Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tablet News

เทียบกันแบบหมัดต่อหมัดสเปคของแท็บเล็ตรุ่นใหม่อย่าง Nexus 9, iPad Mini 3 และ iPad Air 2

เปิดตัวไปกันเป็นที่เรียบร้อยแล้วครับกับแท็บเล็ตรุ่นใหม่ของทาง Google(ที่ร่วมผลิตกับ HTC) และ Apple โดยสเปคของแท็บเล็ตทั้ง 3 เครื่อง(Nexus 9, iPad Air 2 และ iPad Mini 3) ก็ถือได้ว่าเป็นสเปค

เปิดตัวไปกันเป็นที่เรียบร้อยแล้วครับกับแท็บเล็ตรุ่นใหม่ของทาง Google(ที่ร่วมผลิตกับ HTC) และ Apple โดยสเปคของแท็บเล็ตทั้ง 3 เครื่อง(Nexus 9, iPad Air 2 และ iPad Mini 3) ก็ถือได้ว่าเป็นสเปคที่สูงอยู่พอสมควรเลยครับ แถมการเปิดตัวออกมาในช่วงนี้นั้นคาดว่าเทศกาลหยุดยาว(วันขอบคุณพระเจ้าในต่างประเทศ) และวันคริสมาสนี้ทั้งทาง Google และ Apple ต้องทำการตลากแท็บเล็ตรุ่นใหม่อย่างเต็มที่กันอย่างแน่นอน

Nexus 9 vs iPad 01 600

Advertisement

หลายๆ ท่านที่ทำการซื้อแท็บเล็ตนั้นก็จะดูที่สเปคของแท็บเล็ตรวมไปถึงราคาเป็นหลักใช่ไหมครับ ช่วงที่ผ่านมา?androidauthority ได้ทำการเปรียบเทียบสเปคของแท็บเลตใหม่ทั้ง 3 รุ่นนี้ซึ่งน่าสนใจมาก ทางทีมงานจึงเอามาฝากให้ทุกๆ ท่านได้อ่านกันครับ แต่ละเครื่องจะมีสเปคเป็นอย่างไรนั้นไปดูตารางเปรียบเทียบด้านล่างนี้ได้เลยครับ

Nexus 9 vs iPad 02 600

จะเห็นได้ว่าขนาดของ Nexus 9 นั้นจะอยู่กึ่งกลางระหว่าง iPad Mini 3 และ iPad Air 2 ครับ แท็บเล็คทั้ง 3 จะมีความละเอียดของหน้าจอที่เท่ากัน แต่เนื่องด้วยความที่หน้าจอของแต่ละรุ่นนั้นมีขนาดไม่เท่ากันดังนั้นความหนาแน่ของจุด pixel นั้นจึงแตกต่างกันครับโดย Nexus 9 จะมีขนาดจออยู่ที่ 8.9 นิ้ว มีความหน้าแน่ของจุด pixel อยู่ที่ 281 ppi ส่วน iPad Mini 3 จะมีขนาดหน้าจอเล็กที่สุดในกลุ่มคือ 7.9 นิ้ว ทำให้มีความหนาแน่นของจุด pixel อยู่ที่ 326 ppi และท้ายสุดกับ iPad Air 2 ที่มีขนาดจออยู่ที่ 9.7 นิ้ว มีความหน้าแน่ของจุด pixel อยู่ที่ 264 ppi ซึ่งดูจากสเปคแล้ว iPad Mini 3 ก็จะมีความชัดของหน้าจอมากที่สุด เราจะเห็นหน้าจอเป็นเม็ด pixel น้อยกว่ารุ่นอื่น(เพราะมีขนาดหน้าจอที่เล็กกว่า) แต่ทั้งนี้ความแตกต่างของความหนาแน่นของจุด pixel บนหน้าจอของทั้ง 3 รุ่นนั้นก็ไม่ได้แตกต่างกันมากนักสักเท่าไรครับ เพราะในความละเอียดที่ระดับ 2K นี้คุณต้องเพ่งดูจริงๆ ถึงจะมองจุด pixel ออกครับ

สำหรับชิปเซ็ทนั้นตัด iPad Mini 3 ทิ้งออกไปจากกลุ่มได้เลนครับ เพราะด้วยความที่ใช้ชิปเซ็ทรุ่นเก่าอย่าง A7 นั้นย่อมสู้ชิปเซ็ทรุ่นใหม่อย่าง Tegra K1 และ A8X ไม่ได้แน่ๆ สำหรับ A8X นั้นในวันที่มีการเปิดตัวทาง Apple ก็ไม่ได้ให้ข้อมูลอย่างเป็นทางการครับว่าจะรันที่ความถี่สัญญาณนาฬิกาเท่าไร บอกเพียงแต่ว่าเป็นรุ่นที่อัพเกรดจาก A8 ที่ใช้ใน iPhone 6 ทั้ง 2 รุ่น ดังนั้นเราคงได้เห็นประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน ท้ายสุดกับ Tegra K1 ของทาง Nexus 9 ซึ่งได้มีผลการทดสอบหลุดออกมาบ้างแล้วครับพบว่า Tegra K1 ของ Nexus 9 นั้นเร็วและแรงจนคะแนนขึ้นมาอยู่ในตารางเป็นอันดับต้นเลยครับ Tegra K1 ของ Nexus 9 นี้เป็นเป็น CPU แบบ Dual-core รุ่นใหม่ที่รองรับการประมวลผลที่ระดับ 64-bit แล้วดังนั้นจึงมั่นใจได้ถึงความแรงครับ(โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับ GPU ที่อยู่บนชิปที่ทาง Nvidia เคลมว่าเป็น GPU ที่แรงระดับล่างของ PC เลยทีเดียว)

Nexus 9 vs iPad 03 600

มาถึงหน่วยความจำที่ทาง iPad ทั้ง 2 รุ่นยังให้มาที่ 1 GB ส่วน Nexus 9 ให้มาที่ 2 GB ซึ่งตรงนี้ก็ Nexus 9 ชนะไปเต็มๆ ครับ แต่จะเปรียบเทียบกันโดยตรงเลยก็ไม่ถูกนักเพราะระบบปฏิบัติการ iOS และ Android นั้นมีหลักกการในการทำงานไม่เหมือนกัน แต่ยิ่งมีหน่วยความจำมากก็ยิ่งรันโปรแกรมได้มากขึ้นครับ ส่วนแหล่งเก็บข้อมูลนั้นดูเหมือนฝั่ง Nexus 9 จะให้มาน้อยไปหน่อย เพราะฝั่ง iPad ให้มาเยอะกว่า(แต่ก็แรกมากับราคาที่พุ่งสูงขึ้นไปพอสมควรเช่นเดียวกัน) อันนี้คงต้องขึ้นอยู่กับลักษณะของการใช้งานของแต่ละท่านครับว่าจะนิยมเก็บข้อมูลไว้บนแท็บเล็ตมากหรือน้อยแค่ไหน(แต่ถ้ามีให้เก็บมากๆ ย่อมดีกว่าจริงไหมครับ)

สำหรับแบตเตอรี่นั้นก็กินกันไม่ลงครับ จากข้อมูลนั้นดูเหมือน Nexus 9 จะให้มาน้อยที่สุดโดยมีระยะเวลาในการใช้แตกต่างจากทางฝั่ง iPad ทั้ง 2 รุ่นประมาณ 30 นาที แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเรื่องของแบตเตอรี่ก็ขึ้นอยู่กับรูปแบบการใช้งานของแต่ละคนด้วยครับ ถ้าคุณเป็นคนที่เล่นเกมมาก ก็อาจจะทำให้แบตเตอรี่ร่วงเร็วตามไปด้วย ดังนั้นแล้วในส่วนของแบตเตอรี่นี้ต้องถามใจตัวเองเลยครับว่าคุณจะเป็นคนที่ใช้แท็บเล็ตเพื่ออะไร และใช้งานหนักแค่ไหน ยังไม่จบเท่านี้ครับเรามีตารางเปรียบเทียบต่อเชิญชมได้เลยครับ

Nexus 9 vs iPad 04 600

สำหรับกล้องนั้น Nexus 9 และ iPad Air 2 ไม่ต่างกันครับเพราะใช้กล้องที่มีความละเอียดและรูโปกัสเท่ากัน ส่วน iPad Mini ก็ลองลงมา อันนี้ต้องขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคลครับ บางคนอาจจะคิดว่าถือแท็บเล็ตถ่ายรูปลำบาก แต่ถ้าอยู่ในสถานการณ์ขับขันแล้วถือแท็บเล็ตอยู่การที่แท็บเล็ตสามารถที่จะถ่ายรูปถ่ายวีดีโอได้คงช่วยให้อะไรๆ ง่ายขึ้นจริงไหมครับ ตามมาด้วยการรองรับข้อมูลเครือข่ายของแต่ละรุ่นซึ่งก็ไม่ต่างกันครับ เพราะสามารถใช้งานได้ทั้ง WiFi และ รองรับการเชื่อมต่อแบบ 4G LTE เหมือนกันหมด(แต่ก็มีการแยกรุ่นขายโดยรุ่นที่รองรับการเชื่อมต่อแบบ 4G LTE ก็จะแพงขึ้นกว่าเดิม)

ทางด้านลำโพงนั้นคงต้องบอกว่า Nexus 9 ชนะไปโดยไม่ต้องสงสัยครับ ยิ่งการที่มีลำโพงอยู่ด้านหน้าตัวเครื่องด้วยเลยนั้นจะยิ่งทำให้การเล่นเกม, ดูหนัง และฟังเพลง ของคุณรู้สึกดีมากขึ้นเป็นกองเพราะเสียงไม่ถูกปิดกั้นเวลาที่ทำการวางแท็บเล็ตลงกับพื้น ต่อกันที่การรองรับการเพิ่มแหล่งเก็บข้อมูลแบบ microSD ซึ่งทั้ง 3 รุ่นนี้ไม่รองรับครับ ทำให้เรื่องนี้นั้นวนกลับไปหาแหล่งเก็บข้อมูลหลักเนื่องจากว่า iPad ทั้ง 2 รุ่นนั้นมีตัวเลือกให้เราเลือกทั้ง 16/64/128 GB ทำให้คุณสามารถที่จะเลือกขนาดของแหล่งเก็บข้อมูลตามที่คุณต้องการได้ ในขณะที่ Nexus 9 มีแค่ 16/32 GB ให้เลือกเท่านั้นซึ่งต้องบอกเลยครับว่าสมัยนี้แล้ว แหล่งเก็บข้อมูลขนาด 16/32 GB นั้นคงไม่พอเพียงกับการเก็บข้อมูลแล้วแน่ๆ ครับ(แค่รูปถ่ายที่ความละเอียด 8 MP นั้นก็มีขนาดไฟล์อยู่ที่ 2-4 MB ต่อรูปแล้วครับ ไหนจะไฟล์วีดีโอที่ความละเอียดระดับ 1080p ที่ใหญ่มหาศาลอีก ดังนั้น iPad ทั้ง 2 รุ่นจึงชนะในด้านนี้ไปครับ ต่อมากับระบบสแกนลายนิ้วมือนั้นแท็บแล็ตของ Apple ทั้ง 2 รุ่นรองรับหมด แต่ว่า Nexus 9 ไม่รองรับดังนั้นเทคโนโลยีนี้ทาง Apple จึงถือได้ว่าเหนือกว่าครับ

Time to Choose

ก่อนที่จะดูว่าเราควรจะซื้อรุ่นไหนนั้นให้ดูที่ราคาก่อนครับ โดย Nexus 9 รุ่นที่รองรับ WiFi/4G LTE และมีแหล่งเก็บข้อมูลอยู่ที่ 32 GB นั้นมีราคาอยู่ที่ $599 หรือประมาณ 18,600 บาท ส่วน iPad Mini 3 รุ่นที่รองรับ 4G LTE นั้นมีราคาอยู่ที่ $529 – $629 หรือประมาณ 16,400 – 19,500 บาท(ขึ้นอยู่กับแหล่งเก็บข้อมูลในแต่ละรุ่น) กับ iPad Air 2 รุ่นที่รองรับ 4G LTE นั้นมีราคาอยู่ที่ $629 – $729 หรือประมาณ 19,500 – 22,600 บาท ซึ่งราคานั้นก็เป็นไปตามสัดส่วนของหน้าจอครับเพราะ Nexus 9 นั้นจะมีราคาอยู่ที่ระดับกลาง ทั้งนี้การเลือกนั้นต้องขึ้นอยู่กับคุณด้วยครับว่าอยากจะใช้ระบบปฏิบัติการอะไรเนื่องจากทั้ง iOS และ Android นั้นก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันไป อีกทั้งยังขึ้นอยู่กับความชอบในรูปแบบดีไซน์ของแต่ละคนด้วยครับว่าจะชอบดีไซน์ของรุ่นไหนมากกว่ากันครับ

ที่มา :?androidauthority

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Mac Corner

โปรโมชั่นลดแรง iPad Air 2 16GB Cellular ราคาพิเศษเพียง 10,900 บาท เมื่อเปิดเบอร์ ทรูมูฟ เอช ลดถึง 6,000 บาท เมื่อเปิดเบอร์พร้อมแพคเกจทรูมูฟเอช 499 บาท พร้อมจ่ายล่วงหน้า 3,210 บาท สัญญา 12 เดือน

Mac Corner

เรียกได้ว่าคุ้มจริงๆ ครับ สำหรับคนที่กำลังอยากได้แท็บเล็ตดีๆ เจ๋งๆ ซักเครื่องมาใช้งาน เพราะทางร้านตัวแทนจำหน่ายชั้นนำของ Apple อย่าง iStudio by comseven ได้จัดโปรโมชั่นพิเศษสุดๆ กับการซื้อ iPad Air 2

Mac Corner

เป็นธรรมเนียมของ Apple ที่เมื่อนำเสนอของใหม่ ของเก่าที่ยังขายอยู่ก็ต้องลดราคาลง ล่าสุดก็เป็นในส่วนของ iPad mini 2 และ iPad Air 2 ที่ได้มีการปรับราคาให้เราสามารถจับจองกันได้ง่ายยิ่งขึ้นกว่าเดิม

Mac Corner

ปรับราคา !!! iPad mini 3 ราคาเริ่มต้นที่ 11,600.- และ iPad mini 2 ราคาเริ่มต้นที่ 9,900.- ทั้งรุ่น Wi-Fi และ Wi-Fi + Cellular มีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ที่ร้าน iStudio by comseven...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก