Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

เพิ่มแรม โน๊ตบุ๊ค เลือกและอัพเกรดแรม

การอัพเกรดให้กับโน๊ตบุ๊คนั้น โดยพื้นฐานสามารถทำได้ไม่กี่ส่วน เพราะมักจะถูกจำกัดด้วยบรรดาอุปกรณ์ที่อยู่ภายใน ซึ่งต่างจากพีซีที่ปรับเปลี่ยนได้เกือบทุกชิ้นส่วนและเลือกเปลี่ยนได้ด้วยตัวเองไม่ยุ่งยาก

การอัพเกรดให้กับโน๊ตบุ๊คนั้น โดยพื้นฐานสามารถทำได้ไม่กี่ส่วน เพราะมักจะถูกจำกัดด้วยบรรดาอุปกรณ์ที่อยู่ภายใน ซึ่งต่างจากพีซีที่ปรับเปลี่ยนได้เกือบทุกชิ้นส่วนและเลือกเปลี่ยนได้ด้วยตัวเองไม่ยุ่งยาก แต่หากเป็นโน๊ตบุ๊คแล้ว เปลี่ยนบางอย่างด้วยตัวเอง แต่หลายสิ่งต้องอาศัยศูนย์บริการหรือร้าน แต่สิ่งหนึ่งที่ผู้ใช้เลือกอัพเกรดหรือเปลี่ยนเองได้บนโน๊ตบุ๊คก็คือ แรม ที่บอกได้เลยว่า หากโน๊ตบุ๊คตัวนั้นไม่ได้เป็นรุ่นเฉพาะหรือแกะยากจริงๆ แล้ว แค่มีไขควงเหมาะๆ สักตัวและพอเข้าใจวิธีการแกะเครื่องก็ทำได้แล้ว ซึ่งการอัพเกรดหรือเพิ่มแรมนั้นเป็นวิธีที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานโดยรวมได้ง่ายและสะดวกที่สุด

Notebook-RAM-4

Advertisement

ถึงเวลา หาซื้อแรม มาอัพเกรด
ในเรื่องของการเลือกซื้อแรมกันบ้าง ถ้าคุณเดินไปซื้อแรมหรือเปิดดูตามเว็บไซท์ต่างๆเช่น www.memorytoday.com อาจจะงงได้เหมือนกันสำหรับท่านมือใหม่ทั้งหลาย เพราะว่าทำไมแรมก็แบบเดียวกัน ขนาดก็เท่ากัน ราคามันต่างกันตั้งเท่าตัว ก่อนอื่นผมจะอธิบายเรื่องคำจำกัดความของชนิดแรมนะครับ เช่น ความต่างระหว่าง SO DDR2 2 GB PC5300 (667) ? Value กับ SO DDR2 2 GB PC5300 (667) Premium

ประเภทของแรม
Value ? คุ้มค่าราคาประหยัด
ในเบื้องต้นขอให้ทำความเข้าใจว่าบรรดาผู้ผลิตคอมพิวเตอร์แบรนด์เนมไม่ได้เป็นผู้ผลิตแรม แรมที่เอามาใช้ก็สั่งให้บริษัทผู้ผลิตแรมทำแรมมาให้ตามเสปคที่กำหนด และส่วนใหญ่ก็สั่งแบบเกินมาตรฐานทั่ว ๆ ไป แรมประเภทนี้จัดว่าเป็นแรมแบบเกรด Premium ส่วนแรมแบบ Value นั้นก็คือแรมที่ไม่ได้เข้าร่วมทำการทดสอบกับเกณฑ์มาตรฐานสูง ๆ ตามที่บรรดาผู้ผลิตคอมพิวเตอร์กำหนด หรือผลิดเพื่อจำหน่ายแก่ตลาดระดับล่าง กล่าวคือจะเน้นความคุ้มค่าราคาประหยัด ทั้งนี้ ไม่รวมถึงแรมที่ไม่ได้มาตรฐาน ไม่ผ่านการทดสอบ และแรมที่ทำเลียนแบบ

ทั้งนี้ไม่ใช่ว่าแรมแบบ Value นั้นจะไม่ดีเสมอไป แต่ทั้งนี้ต้องดูผู้ผลิต และดูชิพที่ใช้ด้วย เพราะข้อดีของแรมแบบ Value นั้นก็คือ คุ้มค่าราคาประหยัด และทนทานในระดับหนึ่ง เพราะส่วนใหญ่จะผ่าน Severe 72-hour dynamic burn-in test แต่สำหรับผู้ใช้งานหนักในระดับสูง เช่น Programmer, Graphic Designer, Network Administrators เราจะแนะนำให้ใช้แรมแบบเกรด Premium ครับ

Notebook-RAM-6

Premium ? มาตรฐานสูงสุด
แรมเกรด Premium ถึงแม้จะเป็นแรม standard แต่ก็จะเป็นแรมเกรดเดียวกับ Replacement part ที่ซื้อจาก Apple, Compaq, Dell, HP, IBM, Sony และยี่ห้ออื่นๆ ชิพที่ใช้จะเป็นชิพที่ผลิตจากผู้ผลิตชิพที่มีชื่อเสียงเช่น Samsung, Micron, Infineon, Hynix, Elpida, PSC และเป็นชิพที่เพิ่งผลิตออกสู่ตลาด โดยสามารถสังเกตได้จากโลโก้ของผู้ผลิตและรหัสที่ปรากฎอยู่บนชิพ อีกทั้งชิพที่ใช้ไม่ว่าจะเป็นชิพยี่ห้ออะไรจะเป็น Top Tier ของยี่ห้อนั้นเสมอ และในขั้นตอนสุดท้ายของการผลิต แรมแต่ละชิ้นจะถูก test อย่างละเอียดภายใต้อุณหภูมิ และสภาวะการทำงานอันหลากหลาย เพื่อทดสอบประสิทธิภาพ หรือที่เรียกว่า 100% tested

การผลิตแรม Premium กระบวนการผลิตจะสูงกว่ามาตรฐาน Intel?s specification 1.0 และเป็นไปตามมาตรฐาน JEDEC (the Joint Electron Device Engineering Council) ซึ่งทำให้แรม Premium ทุกชิ้นมีค่า MTBF (Mean Time between Failures) ที่ต่ำมาก กล่าวคือมีความเป็นไปได้สูงถึง 99.999% ที่แรมชิ้นนั้นสามารถทำงานได้ยาวนานมากกว่า 7 ปีขึ้นไป แรมเกรด Premium จะเป็น แรม High density ซึ่งจะไม่ overheat เมื่อถูกใช้งานอย่างหนักและเต็มประสิทธิ์ภาพของระบบ และสิ้นเปลืองแบตเตอรี่น้อยกว่าในกรณีที่ใช้กับโน๊ตบุ๊ค ซึ่งจะสังเกตุเห็นได้ว่าแรมที่มากับโน๊ตบุ๊ค Hi end ส่วนใหญ่จะเป็นแรมแบบ High density ทั้งสิ้น

Specific ? แรมพาร์ทเฉพาะตรงรุ่น 100%
จริง ๆ แล้ว แรม เกรด Premium จะสามารถทำงานได้กับความต้องการของระบบมากมายหลายประเภท แต่แรมที่เป็น Specific จะถูกออกแบบ ทดสอบ และผลิตในอีกระดับนึงเหนือขึ้นไปอีก ซึ่งหมายความว่ามันคือแรมพาร์ทเฉพาะที่ถูกปรับแต่งในรายละเอียดปลีกย่อยสำหรับความต้องการของแต่ละระบบอย่างแท้จริง ขจัดปัญหาในเรื่องของจังหวะการทำงาน การรบกวน และความร้อน จึงส่งผลให้การทำงานของทั้งระบบเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ถึงระดับ 100% Compatibility โดยทั้งหมดได้ทดสอบโดยอุปกรณ์ โปรแกรม และระบบปฎิบัติการจากผู้ผลิตเครื่องคอมพิวเตอร์แต่ละรายจากผลการใช้งานของผมและคนอื่นๆที่ได้เลือกใช้งานแรมชนิด Value ซึ่งไม่พบว่าเกิดปัญหาขึ้นมาหรือว่าการใช้งานติดขัดแต่อย่างใด แต่ถึงแม้จะมีปัญหาขึ้นมาจริงๆ ตัวแรมซึ่งแทบจะทั้งหมดนั้นเป็นประกันแบบ Lifetime จึงไม่น่าเป็นห่วงเท่าไร เพราะเราสามารถจะเคลมได้ตลอดเวลาอยู่แล้ว

Notebook-RAM-1

เลือกดูแรมอย่างไรให้ถูกใจทั้งคนและเครื่อง
RAM (อ่านว่าแรม) ย่อมาจาก Random-Access Memory เป็นหน่วยความจำหลักที่รับส่งข้อมูลแบบสุ่ม ใช้ส่งถ่ายข้อมูลใด ๆ อาจเป็นโปรแกรมที่กำลังทำงาน หรือข้อมูลที่ใช้ในการประมวลผลของโปรแกรมที่กำลังทำงานอยู่ ข้อมูลในแรมจะหายไปทันที เมื่อระบบคอมพิวเตอร์ถูกปิดลง เนื่องจากหน่วยความจำชนิดนี้จะเก็บข้อมูลได้เฉพาะเวลาที่มีกระแสไฟฟ้าหล่อเลี้ยงเท่านั้น ปัจจุบันหน่วยความจำชนิดนี้ได้มีการพัฒนาความจุให้ใหญ่ขึ้น และมีความเร็วในการส่งถ่ายข้อมูลดีขึ้น แต่วันนี้เราจะมาดูกันแค่โน๊ตบุ๊ค/เน็ตบุ๊กเท่านั้น

ตรวจสอบแรมในเครื่อง
ก่อนอื่นจะต้องรู้ว่าแรมในเครื่องเป็นแบบไหน เพื่อจะได้เปลี่ยนได้อย่างถูกต้อง โดยจะมีวิธีการตรวจสอบแรม แนะนำเป็นสองโปรแกรมนี้ คือ CPU-Z และ AIDA64 (โปรแกรม Everest นั่นเอง) แต่ถ้าหากสะดวกก็เปิดใต้เครื่องดูโดยตรง ทำให้มั่นใจกว่า ซึ่งสามารถติดตามข่าวสารและดาวน์โหลดโปรแกรมได้ที่ http://www.cpuid.com/

โปรแกรมยอดนิยมนี้จะบอกรายละเอียดทั้ง CPU และแรมที่ติดตั้งในเครื่องทั้งหมดว่าเป็นอย่างไร ให้ดูเฉพาะหัวข้อสำคัญดังนี้

Tab Memory

  • type เป็น DDR ไหน เช่น DDR2, DDR3 (สำคัญมาก)
  • size มีขนาดรวมทั้งหมดเท่าไหร่ (สำคัญมาก)
  • channel คือ ช่องทางรับส่งข้อมูลในตอนนี้เป็นแบบใด โดยจะมี 3 แบบ คือ
  • single คือ ระบบที่ใช้งานอยู่ อาจเป็นไปได้ว่าใส่แรมแค่ตัวเดียวก็จะกลายเป็น single ได้
  • dual หากใส่สองตัวขึ้นไป โดยที่แรมและระบบรองรับ
  • triple พบเจอได้ใน chipset ใหม่ ๆ ที่มีช่องใส่แรม 3 ช่องขึ้นไป และต้องเป็น CPU Intel Core i7-9xx
  • DC Mode หมายถึง ความสมมาตรกันของแรม ถ้าหากใส่แรมแค่ช่องเดียว ช่อง DC Mode นี้จะไม่แสดงค่าอะไรเลย โดยปกติจะมีอยู่ 2 ค่า คือ
  • Symmetric เมื่อมีแรมขนาดเท่ากันทุกช่อง เช่น 1GB กับ 1GB, 2GB กับ 2GB เป็นต้น
  • Asymmetric เมื่อมีแรมขนาดไม่เท่ากัน เช่น 1GB กับ 2GB, 2GB กับ 4GB เป็นต้น
  • DRAM Frequency จะบอกค่า Bus ของแรมทั้งหมดในเครื่อง กรณีที่ใส่แรม Bus ต่างกันจะแสดงเป็น Bus ต่ำสุด ซึ่งค่า DRAM นี้จะต้องเอาไปคูณ 2 เพื่อให้ได้ความเร็วที่แท้จริง เช่น แรม Bus 667 จะถูกอ่านค่าเป็น 333.5
  • FSB:DRAM จะเป็นอัตราส่วนระหว่าง Bus speed ของ CPU กับ Bus ของ Ram เช่น 166 : 333 ก็จะถูกตัดทอนเป็นอย่างต่ำ คือ 1 : 2

RAM

Tab SPD
ในหัวข้อนี้จะบอกรายละเอียดของแรมในแต่ละช่อง โดยจะมี drop down list ให้เลือกตามช่องแรม ส่วนมากเราจะรู้ได้ว่าเครื่องเราสามารถใส่แรมได้เท่าใดโดยนับจากจำนวนรายชื่อ เช่น จากในรูปจะมี 2 ช่อง ซึ่งเป็นปกติของโน๊ตบุ๊คทั่วไป

  • Type ช่องยาวสุดด้านบนที่ถัดจากช่อง Slot#1 จะบอกประเภทของแรม (สำคัญมาก)
  • Module Size เป็นขนาดของแรมต่อ 1 แถว (สำคัญมาก)
  • Max Bandwidth เป็นชื่อเต็มของแรมที่แบ่งตาม Bus ของแรม ส่วนในวงเล็บ คือ Bus แรม (ต้องเอาไปคูณสอง) ที่สามารถวิ่งได้สูงสุดขึ้นอยู่กับ CPU (ในวงเล็บสำคัญมาก)
  • Manufacturer ชื่อบริษัทที่ผลิต
  • Part / Serial number เป็นหมายเลขของแรมนั้น ๆ เลขจะไม่ซ้ำกัน ซึ่งในส่วนนี้สามารถใช้ประโยชน์ในการตรวจสอบอื่น ๆ ได้ เช่น ในการส่งซ่อมได้ถูกเปลี่ยนแรมไปหรือไม่ เป็นต้น
  • Week / Year เป็นวันที่ผลิตของแรม

RAM1

แรมโน๊ตบุ๊คเรามีกี่ Slot แล้วจะอัปเกรดได้กี่ GB เรามีคำตอบมาให้!
ท่านที่เป็นมือใหม่หรือมือเก่า แต่ไม่เคยอัปเกรดแรมมักจะสอบถามเรามามากว่าโน๊ตบุ๊คที่ท่านใช้งานมีแรมกี่ Slot และสามารถอัปเกรดแรมได้สูงสุดเท่าไร ทีมงานเลยมาช่วยแถลงไข เพราะตอนนี้แม้โปรแกรมเช็กสเปกเก่า ๆ เองยังเช็กพลาด

โปรแกรมเช็กสเปกเครื่องสุดฮิตอย่าง CPU-Z ที่เช็ก Slot แรมมาได้มากถึง 4 Slots แต่จริง ๆ แล้วจะเรียกได้ว่าโน๊ตบุ๊ค 80% จะมีแค่ 2 Slots เท่านั้น แต่ที่โปรแกรมโชว์แบบนี้ เพราะสเปกชิปเซตตัวใหม่อย่าง HM65 จะรองรับสูงสุดถึง 4 Slots ซึ่งจะแบ่งแบบง่าย ๆ ตามสเปกชิปเซตนะครับ ด้วยข้อจำกัดของตัวซีพียูและขนาดของเครื่อง

แบ่งตามซีพียู

  • Core i3, i5 รองรับแรมได้สูงสุด 2 Slots
  • Core i7 รองรับแรมได้สูงสุด 4 Slots
  • AMD ที่จำหน่ายในบ้านเราตอนนี้มีแค่ 2 Slots เท่านั้น

ถ้าท่านใช้โน๊ตบุ๊ค Core i3, i5, AMD ไม่ต้องคิดอะไรเลย เนื่องจากมีแค่ 2 Slots เท่านั้น เพราะซีพียูรับได้แค่นั้น แต่ถ้าท่านเป็น Core i7 ละก็จะสามารถอัปเกรดเพิ่มได้เป็น 4 Slots ถ้าท่านใช้ Core i7 อยู่ละก็ต้องเช็กกับขนาดจอภาพ รวมถึงผู้ผลิตอีกทีว่ารุ่นของท่านมีกี่ Slot

ความเร็วแรม
ก็เป็นอีกปัญหาหนึ่งที่สอบถามกันมาไม่น้อยว่าแล้วจะซื้อที่ความเร็วเท่าไรดี ซื้อมากกว่าได้ไหม ดูตามความเร็วแรมอย่างไร ตอบง่าย ๆ อย่างสบายใจเลยนะครับ ว่าไม่ว่าแรมจะมีความเร็วเท่าไร ให้ซื้อแรมที่มีความเร็วสูงสุด คือ 1,333 MHz มาได้เลยครับ เพราะถ้าแรมเก่ามีความเร็วน้อยกว่า แรมที่มีความเร็วสูงกว่า ก็จะลดความเร็วให้เท่ากันลงไปเองนะครับ แค่ให้ดูชื่อแรมให้ตรงกันเป็นใช้ได้ เช่น DDR2, DDR3? ยกเว้นเครื่อง Mac หรือบางรุ่นจริง ๆ ที่ต้องดูความเร็วแรมให้ตรงเท่านั้น ถ้าไม่เท่ากันเครื่องจะเปิดไม่ติด ซึ่งก็สามารถนำแรมที่ซื้อมาไปเปลี่ยนยังร้านที่ซื้อมาได้ แต่ต้องภายใน 1-2 วันหลังจากซื้อมานะครับ

Notebook-RAM-7

วิธีการอัพเกรด Ram ให้กับโน๊ตบุ๊ค เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งาน

บทความนี้จะเป็นการอธิบายถึงการอัพเกรด เพิ่ม Ram หรือหน่วยความจำให้กับโน๊ตบุ๊ค ด้วยการแนะนำเทคนิคในการเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องโน๊ตบุ๊คด้วยตัวเอง จุดประสงค์หลักก็คือเพื่อให้ท่านทำความเข้าใจได้ง่ายและสามารถนำไปปฏิบัติได้เลย สำหรับการอัพเกรด เพิ่ม Ram นั้นจริงๆแล้วก็ไม่ใช่เรื่องยากเย็นอะไรเลย แต่มันขึ้นอยู่ว่าเราอยากลอง อยากทำเองหรือไม่เท่านั้นนะครับ โดยที่ไม่ต้องกังวลว่าการ อัพเกรด เพิ่ม Ram เครื่องของท่านนั้นจะหมดประกันแต่อย่างใด เข้าสู่รายละเอียดกันเลยละกันนะครับ โดยจะแบ่งเป็นขั้นตอน อัพเกรด เพิ่ม Ram เพื่อให้ท่านสามารถทำตามได้ง่าย พร้อมรูปภาพประกอบอย่างละเอียด แต่ก่อนที่ท่านจะลงมือปฏิบัติจริง แนะนำให้อ่านทำความเข้าใจอย่างละเอียดก่อน

Notebook-Batt-3

ขั้นตอนที่ 1 เริ่มจากถอตแบตออกเป็นอันดับแรกเพื่อไม่ให้เกิดกำลังไฟฟ้าสถิตครับ
ขั้นตอนที่ 2 ก่อนที่จะขันน็อตออกให้ท่านสังเกตสัญลักษณ์ตามนี้ก่อน มันจะเป็นสัญลักษณ์ของ RAM แต่ถ้ามีสัญลักษณ์ HDD ด้วยก็แสดงว่าอยู่ในตำแหน่งเดียวกันกับ Ram ครับ
ขั้นตอนที่ 3 หลังจากนั้นให้ขันน็อตบนฝาเคสให้หมด
ขั้นตอนที่ 4 ถึงเวลาของการเปิดฝาเพื่อชมไส้ในของมันกันแล้วแต่ Tip ในการเปิดฝาเคส จะเห็นว่าตรงส่วนเคสนั้นทำรอยสำหรับเปิดไว้ให้เรียบร้อยแล้ว จากนั้นก็ค่อยยกฝามันขึ้นมา
ขั้นตอนที่ 5 เราจะเจอ Slot ที่ไว้สำหรับใส่เพิ่มเข้าไปตัวนี้จะเป็น Ram ที่ติด มากับเครื่องตอนที่ซื้อครับ แนะนำว่าถ้ามี แปรงอะไรก็ได้นะครับที่คิดว่าสะอาดหรือไม่เปียกน้ำ นำมาปัดที่ Slot เพื่อทำความสะอาดก็ เพิ่ม Ram อันใหม่ใส่ลงไป

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

เพิ่มความเร็วเล่นเกมลื่นใน 15 ขั้นตอน ให้โน๊ตบุ๊คเก่า ยังไม่ต้องซื้อใหม่ พร้อมใช้ในปี 2023 เพิ่มความเร็ว เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คเครื่องเก่าของคุณได้ เล่นเกมช้า เปิดโปรแกรมไม่ทันใจ อยากได้เครื่องใหม่ แต่งบก็มีจำกัด มีวิธีมาแนะนำ ทำให้เครื่องคุณเร็วขึ้นบน Windows 11 เวอร์ชั่นปี 2023 แบบฟรีๆ แค่ทำตามไม่กี่ขั้นตอน แล้วคุณจะแฮปปี้กับการเล่นเกมได้ดีกว่าเดิม และยังให้ผลดีในระยะยาว สามารถทำซ้ำได้...

Tips & Tricks

เพิ่มแรมโน๊ตบุ๊ค ไม่ต้องซื้อคอมใหม่ 2023 อัพเกรดง่าย เร็ว ทำเองได้ เลือกแบบไหน ดูอย่างไร ไปชม! เพิ่มแรมโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ ทำได้ง่ายขึ้น และเป็นวิธีที่ทำให้ระบบมีความเร็วเพิ่มขึ้นได้ ยิ่งในปัจจุบันแรมรุ่นใหม่ๆ อย่าง DDR5 ก็เริ่มมีมาให้ใช้งานกันบ้างแล้ว ความแรงเพิ่มขึ้น ประสิทธิภาพดีขึ้น อย่างไรก็ดีใครที่ใช้โน๊ตบุ๊ครุ่นเก่า หรือเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่ใช้เริ่มช้า อาจจะยังไม่ต้องซื้อใหม่ เพราะบางครั้งแค่อัพเกรดแรม ก็ทำงานลื่นขึ้นแล้ว แต่การอัพเกรดก็ต้องตรวจเช็คให้แน่ใจ...

Tips & Tricks

เพิ่มแรม ยังไม่ต้อง 5 วิธีเรียกคืนแรมที่หายไป เพิ่มความเร็ว และวิธีอัพเกรด ในการเพิ่มแรม อาจจะต้องดูที่ระบบปฏิบัติการ หรือบรรดาซอฟต์แวร์ที่เปิดใช้งานในชีวิตประจำวัน แต่ถ้าให้ดีอาจจะต้องเช็ค บรรดายูซอฟต์แวร์ ยูทิลิตี้และเซอร์วิสต่างๆ ทำงานอยู่ในเบื้องหลังอีกมากมาย สังเกตได้จากการที่เปิดใน Task manager ขึ้นมา แล้วดูในส่วนของ Memory usage ก็จะเห็นได้ว่า ก็จะพบว่ามีสิ่งใดที่กำลังใช้งานแรม และใช้มากน้อยเพียงใด และต้องไม่ลืมว่าแค่อยู่ในโหมด...

How to

เนื่องด้วยอาทิตย์ก่อนผมไปเดินพันทิพย์มา เห็นแรมแบรนด์หนึ่งขายดีมากเลย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก