Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

ใส่ SSD Lenovo z510 / z500 และเพิ่ม HDD Bay ไว้สำรองข้อมูล

สวัสดีครับเพื่อนๆชาว Notebookspec หลังจากที่เราได้ทำการรื้อเครื่องเพื่ออัพเกรดแรมกับโน๊ตบุ๊ครุ่นยอดฮิตอย่าง Lenovo Z500 และ Lenovo Z510

สวัสดีครับเพื่อนๆชาว Notebookspec หลังจากที่เราได้ทำการรื้อเครื่องเพื่ออัพเกรดแรมกับโน๊ตบุ๊ครุ่นยอดฮิตอย่าง Lenovo Z500 และ Lenovo Z510 กันไปแล้ว ในบทความนี้ผมก็จะมาพูดถึงการอัพเกรด SSD เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพความเร็วในการใช้งาน และอัพเกรด HDD?Drive Bay?หรือฮาร์ดดิสก์เบย์เพื่อใช้เจ้าฮาร์ดดิสก์ลูกเดิมอย่าง WD Blue 1TB นั่นและไว้ใช้สำรองหรือแบคอัพข้อมูลต่างๆ?

s (6)

Advertisement

 

1

ใส่ SSD Lenovo z510 / z500

?

แน่นอนในการอัพเกรด SSD นั้นก็ทำได้ไม่ยากนัก แต่จำเป็นต้องรื้อเครื่องเพื่อทำการเปลี่ยนฮาร์ดดิสก์ตัวหลักซะก่อน ซึ่งก็ใช้ขั้นตอนเดียวกับบทความในการอัพเกรดแรม Lenovo Z500 และ Lenovo Z510 ครับ ดูได้ที่นี่

s (4)

อุปกรณ์ที่ต้องใช้

  • ไขควง
  • คลิปหนีบกระดาษ
  • SSD สำหรับอัพเกรด?

s (1)

  • ขั้นตอนที่ 1

หลังจากที่เราแกะฝาเครื่องเรียบร้อยแล้วก็ทำให้การถอดฮาร์ดดิสก์ออกจากตัวเครื่อง โดยทำการขันสกรูทั่ง 4 มุมที่ล๊อคระหว่างตัวถาดฮาร์ดดิสกับตัวเครื่องโน๊ตบุ๊คออกให้หมด

s (3)

  • ขั้นตอนที่ 2

เมื่อขันสกรูเรียบร้อยแล้วให้ ให้ดันฮาร์ดดิสก์จากบริเวณด้านท้าย(สังเกตพอร์ตเชื่อมต่อ SATA) ขึ้นไปตรงๆ เพื่อทำการปลดล๊อคตัวฮาร์ดดิสก์ เมื่อเลื่อนล๊อคเรียบร้อยก็ให้ดึงฮาร์ดดิสก์ขึ้นมาตรง

s (2)

  • ขั้นตอนที่ 3

หลังจากนั่นก็ให้ทำการขันสกรูที่ยึดตัวฮาร์ดดิสก์กับถาดฮาร์ดดิสก์ออกเสีย โดยมีด้วยกัน 4 ตัว(ซ้าย 2 ขวา 2) และนำฮาร์ดดิสก์ไปเก็บไว้ที่ปลอดภัยสำหรับไว้อัพเกรดกับ HDD Bay ภายหลัง

s (5)

  • ขั้นตอนที่ 4

เมื่อเสร็จให้นำ SSD ที่เตรียมไว้มาขันสกรู 4 ตัวเพื่อล็อคกับตัวถาด และให้นำตัวถาดไปเสียบเข้ากับตัวสล๊อต SATA เช่นเดิม รวมไปถึงก็ให้ขันสกรูยึดฮาร์ดดิสก์ทั้ง 4 มุมให้เรียบร้อยด้วย (ทำย้อน ขั้นตอน 4 ไป 1) และทำการประกอบเครื่องกลับไปเหมือนเดิมก็สามารถใช้งานได้แล้วละครับ แต่สำหรับเพื่อนๆที่ต้องการใส่เบย์ด้วยก็ตามต่อได้ในขั้นตอนถัดไปเลย

 

2

เพิ่ม HDD Bay?Lenovo z510 / z500

?

?อุปกรณ์ที่ต้องใช้

  • ไขควง
  • คลิปหนีบกระดาษ
  • HDD สำหรับอัพเกรด
  • HDD Bay 9.7 มิลลิเมตร แบบบาง

s (12)

  • ขั้นตอนที่ 1

สำหรับเพื่อนๆที่จะอัพเกรดเบย์นั้นขั้นตอนแรกก็ให้ ขันสกรูน๊อตยาว 2 ตัวเท่านั้น บริเวณด้านหลังของตัวเครื่องออกมาก่อน หลังจากนั่นก็ให้ใช้ลวดเสียบกันดาษดันสวนขึ้นไปที่บริเวณรูน๊อตด้านล่างให้มีเสียงดังกึ๊ก เพื่อเป็นการดันตัวคีย์บอร์ดขึ้นมา

s (7)

  • ขั้นตอนที่ 2

ให้เพื่อนๆสังเกตสกรูตัวที่ล๊อค DVD-Drive ด้านขวาสุดนะครับ ให้ขันตัวนี้ออกเพียง 1 ตัว พอขันเสร็จให้ถอดไดร์ฟ DVD-RW ออกมาตรงๆ

s (8)

  • ขั้นตอนที่ 3

เมื่อถอด DVD-Drive ออกมาได้แล้วให้ทำการถอดฝาหน้าของ DVD-Drive ออก เพื่อจะนำไปใส่กับ HDD Caddy โดยให้ใช้ลวดเสียบกระดาษดันบริเวณช่อง Eject DVD และให้ใช้นิ้วโป้งดันตัวล๊อคกรอบหน้า DVD และให้ดึงกรอบออกมาตรงๆ

s (9)

  • ขั้นตอนที่ 4

หลังจากนั่นให้นำกรอบฝาหน้า DVD ไปใส่กับตัว HDD Caddy ได้เลย และหลังจากนั้นก็ให้เอาฮาร์ดดิส์ที่เราเตรียมไว้มาใส่ด้วยเช่นกันโดยให้สังเกตช้องเชื่อมต่อ SATA ให้ดันไปตรงๆ

s (11)

  • ขั้นตอนที่ 5

หลังจากนั่นให้ขันสกรูที่ล็อค DVD (HDD Drive) กลับคืน รวมทั้งใส่คีย์บอร์ดและสายแพร์ รวมถึงขันน๊อตยาวสองตัวด้านหลังก็เป็นอันเสร็จ

?

ไม่ยากเลยใช่ไหมละครับกับวิธีอัพเกรด SSD และ HDD Bay กับเครื่อง Lenovo Z500 และ Lenovo Z510 แน่นอนเมื่ออัพเกรด SSD แล้วเพื่อนๆจะพบกับความแรงที่แท้จริงของเจ้าฝาแฝดคู่นี้อย่างแน่นอน พร้อมยังทำให้ Z500 และ Z510 สามารถที่จะใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นและไม่เกิดปัญหาคอขวดเหมือนของเดิมที่ใช้เพียงฮาร์ดดิสก์ 5400 รอบเท่านั้น ซึ่งถ้าเพื่อนๆติดปัญหาอะไรในการอัพเกรดก็สอบถามกันเข้ามาได้เลยนะครับ สวัสดีครับ

maxresdefault

อ้อเกือบลืมไปสำหรับ HDD?ฺBay ที่จะใช้กับเจ้าสองรุ่นนี้ต้องเป็นแบบบาง 9.7 มิลลิเมตร เท่านั้นนะครับถ้าเป็นแบบ 12.7 มิลลิเมตรจะใส่ไม่ได้นะครับ?

หมายเหตุ ถ้าใครไม่อยากยุ่งยากกับการรื้อเครื่อง ใช้ SSD ติดตั้งกับ HDD Bay ก็ได้เช่นกันแต่อาจจะใช้งานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพเพราะทางผู้ผลิตไม่ได้ลงลายระเอียดมาว่าเป็น SATA รุ่นใด มีความเร็วเท่าไร

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

Lexar แบรนด์ชั้นนำด้านโซลูชั่นหน่วยความจำระดับโลก เปิดตัวผลิตภัณฑ์ SSD แบบพกพารุ่นใหม่ 3 รุ่น ซึ่งประกอบด้วย: Lexar SL500 Portable SSD ขนาดเล็กพกพาสะดวก, Lexar SL500 Portable SSD with Magnetic Set ที่มาพร้อมชุดแม่เหล็กเพิ่มความสะดวกในการใช้งาน และ Lexar ARMOR...

PR-News

ผลงานที่ยอดเยี่ยมด้าน SSD และการบริการลูกค้าที่ได้รับการยอมรับนำไปสู่ส่วนแบ่งการตลาด 23.8% สถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งยังคงเติบโตต่อเนื่องไปจนปี 2567 Kingston Technology ผู้นำด้านผลิตภัณฑ์หน่วยความจำและโซลูชันเทคโนโลยีระดับโลก ประกาศความสำเร็จหลังสามารถคงตำแหน่งผู้นำอันดับ 1 ประจำไตรมาส (QoQ) ไว้ได้อีกครั้ง โดยการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องนี้ส่งผลให้ Kingston ครองส่วนแบ่งตลาดด้าน SSD ได้ถึง 23.8% ในปี 2566 ข้อมูลจาก TRENDFOCUS...

รีวิว Lenovo

Lenovo LOQ 16APH8 ลูกเล่นเยอะ สเปคแรง ฟีเจอร์ครบเครื่อง เกมเมอร์ถูกใจแน่นอน! เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คในระดับราคา 40,000~60,000 บาท ก็ยังได้รับความสนใจจากเกมเมอร์อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะฟีเจอร์ครบเครื่องและสเปคต่อราคากำลังดี อย่าง Lenovo LOQ 16APH8 หัวหอกจาก Lenovo ตัวแทน Legion Series ที่จัดสเปค AMD Ryzen...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 20000 บาทในปี 2024 นี้มีรุ่นเด็ดมาให้เลือกเพียบ! โน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 20000 นอกจากราคาจะถูกใจผู้ใช้ส่วนใหญ่โดยเฉพาะกลุ่มนักศึกษาทั้งที่เรียนอยู่และเพิ่งจบใหม่ได้งานทำเป็นที่แรกแล้วมีทุนไม่เยอะมาก หรือแม้แต่คนทำงานมาสักพักหนึ่งแล้วคอมเก่าเริ่มทำงานไม่ดีแต่ก็ใช้ทำงานเอกสารทั่วไปและเปิดดูสื่อบันเทิงต่างๆ จะไปซื้อตัวพรีเมี่ยมเลยก็ดูจะเกินความจำเป็นเอาเรื่อง หลายคนจึงมาจบกับโน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 20000 บาทกันเป็นประจำ ยิ่งไปกว่านั้นชิปเซ็ตยุคใหม่จาก AMD, Intel ต่างก็พัฒนามาเป็นอย่างดี ต่อให้เป็นชิปรุ่นเริ่มต้นกลุ่ม Intel Core i3, Core i5, Ryzen...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก