Connect with us

Hi, what are you looking for?

Windows Zone

Delete file ลบไฟล์ แก้ไขลบไฟล์ไม่ได้ ลบไฟล์ด้วย DOS

การใช้งานคอมพิวเตอร์กับการลบไฟล์หรือ Delete files นั้นเป็นเรื่องที่อยู่คู่กันมาตลอดอยู่แล้ว แม้ในปัจจุบันพื้นที่ความจุบนคอมพ์จะก้าวไปในระดับ Terabyte (1000GB) แล้วก็ตาม

การใช้งานคอมพิวเตอร์กับการลบไฟล์หรือ Delete files นั้นเป็นเรื่องที่อยู่คู่กันมาตลอดอยู่แล้ว แม้ในปัจจุบันพื้นที่ความจุบนคอมพ์จะก้าวไปในระดับ Terabyte (1000GB) แล้วก็ตาม แต่การลบไฟล์ ก็ยังเป็นเรื่องที่ถูกนำมาใช้กันโดยตลอด เพียงแต่จะมีรูปแบบการลบไฟล์ที่แตกต่างกันออกไปตามจุดประสงค์

Delete_5

Advertisement

อย่างไรก็ดีเรื่องราวของการ Delete filesยังมีอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการลบไฟล์ไม่ได้ ยกเลิกการลบไฟล์ ลบไฟล์ผิดหรือลบไฟล์ด้วย DOS ก็ล้วนแต่เป็นสิ่งที่ช่วยให้การทำงานนั้นปลอดภัยขึ้น อีกทั้งสร้างความมั่นใจในการทำงาน เมื่อต้องเคลียร์พื้นที่หรือคืนพื้นที่สำหรับจัดเก็บข้อมูลนั่นเอง

Notebook-keyboard-0

การลบไฟล์ Delete file ทำได้หลายวิธี
-การเลือกไฟล์ที่ต้องการ แล้วกดปุ่ม Del บนคีย์บอร์ด
-การกด Shift + Del เพื่อเป็นการ Delete file แบบไม่ทิ้งไว้ใน Recycle bin
-การคลิกขวาที่ไฟล์ แล้วเลือก Delete

DeleteInvalidFile-2

สิ่งเหล่านี้เป็นรูปแบบของการลบไฟล์แบบพื้นฐานที่ใช้กันอยู่ทั่วไป จะเห็นได้ว่าคำสั่งการ Delete มีอยู่มากมายและให้ผลในการลบไฟล์ที่ใกล้เคียงกัน ต่างกันเพียงการกดปุ่มหรือควบคุมการใช้งานที่ต่างกันนั่นเอง

IObit Unlocked-4

ในกรณีที่ไม่สามารถ Delete files ได้ตามปกติ จะทำอย่างไร
ก็คงต้องบอกว่าไม่ใช่เรื่องแปลกที่บางครั้ง เราไม่สามารถลบไฟล์บางอย่างได้ด้วยการกดปุ่ม Del ตามปกติหรือจะคลิกเลือก Delete แล้วลบไฟล์ที่ไม่ต้องการออกได้ทันที เหตุก็เพราะไฟล์เหล่านั้นอาจจะมีการเชื่อมโยงหรือคาบเกี่ยวกับระบบและโปรแกรม จึงไม่สามารถลบออกได้ ซึ่งก็จำเป็นที่จะต้องใช้โปรแกรมในการ Delete files อย่างเช่น Unlock IT หรือ Delete Invalid File เป็นต้น

CDOS_3

DOS บนวินโดวส์ 8 ช่วยคุณได้ในการ Delete files
ในการลบไฟล์บางครั้งอาจมีการติดขัดบ้าง อย่างเช่น ไฟล์นั้นๆ มีการผูกหรือเกี่ยวพันกับโปรแกรมบางตัวที่ติดตั้งอยู่ในระบบหรือมีการทำสำเนาเอาไว้ เพื่อเป็นการสำรองไฟล์ บางทีการ Delete file แบบตรงๆ อาจจะไม่เป็นผล บางทีก็ต้องไปเดาสุ่มใน Process หรือ System tray แล้วเลือกปิดไปเสีย บางทีก็พอช่วยได้ แต่หลายครั้งก็หาไม่เจอ ยิ่งมาอยู่ในโฟลเดอร์สำคัญๆ ด้วยแล้ว ก็ไม่รู้จะลบออกอย่างไร ความจริงแล้ว วิธีในการลบก็มีด้วยกันหลายรูปแบบ ในกรณีที่ไม่อยากยุ่งยาก ก็ยังพอมีอีกวิธีง่ายๆ ที่ทำได้โดยไม่ต้องติดตั้งโปรแกรมใหม่ ซึ่งเป็นวิธีออกจะเก่าไปนิดหน่อย แต่ก็ให้ผลได้ดีพอสมควร เรียกวิธีการนี้ว่า Delete file ด้วย DOS หรือ CMD

Recycle_3

แก้ไขปัญหา Delete file ผิดเป็นประจำ
บางครั้งในการ Delete file หรือลบไฟล์กับระบบของ Recycle bin จะเป็นปัญหาในการทำงานอยู่บ่อยครั้ง การวางแผนจัดการในเรื่องการลบหรือ Delete file ให้เหมาะสม ก็จะช่วยให้การเคลียร์ไฟล์ข้อมูลทำได้ดีขึ้น รวมถึงปัญหาในเรื่องการลบภาพจำนวนมากหรือบางครั้งการถูกคนอื่นมาลบไฟล์หรือลบเองแบบไม่ตั้งใจ ก็มีส่วนที่เป็นปัญหาด้วยกันทั้งนั้น เพราะฉะนั้นทางแก้ที่ดีนอกจากจะต้องระมัดระวังแล้ว ก็ควรจะตั้งค่าในระบบ Recycle bin ให้พร้อมสำหรับการทำงาน

Explorer-Cut-3

เพิ่มเมนู Undo ยกเลิกการแก้ไข Delete file บน Windows Explorer
การ Cut หรือ Copy file ไปยังจุดต่างๆ แล้วเกิดปัญหาตามมาที่ไม่รู้ว่าเอาไฟล์ย้ายไปไว้ที่ไหน กลายเป็นเรื่องที่น่าเบื่อหน่ายมากทีเดียว ยิ่งหากเป็นไฟล์สำคัญด้วยแล้ว ก็ยิ่งเป็นเรื่องน่าปวดหัว ดังนั้นวิธีการป้องกันหรือแก้ไข ปัญหาการย้ายไฟล์ข้อมูลที่หาปลายทางไม่ได้ ด้วยวิธีง่ายๆ ก็ช่วยลดความวุ่นวายลงได้ไม่น้อย รวมไปถึงการ Delete file, Cut หรือ Copy ไปยังที่ต่างๆ โดยไม่ตั้งใจ การใช้คีย์ลัดเล็กๆ มาช่วยในการเรียกคืนระบบ ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งซึ่งช่วยให้การใช้งานง่ายขึ้น

Clear_2

Delete file ให้หมดจด ลดขยะบน Windows 8
การ Delete file ถือเป็นการทำความสะอาดระบบ เป็นสิ่งที่ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่พึงกระทำ เพราะจะนำมาซึ่งเสถียรภาพและประสิทธิภาพในการทำงาน จุดประสงค์ก็คือ การลบล้างและลดโปรแกรมบางส่วนลง ให้ระบบมีความคล่องตัวยิ่งขึ้น ไม่ต้องเสียทรัพยากรไปโดยเปล่าประโยชน์ ทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานดีขึ้น เพิ่มความเร็วในการทำงานที่ดี ด้วยขั้นตอนง่ายๆ ในการ Delete file?ไม่กี่ขั้นตอน ก็ทำให้คอมพ์ระบบทำงานได้ดีขึ้น

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

คอมเปิดไม่ติด 7 วิธีที่ช่วยเช็ค แก้ไขเบื้องต้น ก่อนส่งซ่อมด้วยตัวเอง อาการไม่หนัก หายได้! คอมเปิดไม่ติดเป็นปัญหาใหญ่ที่หลายครั้งก็แก้ไขได้ยาก แต่ด้วย 7 ขั้นตอนนี้ จะช่วยให้คุณสามารถตรวจเช็คแก้ไขอาการผิดปกติได้ในเบื้องต้น ในกรณีที่อาการไม่หนักมาก อย่างเช่น เปิดเครื่องแล้วดับ แต่ก็ยังพอเข้า BIOS ได้ หรือเข้า Windows ได้เป็นบางครั้ง ก่อนที่คอมจะดับไป โดยการแก้ไข สามารถทำไปตามอาการที่เกิดขึ้น...

Tips & Tricks

เมาส์ไร้สาย ใช้ไม่ได้ แก้ใน 8 ขั้นตอน เช็คให้ดี ไม่ต้องเสียเงินซื้อใหม่ เชื่อมต่อไม่ได้ เมาส์ไร้สาย ใช้ไม่ได้ 8 วิธีตรวจเช็คแก้ไขให้ใช้ได้แบบประหยัด แม้ว่าทุกวันนี้เมาส์รุ่นธรรมดาราคาแค่หลักร้อย แต่หลายคนก็มองว่าถ้าซ่อมหรือพอแก้ไขได้ ก็ช่วยประหยัดเงินไปได้เยอะ ส่วนแนวทางแก้ไขก็พอมี ตั้งแต่การตรวจเช็คทั่วไป จนถึงการแกะซ่อม อยู่กับว่าปัญหาเกิดจากอะไร เพราะบางครั้งเกิดจากการเชื่อมต่อทั่วไป หรือความผิดปกติของชุดถ่านหรือแบตเตอรี่ ก็ยังพอหาเปลี่ยนได้ แต่ถ้าเป็นเรื่องของวงจร ชิ้นส่วนบางชิ้นที่เสียหายไปแล้ว...

How to

มีสัญญาณ wifi แต่เชื่อมต่อไม่ได้ 8 วิธีแก้ปัญหา เล่นเน็ต ดาวน์โหลดไฟล์ เล่นเกมไม่ได้ ง่ายนิดเดียว มีสัญญาณ WiFi ทำยังไงก็ต่อ WiFi แต่เชื่อมต่อไม่ได้ เอ้าทำไง? เพื่อนๆ เคยเจอปัญหานี้กันมั้ยครับ ทั้งๆ ที่บ้านมีเราเตอร์ เปิดใช้งาน WiFi เห็นสัญญาณ 2.4GHz หรือ...

CONTENT

โน๊ตบุ๊ค ไม่มีเสียง 7 วิธีแก้ปัญหาใช้คอมแล้วเสียงดับ เสียงหาย แก้ตรงไหน ตั้งค่าเสียงใหม่ 2023 โน๊ตบุ๊ค ไม่มีเสียง อยู่ๆ ก็เกิดขึ้นได้ทั้งบน Windows 10 หรือ Windows 11 นั้น บางครั้งไม่ได้เป็นเพราะฮาร์ดแวร์เสียหรือลำโพงพัง แต่อาจจะเกิดจากซอฟต์แวร์ที่ใช้ และการตั้งค่าอื่นที่เกี่ยวข้องกัน โดยเฉพาะ Sound settings...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก