่ก็ดูเหมือนจะไม่พอ บางคนก็แบตหมดเร็วด้วย ทีมงาน NotebookSPEC ก็มีเคล็ดลับดีๆ ในการแก้ปัญหาแบตมือถือหมดไว ไปจนถึงเคล็ดลับช่วยถนอมแบตเตอรี่ให้สมาร์ทโฟน สามารถทำได้ง่ายๆ ยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ได้มากยิ่งขึ้น...

Mac Corner

เปลี่ยนแบตไอโฟนสักครั้ง เตรียมเงินเท่าไหร่ เปลี่ยนตอนไหนดี เรามาดูกันดีกว่า ไอโฟนนั้นเป็นสมาร์ทโฟนในใจของใครหลาย ๆ คนก็ไม่ผิดนัก แต่พอใช้งานไปสักพัก ปัญหาแบตเตอรี่เสื่อมย่อมตามมา ก็ได้เวลาเปลี่ยนแบตไอโฟนอันเก่าที่เสื่อมสภาพแล้วให้เป็นอันใหม่ให้เวลาใช้งานยาวนานขึ้นเท่าเดิม ณ จุดนี้หลายคนก็อาจจะคิดแล้ว ว่าจะเอาไปทำที่ iCare ที่เป็นศูนย์บริการของ Apple เลยดีไหม หรือจะพึ่งพาร้านตู้จะดีกว่า โดยเฉพาะคนที่ประกัน AppleCare อายุ 1 ปีหมดแล้ว ก็ย่อมคิดหาทางประหยัดเงินในกระเป๋าอย่างแน่นอนAdvertisement...

Tips & Tricks

ท่านเคยประสบปัญหาโน๊ตบุ๊คอายุมากกว่า 2 ปี เจอกับปัญหาแบตเตอรี่เสื่อม โน๊ตบุ๊ค แบตหมดเร็ว จากจากเดิมที่เคยใช้แบบยาวๆนาน 3 - 4 ชั่วโมงต่อเนื่อง กฟเพื่อนๆ เคยประสบปัญหาโน๊ตบุ๊คอายุมากกว่า 2 ปี เจอกับปัญหาโน๊ตบุ๊คแบตเสื่อม ทำให้แบตหมดเร็วมากๆ จากจากเดิมที่เคยใช้แบบยาวๆนาน 3 - 4 ชั่วโมงต่อเนื่อง หรือยาวนานกว่านั้น กลับกลายเป็นใช้ได้...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก