Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

สำหรับการเล่นเกม ทำไมอะไรๆ ก็ต้อง Frame Rate และ Resolution ?

กราฟฟิกเป็นอะไรที่บรรดาผู้ผลิตเกมคอนโซลแข่งขันกันอย่างดุเดือดอยู่เสมอ และในก็มีอยู่สองอย่างที่มักจะถูกกล่าวถึงคือ resolution กับ frame rate แต่ประเด็นคือ แล้วไอ้พวกนี้มันคืออะไร อะไรคือความแตกต่างของ 720p

ps4-xbox-one-crops_800.0_cinema_960.0

กราฟฟิกเป็นอะไรที่บรรดาผู้ผลิตเกมคอนโซลแข่งขันกันอย่างดุเดือดอยู่เสมอ และในก็มีอยู่สองอย่างที่มักจะถูกกล่าวถึงคือ resolution กับ frame rate แต่ประเด็นคือ แล้วไอ้พวกนี้มันคืออะไร อะไรคือความแตกต่างของ 720p และ 1080p หรือ 30 เฟรมต่อวินาที และ 60 เฟรมต่อวินาที และเราต้องแคร์มันป่ะ

Advertisement

maxresdefault

อะไรคือ resolution และ frame rate ล่ะ?

เรามาดูความหมายพื้นๆ ของมันกันก่อนดีกว่า

Frame rate

แท้จริงแล้วภาพเคลื่อนไหวแบบวีดีโอต่างๆ นี้ แท้จริงมันคือภาพหลายๆ ภาพที่ถูกเอามาวิ่งๆ ต่อกันแบบเร็วๆ ทำให้เรารับรู้มันออกมาเป็นภาพเคลื่อนไหว และภาพหนึ่งๆ จะถูกเรียกว่า เฟรม (Frame) และ frame rate ก็คือ ความถี่จำนวนเฟรมที่วิ่งต่อหนึ่งหน่วยเวลา โดยทั่วไป frame rate จะถูกวัดในหน่วย เฟรมต่อวินาที (frame per second หรือ fps)

Frame rate จะมีผลต่อความรับรู้ของเราที่มีต่อภาพเคลื่อนไหว ถ้า frame rate สูงภาพเคลื่อนไหวก็จะดูนุ่มลื่น แต่ถ้าต่ำ ก็จะดูไม่ลื่น ไม่เป็นธรรมชาติ ภาพยนตร์โดยทั่วไปจะมี frame rate อยู่ที่ 24 fps ส่วนเกมก็จะมีตั้งแต่ 30 หรือ 60 fps โดยเป็นที่รู้ๆ กันว่าในวงการเกม เกมควรจะมี frame rate ตั้งแต่ 30 fps ขึ้นไป

Frame rate จะถูกำหนดมาจากตัวเกมคอนโซล หรือตัวเกมเอง อย่างไรก็ดีในหลักการของการสร้างภาพเคลื่อนไหว เรายังต้องคำนึงถึง refresh rate อีกด้วย โดย refresh rate จะเป็น rate ของจอแสดงภาพ ที่จะรีเฟรชภาพต่อหนึ่งหน่วยเวลา โดยจะวัดเป็นในหน่วย hertz (Hz) ถ้าจะให้เข้าใจง่ายๆ คือ ถ้าตัวคอนโซลของคุณมี frame rate 60 fps และจอภาพของคุณมี refresh rate 6o Hz ทุกอย่างก็จะลงตัว เกมจะถูกรันภาพ 60 เฟรมต่อวินาที และจอเองก็จะรีเฟรชภาพใหม่ๆ 60 ภาพในทุกๆ 1 วินาทีเช่นกัน ในกรณีที่เกมมี frame rate อยู่ที่ 30 fps และจอภาพมี refresh rate 60 Hz จอก็จะรันเฟรมทั้งหมด 2 ครั้งใน 1 วินาที

การที่ตัวเกมรัน frame rate แบบตามใจชอบโดยไม่สนใจ refresh rate ของจอ ก็จะทำให้เกิดปัญหาในการแสดงภาพเช่นกัน ดังนั้น เราจึงจะต้องดูความสัมพันธ์ของสองอย่างนี้ด้วย

Digital_video_resolutions_VCD_to_4K

Resolution

ขนาดของภาพนั่นแหละคือ resolution เอาง่ายๆ มันคือขนาดของภาพแบบยาวคูณกว้างในหน่วย pixel นั่นเอง โดยทั่วไปในจอแบบสมัยใหม่จะมีอัตราส่วนของภาพอยู่ที่ 16:9 และ resolution ที่เราคุ้นๆ กัน ก็เช่น 1280×720 (หรือสั้นๆ คือ 720p) โดย 720p นี่แหละ คือ resolution ต่ำสุดที่จะสามารถเรียกได้ว่า high definition อย่างไรก็ดีใน HDTV แบบใหม่ๆ มาตรฐานของ high def จะอยู่ที่ 1920×1080 หรือ 1080p

ภาพแบบ 1080p จะมีจำนวน pixel สูงกว่า 720p ถึง 2.25 เท่า มันจึงแน่นอนว่า ทำให้เครื่องคอนโซลทำงานหนักกว่ากันในการแสดงภาพ เครื่องเกมใหม่ๆ อย่าง PS3 PS4 Xbox 360 และ Xbox One ต่างสามารภแสดงภาพในระดับ 1080p ได้ทั้งนั้น แต่อย่างไรก็ดี เกมในปัจจุบันที่จะมี resolution สูงถึง 1080 นั้น หาได้ยากพอสมควร

แล้วบรรดาผู้พัฒนาให้ความสำคัญอะไรมากกว่ากัน resolution หรือ frame rate

นาย Cort Stratton โปรแกรมเมอร์อาวุโสของ Naughty Dog ได้ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่เราเพื่อให้เราสามารถเข้าใจคอนเซ็ปของเรื่องนี้ได้ดียิ่งขึ้น โดยเขาบอกว่า resolution นั้นจะเกี่ยวข้องกับ GPU โดยถ้า resolution สูงขึ้น GPU หรือการ์ดจอ ก็จะทำงานหนักขึ้น และการปรับ resolution ให้สูงขึ้นก็แทบจะไม่ส่งผลกระทบ หรือส่งผลกระทบน้อยมากต่อ frame rate นอกจากนี้ การปรับ frame rate ให้สูง จะส่งผลกระทบต่อ CPU มากกว่า GPU ดังนั้น โดยทั่วไป สำหรับ Stratton และ Naughty Dog เวลาที่พวกเขาจะทำเกมหนึ่งๆ ขึ้นมา

พวกเขาจะเซ็ต frame rate ของเกมนั้นๆ เป็นอย่างแรก จากนั้นถึงจะพัฒนาและปรับแต่งกราฟฟิกส่วนอื่นๆ รวมถึง resolution ให้เข้ากับ frame rate ที่ตั้งไว้นั้น

แล้วพวกนักพัฒนาแคร์ไหมแล้ว และเราต้องแคร์รึเปล่า

สำหรับ Stratton แล้ว เขาบอกว่าโดยส่วนตัวแล้วมาตรฐานของเขาคือ resolution ที่ 720p และ frame rate ที่ 30 fps เพราะเขาบอกว่าอะไรก็ตามที่ต่ำกว่านี้นั้นจะทำให้เกมแลดูกากไปมาก และถ้าสูงกว่านี้ ก็ไม่ได้ว่าจะดีเท่าไร นักพัฒนาหลายคนกล่าวว่าพวกเขาแคร์ resolution มากกว่า frame rate โดย frame rate สำหรับพวกเขา อยู่ที่ 30 fps ขึ้นไปก็ถือว่าดีหมด อย่างไรก็ดีหลายๆ คนก็กล่าวว่า resolution 720p และ 1080p ก็ไม่ได้แตกกต่ารงอะไรกันมากนักในหลายๆ เกม โดยเฉพาะถ้าเรานั่งห่างจากจอภาพในระดับนึง เราแทบจะแยกความแตกต่างของสองอันนี้ไม่ออกเลยทีเดียว ดังนั้น จริงๆ แล้ว สำหรับ frame rate และ resolution จึงขึ้นอยู่กับเกมที่เราเล่น และความพอใจส่วนตัวของเรามากกว่า สรุปคือ เชื่อตัวเองอ่ะ ว่าชอบแบบไหน และอยากได้อะไรที่ระดับไหน

อย่างไรก็ดี หากจะกล่าวถึงอนาคตของกราฟฟิกของเกมต่างๆ นั้น Stratton ได้กล่าวว่า ขอให้เกมเมอร์ทั้งหลายสบายใจได้เลย เพราะตอนนี้เกมต่างๆ ยังพัฒนาได้ไม่ถึงขีดจำกัดกราฟฟิกของคอนโซลใหม่ๆ หรอก ยังอีกไกลนัก

ที่มา: Polygon

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Microsoft News

ในช่วง 2 - 3 ปีที่ผ่านมานี้เราจะได้เห็นการแข่งขันทางด้านการเพิ่มความละเอียดของหน้าจอของอุปกรณ์เคลื่อนที่กันมากครับ โดยผู้ผลิตส่วนมากจะพยายามเพิ่มความละเอียดหน้าจอขึ้นพร้อมๆกับขนาดหน้าจอที่ใหญ่ขึ้นตามไปด้วย

Special Story

หลายคนเลือกหน้าจอแบบ Full HD แต่ก็มีปัญหาคือ ด้วยความที่มีหน้าจอขนาดเล็ก แถมยังมีความละเอียดสูง จึงทำให้ออปเจกต์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นตัวอักษร เมนูบาร์และแถบเครื่องมืออะไรต่างๆ มีขนาดเล็กลงไปมาก

Notebook News

ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2012 ที่ผ่านมานั้น แท็บเล็ตหลากหลายรุ่นที่มีความละเอียดหน้าจอ 2048 x 1536 พิกเซล (3 ล้านพิกเซล) และ 2560 x 1600 พิกเซล (4 ล้านพิกเซล)

Mac Corner

ล่าสุดได้มีข้อมูลเกี่ยวกับ Apple iPad 3 จากสื่อต่างประเทศที่เผยออกมาว่า ความละเอียดหน้าจอของ iPad 3

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก