Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

ปัญหาโน๊ตบุ๊ค Sound ใช้งานไม่ได้

เรื่องของระบบเสียงกับโน๊ตบุ๊ค ถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างมากในการใช้งาน เพราะไม่ว่าจะใช้งานสิ่งใด ก็มักจะมีเรื่องของเสียงเข้ามาเกี่ยวข้องเสมอ

เรื่องของระบบเสียงกับโน๊ตบุ๊ค ถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างมากในการใช้งาน เพราะไม่ว่าจะใช้งานสิ่งใด ก็มักจะมีเรื่องของเสียงเข้ามาเกี่ยวข้องเสมอ

Notebook Sound 0

Advertisement

ในกรณีที่ใช้งานแล้วเสียงหายไปนั้น ก็เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ แต่ส่วนใหญ่ก็มักจะเกี่ยวข้องกับในเรื่องของซอฟต์แวร์และไดรเวอร์ รวมถึงการตั้งค่าการทำงาน น้อยมากที่จะพบปัญหาจากฮาร์ดแวร์โดยตรง ซึ่งก็คงต้องแก้ไปตามอาการ อย่างไรก็ดีมีวิธีมากมายในการจัดการปัญหาเรื่องเสียงเหล่านี้

Notebook Sound 1

?
1
ประเด็นแรกเป็นเรื่องของการตั้งค่าเสียง ให้สังเกตก่อนว่ามีไอคอนรูปลำโพงปรากฏอยู่หรือไม่ หากไม่มีไอคอนดังกล่าวปรากฏขึ้นแล้ว ให้เข้าไปที่ Control > Hardware & Sound จากนั้นเลือก Manage Audio Device แล้วเลือกไอคอนลำโพง เพื่อเริ่มการทำงาน
?
?

Notebook Sound 2

?
2
แต่ในกรณีที่ติดตั้งไดรเวอร์ซาวนด์ แต่ไม่สมบูรณ์ อาจจะต้องติดตั้งไดรเวอร์เข้าไปใหม่ ด้วยการ Uninstall driver เดิมออกไป แล้วรีสตาร์ท เพื่อให้ระบบทำการตรวจสอบไดรเวอร์ใหม่อีกครั้ง รวมไปถึงการอัพเดตไดรเวอร์ ด้วยการดาวน์โหลดจากเว็บไซต์ผู้ผลิตโน๊ตบุ๊คแต่ละค่าย
?
?

Notebook Sound 3

?
3
ในปัจจุบันนอกจากจะมีไดรเวอร์ปกติ สำหรับการใช้งานทั่วไปแล้ว ก็ยังมีไดรเวอร์ HD Sound ที่ต้องติดตั้งเพิ่มเติมเข้ามา เพื่อให้สามารถใช้งานและจัดการกับระบบเสียง ไม่ว่าจะเป็นการ Playback, Record, Volume และ System sound ได้อีกด้วย
?
?

Notebook Sound 4

?
4
หากมีการติดตั้งไดรเวอร์หรือมีการตรวจสอบระบบเสียงอื่น นอกเหนือจาก Sound Device เดิมที่มีอยู่ ให้เลือก Sound ที่ต้องการใช้ ด้วยการคลิกขวา แล้วเลือก Set as default device เพื่อกำหนดการทำงานให้ถูกต้อง
?
?

Notebook Sound 5

?
5
ในกรณีที่ฮาร์ดแวร์เสีย อาจเกิดขึ้นได้ทั้งในส่วนของลำโพงและช่องต่อ Line-out ซึ่งอาจเกิดจากสภาพแวดล้อมหรือเกิดจากการลัดวงจรของระบบไฟ อันจะทำให้ไม่สามารถใช้งานได้ตามปกติ หากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ก็คงต้องใช้อุปกรณ์ต่อพ่วงเพิ่มเติม อย่างเช่น USB Sound มาใช้งานแทน ซึ่งก็ทำงานได้เช่นเดียวกัน เพียงติดตั้งเข้ากับพอร์ต USB และต่อลำโพงหรือหูฟังก็ใช้งานได้ตามปกติแล้ว
?
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

ตั้งเวลาปิดคอม 5 วิธีง่ายสุด ประหยัดไฟ ถนอมแบต ยืดอายุฮาร์ดแวร์และจอคอม แม้เผลอหลับหน้าเครื่อง ตั้งเวลาปิดคอมเป็นอีกหนึ่งวิธีในการประหยัดพลังงาน และลดความร้อนให้กับคอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊คในช่วงที่คุณกำลังไปพักผ่อน หรือต้องเปิดทำงานทิ้งเอาไว้ และไม่อยู่หน้าคอม ระบบก็สามารถปิดหรือ Shutdown ตัวเองได้อัตโนมัติ โดยที่ผู้ใช้ไม่ต้องมาคอยกดปิดเครื่อง เมื่อจบงาน แต่เราสามารถตั้งเวลาให้คอมดับ ตามช่วงเวลาที่คุณต้องการ ซึ่งการตั้งเวลานี้ ยังมีข้อดีอีกหลายอย่าง เช่น ผู้ปกครองต้องการตั้งเวลาใช้งานให้กับลูกหลานในบ้าน หรือเพื่อการจัดการเวลาให้เหมาะสม...

How to

เสียบ USB ไม่ขึ้น 10 วิธีแก้ ไม่เจอแฟลชไดรฟ์ พอร์ตใช้ไม่ได้ Windows 10 มองไม่เห็น เสียบ USB ไม่ขึ้น เป็นปัญหาที่เจอกันบ่อยๆ โดยเฉพาะคนที่ใช้ USB Flash drive ในการโอนถ่ายข้อมูล หรือจัดเก็บข้อมูลไฟล์อยู่ในอุปกรณ์เหล่านี้เป็นประจำ ซึ่งโอกาสที่จะเกิดความเสียหาย หรือโดนไวรัสเล่นงาน รวมไปถึงเรื่องของการจ่ายไฟของพอร์ต USB...

Special Story

เรื่องของปัญหาในการใช้ทัชแพด (Touch pad) บนโน๊ตบุ๊คนั้น ถือว่าเป็นปัญหาสำคัญอย่างมาก เนื่องจากเป็นหัวใจหลักในการควบคุมการทำงานของระบบโดยรวม ซึ่งทำหน้าที่แทนเมาส์ไปในตัว

Tips & Tricks

ในกรณีที่ใช้งานทัชแพดได้ แต่มีปัญหาที่ว่า ปุ่มสวิทช์ซ้ายขวาของ Touch pad ใช้ไม่ได้ หรือเรียกว่าคลิกซ้าย ขวาบนทัชแพดไม่ได้ อาจมีสาเหตุจากหลายประการ ซึ่งบางครั้ง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก