Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

ซอฟต์แวร์ในแบบ Beta, Trial, Demo หรือ Shareware เป็นอย่างไร ใช้งานแบบใด

สำหรับคนที่ใช้คอมพิวเตอร์และชอบลอง ชอบใช้โปรแกรมใหม่ๆ เป็นประจำเสมอ น่าจะคุ้นเคยกับลักษณะของซอฟต์แวร์ที่ทดลองใช้หรือมีข้อจำกัดในการใช้งาน อย่างเช่น Demo, Trial, Demo, Shareware หรือ Freeware

สำหรับคนที่ใช้คอมพิวเตอร์และชอบลอง ชอบใช้โปรแกรมใหม่ๆ เป็นประจำเสมอ น่าจะคุ้นเคยกับลักษณะของซอฟต์แวร์ที่ทดลองใช้หรือมีข้อจำกัดในการใช้งาน อย่างเช่น Demo, Trial, Demo, Shareware หรือ Freeware ที่แม้ว่าจะดูว่ามีความใกล้เคียงกันในการใช้งานก็ตาม แต่จริงๆ แล้วซอฟต์แวร์ลักษณะเหล่านี้มีความแตกต่างกันพอสมควร

software (2)

Advertisement

โดยโปรแกรมต่างๆ ในรูปแบบนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นแบบที่ยังไม่สมบูรณ์เต็มที่นักหรือบางครั้งก็ยังมี Bug หรือช่องโหว่ในการทำงานอยู่มาก ซึ่งได้ถูกปล่อยออกมาให้ผู้ใช้ได้ทดลอง แล้วเก็บข้อมูลจากผู้ใช้งานจริง เพื่อนำไปปรับปรุงให้เหมาะสม ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจที่แม้โปรแกรมบางตัวจะออกมาให้ดาวน์โหลดทดลองได้ระยะหนึ่งแล้ว จึงได้ปล่อยตัวเต็มหรือให้มีค่าใช้จ่ายเพื่อใช้งานแบบเต็มฟีเจอร์ ดังนั้นเรามาทำความรู้จักกันดีกว่า ว่าซอฟต์แวร์แบบทดลองใช้ในแต่ละแบบ

DiskBackup-4

Software Beta : เป็นเวอร์ชั่นที่ปล่อยให้ผู้ใช้ได้ดาวน์โหลดมาทดลองใช้ เพื่อให้ร่วมทดสอบและเป็นส่วนร่วมในการค้นหาบั๊กหรือข้อผิดพลาดของโปรแกรม เพื่อนำมาใช้ในการปรับปรุงแก้ไขต่อไป ด้วยการรายงานผลการทำงานให้ทีมพัฒนาได้ทราบ อาจเรียกได้ว่าเป็นช่วงต้นของการพัฒนาโปรแกรมให้สมบูรณ์

Backup Driver-0

Software Demo : เป็นซอฟต์แวร์ที่สมบูรณ์แล้ว แต่ปิดฟังก์ชันการใช้งานบางอย่างหรือไม่ให้ใช้ความสามารถบางอย่างได้ตลอดไป อย่างเช่น มีเวลากำหนด จะคล้ายการทำงานของ Trial ประมวลง่ายๆ ว่า ฟรีแบบจำกัดเวลา และลดความสามารถลงบ้าง

PDFZilla-0

Software Trial : เป็นโปรแกรมที่สมบูรณ์ แต่จำกัดวันใช้งาน ส่วนใหญ่จะให้ทดลองใช้ประมาณ 7 วัน หรือกำหนดจำนวนครั้งในการใช้งาน ส่วนหลังจากนั้นต้องใส่ Serial Number หรือลงทะเบียนเพื่อให้ใช้งานได้ตามปกติ

WinX DVD_6

Shareware : เป็นโปรแกรมทดลองใช้ ที่ใช้งานได้เรื่อยๆ แต่ฟังก์ชันการทำงานไม่ครบ รวมถึงมักมี Pop-up โฆษณาให้เห็นบ่อยๆ หรือบางครั้งต้องรอนับถอยหลังเพื่อใช้งาน หากสนใจใช้โปรแกรมแบบครบทุกความสามารถ ต้องจ่ายเงินเพื่อซื้อโปรแกรมเวอร์ชั่นสมบูรณ์ โดยลักษณะของโปรแกรมประเภทนี้คือ ให้ทดลองใช้ ไม่มีส่วนเสริมการใช้งาน

Freemake-Convert-DVD-1

Freeware : เป็นซอฟต์แวร์ใจดีที่ให้ใช้งานได้ฟรี แต่ในบางครั้งมีข้อจำกัด อย่างเช่น ให้ใช้งานเฉพาะส่วนบุคคล ไม่ให้ใช้ในเชิงพาณิชย์ ซึ่งต้องศึกษาการใช้งานก่อน เพราะโปรแกรมแนวนี้มักจะมีเวอร์ชั่นในการพาณิชย์ โดยที่ Freeware จำเป็นต้องอ่าน EULA (End User License Agreement) ให้ดีเสียก่อน EULA คือข้อความอธิบายลิขสิทธิ์ในการใช้งาน ต้องกดยอมรับก่อนจะติดตั้ง

แต่สุดท้ายอยากจะบอกว่า แม้จะเป็น Freeware ก็ตาม แต่ก็คงไม่ได้ฟังก์ชั่นทุกอย่างเหมือนกับการซอฟต์แวร์ตัวเต็ม ซึ่งหากมองที่ความคุ้มค่าและเหมาะสมแล้ว การเลือกซื้อหรือใช้โปรแกรมตัวเต็มที่มีค่าใช้จ่ายน่าจะให้ประโยชน์ได้มากกว่า เพราะเมื่อคำนวณจากคำนวณวันกับค่าซอฟต์แวร์ที่จ่ายไปนั้น อาจจะมีค่าใช้จ่ายต่อวันเพียงไม่กี่บาท ซึ่งดูคุ้มค่ากว่าที่ต้องไปหาซอฟต์แวร์อื่นๆ มาใช้งานแทนหรือใช้งานได้ไม่เต็มที่และยังเป็นการให้กำลังใจผู้พัฒนา มีแรงในการผลิตคิดค้นซอฟต์แวร์ใหม่ๆ มาให้เราได้ใช้กันต่อไป

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

วิธีอัดหน้าจอคอมง่ายๆ ทำได้ฟรี บน Windows 11 อัพเดท 2024 การอัดหน้าจอคอมพิวเตอร์ถือเป็นสิ่งหนึ่งที่ใครหลายๆ คนกำลังมองหาวิธี ไม่ว่าจะเป็นการอัดหน้าจอเพื่อบันทึกเก็บไว้ หรือส่งต่อไปให้เพื่อน หรือบางคนที่เป็นสายทำคอนเทนต์ก็อาจต้องการอัดหน้าจอไว้เพื่อนำไปใช้งานต่อ ทีมงาน NotebookSPEC ก็มีวิธีดีๆ มาแนะนำในการอัดหน้าจอคอมพิวเตอร์ ทั้งบน Windows 11, macOS, iOS และ Android ที่สามารถทำได้ฟรีๆ...

Tips & Tricks

ทำความรู้จักกับ CapCut ในคอม พร้อมฟีเจอร์ตัดต่อคลิป ที่ดีและง่าย ทำได้ฟรีด้วย อัพเดท 2024 โปรแกรมตัดต่อวิดีโอนั้นมีให้เราเลือกใช้งานมากมาย ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์หรือแอพพลิเคชัน แถมยังใช้งานได้ง่ายมากยิ่งขึ้นกว่าแต่ก่อนด้วย และหนึ่งในโปรแกรมตัดต่อที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการใช้ตัดคลิปวิดีโอสั้นสำหรับลง Social media นั่นก็คือ CapCut ทีมงาน NotebookSPEC ก็เลยอยากพามาทำความรู้จักกับ CapCut โดยจะเน้นไปที่การใช้งาน CapCut ในคอม...

CONTENT

หนึ่งในโปรแกรมที่ผู้ใช้ Windows หลายท่านน่าจะคุ้นเคยกันดี โดยเฉพาะเวลาที่เครื่องมีปัญหา ทำงานช้า โปรแกรมค้าง เครื่องกระตุก นั่นก็คือโปรแกรม Task Manager ที่มาพร้อมกับ Windows มาอย่างยาวนาน ในบทความนี้จะมาดูกันครับว่าโปรแกรมนี้มันบอกข้อมูลอะไรบ้าง และจะใช้งานได้อย่างไร Advertisement โปรแกรม Task Manager มีหน้าที่หลักก็คือแสดงรายชื่อของ process ที่ทำงานอยู่ในขณะนั้น ซึ่งหนึ่งโปรแกรมเองอาจจะมีหลาย process...

CONTENT

ถ้าพูดถึงโปรแกรมที่สายเทสต์ความแรงเครื่อง รวมถึงใช้เช็คสเปคคอมต้องรู้จัก ต้องเคยใช้ หรือกำลังใช้งานอยู่ ต้องมีชื่อของ CPU-Z ขึ้นมาแน่นอน ด้วยฟังก์ชันพื้นฐานที่ตอบโจทย์มาก คือสามารถดูข้อมูลเบื้องต้นของ CPU แรม เมนบอร์ดได้ง่าย รวมถึงยังใช้ได้ฟรีด้วย แต่สำหรับผู้ที่ไม่คุ้นเคย เวลาเปิดโปรแกรมขึ้นมาครั้งแรกก็อาจจะเกิดอาการงงได้ ว่าหัวข้อไหนคืออะไร และต้องดูอะไรบ้างเวลาจะเช็คเครื่อง ในบทความนี้จะมาดูรายละเอียดของแต่ละหัวข้อกัน Advertisement ก่อนอื่น โปรแกรม CPU-Z มีให้ใช้งานบน Windows...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก