Connect with us

Hi, what are you looking for?

Windows Zone

ปิดการทำงาน Cortana และหยุดการเก็บข้อมูลส่วนตัวบนระบบปฏิบัติการ Windows 10 ไปในตัว

การมาของ Windows 10 นั้นรวมถึงการทำงานของฟีเจอร์พิเศษที่เรียกว่า Cortana ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่น่าสนใจ โดยที่ทางไมโครซอฟท์ใช้เป็นทางออกของการทำงานแน่นอนว่า Cortana

การมาของ Windows 10 นั้นรวมถึงการทำงานของฟีเจอร์พิเศษที่เรียกว่า Cortana ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่น่าสนใจ โดยที่ทางไมโครซอฟท์ใช้เป็นทางออกของการทำงานแน่นอนว่า Cortana เป็นผู้ช่วยดิจิตอลตัวแรกของโลกที่มีความสามารถให้กับผู้ใช้จำนวนมากขึ้น ก็จะมีการเรียนรู้เกี่ยวกับผู้ใช้มากตามไปด้วยเช่นกัน รวมถึงเป็นความสามารถที่จะช่วยให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

Cortana 600

Advertisement

โดยใน Windows 10 แค่ผู้ใช้พูดคำสั่งแบบง่ายๆ อย่าง “Hey Cortana เพียงเท่านี้ก็เป็นการเริ่มต้นบริการเพื่อตอบคำถามและการค้นหาให้ทันที ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสภาพดินฟ้าอากาศ การตลาด ตั้งเตือน ค้นหาเว็บไซต์ รวมไปถึงการนัดหมาย เที่ยวบินและมากไปกว่านั้น ยังทำเรื่องตลกๆ ให้เราได้เห็นระหว่างที่เคร่งเครียดจากการทำงาน แต่สิ่งหนึ่งที่ตามมาด้วยอย่างเลี่ยงไม่ได้ก็คือ ความเป็นส่วนตัวและข้อมูลต่างๆ ของผู้ใช้ที่ใส่เข้าไปเพื่อที่จะให้ระบบสามารถคาดเดาและเรียนรู้ในการช่วยเหลือได้ทุกเวลา

ข้อมูลบางอย่างที่เก็บรวบรวมโดยผู้ช่วยดิจิตอลจากไมโครซอฟท์นี้ จะรวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับรายชื่อติดต่อ ปฏิทินนัดหมาย สถานที่ ประวัติและรายการโปรด การพิมพ์และอื่นๆ แต่ก็เชื่อว่า Cortana ยังคงเป็นเครื่องมือที่ดีในการใช้งานในทุกวันนี้ แต่สำหรับผู้ใช้บางคนที่มีข้อมูลสำคัญบางอย่าง ที่ไม่อยากให้มีการรุกร้ำความเป็นส่วนตัวแม้จะเล็กน้อยหรือบางส่วนก็ตาม การเลือกที่จะปิด Cortana และการหยุดการรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคลได้จากการตั้งค่า turn off Cortana ด้วยการทำตามขั้นตอนนี้

turn off cortana windows 10 (4)

กระบวนการแรกเข้าสู่การปิดหรือ turn off Cortana บน Windows 10
เริ่มแรกให้เข้าไปที่การ Disable Cortana ซึ่งในความเป็นจริงมี2 วิธีด้วยกันคือ ตัวเลือกแรก ให้เปิดการทำงานของ Cortana จากแถบ Search ที่อยู่บนทาส์กบาร์ จากนั้นไปที่หน้าต่างด้านซ้าย คลิกที่ปุ่ม Settings และด้านใต้ของ “Cortana” ในออพชั่นแรก จากนั้นสไลด์ปิดสวิทช์ให้ไปอยู่ที่ตำแหน่ง Off

ตัวเลือกที่สอง : เป็นการเปิดแอพพลิเคชั่น และตั้งค่าแอพ ไปที่ Privacy จากนั้นไปที่ Speech, inking & Typing และคลิก Stop เพื่อหยุดการทำงาน

ซึ่งการเลือกทำอย่างใดอย่างหนึ่ง ก็จะเป็นการปิด Cortana และลบทุกอย่างที่เป็นข้อมูลการรับรู้ของตัวช่วยเหล่านี้บนอุปกรณ์ แต่ข้อมูลที่เก็บรวบรวมจาก Cortana บนโน๊ตบุ๊คจะไม่ถูกลบไปด้วย

turn off cortana windows 10 (1)

ดังนั้นจึงต้องใช้วิธีการลบข้อมูลออกจากระบบ ด้วยการ Delete Personalization data โดยการลบดังกล่าวนี้จะเป็นการลบข้อมูลที่หลงเหลืออยู่ใน Cortana ที่เป็นข้อมูลส่วนตัว ไม่ว่าจะเป็นโน๊ตบุ๊ค การเตือนความจำ สถานที่จากแอคเคาต์ของผู้ใช้เอง โดยเป็นแอคเคาต์ที่ใช้อยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้เอง การลบให้คลิกไปที่ปุ่ม Clear สำหรับการ “Clear personal info” และ “Other Cortana Data and Personalized Speech, Inking, and Typing” จากนั้นยืนยันการลบข้อมูล ก็เป็นอันเสร็จสิ้น

turn off cortana windows 10 (3)

วิธีการปิดตัวเลือกการรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติมใน Windows 10
ซึ่งหากต้องการจะหยุดให้ไมโครซอฟท์ทำการรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคล สามารถเข้าไปที่หน้าการตั้งค่าความเป็นส่วนตัวและปิดไม่ให้ส่งไปยังไมโครซอฟท์ (Disable Send Microsoft info)

turn off cortana windows 10 (2)

ในขณะเดียวกัน สามารถใช้วิธีนี้ในการปิดไม่ให้เก็บข้อมูลเรื่องสถานที่ที่ไป ด้วยการตั้งค่าความเป็นส่วนตัวด้วยการ Disable Location ได้ทั่วโลก ในกรณีนี้สามารถปิดการทำงานของแอพ Location รวมถึงยังปิด Location เมื่อใช้ Cortana ด้วย แต่เวลานี้ออพชั่นยังไม่สามารถปิดการทำงานได้ทั้งหมด
ที่มา : windowscentral

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

Tips & Tricks

รวมวิธีแคปหน้าจอคอมทั้ง Windows, MacOS ฟรี ไม่ต้องลงโปรแกรม หลาย ๆ คนคงรู้จักวิธีการ แคปหน้าจอคอม กันอยู่แล้วสำหรับคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะกับระบบปฏิบัติการ Windows นั้นสามาถทำได้ง่ายมากๆ ไม่ต้องดาวน์โหลดโปรแกรมอื่นๆ มาเพิ่มแต่อย่างใด แต่สำหรับใครที่ใช้คอมพิวเตอร์ระบบปฏิบัติการ macOS เองก็มีวิธีเช่นกัน และทำได้ง่ายไม่แพ้วินโดวส์เลยด้วย ทีมงาน NotebookSPEC จึงจะมาแนะนำวิธีการ แคปภาพหน้าจอคอม โดยใช้เครื่องมือที่ติดมากับตัววินโดวส์อยู่แล้วโดยเฉพาะใน...

Tips & Tricks

แนะนำวิธีเปลี่ยนภาษา Windows 11, Windows 10 ง่ายเหมือนจับมือทำ อัพเดท 2024 ใครที่ซื้อคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่มา หรือติดตั้ง Windows ใหม่ ไม่ว่าจะเป็นผู้ใช้ Windows 10 หรือ Windows 11 โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับมือใหม่ เมื่อติดตั้ง Windows เสร็จแล้ว ต้องการใช้งาน อยากเปลี่ยนภาษา...

Tips & Tricks

8 แอพแปลภาษา เป็นเพื่อนไปเที่ยวต่างประเทศ แปลด้วยเสียงได้หลายภาษา เร็วทันใจ คนฟังเข้าใจ ไปไหนก็สะดวก แปลภาษาบางครั้งก็เป็นเรื่องยาก เวลาที่ต้องเดินทางไปเที่ยวหรือสนทนากับชาวต่างชาติ โดยเฉพาะคนที่ยังไม่สามารถพูดคุยสอบถามเป็นภาษาอังกฤษ หรือไปยังที่ที่ไม่ได้ใช้ภาษากลาง จะใช้ชีวิต ถามเส้นทางหรือจะหาร้านอาหารก็ดูจะยากเย็น แต่ปัจจุบันมีเครื่องมือที่ช่วยในการแปลภาษามากมาย ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรม แอพพลิเคชั่นหรือการใช้เครื่องแปลภาษา ก็มีวางจำหน่ายอยู่ไม่น้อย ขึ้นอยู่กับความต้องการหรือความสะดวกในการใช้งานของแต่ละบุคคล ยิ่งถ้าเป็นเครื่องมือหรือแอพที่ใช้ฟรีด้วยแล้ว ก็น่าจะถูกใจใครหลายคนทีเดียว วันนี้เรานำแอพที่ใช้เสียงในการป้อนข้อมูล และหาคำแปล พร้อมออกเสียงมาเป็นประโยคให้กับคนที่กำลังศึกษาหรือพาตัวเองสู่โลกกว้างในต่างประเทศมาแนะนำกัน 8...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก