Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

อุปกรณ์สำหรับใช้งานโน๊ตบุ๊คบนรถไฟได้สะดวกขึ้น

แต่การโดยสารบนรถไฟก็อาจจะดีกว่ารถโดยสารอยู่บ้าง โดยเฉพาะความนิ่งและความเร็วสม่ำเสมอ รวมถึงมีพื้นที่สำหรับให้เราใช้งานสะดวกกว่า หากเป็นตู้นอนก็จะใช้พื้นที่ในการวางของได้เยอะขึ้น

หลายๆ คน ใช้เวลาไปกับการเดินทางอยู่บ่อยครั้งหรือบางคนก็นิยมกับการเดินทางไปที่ต่างๆ โดยเฉพาะคนที่นิยมการท่องเที่ยวโดยรถไฟ ก็จะทราบดีว่าใช้เวลาในการเดินทางมากพอสมควร ยิ่งหากเป็นการเดินทางไกลข้ามหลายจังหวัดก็เตรียมใจได้เลยว่าอย่างน้อยก็ครึ่งวันหรือข้ามวันข้ามคืนกันเลยทีเดียว

Notebook-Display-1

Advertisement

แต่การโดยสารบนรถไฟก็อาจจะดีกว่ารถโดยสารอยู่บ้าง โดยเฉพาะความนิ่งและความเร็วสม่ำเสมอ รวมถึงมีพื้นที่สำหรับให้เราใช้งานสะดวกกว่า หากเป็นตู้นอนก็จะใช้พื้นที่ในการวางของได้เยอะขึ้น แต่นั่นก็หมายถึงหากต้องการความสะดวกในการใช้งานโน๊ตบุ๊คก็อาจจะต้องมีการเตรียมอุปกรณ์ แต่มีอะไรบ้างนั้นต้องมาดูกัน

Notebook-Fan-5

Coolingpad เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยให้เราวางโน๊ตบุ๊คบนตักของเราในกรณีที่มีพื้นที่จำกัดได้ง่ายขึ้น เพราะไม่ใช่ว่าทุกครั้งจะมีพื้นที่วางได้ตามปกติ ด้วย Coolingpad แบบนี้ที่มีพื้นด้านล่างนุ่มนวล ก็จะช่วยให้เราวางบนตักและทำงานได้สะดวก แถมพัดลมระบายความร้อนให้กับโน๊ตบุ๊คได้อีกด้วย

lenovo-laptop-flex-14-orange-edge-front-laptop-mode-5

Privacy Filter ตัดแสงหน้าจอ เพื่อความเป็นส่วนตัว แน่นอนว่าเมื่อใช้โน๊ตบุ๊คบนพื้นที่สาธารณะ ซึ่งบนรถไฟก็คงไม่เว้น ก็จะหนีไม่พ้นเรื่องของคนอยากรู้อยากเห็น ซึ่งอาจจะมาแอบดูเราใช้งานอยู่ข้างหลัง ก็ดูเป็นเรื่องน่ารำคาญไม่น้อยหรือบางทีเราอยากอ่านเมล์หรือเรื่องราวที่เป็นส่วนตัวๆ ก็ไม่อยากให้ใครมาดู มีทางออกด้วยการใช้ฟิล์มตัดแสง ที่ทำให้คนที่ไม่ได้อยู่ในมุมมองเดียวกับไม่สามารถเห็นสิ่งที่ปรากฏอยู่บนหน้าจอได้ถนัด ซึ่งช่วยให้เกิดความเป็นส่วนตัวได้มากขึ้น

lenovo-laptop-y40-keyboard-2

USB LED Lighting and Fan พัดลมช่วยระบายความร้อน อาจเป็นเครื่องมือที่ดูไม่น่าสนใจและพกพาไปด้วย แต่จะเป็นประโยชน์เมื่อเราต้องใช้ทำงานเวลากลางคืนและช่วงที่อากาศร้อนมากๆ โดยเฉพาะโคมไฟขนาดเล็ก จะช่วยให้เรามองเห็นแป้นพิมพ์ได้ง่ายขึ้น กินไฟน้อยและไม่ร้อน ส่วนช่วงกลางวันที่อากาศร้อนหรือต้องการลมเย็นๆ ก็สามารถใช้พัดลมมาต่อกับโน๊ตบุ๊คเพิ่มได้อีกด้วย

How-to-Save-Your-Laptop-Battery

 

Powerbank สำหรับจ่ายไฟให้โน๊ตบุ๊คยามฉุกเฉิน เป็นอุปกรณ์อีกอันหนึ่งที่น่าจะมีติดตัวเอาไว้ เพราะบนรถไฟอาจไม่มีที่ชาร์จหรือต้องแบ่งกันใช้ อาจไม่สะดวก การเตรียม Power bank ส่วนตัวสำหรับการชาร์จโน๊ตบุ๊คและอุปกรณ์อื่นๆ ไว้บ้างก็คงจะดีไม่น้อย อย่างน้อยชาร์จแล้วใช้งานได้ต่อสักครึ่งหรือหนึ่งชั่วโมงก็ยังดี ให้เราได้มีเวลาจัดการเซฟไฟล์หรือส่งเมล์จนเสร็จได้ อาจจะต้องเลือกในรุ่น 20000 หรือ 30000mAh ขึ้นไป เพื่อความเหมาะสม

MobileLite Wireless G2_MLWG2_hr_20_05_2014 17_15

Wi-Fi Storage Sharing เก็บและแชร์ข้อมูลแบบไร้สาย วางไว้ตรงไหนก็ได้ ไม่เกะกะ โดยเฉพาะกับคนที่ชื่นชอบการดึงข้อมูลหรือต้องใช้ข้อมูลผ่าน External HDD ซึ่งการต่อพอร์ต USB อาจไม่สะดวกนัก เพราะแค่พื้นที่วางโน๊ตบุ๊คก็ไม่ได้ง่ายเลย หากต้องวางอุปกรณ์ต่อพ่วงอื่นๆ อีกก็คงลำบาก อย่างเช่น Kingston Wi-Drive ตอบโจทย์ด้วยการเชื่อมต่อผ่าน WiFi จะใส่ไว้ในกระเป๋าก็ยังได้ ยิ่งเป็น NAND Flash ก็ยิ่งกินไฟน้อยใชงานได้นานขึ้นและยัง Access เพื่อดูไฟล์วีดีโอหรือเพลงได้สบายๆ

การใช้งานโน๊ตบุ๊คระหว่างการเดินทาง หากมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกอยู่บ้าง แม้จะนานเพียงใดก็ไม่เป็นอุปสรรค แต่ก็ต้อง
ไม่ลืมเรื่องของการระวัง โดยเฉพาะการวางสิ่งของสัมภาระต่างๆ เอาไว้ เพื่อความปลอดภัยของทรัพย์สิน ซึ่งอาจจะนำติดตัวไปด้วย ป้องกันการสูญหาย

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

นับตั้งแต่ช่วงโควิด-19 ที่หลายคนต้องทำงานอยู่บ้าน เทรนด์การจัดโต๊ะคอม จัดพื้นที่ทำงานก็กลายเป็นเรื่องที่ได้รับความนิยมสูงขึ้นมากในกลุ่มของคนที่ต้องทำงานแบบ WFH และหนึ่งในแนวทางยอดฮิตก็คือการซื้อจอแยกมาต่อกับโน้ตบุ๊กที่มีอยู่ เพื่อใช้งานแบบหลายจอ (multiple monitors) พร้อมกัน ซึ่งมีข้อดีคือได้พื้นที่ทำงานบนจอเยอะขึ้น สามารถจัดกลุ่มหน้าต่างโปรแกรมได้สะดวก จะเปิดงานจอนึง อีกจอเปิด YouTube หรือเปิดหนังดูไปพร้อมกันก็สบาย และด้วยความสะดวก ทำให้การใช้งานจอเสริมคู่กับจอโน้ตบุ๊กยังกลายเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมอยู่จนถึงปัจจุบัน ดังนั้นสำหรับใครที่อยากจะจัดโต๊ะคอมแบบมีหลายจออยู่ แต่ยังจับจุดไม่ถูกว่าจะเริ่มจากตรงไหนดี วิ่งไปซื้อจอก่อนเลยดีมั้ย ในบทความนี้จะเป็น 5 สิ่งที่ต้องพิจารณาและเตรียมพร้อมก่อนไปซื้อจอมาเสริมครับ...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊ค 2024 เลือกสเปคแบบไหน คุ้มค่า ทำงาน เล่นเกม พกพา ตัดต่อวีดีโอ งบเท่าไร ดูอย่างไร โน๊ตบุ๊คเป็นหนึ่งในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ได้รับความนิยม ทั้งการทำงานและความบันเทิงในชีวิตประจำวัน จัดว่าเป็นคอมพิวเตอร์แบบพกพา ที่นอกจากจะมีคุณสมบัติและประสิทธิภาพใกล้เคียงกับพีซีตั้งโต๊ะหรือ Desktop PC ทั้งในเรื่องของหน่วยประมวลผล การเชื่อมต่อ และความสามารถในงานด้านต่างๆ แล้ว ยังมีจุดเด่นคือ สามารถพกพานำไปใช้งานนอกบ้าน โดยไม่ต้องต่อสายไฟเอาไว้ตลอดเวลา ต่างจากพีซีตั้งโต๊ะ...

CONTENT

commart 2024 รวม 7 โน๊ตบุ๊คทำงานงบ 10000 จอใหญ่ สเปคดี พอร์ตเยอะ พกพาสะดวก commart 2024 ช้อปโน๊ตบุ๊คทำงานงานนี้งบแค่ 10000 ก็ใช้ทำงาน ดูหนังจอใหญ่ เห็นชัด เล่นเกมเบาๆ Casual หรือท่องอินเทอร์เน็ต เทรดหุ้น จ่ายเบาๆ ก็ได้ เหมาะทั้งเรียนออนไลน์...

CONTENT

OCuLink พอร์ตต่อการ์ดจอ eGPU แบบใหม่ พร้อมชน Thunderbolt เพื่อโน๊ตบุ๊คยุคต่อไป หากจะพูดถึงการอัปเกรดฮาร์ดแวร์เพื่อเพิ่มความแรงในโน้ตบุ๊ก เมื่อก่อนก็อาจจะทำได้ทั้ง CPU GPU RAM HDD ไปจนถึงถอดไดรฟ์อ่านแผ่นออกเพื่อใส่อุปกรณ์อื่นแทน แต่พอมาถึงยุคปัจจุบัน การอัปเกรดในโน้ตบุ๊กส่วนใหญ่จะถูกจำกัดเหลืออย่างมากสุดก็แค่ RAM กับ SSD/HDD เท่านั้น ส่วนถ้าอยากเพิ่มความแรงการ์ดจอ ก็ต้องอาศัยการต่ออุปกรณ์ภายนอกในแบบ External GPU...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก