Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

5 เหตุผลที่ไม่ควรอัพเกรดแรมโน๊ตบุ๊ค ถ้ายังไม่ได้อ่านบทความนี้

เชื่อได้ว่าหลายคงทราบกันเป็นอย่างดี สำหรับขั้นตอนการอัพเกรดเครื่องโน๊ตบุ๊คให้ใช้งานได้มีความลื่นไหลและมีประสิทธิภาพ ขั้นตอนแรกๆ ที่เราจะเลือกกันก็คือ

เชื่อได้ว่าหลายคงทราบกันเป็นอย่างดี สำหรับขั้นตอนการอัพเกรดแรมโน๊ตบุ๊คให้ใช้งานได้มีความลื่นไหลและมีประสิทธิภาพ ขั้นตอนแรกๆ ที่เราจะเลือกกันก็คือ การเพิ่มแรม ซึ่งนั่นก็เป็นเพราะ ตัวแรมเองสามารถอัพเกรดได้โดยง่าย เพียงเปิดฝาหลังของเครื่องโน๊ตบุ๊ค จากนั้นก็ใส่แรมใหม่เข้าไปตรงช่องแรม แรมปิดฝาเปิดเครื่องก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย เราก็จะได้แรมเพิ่มเข้ามาแล้ว

ram1

Advertisement

ซึ่งโดยส่วนมากแรมโน๊ตบุ๊คหลายๆ รุ่นจะให้แรมมาขนาดที่ 4GB แบบแถวเดียว โดยแถวที่สองจะเว้นว่างเอาไว้ เพื่อรองรับการอัพเกรดแรมในอนาคตหลังจากที่ซื้อเครื่อง ที่ส่วนมากแล้วเราก็จะเลือกซื้อแรมขนาด 4GB อีกหนึ่งแถวมาติดตั้งใช้งานเพิ่มเติม หรือถ้ากรณีโน๊ตบุ๊คเครื่องๆ นั้น ใส่แรมมาให้แบบ 2GB x 2 แถว เราก็จำเป็นต้องถอดแรมออกทั้ง 2 แถว แล้วใส่แบบ 4GB x 2 แถวเข้าไปแทน ?หรือถ้าจะอัพเกรดเป็น 8GB x 2 แถวก็ทำได้นะครับ แต่ก็ต้องดูดีๆ ว่าโน๊ตบุ๊คของเรานั้นรองรับแรมสูงสุดที่ 16GB หรือเปล่า

 

อย่างไรก็ตามใช่ว่าการซื้อแรมมาอัพเกรดเพิ่มเติมนั้นจะมีแต่ข้อดีเสมอไป ในบทความนี้เราก็เลยจะมานำเสนอ 5 เหตุผลที่ไม่ควรอัพเกรดแรมในโน๊ตบุ๊ค กันนะครับ มีอะไรกันบ้างตามไปดูกันเลย

1. แรมราคาแพงขึ้น (มาก)

ในปัจจุปันวันที่เขียนบทความนี้ เรียกได้ว่าราคาแรมโน๊ตบุ๊คและพีซีขึ้นมาแรงกระฉูดมากๆ เมื่อเทียบกับตอนที่แรมถูกที่สุด อย่างแรมยี่ห้อ Kingston ขนาดที่ 8GB มีราคาสูงถึง 2,470 บาท ส่วนขนาด 4GB จะมีราคาอยู่ที่ 1,290 บาท ซึ่งถ้าดูแล้วก็มีราคาสูงขึ้นกว่าตอนที่ราคาถูกสุดมากๆ เพราะจำได้ว่าเคยเห็นแรมขนาด 8GB ราคาประมาณ 800-900 บาท ส่วนแรมขนาด 4GB อยู่ที่ประมาณ 500 บาทเท่านั้น ทำให้ในตอนนี้จัดได้ว่าแรมมีราคาสูงกว่าเมื่อก่อนที่ 2-3 เท่าทีเดียว (รู้งี้ซื้อเก็บไว้ดีกว่า ฮาาา) ฉะนั้นในการอัพเกรดแรมคงต้องมาคำนวณดีๆ ว่าได้คุ้มกับเสียหรือเปล่า สำหรับเรื่องราคาแรมเมื่อไหร่จะลงนั้น ส่วนตัวก็ตอบไม่ได้เหมือนกันครับ

2. เครื่องมีแรมแถวเดียว?

โน๊ตบุ๊คทุกๆ รุ่นในตอนนี้ใช้ว่าจะรองรับแรมแบบ 2 แถวเสมอไปนะครับ เพราะยังมีโน๊ตบุ๊คบางรุ่นที่ออกแบบมาให้ตัวเครื่องบางเบา จึงทำให้การออกแบบภายในตัวเครื่องโน๊ตบุ๊คนั้นๆ รองรับการใส่แรมเพียงแถวเดียวเท่านั้น ฉะนั้นในการอัพเกรดแรมคงต้องดูให้ดีว่าเครื่องของเรารองรับแรมขนาดสูงสุดที่เท่าไหร่ อาทิเช่น โน๊ตบุ๊คเครื่องที่เราตั้งใจจะอัพเกรด ติดตั้งแรมมาให้ขนาด 4GB แล้วและรองรับได้สูงสุดที่ 16GB ทำให้ในการอัพเกรดแรมครั้งนี้เราจำเป็นต้องเลือกที่ 8GB เท่านั้น เพราะ 16GB ราคายังสูงอยู่มากและไม่มีขายทั่วไป รวมถึงต้องคิดว่าแรมเครื่องเก่าจะเอาไปทำอะไรดี อย่างให้คนอื่นหรือขายไปถูกๆ ดี?

3. ใช้ Windows 32-bit

สำหรับใครคนไหนที่ใช้งานโน๊ตบุ๊คที่เป็น Windows แบบ 32-bit อยู่ ก็ต้องบอกว่าแรมขนาด 4GB ที่เครื่องมาให้นั้นก็เพียงพอต่อการใช้งานแล้ว เพราะสมมุติว่าเราอัพเกรดเป็นแรม 8GB ไป ตัวระบบก็มองไม่เห็น 8GB เต็มๆ อยู่ดี ฉะนั้นถ้าใครคิดจะอัพเกรดล่ะก็ คงจำเป็นต้องเปลี่ยน Windows เป็นแบบ 64-bit ด้วย เพื่อให้การใช้งานนั้นเต็มประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งถ้าใครใช้งานเป็น Windows 32-bit ก็คงต้องซื้อแบบ 64-bit มาทดแทนกันเลยทีเดียว ไม่งั้นไปจัดแรมมาเป็น 8GB ก็เสียดายตังค์เปล่าๆ ครับ

4. อัพไปใช้ไม่เต็มประสิทธิภาพ

ในส่วนของคนที่ใช้งานโน๊ตบุ๊คประเภทใช้งานทั่วไป อย่างเล่นอินเตอร์เน็ต พิมพ์งาน ฟังเพลง ดูหนังแล้วล่ะก็ การอัพเกรดแรมจาก 4GB เป็น 8GB ก็ดูไม่ค่อยจะมีประโยชน์เท่าไหร่นัก เพราะความที่ว่าเราที่มีอยู่ก็พอเพียงกับการใช้งานเหล่านั้นแล้ว แม้จะอัพเกรดเป็นแรม 8GB แล้วก็อาจจะไม่ช่วยให้รวดเร็วอะไรมากขึ้น ซึ่งอาจจะไม่คุ้มกับเงินที่เสียไปก็ได้ ฉะนั้นก็ควรตัดสินใจว่าในอนาคตเราอาจจะต้องใช้งานที่ใช้แรมเพิ่มมากยิ่งขึ้น อย่างเล่นเกมหรือทำงานโปรเซสหนักๆ ซึ่งถ้ายังไม่ใช่เร็วๆ นี้ก็อาจจะไม่ต้องรีบอัพเกรดนักก็ได้ (ซื้อไปตอนนี้แพงเปล่าๆ)

5. เครื่องรุ่นเก่า อัพไปก็เท่านั้น

เทียบขนาดแรมต่อราคาแล้วก็ต้องบอกว่าไม่ค่อยคุ้มค่ามากนักกับการอัพเกรดแรมที่เป็นรุ่นเก่า อย่าง DDR2 / DDR3 เพราะประสิทธิภาพหรือความเร็วที่กลับมาเติมเต็มโน๊ตบุ๊คเครื่องเก่านั้น ไม่มีผลอะไรมากมายแล้ว ด้วยความที่ว่าตัวซอฟต์แวร์และโปรแกรมในปัจจุบันมีความต้องการแรมมากกว่านั้น ฉะนั้นถ้าใครคิดจะอัพเกรดแรมเครื่องโน๊ตบุ๊ครุ่นเก่าๆ แล้ว อันนี้ไม่แนะนำครับ เก็บเงินไว้เปลี่ยนเป็นเครื่องใหม่ทีเดียวจะดีกว่า?

เรียกได้ว่าหลายๆ ท่านที่ซื้อโน๊ตบุ๊คพีซี หรือประกอบเครื่องใช้เองก็มักอยากจะอัพเกรดเครื่องของท่านไม่มากก็น้อย โดยเฉพาะหลายๆท่านที่ใช้เครื่องมาสักพักแล้วพอมีงบประมาณในการซื้ออุปกรณ์อัพเกรด หรือจากความจำใจที่ต้องอัพเกรทเครื่องให้ใช้งานได้ดีขึ้น โดยอุปกรณ์ที่หลายๆท่านมักจะมองเพื่ออัพเกรทเป็นหลักเลยนั่นก็คือ RAM หรือชื่อเต็มๆ คือ Random Access Memory

เพราะเป็นอุปกรณ์ที่สามารถติดตั้งเองได้ไม่ยาก แต่เครื่องส่วนใหญ่ก็มักจะมีสล๊อตแรมเหลือให้ใส่เพิ่มได้อยู่แล้ว จึงมักจะมีคำถามสอบถามตามกรุ๊ป หรือกระทั่ง inbox ของ NBS เองก็มี บางอันก็แปลกๆ บางอันก็เป็นความเข้าใจผิดๆ วันนี้ผมเลยมาแนะนำความเข้าใจผิดหลายๆ ท่านให้เข้าใจอย่างถูกต้องกันหน่อย

 

  • ใส่แรมแถวใกล้ซีพียูสุดเพื่อความเร็วสูงสุด

เป็นคำพูดที่ผมได้ยินมานานตั้งแต่สมัยเริ่มเล่นคอมใหม่ๆ ละครับ จนปัจจุบันหลายๆ ท่านก็ยังเข้าใจแบบนี้อยู่ จึงมักจะใส่แรมบนสล๊อตที่ใกล้ซีพียูมากที่สุดเป็นหลักเพื่อความเร็วที่ดีที่สุด ซึ่งความเป็นจริงจะสล๊อตใกล้หรือไกลก็ให้ความเร็วไม่ต่างกันครับ เพราะสุดท้ายก็วิ่งไปที่ซีพียูหรือชิปเซ็ตพร้อมกันทุกสล๊อตอยู่ดีละครับ และความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลมันเร็วมากจนเราไม่รู้ถึงความต่างกันเลย ยกเว้นการติดตั้งแบบ Dual Channel ที่จะต้องติดตั้งให้ถูกสล๊อตจึงจะใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ ไม่งั้นมันก็จะเป็น Single Channel แบบที่นักจัดสเปคชื่อดังเคยพลาดมาแล้ว

อีกส่วนที่ผมมองว่าไม่จำเป็นต้องติดตั้งแรมบนสล๊อตติดกับซีพียูเลยก็คือการจัดวางของพัดลมระบายความร้อนซีพียุ ที่บางตัวพัดลมหรือชุดระบายความร้อนใหญ่มากจนลามมาสล๊อตแรม ถ้าเราติดตั้งใกล้เกินไปแรมอาจจะบิดงอ หรือทำให้ระบบระบายความร้อนไม่สามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ เพราะฉะนั้นติดตั้งตามความเหมาะสมดีกว่า

p484y3juclj2LGMY3iv o

  • บัสต่างกันใช้ด้วยกันได้ไหม

อีกหนึ่งคำถามโลกแตกของผู้ใช้แรมโน๊ตบุ๊ค โดยเฉพาะผู้ใช้มือใหม่หรือผู้ใช้โน๊ตบุ๊คที่มักไม่รู้สเปคของแรมซึ่งติดตั้งอยู่ในเครื่อง อีกทั้งในตลาดก็มีหลายรุ่นหลายความเร็วบัสให้เลือก แล้วก็มักจะถามว่ารุ่นนี้แรมสเปคเป็นอย่างไร ความเร็วเท่าไร ซึ่งไม่ว่าแรมบัสเท่าไรขอให้เป็นชนิดเดียวกันสามารถใส่ด้วยกันได้ เช่นแรมเดิม 2133 MHz แต่ซื้อบัส 2400 MHz มาใสด้วยกันก็สามารถใช้งานได้ แต่แรมที่ความเร็วสูงกว่าจะถูกกดให้วิ่งเท่าความเร็วของตัวต่ำกว่าในที่นี้คือ 2400 จะลดสเปคเหลือ 2133 MHz เท่านั้นเอง

แต่ถ้าเอาให้ชัวร์เพื่อความเร็วที่สมบูรณ์แบบแนะนำให้โหลดโปรแกรมเช่น CPU-Z มาเช็คสเปคแรมที่มีอยู่ก่อน และซื้อแรมที่มีความเร็วเท่ากันจะดีและคุ้มค่ากว่า ยกเว้นแรมบางตัวที่ผลิตน้อยหรือเลิกผลิตไปแล้วซึ่งส่วนใหญ่เป็นแรมสเปคต่ำ ก็จะแนะนำว่าซื้อแรมตลาดที่ความเรวบัสสูงกว่ามาใช้งานเผลอๆมีราคาถูกกว่าอีกนะ

HYPER X RAM 051

  • ความจุต่างกันใช้ด้วยกันไม่ได้

ถ้าถามว่าแรมต่างความจุกันใช้ด้วยกันได้ไหม ตอบได้เลยว่าได้ไม่ต้องห่วง เพราะแรมออกแบบมาให้สามารถใช้งานต่างสเปคกันได้อยู่แล้ว แต่ถ้าความจุเหมือนกัน สเปคเหมือนกันอาจจะสามารถทำ Dual Channel ได้ก็เท่านั้นเอง แต่ถึงไม่ใช่ Dual Channel ก็ไม่ได้ให้ประสิทธิภาพที่ต่างกันมากนัก เอาตามความจุที่เราต้องการดีกว่า สมมุติว่าเดิมมีแรมโน๊ตบุ๊ค 4GB แต่เหลือสล๊อตว่างอีก 1 สล๊อต ถ้าซื้อใหม่มาอีก 4GB ก็อาจจะไม่พอใช้งานโดยเฉพาะสายเกม แต่ถ้าใส่ 8GB ไปเลยความจุไม่เท่ากัน แต่ก็ช่วยให้ใช้งานได้ดีกว่า และใช้งานด้วยกันได้ไม่ต้องเป็นห่วง

HP Pavilion Gaming 16 Up RAM 16GB 3
HP Pavilion Gaming 16 Up RAM 16GB 9
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

เรื่องของหน่วยความจำหลัก นอกจากแรมที่อยู่ในระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งทำงานร่วมกับอุปกรณ์อื่น เช่น CPU, SSD/HDD และการ์ดจอแล้ว ในฮาร์ดแวร์อื่นก็ย่อมมีหน่วยความจำแรมของตัวเองเช่นกัน อย่างฝั่งของการ์ดจอที่จำเป็นต้องมีไว้ใช้ทำงานร่วมกับ GPU โดยจะใช้แรมเป็นแบบ GDDR ที่ต่างจากแรม DDR ทั่วไปเล็กน้อย ซึ่งล่าสุดก็มีข่าวของแรมการ์ดจอมาตรฐานใหม่ออกมาอีกแล้ว นั่นคือแรม GDDR7 ที่เป็นไปได้ว่าอาจจะเริ่มลงมาอยู่ในการ์ดจออย่างเร็วสุดภายในปี 2024 นี้เลย เรามาเจาะรายละเอียดเท่าที่มีออกมาในขณะนี้กันครับ เพื่อดูว่าแรมแบบใหม่นี้จะดีกว่าเดิมอย่างไร ขนาดไหน...

CONTENT

Windows รุ่นต่อไป อาจต้องเริ่มต้นแรม 16GB เป็นมาตรฐาน จำเป็นมั้ย คอมเก่าไหวรึเปล่า? ระบบปฏิบัติการ (OS) มีการพัฒนาความสามารถอยู่ต่อเนื่อง ในการจะไปสู่ Windows ใหม่แต่ละรุ่นก็มักจะต้องการความสามารถของฮาร์ดแวร์ที่สูงขึ้นด้วย เพื่อให้รองรับรูปแบบการทำงานใหม่ๆ ได้ดี เช่น แรม (RAM) ซึ่งจุดที่มักเห็นชัดและสังเกตง่ายสุดก็คือแรม ที่จะอยู่ในหนึ่งข้อจำกัดด้านความต้องการของแต่ละซอฟต์แวร์และ OS อยู่เสมอ ล่าสุดก็มีข่าวลือออกมาว่า Microsoft...

CONTENT

FlexRAM ยุคใหม่วงการแรม ยืดหยุ่น เร็ว ใส่ได้ทุกอุปกรณ์ เก็บข้อมูลได้นานกว่า หนึ่งในฮาร์ดแวร์ที่เป็นส่วนสำคัญมากของระบบคอมพิวเตอร์ก็คือ แรมหรือหน่วยความจำ ที่ระบบจะใช้เก็บข้อมูลที่ผ่านการประมวลผลมาแล้ว หรือใช้พักข้อมูลก่อนที่จะส่งไปใช้งานในส่วนต่างๆ ล่าสุดมีข่าวเกี่ยวกับการพัฒนานวัตกรรมสำหรับแรมออกมาแล้ว นั่นก็คือ FlexRAM ที่ในบทความนี้เราจะมาลองทำความรู้จักกัน เพราะนี่อาจเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่ออกสู่วงกว้างได้ในอนาคต และอาจจะมาแก้จุดด้อยของแรมที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบันได้หลายด้านอีกด้วย แรมของระบบคอมพิวเตอร์ รวมถึงในอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ต้องมีแรมในปัจจุบัน ปกติแล้วจะอยู่ในรูปแบบชิปที่ติดตั้งอยู่บนแผงวงจรอีกที ทำให้เรื่องขนาดของชิปแรมและฮาร์ดแวร์เอง ก็เป็นส่วนหนึ่งในข้อจำกัดการออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะกับพวกอุปกรณ์ที่มีขนาดเล็ก...

IT NEWS

ข่าวดีสำหรับชาว PC ตอนนี้ MSI ประกาศปล่อยอัปเดตเฟิร์มแวร์ใหม่ เพิ่มการรองรับ RAM สูงสุดถึง 256GB บนเมนบอร์ดทั้งฝั่ง Intel และ AMD ก่อนหน้านี้ เมนบอร์ดสำหรับผู้ใช้งานทั่วไปมีขีดจำกัดความจุ RAM สูงสุดอยู่ที่ 192GB แต่การอัปเดตครั้งนี้ของ MSI ช่วยให้ผู้ใช้สามารถติดตั้ง Ram DDR5 ขนาด...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก