Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

เปรียบเทียบแท็บเล็ตกับโน๊ตบุ๊คในปี 2012 หน้าจอของใครมีความละเอียดกว่ากัน ?

ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2012 ที่ผ่านมานั้น แท็บเล็ตหลากหลายรุ่นที่มีความละเอียดหน้าจอ 2048 x 1536 พิกเซล (3 ล้านพิกเซล) และ 2560 x 1600 พิกเซล (4 ล้านพิกเซล)

ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2012 ที่ผ่านมานั้น แท็บเล็ตหลากหลายรุ่นที่มีความละเอียดหน้าจอ 2048 x 1536 พิกเซล (3 ล้านพิกเซล) และ 2560 x 1600 พิกเซล?(4 ล้านพิกเซล) ได้มีการออกวางจำหน่ายหรือเปิดตัวให้ได้เห็นมานั้น ไมว่าจะเป็น iPad รุ่นที่ 3 หรือ 4 หรือแม้แต่ Google Nexus 10 ก็ตาม ทำให้เทคโนโลยีความละเอียดสูงบนหน้าจอแสดงผลนั้นถูกถ่ายเทไปทางแท็บเล็ตแทนที่จะเป็น Ultrabook และด้วยเหตุนี้ฝั่งโน๊ตบุ๊คนั้นจะกลับมากู้สถานการณ์ความละเอียดหน้าจอคืนได้ไหม นั่นคงเป็นสิ่งที่เราอยากรู้

Screen Shot 2555 12 31 at 1.55.25 PM

Advertisement

โดยในฝั่งของแท็บเล็ตนั้น ขนาดปกติยอดนิยมนั้นอยู่ที่ประมาณ 10 นิ้ว ซึ่งสำหรับ iPad อยู่ที่ 9.7 นิ้ว มีความละเอียดที่ 2048×1536 พิกเซล ส่วนของอัตราส่วนหน้าจออยู่ที่ 4:3 ส่งผลประกอบให้การแสดงผลหน้าจอทำได้ละเอียดคมชัดมากจากการที่มีความหนาแน่นของพิกเซลที่สูง สำหรับทางฝั่งของ Google Nexus 10 ที่ใช้จอแสดงผลของ Samsung นั้นให้ความละเอียดสูงสุดที่ 2560×1600 พิกเซล และอัตราส่วนของหน้าจออยู่ที่ 16:10 ในระดับที่หลายคนเรียกว่า “Golden Ratio” ?ซึ่งนับว่าความละเอียดนั้นถูกบีบอัดไว้สูงมากจนความละเอียดที่แสดงผลออกมานั้นทำออกมาได้คมชัดมากอีกเช่นกัน นอกจากนี้ในปัจจุบันยังมี Phablet ที่เป็นโทรศัพท์ขนาดจอใหญ่แต่ไม่เกิน 6 นิ้ว (เช่น Samsung Galaxy Note II) ที่มาจากผู้ผลิตทางจีนนั้น กำลังได้รับความนิยมในตลาดค่อนข้างสูงในตอนนี้

n10 intro thin

สำหรับความละเอียดหน้าจอของกลุ่มโน๊ตบุ๊คนั้นมีมากสุดที่ 1920×1080 พิกเซล โดยจะมีตั้งแต่ขนาดจอ 13-15 นิ้ว และในตอนนี้ที่สื่อต่างประเทศถือว่าทำขนาดหน้าจอและความละเอียดออกมาได้ดีที่สุดนั้น เป็นของ ASUS Zenbook ที่ความละเอียดหน้าจออยู่ที่ 1600×900 พิกเซลและอัตราส่วนหน้าจออยู่ที่ 16:9 ที่ให้มิติการมองชัดเจนดี ซึ่งถ้านับสมาร์ทโฟนที่ความละเอียดได้สูงในระดับนั้นแล้ว เป็นความละเอียดที่ใช้งานจริงได้เพียงอ่านเนื้อหาและใช้งานคอนเทนท์ต่างๆ เท่านั้น ในส่วนของการใช้งานครอบคลุมใกล้เคียงกับโน๊ตบุ๊คยังเทียบกันไม่ได้

original

ในด้านของโน๊ตบุ๊คระดับสูงอย่าง MacBook Pro With Retina Display นั้น สำหรับรุ่นจอ 13 นิ้ว จะมีความละเอียดหน้าจออยู่ที่ 2560×1600 พิกเซล ความละเอียดหน้าจอระดับ 4 ล้านพิกเซลและอัตราส่วนหน้าจอที่ 16:10 และสำหรับรุ่นจอ 15 นิ้ว จะให้ความละเอียดอยู่ที่ 2880×1800 พิกเซล ความละเอียดหน้าจออยู่ที่ 5 ล้านพิกเซล ซึ่งเป็นความละเอียดที่สูงมากในตลาดโน๊ตบุ๊คตอนนี้ เหตุผลที่ทำให้ทั้งสองรุ่นนี้สามารถทำตลาดได้อย่างง่ายดายนั้น เพราะความละเอียดของหน้าจอที่สูงมากจนแม้แต่ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะให้ความสนใจ

hp envy ultrabook wallpaper

ที่จริงแล้ว ความละเอียดสูงระดับ QuadHD หรือที่ความละเอียดระดับ 3840×2400 พิกเซลนั้น ซีพียูตั้งแต่สถาปัตยกรรม Ivy Bridge เป็นต้นไปจะเริ่มรองรับแล้ว และส่วนของกราฟิกการ์ดจาก AMD และ Nvidia เองก็ถูกออกแบบให้รองรับมานานมากแล้วด้วย ซึ่งสำหรับ Ultrabook ที่กลุ่มราคาสูงกว่า 1 พันเหรียญดอลล่าร์สหรัฐขึ้นไป (30,xxx บาท) นั้น มีหลายกลุ่มให้ความสนใจสั่งซื้อมาใช้งานไม่ได้เพื่อเหตุผลการใช้งานในระดับทั่วไป เช่นดูหนัง ฟังเพลง หรือใช้งานในบ้านทั่วไป แต่กลับถูกนำไปใช้งานในด้านการผลิตสื่อต่างๆ เป็นหลักแทน

อย่างไรก็ตามในปี 2013 นี้คงต้องดูกันว่าความละเอียดในโน๊ตบุ๊คนั้นจะมีความละเอียดมากยิ่งขึ้นเพียงใด แต่อย่างน้อยๆ ก็ดูมีทีท่าว่าจะเพิ่มมากยิ่งขึ้นจนกลายเป็นมาตรฐานใหม่อย่างแน่นอนครับ ด้้วยการแข่งขันและการมาของชิปประมวลผลสถาปัตยกรรม Hashwell ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยประสิทธิภาพ

ที่มา : vr-zone

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Huawei

บอกลาแสงจ้าด้วยหน้าจอ PaperMatte Display บน HUAWEI MatePad 11.5 PaperMatte Edition ได้รับ 3 การรับรองสถาบันชั้นนำจาก SGS Low Visual Fatigue Premium Performance Certification, TUV Rheinland Low Blue Light...

Buyer's Guide

แท็บเล็ตราคาไม่เกิน 3000 บาทอยากซื้อไว้ดูหนังหรืออ่านหนังสือก็ได้นะ! แม้แท็บเล็ตราคาไม่เกิน 3000 บาทจะดูราคาไม่แพงมากจนบางคนติดภาพว่าประสิทธิภาพของมันคงทำอะไรไม่ได้มาก แต่จริงๆ แล้วชิปเซ็ตยุคใหม่นี้ก็มีประสิทธิภาพดีขึ้นพอควร จะใช้ดูคลิปบน YouTube หรือใช้เป็น Ebook Reader ก็ยังได้ แถมส่วนใหญ่ติดตั้งพอร์ต USB-C มาให้โอนไฟล์และชาร์จแบตเตอรี่แล้ว และขนาดตัวเครื่องก็พกพาง่ายเพียง 8 นิ้วเท่านั้น จึงหยิบใส่กระเป๋าไปไหนมาไหนได้ง่ายขึ้นมาก อย่างไรก็ตามเนื่องจากเป็นแท็บเล็ตราคาประหยัดทำให้ผู้ผลิตไม่ค่อยอัปเดตเวอร์ชั่น Android ให้เป็นปัจจุบันนัก...

INTEL

Intel® Core™ Ultra โปรเซสเซอร์ทรงพลังมาพร้อม AI เพื่อการสร้างสรรค์งานในยุคใหม่ ด้วยนวัตกรรมล้ำสมัยจากผู้นำเทคโนโลยีโปรเซสเซอร์ Intel® Core™ Ultra เป็นโปรเซสเซอร์ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์ AI ในปัจจุบันได้อย่างเต็มที่ ซึ่งมาถึงวันนี้มีซอฟต์แวร์ที่รองรับการทำงานร่วมกับ AI มากกว่า 100 โปรแกรมและมากกว่า 300 ฟีเจอร์ เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานด้าน AI ได้มากขึ้น และโปรเซสเซอร์...

รีวิว Huawei

HUAWEI MatePad Air เบาและแรง ยกระดับหน้าจอคมชัดตอบสนองไว เปลี่ยนชีวิตการทำงานให้ง่ายกว่าเก่า พร้อมฟีเจอร์ HUAWEI Notes รองรับการเชื่อมต่ออุปกรณ์เสริมทั้งแป้นพิมพ์และปากกา M-Pencil การมีแท็บเล็ตประสิทธิภาพดีติดกระเป๋าเอาไว้ นอกจากใช้ทำงานแบบรวดเร็วหรือเซ็นเอกสารยิ่งต้องพึ่งอุปกรณ์ชิ้นนี้เลย ซึ่ง HUAWEI MatePad Air แท็บเล็ตรุ่นล่าสุดจากแบรนด์ที่ขึ้นชื่อเรื่องอุปกรณ์ไอทีเช่นนี้อยู่แล้วยิ่งน่าสนใจ แม้จะมีชื่อตามท้ายว่า Air ก็จริง แต่สเปคและฟีเจอร์คือรุ่นเรือธงโดยไม่ต้องสงสัย ได้หน้าจอขนาดยอดนิยม 11.5...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก