Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

ความเชื่อผิดๆ และข้อควรระวังในการซื้อโน๊ตบุ๊คมือสอง

โน๊ตบุ๊คนับวันจะกลายเป็นอุปกรณ์จำเป็นสำหรับการดำรงชีวิตไปแล้วก็ว่าได้ ซึ่งเจ้าโน๊ตบุ๊คเองก็สามารถที่จะช่วยอำนวยความสะดวกให้เราได้ในหลายๆ ด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการเรียน การทำงาน และการพักผ่อนหย่อนใจ อย่างไรก็ตามโน๊ตบุ๊คเองก็มีให้เลือกซื้อเลือกหามากมายหลากหลายรุ่นทั้งรุ่นที่มีราคาถูก

โน๊ตบุ๊คนับวันจะกลายเป็นอุปกรณ์จำเป็นสำหรับการดำรงชีวิตไปแล้วก็ว่าได้ ซึ่งเจ้าโน๊ตบุ๊คเองก็สามารถที่จะช่วยอำนวยความสะดวกให้เราได้ในหลายๆ ด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการเรียน การทำงาน และการพักผ่อนหย่อนใจ อย่างไรก็ตามโน๊ตบุ๊คเองก็มีให้เลือกซื้อเลือกหามากมายหลากหลายรุ่นทั้งรุ่นที่มีราคาถูก และราคาแพง ทั้งมือหนึ่ง และมือสอง ซึ่งตามปกติเองทางทีมงานก็มักจะพูดถึงแต่โน๊ตบุ๊คมือหนึ่งอยู่บ่อยๆ แต่ในวันนี้ทาง NotebookSPEC จะมานำเสนออีกแง่หนึ่งอย่างโน๊ตบุ๊คมือสองที่เรามาดูไปพร้อมกันดีกว่าว่า ความเชื่อผิดๆ และข้อควรระวังในการซื้อโน๊ตบุ๊คมือสอง…ไปชมกันเลย

 

Advertisement

DSC_0105 (1)

 

ความเชื่อผิดๆของโน๊ตบุ๊คมือสอง

  • ราคาแพง

เป็นเหตุผลหลักๆ เลยละครับที่หลายๆคนไม่ให้ความสนใจในโน๊ตบุ๊คมือสองเพราะ เชื่อกันว่ามันมีราคาแพง และกัดฟันซื้อมือหนึ่งเอาดีกว่า แต่อย่างไรก็ตามทางผู้เขียนเห็นต่างและเชื่อว่าเพื่อนๆ หลายๆ คนที่ซื้อโน๊ตบุ๊คมาใช้ต้องทะนุถนอมโน๊ตบุ๊คของตนเองเป็นอย่างดีแน่นอน ซึ่งในบางรายที่ประกาศขายหลังใช้งานได้เพียงแต่ 3-4 เดือนเท่านั้นก็เพราะอาจจะใช้แล้วไม่ตรงตามสเปคเช่นพกพาได้ไม่สะดวก หรืออยากอัพเกรดไปเครื่องรุ่นสูงว่านี้ ก็ประกาศขายกันแล้ว ซึ่งโน๊ตบุ๊คมือสองอายุน้อยๆ เหล่านั้นนับว่ามีความคุ้มค่ามากในการซื้อ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับราคาตลาด และคารมคมขายของผู้ซื้อเองที่สามารถโน้มน้าวและต่อรองราคาได้ขนาดไหน เช่นกันกับโน๊ตบุ๊คมือสองอายุมากราวๆ 1 ปีที่ถึงแม้ในบางรุ่นจะมีสเปคที่ไม่ทันสมัยมากนักแต่ถ้าเปรียบเทียบในเรื่องของประสิทธิภาพก็ต่างกันเพียงเล็กน้อยเท่านั้นเอง แต่มีราคาที่แตกต่างกันอยู่เยอะ (ยกตัวอย่างเช่นการ์ดจอ GT740M กับ GT840M ครับที่มีประสิทธิภาพแตกต่างกันเพียง 10-15%) เห็นมั้ยละครับว่าโน๊ตบุ๊คมือสองไม่ได้แพงอย่างที่คิดและช่วยประหยัดได้มากเลยละครับ

  • โน๊ตบุ๊คมือสองสเปคไม่คุ้มค่า

ต่อเนื่องมาจากราคาแพงเลยละครับ บางครั้งถ้าเพื่อนๆ มอนิเตอร์เว็บบอร์ดขายของมือสองบ่อยๆ เพื่อนๆ ก็อาจจะเห็นโน๊ตบุ๊คมือสองที่มีราคาสูงๆ ซึ่งในบางครั้งสูงกว่าที่มันควรจะเป็น โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับร้านค้าบางร้านที่ขายให้กับยูเซอร์ที่ไม่ได้ติดตามราคากลางอยู่เป็นประจำ แต่อย่างไรก็ตามมันต้องแตกต่างออกไปแน่นอนกับเพื่อนๆ สมาชิก NotebookSPEC ที่ติดตามอยู่เป็นประจำ และมองหาโน๊ตบุ๊คจากผู้ที่ต้องการขายจริงๆ และร้านค้าที่ความยุติธรรครับ ส่งผลให้ได้โน๊ตบุ๊คมือสองมีราคาถูกตามที่มันควรจะเป็น แถมมีสเปคคุ้มค่ามากๆ เลยละครับ ยิ่งกับช่วงหลังจากการแข่งฟุตบอลโลก บอลพรีเมียลีกต่างๆ โน๊ตบุ๊คมือสองราคาถูก สเปคคุ้มค่าจะขายกันให้เกลื่อน

 

msi_ge70_2pe217nl (1)?? ? ?210422

  • ของแถมน้อย

แน่นอนครับโน๊ตบุ๊คมือหนึ่งที่ซื้อมาใช้งานมักจะมีของแถมมาด้วยเสมอๆ ยิ่งไปกว่านั้นบางตัวอาจจะผ่านการอัพเกรดมาจากผู้ใช้รายเดิมอยู่แล้ว เช่นใส่แรมเพิ่มเติมมาให้อีกจากเดิม 4GB เป็น 8GB , ลง Windows ลิขสิทธิ์มาให้ , ลงโปรแกรมหรือเกมลิขสิทธิ์มาให้ หรือในบางรายอาจจะแถมลำโพง หูฟัง เมาส์ กระเป๋ามาให้เลยก็มีครับ ซึ่งของแถมในลักษณะจัดว่าคุ้มค่ามากครับ แต่อาจจะต้องต่อรองกับผู้ขายกันอยู่บ้างพอสมควร ซึ่งข้อนี้ก็ถือได้ว่าไม่ใช่เป็นการเข้าใจผิดๆ ซะทีเดียวเพราะในผู้ขายบางรายก็เลือกที่จะเก็บของแถมเอาไว้ใช้เองครับผม

  • โน๊ตบุ๊คมือสองไม่ทนใช้งานได้ไม่นาน

เมื่อเราได้โน๊ตบุ๊คที่มีราคาถูกมาแล้ว เงินที่เหลือเราก็ยังสามารถนำไปซื้ออุปกรณ์เสริมมาต่อยอดให้การใช้งานโน๊ตบุ๊คของเราได้สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น เช่นเอาไปซื้อ Cooling Pad มาช่วยระบายความร้อน , เอาไปซื้อเกมมิ่งเมาส์ คีย์บอร์ดมา หูฟัง มาเล่นเกมให้สนุกสนานขึ้น หรือในบางครั้งถ้าได้เครื่องถูกมากๆ ซื้อจอ 20-24 นิ้ว เสริมมาต่อใช้งานก็ย่อมได้ ซึ่งอุปกรณ์เหล่านั้นเองละครับที่จะช่วยถนอมให้โน๊ตบุ๊คมือสองที่เพื่อนๆ ซื้อมามีอายุยืนขึ้น เผลอๆ บางตัวจะยืนกว่าโน๊ตบุ๊คมือหนึ่งบางตัวเสียอีก เพราะโน๊ตบุ๊คเหล่านั้นมีอุปกรณ์เสริมมาช่วยแบ่งเบา ทำให้ความเสียหายและความเสื่อมของอุปกรณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นลดลงนั่นเอง แถมยังประหยัดตังค์ที่ต้องเสียในอนาคตได้อีกด้วย ยิ่งกว่านั้นในปัจจุบันเทคโนโลยีด้านคอมพิวเตอร์พัฒนาไปมากขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าฮาร์ดแวร์บนโน๊ตบุ๊คเองก็มีความคงทนยิ่งขึ้น หมดกังวลไปได้เลยกับเรื่องอายุการใช้งาน (แต่ถ้าใช้งานไม่ถูกต้องเช่น เล่นบนเตียง เล่นกลางแดดแล้วมันร้อนจนพังก็ตัวใครตัวมันนะครับ :D)

lenovo_ideapad_y510p (1)?? ?lenovo_ideapad_y510p (2)

ข้อควรระวัง

  • เครื่องสเปคไม่ตรง

โน้ตบุ๊ตนั้นถืงแม้อุปกรณ์ภายในจะสามารถเปลี่ยนได้ยาก แต่ก็ไม่พ้นฝีมือของคนที่ต้องการจะโกงครับ ซึ่งก็เป็นที่ทราบกันดีอยู่ว่าซีพียู แรม รวมถึงฮาร์ดดิสก์และแบตเตอรี่หลายๆ รุ่นสามารถที่จะถอดเปลี่ยนได้ และแน่นอนว่าถ้าดวงกุดจริงๆ และไม่ได้เช็คเครื่องให้ดี เพื่อนๆ ก็อาจจะโดนสลับสับเปลี่ยนฮาร์ดแวร์ต่างๆ ในเครื่องได้ครับ ซึ่งถ้าเปลี่ยนในจุดที่มีราคาไม่สูงอย่างแรมก็ยังพอรับได้แต่ถ้าโดนเปลี่ยนซีพียูนี่เจ็บจี๊ดถึงทรวงเลยละครับ แต่วิธีแก้ปัญหาก็เพียงแค่เช็คให้ถี่ถ้วนก็จะไม่ได้โดยโกงแล้วละครับ

  • ราคาสูงหรือเทียบเท่าราคาตลาด

สำหรับเพื่อนๆ ที่ไม่ได้ติดตามราคาตลาดอยู่บ่อยๆ ในบางครั้งก็อาจจะเผลอซื้อโน๊ตบุ๊คมือสองในราคามือหนึ่งได้นะครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่อยากได้โน๊ตบุ๊คตัวนั้นๆมาก จนหน้ามืด (ผู้เขียนเป็นอยู่บ่อยๆ) ที่ในบางครั้งแทบไม่สนใจสิ่งอื่นๆเลย ซึ่งอย่างไรก็ตามอยากจะเตือนให้เพื่อนๆ เช็คราคากลางของโน๊ตบุ๊คมือสองนั้นๆ ก่อนนะครับ จะได้ไม่เจ็บช้ำใจในภายหลัง

  • เงินสูญเปล่าไปฟรีๆ

ข้อนี้ควรระวังมากที่สุดเลยละครับ สำหรับมือใหม่ที่ไม่ใช่แต่โน๊ตบุ๊คมือสองแต่กับสินค้าอื่นๆ ที่สั่งซื้อผ่านอินเตอร์เน็ตด้วยเช่นกัน ซึ่งเหตุการณ์ลักษณธะนี้เกิดขึ้นได้อยู่เสมอๆ แม้จะเป็นเว็บบอร์ดขนาดใหญ่ก็ตาม โดนในการซื้อควรที่จะซื้อผู้ขายที่ไว้ใจได้ และถ้าเป๊นไปได้ควรหลีกเลี่ยงการจ่ายเงินก่อนได้สัมผัสกับตัวสินค้าครับ เพราะโน๊ตบุ๊คมือสองนั้นมีมูลค่าที่ค่อนข้างสูง หรือในบางครั้งถึงแม้จะนับรับของเองกับมือก็ควรตรวจเช็คโน๊ตบุ๊คเหล่านั้นให้ถี่ถ้วนครับก็จะหมดปัญหา

lenovo z50-26

ซึ่งทั้งหมดก็เป็นความเชื่อผิดๆ และข้อควรระวังในการซื้อโน๊ตบุ๊คมือสองตามทรรศนะคติของตัวผู้เขียนเองครับ ซึ่งก็หวังว่าบทความนี้จะเป็นการเปิดอีกแง่มุมหนึ่งที่หลายๆ คนเป็นกังวลหรือกลัวที่จะซื้อโน๊ตบุ๊คมือสองอยู่ครับ อย่างไรก็ตามก็แล้วแต่วิจารณญาณของผู้อ่านแล้วละครับว่าสุดท้ายจะเลือกซื้อโน๊ตบุ๊คมือสองหรือไม่อย่างไร ซึ่งถ้าเพื่อนมีความเห็นที่คล้อยตามหรือแตกต่างออกไปก็สามารถมาพูดคุยแลกเปลี่ยนกันได้เลยนะครับ

 

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 10000 บาทยังหาซื้อได้ จ่ายเบาๆ มีเอาไว้ทำงานก็เวิร์ค! โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 10000 แม้ผู้ผลิตจะไม่ค่อยนิยมผลิตออกมาวางจำหน่ายแล้ว แต่ก็ยังหาซื้อได้บ้างโดยผสมระหว่างแบรนด์ชั้นนำที่รู้จักกันดีกับกลุ่มผู้เล่นหน้าใหม่อย่างโน๊ตบุ๊คจากประเทศจีนผสมกัน ซึ่งบางคนอาจติดภาพว่ามันอาจจะไม่ทนใช้ได้ไม่นานก็ต้องทิ้ง แต่ในปัจจุบันงานประกอบและคุณภาพของสินค้าจากจีนรวมถึงโน๊ตบุ๊คดีขึ้นกว่าในอดีตมากแล้ว แถมหลายแบรนด์ยังมาลงทุนการดูแลหลังการขายเพิ่มขึ้น เมื่อใช้งานแล้วมีปัญหาก็สามารถติดต่อทางบริษัทเพื่อส่งสินค้าไปซ่อมเคลมได้ด้วย อย่างไรก็ตามโน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 10000 บาท สเปคอาจจะอยู่ในระดับทั่วไปแค่พอใช้ทำงานเอกสาร, เปิดเว็บไซต์ดูหนังฟังเพลงทั่วไปและพอใช้แต่งภาพได้บ้างเพราะซีพียูจะเป็นตระกูล...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊ค 2023 ราคาไม่เกิน 25000 ทำงาน เล่นเกม พกพา สเปคดี ฟังก์ชั่นครบ เลือกอย่างไรให้ตรงใจ โน๊ตบุ๊ค 2023 ราคาไม่เกิน 25000 ในช่วงปลายปีนี้ ถือว่ามีตัวเลือกค่อนข้างเยอะทีเดียว โดยที่ตัวเลือกในราคานี้ สามารถเลือกใช้ได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นใช้ทำงาน เล่นเกม เน้นการพกพา หรือจะเลือกเป็นแบบจอใหญ่ ใช้งานได้หลากหลาย ทั้งทำงานเอกสาร...

AMD

โน๊ตบุ๊ค Lenovo IdeaPad ซีพียู AMD สองรุ่นสุดคุ้มในงบ 20,000 บาทที่ไม่ควรพลาด! โน๊ตบุ๊ค Lenovo IdeaPad ยังเป็นซีรี่ส์ในใจและหลายๆ คนอาจจะเคยใช้มาก่อนเพราะราคาไม่แพงหาซื้อได้ง่าย แค่มีเงินราว 20,000 บาท ก็ซื้อมาใช้งานได้แล้วแถมทางบริษัทยังใส่พอร์ต USB-C มาพร้อมใช้ ทั้งแบบโอนถ่ายไฟล์อย่างเดียวหรือบางรุ่นก็เป็น Full Function ใช้ต่อหน้าจอแยกและชาร์จแบตแบบ Power...

รีวิว Acer

Acer Aspire 3 AMD โน๊ตบุ๊คดีๆ ที่ไม่ต้องจ่ายแพง ตัวเต็งในกลุ่มราคาไม่เกิน 20,000 บาท! เชื่อว่าผู้อ่านหลายๆ ท่านน่าจะเคยใช้โน๊ตบุ๊ค Acer โดยเฉพาะตระกูล Aspire ซึ่งราคาเป็นมิตรหาซื้อง่ายตามร้านขายคอมพิวเตอร์ชั้นนำต่างๆ และในปีนี้ Acer Aspire 3 AMD ทางบริษัทก็จัดการอัพเกรดเปลี่ยนซีพียูเป็น Ryzen 7000 Series...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก