Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

ASRock X99 และ Z97 ใหม่พร้อมแล้วสำหรับ USB 3.1 Type-A และ Type-C

ASRock ก็ได้มีแผนในการนำมาพัฒนาให้กับเมนบอร์ดในรุ่น X99 และรุ่น Z97 นอกจากคอนเน็กเตอร์ในแบบ Type-A พื้นฐานเดิมแล้ว ยังจะเข้าสู่การเป็นผู้ผลิตรายแรกของโลกที่นำคอนเน็กเตอร์ Type-C 10Gb/s SuperSpeed+

ในช่วงเวลาไม่นานมานี้ USB ได้กลายเป็นมาตรฐานที่มีการใช้กันมากที่สุดในการเชื่อมต่ออุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่เราใช้กัน อีกทั้งได้รับการอัพเกรดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา รวมถึงพัฒนาอย่างการก้าวกระโดดในปีนี้ ด้วยการเข้าสู่มาตรฐาน USB 3.1 นับว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจและผู้ใช้จะได้พบกับอินเทอร์เฟซใหม่นี้บนเมนบอร์ดรุ่นใหม่ อันมีหลายค่ายเตรียมพร้อมในการผลิต โดยที่ทาง ASRock ก็ได้มีแผนในการนำมาพัฒนาให้กับเมนบอร์ดในรุ่น X99 และรุ่น Z97 นอกจากคอนเน็กเตอร์ในแบบ Type-A พื้นฐานเดิมแล้ว ยังจะเข้าสู่การเป็นผู้ผลิตรายแรกของโลกที่นำคอนเน็กเตอร์ Type-C 10Gb/s SuperSpeed+ ในแบบ USB 3.1 ซึ่งรองรับอุปกรณ์โมบายรุ่นต่อไปได้อีกด้วย

20150216-2

Advertisement

หัวใจในการพัฒนาของ USB 3.1 SuperSpeed+ ต่อไปคือ ความสามารถในการส่งสัญญาณได้มากกว่าแบบเดิมถึงสองเท่า 5Gb/s ใน USB 3.0 ให้กลายเป็น 10Gb/s สำหรับ USB 3.1 ในอุปกรณ์ที่รองรับ ซึ่งจะทำให้การถ่ายโอนข้อมูลจากอุปกรณ์จัดเก็บมีความเร็วเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า แต่ยังสามารถทำงานเข้ากันได้กับ USB 2.0 และ USB 3.0 ในปัจจุบัน

20150216-3

นอกจากนี้การมาของอินเทอร์เฟซใหม่ในรูปแบบ USB 3.1 Type-C จะเป็นการผสมผสานในทุกการเชื่อมต่อทั้งในส่วนของ Input และ Output ในอนาคต ซึ่งในช่วงแรกนี้ยังมีการเผยถึงการสนับสนุนคอนเน็กเตอร์ในแบบ Type-A ต่อไปอีกระยะ แต่ในปีถัดไปนั้นผู้ใช้อาจจะต้องปรับตัวสำหรับใช้งานอุปกรณ์และพอร์ต Type-A แบบเดิมที่คุ้นเคย ไปเป็น Type-C ที่มีในเมนบอร์ดส่วนใหญ่แทน อีกทั้งเป็นอินเทอร์เฟซที่ใช้ร่วมกับอุปกรณ์ใหม่ๆ ในอนาคต นอกจากนี้ในช่วงระยะเวลาการเปลี่ยนแปลง ASRock วางแผนในการสนับสนุนการเชื่อมต่อทั้งในแบบ Type-A และ Type-C USB 3.1 รวมไปถึงอินเทอร์เฟซใหม่ของ Type-C ที่มีขนาดเล็ก จึงให้ประโยชน์ในการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ในปัจจุบันที่มีขนาดเล็กลง แต่ให้ความทนทานในการเสียบหรือถอดปลั๊กได้กว่าแสนครั้งและรองรับการจ่ายไฟจากเดิม 0.9A มาเป็น 3A ที่ช่วยให้การชาร์จไฟบน USB 3.0 และ USB 3.1 ทำงานได้เร็วขึ้นอีกด้วย

20150216-4

ซึ่งเมนบอร์ดตัวแรกของโลกที่มาพร้อม USB 3.1 Type-C อย่าง ASRock Z97 Extreme6/ 3.1 ที่มีสมบัติคล้ายคลึงกับในเวอร์ชั่นก่อนหน้านี้ แต่เพิ่มฟีเจอร์ ASRock Super Alloy ในส่วนของ PCIe Gen3 x4 Ultra M.2, Quad CrossFireX, Quad SLI และ Purity Sound2 นอกเหนือจากพอร์ต USB 3.0 จำนวน 10 พอร์ตและ USB 2.0 อีก 5 พอร์ต รวมถึงการเชื่อมต่อ USB 3.1 ในแบบ Add-on card ที่รองรับการทำงานทั้งแบบ Type-C และ Type-A ร่วมกัน นอกจากนี้เมนบอร์ดในกลุ่มของ Super Alloy รุ่นอื่นๆ จะมาพร้อมพอร์ต USB 3.1 อย่าง X99 Extreme6/3.1 มาพร้อมสล็อต Ultra M.2, 3-Way CrossFireX หรือ SLI และ Purity Sound2 โดยมี Add-on card USB 3.1 ที่รองรับพอร์ต USB 3.1 Type-A จำนวน 2 พอร์ต รวมถึง USB Type-C สำหรับอุปกรณ์ในยุคต่อไป ซึ่งยังคงรองรับกับ USB พื้นฐานอยู่ด้วยเหมือนเดิม

20150216-5

 

20150216-6

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

Mini PC iBOX ไร้พัดลมจาก ASRock ได้รับการอัปเกรดด้วยซีพียู Intel Raptor Lake-UE กำลังไฟต่ำพิเศษรุ่นล่าสุดจาก Intel และมีการอัปเกรดซีพียูจาก Intel 12th Gen Alder Lake เป็น Intel 13th Gen Raptor Lake ส่วนตัวบอดี้ยังคงลักษณะเดิมคือเป็นอะลูมิเนียมและเมนบอร์ดที่มีพอร์ตเหมือนเดิมไม่ต่างจากรุ่นก่อนหน้า...

PC Review

จุดเด่นของ Intel Gen 12 คือเรื่องของความแรง และแพงด้วย DDR5 แต่ ASRock B660M PG RIPTIDE ที่มาแนะนำในวันนี้ นอกจากรองรับ Intel Gen 12 แล้ว แต่ยังคงรองรับ DDR4 เพื่อความคุ้มค่า ออปชั่นครบ ราคาคุ้ม ในขนาด...

PC Review

อีกหนึ่งซีรีย์เมนบอร์ดขวัญใจชาวไทยคือ Steel Legend จาก Asrock ด้วยราคาคุ้ม ฟีเจอร์ครบ อย่างใน ASRock H670 STEEL LEGEND ที่อัพเกรทมาเพื่อ Intel Gen 12 แรงขึ้น ครบขึ้น ในราคาที่คุ้มค่าเหมือนเดิม Advertisement ASRock H670 STEEL LEGEND...

PC Review

ถ้าเพื่อนๆ อยากได้เมนบอร์ดที่จัดเต็มที่สุดของ Intel Gen 12 ทั้งฟีเจอร์ ออปชั่น และแสงสี ต้องตัวนี้เลย ASROCK Z690 TAICHI RAZER EDITION ที่สุดของเมนบอร์ดเพื่อ Intel ที่มาพร้อมแสดงแสงสีจาก Razer ที่ไม่เหมือนใคร Advertisement   ASROCK Z690 TAICHI...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก