Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

ปัญหา โน๊ตบุ๊ค Wireless ใช้งานไม่ได้

ซึ่งหากไม่สามารถเชื่อมต่อสัญญาณไร้สายได้ ต้องถือว่าเป็นเรื่องที่ค่อนข้างลำบากทีเดียว เพราะต้องหาสาย LAN มาต่อเพียงอย่างเดียว คงไม่ใช่ทางออกที่ดีนักในการใช้งาน

ในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ระบบเครือข่ายไร้สายหรือ Wireless ก็เป็นรูปแบบที่ได้รับความนิยมอย่างสูง เนื่องจากสะดวกและคล่องตัวกว่าการเชื่อมต่อผ่านสายแลนอยู่มากมาย อีกทั้งความเร็วที่ได้ยังอยู่ในเกณฑ์ที่สูงและช่วยให้ใช้งาน ณ จุดใดในที่ต่างๆ ได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นที่บ้าน สำนักงาน ร้านกาแฟ ห้างสรรพสินค้าหรืออื่นๆ ก็ตาม

Notebook WiFi 0

Advertisement

ซึ่งหากไม่สามารถเชื่อมต่อสัญญาณไร้สายได้ ต้องถือว่าเป็นเรื่องที่ค่อนข้างลำบากทีเดียว เพราะต้องหาสาย LAN มาต่อเพียงอย่างเดียว คงไม่ใช่ทางออกที่ดีนักในการใช้งาน แต่ก่อนที่จะติดตั้งอุปกรณ์อื่นใดเข้าไปเพื่อทดแทน ซึ่งเป็นทางแก้ปลายเหตุ ก็คงต้องมาดูกันก่อนว่าสาเหตุที่เป็นปัญหานั้นเกิดขึ้นจากสิ่งใด

Notebook WiFi 1

?
1
เบื้องต้นอาจจะต้องไปดูก่อนว่า สัญญาณที่จ่ายออกมานั้นมีความแรงมากน้อยเพียงใด ในบางครั้งอยู่ในจุดอับสัญญาณหรือสัญญาณไม่นิ่ง ก็ทำให้การเชื่อมต่อทำได้ไม่ต่อเนื่องและจะพบปัญหาการหลุดการเชื่อมต่อ หากเป็นเช่นนี้ ต้องแก้ไขด้วยการเปลี่ยนที่นั่งหรือเปลี่ยนจุดที่ตั้ง Access point หรือถ้าไม่ได้จริงๆ ก็คงต้องติดตั้งเสาสัญญาณใหม่ (Yagi) ที่เพิ่มความแรงในการส่งให้มากยิ่งขึ้น
?
?

Notebook WiFi 2

?
2
ปัญหาต่อมาเป็นเรื่องพื้นฐาน ซึ่งก็คือ เรื่องของการติดตั้งไดรเวอร์ของ Wireless adaptor ถึงแม้หลายครั้งจะสามารถใช้ไดรเวอร์ร่วมกันได้กับโน๊ตบุ๊คยี่ห้อต่างๆ แต่ในบางทีก็ไม่อาจใช้วิธีดังกล่าวได้ เพราะชิปเซ็ตที่ใช้เป็นคนละรุ่นกัน ก็ควรจะต้องลบไดรเวอร์เดิมด้วยการเข้าไปที่ Device manager แล้วเลือกที่ไดรเวอร์ของ Network adaptor จากนั้นดูที่ลิสต์รายการไดรเวอร์ลงท้ายด้วย Wireless Network Adaptor จากนั้นคลิกขวา เลือก Uninstall แล้วติดตั้งไดรเวอร์ที่ดาวน์โหลดมาเข้าไปใหม่อีกครั้ง
?
?

Notebook WiFi 3

?
3
หากเป็นกรณีที่ Wireless ไม่ทำงาน แล้วมีกากบาทขึ้นบนไอคอน Wireless ให้เข้าไปที่ Device manager > Network adaptor > เลือกที่อุปกรณ์ ด้วยการคลิกขวาที่ Wireless network adaptor จากนั้นคลิกที่แท็บ Power management เอาเครื่องหมายหน้า Allow the computer to turn off this device to save power ออกเสีย เพื่อยกเลิกการประหยัดพลังงาน ให้ระบบสามารถเปิดใช้ได้ตลอดเวลา แม้แบตฯ จะเหลือน้อยก็ตาม
?
?

Notebook WiFi 4

?
4
อีกเรื่องหนึ่งถือเป็นสาเหตุที่ทำให้หลายคนตกม้าตายกันบ่อย ก็คือ เมื่อใช้งานหรือพิมพ์งานไปแล้ว ไปโดนปุ่มที่ใช้ในการเปิด-ปิดการทำงานของ Wireless แล้วไม่ทันได้สังเกต ก็ส่งผลให้ไม่สามารถใช้งานได้ตามปกติ การจะใช้งานก็เพียง แตะไปที่ปุ่มเพื่อเปิดการใช้งานได้เหมือนเดิม
?
?

Notebook WiFi 5

?
5
สุดท้ายก็คงเป็นเรื่องของความเสียหายที่เกิดขึ้นกับ Wireless adaptor โดยตรง ซึ่งเป็นสิ่งที่อยู่ภายในเครื่อง ซึ่งอาจเกิดปัญหาได้ทั้ง ขั้วต่อสายสัญญาณระหว่างอแดปเตอร์และเสาหลุดหรือเกิดไฟลัดวงจร ซึ่งปัญหาทั้งคู่นี้ ต้องเปิดเครื่อง แล้วนำออกมาเปลี่ยนหรือต่อขั้วสัญญาณให้กลับที่เดิม เพื่อให้งานได้ตามปกติ แต่ทั้งนี้หากไม่ชำนาญ ก็อาจจะต้องให้ที่ร้านแก้ไขให้
?
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

ตั้งเวลาปิดคอม 5 วิธีง่ายสุด ประหยัดไฟ ถนอมแบต ยืดอายุฮาร์ดแวร์และจอคอม แม้เผลอหลับหน้าเครื่อง ตั้งเวลาปิดคอมเป็นอีกหนึ่งวิธีในการประหยัดพลังงาน และลดความร้อนให้กับคอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊คในช่วงที่คุณกำลังไปพักผ่อน หรือต้องเปิดทำงานทิ้งเอาไว้ และไม่อยู่หน้าคอม ระบบก็สามารถปิดหรือ Shutdown ตัวเองได้อัตโนมัติ โดยที่ผู้ใช้ไม่ต้องมาคอยกดปิดเครื่อง เมื่อจบงาน แต่เราสามารถตั้งเวลาให้คอมดับ ตามช่วงเวลาที่คุณต้องการ ซึ่งการตั้งเวลานี้ ยังมีข้อดีอีกหลายอย่าง เช่น ผู้ปกครองต้องการตั้งเวลาใช้งานให้กับลูกหลานในบ้าน หรือเพื่อการจัดการเวลาให้เหมาะสม...

How to

เสียบ USB ไม่ขึ้น 10 วิธีแก้ ไม่เจอแฟลชไดรฟ์ พอร์ตใช้ไม่ได้ Windows 10 มองไม่เห็น เสียบ USB ไม่ขึ้น เป็นปัญหาที่เจอกันบ่อยๆ โดยเฉพาะคนที่ใช้ USB Flash drive ในการโอนถ่ายข้อมูล หรือจัดเก็บข้อมูลไฟล์อยู่ในอุปกรณ์เหล่านี้เป็นประจำ ซึ่งโอกาสที่จะเกิดความเสียหาย หรือโดนไวรัสเล่นงาน รวมไปถึงเรื่องของการจ่ายไฟของพอร์ต USB...

Special Story

เรื่องของปัญหาในการใช้ทัชแพด (Touch pad) บนโน๊ตบุ๊คนั้น ถือว่าเป็นปัญหาสำคัญอย่างมาก เนื่องจากเป็นหัวใจหลักในการควบคุมการทำงานของระบบโดยรวม ซึ่งทำหน้าที่แทนเมาส์ไปในตัว

Tips & Tricks

ในกรณีที่ใช้งานทัชแพดได้ แต่มีปัญหาที่ว่า ปุ่มสวิทช์ซ้ายขวาของ Touch pad ใช้ไม่ได้ หรือเรียกว่าคลิกซ้าย ขวาบนทัชแพดไม่ได้ อาจมีสาเหตุจากหลายประการ ซึ่งบางครั้ง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก