Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

ปัญหาโน๊ตบุ๊คเปิดติดแต่ไม่ขึ้นภาพ

อาการของการเปิดโน๊ตบุ๊คระบบไฟทำงาน แต่หน้าจอกลับเงียบหายไปหรือ เปิดติด แต่ไม่ขึ้นภาพ ไม่มีการแสดงผลขึ้นมาให้เห็น อาจเกิดได้จากหลายสาเหตุด้วยกัน

อาการของการเปิดโน๊ตบุ๊คระบบไฟทำงาน แต่หน้าจอกลับเงียบหายไปหรือ เปิดติด แต่ไม่ขึ้นภาพ ไม่มีการแสดงผลขึ้นมาให้เห็น อาจเกิดได้จากหลายสาเหตุด้วยกัน

Notebook not display 1

Advertisement

ซึ่งไม่ได้จำเพาะว่าเกิดจากหน้าจอเท่านั้น แต่มีโอกาสที่จะเกิดขึ้นได้ทั้งตัวเครื่อง เมนบอร์ด สายแพและจอแสดงผล ที่ส่วนใหญ่ก็มักจะแก้ไขด้วยตัวเองได้ยาก เพราะอุปกรณ์ส่วนใหญ่จะอยู่ภายในทั้งหมด ซึ่งหากไม่ชำนาญในการแกะโน๊ตบุ๊คแล้ว ก็ไม่แนะนำที่จะให้ทำด้วยตัวเอง เพราะอาจเกิดความเสียหายเพิ่มได้ รวมถึงการหมดอายุประกันไปด้วย แต่ก็สามารถเช็คอาการในเบื้องต้นได้

Notebook not display 2

อันดับแรกให้ลองกดปุ่มเพาเวอร์เพื่อเข้าสู่ระบบ จากนั้นกด F2 หรือปุ่มสำหรับการเข้าสู่ไบออส ส่วนจะเป็นปุ่มใด ก็ขึ้นอยู่กับโน๊ตบุ๊คในแต่ละรุ่น ในขั้นต้นนี้ลองดูก่อนว่าสามารถเข้าไบออสได้หรือไม่ หากไม่มีสัญญาณใดๆ เข้าสู่หน้าจอ ก็อาจคาดการณ์ได้ว่า เกิดปัญหาที่ในส่วนของการแสดงผลและสายสัญญาณที่ต่อเข้าหน้าจอนั่นเอง ส่วนถ้าแสดงผลได้ในส่วนของไบออส แต่ยังเข้าระบบปฏิบัติการไม่ได้ ก็เป็นได้ว่าเกิดจากในส่วนของซอฟต์แวร์หรือโปรแกรมบางอย่างที่ไม่สมบูรณ์

Notebook not display 6

ในการแก้ปัญหา กรณีที่ไม่แสดงผลทั้งในส่วนของหน้าไบออสและไม่เข้าสู่ระบบปฏิบัติการ หากมีโอกาสหรือสามารถแกะเครื่องได้ ก็ให้เปิดดูในส่วนของสายแพที่อยู่ด้านใน ซึ่งหน้าตานั้นจะเป็นแผ่นพลาสติกบางๆ และเล็ก เชื่อมเข้ากับพอร์ตบนเมนบอร์ด ให้ลองแกะสายออกมาจากพินที่เชื่อมต่อกันบนเมนบอร์ด แล้วเสียบกลับเข้าไปใหม่ โดยให้ใช้ความระมัดระวังมากที่สุด อย่าใช้วิธีดึงจากสายแรงๆ หรือใช้มือมางัด เพราะอาจเสียหายได้ รวมถึงลองขยับให้สายต่างๆ อยู่ในระยะที่พอเหมาะ อย่างให้ตึงจนเกินไป แล้วลองกดปุ่มเพาเวอร์เพื่อลองเข้าสู่ระบบอีกครั้งหนึ่ง

Notebook not display 5

แต่ถ้าเข้าได้เพียงในส่วนของไบออสเท่านั้น ก็ต้องมาดูว่าเกิดอะไรขึ้นกับระบบซอฟต์แวร์ ก็คงต้องเริ่มกันด้วย วิธีการง่ายๆ ซึ่งก็คือ การเข้าสู่ Safe mode แล้วเข้าไปปรับตั้งค่าใหม่อีกครั้ง ซึ่งมีหากไม่ได้มีความเสียหายต่ออุปกรณ์โดยตรงแล้ว ส่วนใหญ่จะเข้าไปในส่วนนี้ได้ทั้งนั้น ด้วยการกดปุ่ม F8 เมื่อเริ่มบูตเครื่องนั่นเอง เมื่อเข้าไปสู่ Safe mode ได้แล้ว ก็ให้เข้าไป Remove driver กราฟฟิกการ์ดแล้วลองดาวน์โหลดมาติดตั้งใหม่อีกครั้งหรือหากว่ามีตัวบูตระบบหลายๆ ตัว ในกรณีที่ติดตั้งระบบปฏิบัติการหลายตัวในเครื่องเดียว ก็ให้ตั้งค่าเลือกเอาระบบปฏิบัติการตัวล่าสุดขึ้นมาเป็นตัวบูตแรก ด้วยการเข้าไปที่ msconfig แล้วเลือกที่ Boot

Notebook not display 4

อีกสิ่งหนึ่งที่สามารถทำได้ก็คือ การทำ Repair startup หรือการแก้ไขระบบการบูตเสียใหม่ ด้วยการใช้แผ่นวินโดวส์หรือแฟลชไดรฟ์ในการบูตเครื่อง จากนั้นเลือกไปที่หัวข้อ Startup repair แล้วปล่อยให้ระบบทำการปรับปรุงแก้ไข ซึ่งในส่วนนี้หากไม่ได้เกิดความเสียหายมากมายแล้ว ระบบก็จะเข้าสู่กระบวนการบูตเครื่องได้ตามปกติหลังจากที่แก้ไขเป็นที่เรียบร้อย

แต่ถ้าหากระบบไม่สามารถที่จะแสดงผลได้เลย ไม่ว่าจะแก้ไขในส่วนใดแล้วก็ตามแต่ ก็น่าจะเกิดความเสียหายบนเมนบอร์ด กราฟฟิกหรือชิปเซ็ตที่อยู่ภายใน ซึ่งก็คงจะเกินจากความสามารถของเรา มีเพียงวิธีเดียวก็คือ ต้องส่งเคลมหรือศูนย์ซ่อมเท่านั้น ในการตรวจเช็คอาการและแก้ไข

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

ตั้งเวลาปิดคอม 5 วิธีง่ายสุด ประหยัดไฟ ถนอมแบต ยืดอายุฮาร์ดแวร์และจอคอม แม้เผลอหลับหน้าเครื่อง ตั้งเวลาปิดคอมเป็นอีกหนึ่งวิธีในการประหยัดพลังงาน และลดความร้อนให้กับคอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊คในช่วงที่คุณกำลังไปพักผ่อน หรือต้องเปิดทำงานทิ้งเอาไว้ และไม่อยู่หน้าคอม ระบบก็สามารถปิดหรือ Shutdown ตัวเองได้อัตโนมัติ โดยที่ผู้ใช้ไม่ต้องมาคอยกดปิดเครื่อง เมื่อจบงาน แต่เราสามารถตั้งเวลาให้คอมดับ ตามช่วงเวลาที่คุณต้องการ ซึ่งการตั้งเวลานี้ ยังมีข้อดีอีกหลายอย่าง เช่น ผู้ปกครองต้องการตั้งเวลาใช้งานให้กับลูกหลานในบ้าน หรือเพื่อการจัดการเวลาให้เหมาะสม...

How to

เสียบ USB ไม่ขึ้น 10 วิธีแก้ ไม่เจอแฟลชไดรฟ์ พอร์ตใช้ไม่ได้ Windows 10 มองไม่เห็น เสียบ USB ไม่ขึ้น เป็นปัญหาที่เจอกันบ่อยๆ โดยเฉพาะคนที่ใช้ USB Flash drive ในการโอนถ่ายข้อมูล หรือจัดเก็บข้อมูลไฟล์อยู่ในอุปกรณ์เหล่านี้เป็นประจำ ซึ่งโอกาสที่จะเกิดความเสียหาย หรือโดนไวรัสเล่นงาน รวมไปถึงเรื่องของการจ่ายไฟของพอร์ต USB...

Special Story

เรื่องของปัญหาในการใช้ทัชแพด (Touch pad) บนโน๊ตบุ๊คนั้น ถือว่าเป็นปัญหาสำคัญอย่างมาก เนื่องจากเป็นหัวใจหลักในการควบคุมการทำงานของระบบโดยรวม ซึ่งทำหน้าที่แทนเมาส์ไปในตัว

Tips & Tricks

ในกรณีที่ใช้งานทัชแพดได้ แต่มีปัญหาที่ว่า ปุ่มสวิทช์ซ้ายขวาของ Touch pad ใช้ไม่ได้ หรือเรียกว่าคลิกซ้าย ขวาบนทัชแพดไม่ได้ อาจมีสาเหตุจากหลายประการ ซึ่งบางครั้ง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก