Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mac Corner

iFixit แกะ iPad Air พบว่าชิปแรงกว่า iPhone 5s พร้อมได้คะแนนการซ่อมเพียง 2/10

เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่น่าสนใจของ iPad Air ที่ล่าสุดทางเว็บไซต์ลูกอีช่างแกะอย่าง iFixit ก็ได้ทำการการแยกชิ้นส่วนของ iPad Air ตามธรรมเนียม เพื่อเป็นแนวทาง

เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่น่าสนใจของ iPad Air ที่ล่าสุดทางเว็บไซต์ลูกอีช่างแกะอย่าง?iFixit ก็ได้ทำการการแยกชิ้นส่วนของ iPad Air ตามธรรมเนียม เพื่อเป็นแนวทางในการซ่อมถอดประกอบ พร้อมกับประเมิณว่าหากทำการซ่อมด้วยตนเองหรือช่างภายนอกแล้ว จะซ่อมขนาดไหน โดยจากข้อมูลที่ผ่านมานั้น จะพบว่าสินค้า Apple รุ่นใหม่ๆ นั้นจำเป็นต้องใช้ความพยายามแกะมายิ่งขึ้นเรื่อยๆ

ส่วนวิธีการแกะชิ้นส่วนหน้าจอของ iPad Air ก็ยังคงใช้แบบเดิมๆ ด้วยการใช้ตัวดึงสูญญากาศเป็นตัวช่วยให้เผยอขึ้นมา จากนั้นก็ใช้อุปกรณ์บางๆ มาสอดเอาไว้

Advertisement

1

tVQvayERBfCgAUcC

เมื่อเปิดชิ้นส่วนพาเนลหน้าจอขึ้นมา ก็จะพบกับแบตเตอรี่ขนาดใหญ่อยู่ภายใน ซึ่งในตัว iPad Air มาพร้อมกับแบตเตอรี่ความจุ 8827 mAh ที่ถ้าหากเทียบความจุแบตเตอรี่ของ iPad 4 ก็จะพบว่ามีความจุลดลงไปเล็กน้อย?

?

ซึ่งจากการใช้และรีวิวจากทางประเทศพบว่ายังคงใช้งานได้ 10 ชั่วโมงเท่าเดิม นั่นก็หมายความว่า ฮาร์ดแวร์ภายในนั้นมีอัตราการใช้พลังงานที่ลดลง

 

6

ภาพด้านบนนี้คือส่วนของลอจิกบอร์ด (เมนบอร์ด) ของ iPad Air โดยชิปตัวที่น่าสนใจก็ได้แก่

  • สีแดง = ชิป Apple A7 (APL5698) ซึ่งเลขโมเดลของชิปจะต่างจากใน?iPhone?5s เล็กน้อย (APL0698) โดยจุดที่แตกต่างกันอย่างชัดเจนคือความเร็วการทำงานที่ iPad Air สามารถทำงานได้สูงสุด 1.4 GHz ส่วนใน iPhone 5s ทำงานได้สูงสุด 1.3 GHz
  • สีส้ม = ชิปแรม LPDDR3 1 GB
  • สีเหลือง = ชิปหน่วยความจำภายในเครื่อง โดยในเครื่องนี้เป็นความจุ 16 GB
  • สีเขียว = ชิปประมวลผล M7
  • สีดำ = ชิปเสียงจาก Cirrus Audio ซึ่งเป็นชิปรุ่นเดียวกับใน iPhone 5c

all

โดยสรุปแล้วทางเว็บไซต์ iFixit ได้ให้คะแนนความง่ายต่อการซ่อมของ iPad Air อยู่ที่ 2/10 เท่านั้น โดยข้อดีคือพาเนลจอสามารถแกะออกจากกรอบจอได้ง่าย รวมไปถึงแบตเตอรี่ที่สามารถแงะขึ้นมาได้ง่ายกว่า iPad รุ่นก่อนหน้า เรียกได้ว่าสร้างความประทับใจให้มากกว่าเดิมเล็กน้อย อีกทั้งการที่แกะ iPad Air ครั้งนี้ยังแสดงให้เห็นถึงชิ้นส่วนภายในทีทาง Apple ไม่ได้บอกในสเปกอีกด้วย เรียกได้ว่าน่าสนใจทีเดียว

แต่อย่างไรก็ตามในด้านของข้อด้อยที่ทำให้ทางเว็บไซต์ iFixit ได้หักคะแนนก็เช่นตัวพาเนลจอที่ถึงแม้จะแกะได้ง่ายก็จริง แต่มันก็ใช้การยึดด้วยกาว จึงทำให้การแกะจำเป็นต้องใช้ระมัดระวังซักและความชำนาญการเล็กน้อย รวมไปถึงการยึดชิ้นส่วนภายในทั้งหมดนั้น ทาง Apple ได้เลือกใช้กาวเป็นตัวเชื่อม ทำให้การแกะแงะออกมาต้องใช้ความระมัดระวังมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

ที่มา:?iFixit

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

iPhone ตกน้ำ เปียกน้ำ โดนฝน 2024 แจ้งว่ามีของเหลวขณะเสียบสายชาร์จ แก้ไขเบื้องต้นใน 4 ขั้นตอน หนึ่งในอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้ก็คือมือถือเปียกน้ำ แม้มือถือส่วนใหญ่จะกันน้ำได้บ้าง แต่ก็อาจพบปัญหาตอนเสียบสายชาร์จ อย่างใน iPhone เองจะมีข้อความแจ้งว่าตรวจพบของเหลว และตัดการจ่ายไฟ ทำให้ไม่สามารถชาร์จไฟได้เลย โดยเฉพาะช่วงอากาศร้อนแบบนี้ หลายท่านคงมักหากิจกรรมที่เกี่ยวกับน้ำเพื่อคลายร้อน ไม่ว่าจะลงสระว่ายน้ำ หรือลงไปดำน้ำ เล่นน้ำทะเลเป็นต้น ที่สำคัญคือ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา...

How to

ไอแพดชาร์จไม่เข้าไม่ต้องตกใจ มีวิธีแก้ไขง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเองไม่ต้องส่งช่างให้เปลืองเงินอีกด้วย!! ยุคนี้ไม่ว่าใครก็ยอมรับว่าไอแพดเป็นแท็บเล็ตที่ดี ใช้ทำงานได้ยอดเยี่ยมไม่แพ้คอมพิวเตอร์แต่บางคนก็อาจเจอปัญหาว่าใช้ไปสักพักแล้วไอแพดชาร์จไม่เข้าเสียอย่างนั้นจนต้องพาเข้าศูนย์ Apple หรือถ้าหมดประกันก็ต้องพึ่งร้านตู้เจ้าต่างๆ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะแก้ปัญหาได้ถูกจุดหรือก่อปัญหาอื่นเพิ่มแทนกันแน่? ซึ่งวิธีแก้ปัญหาไอแพดชาร์จไม่เข้านั้นง่ายกว่าที่คิดมากสามารถแก้เองก่อนได้ ถ้าเกินฝีมือแก้เองไม่ได้จะส่งช่างให้เช็คโดยละเอียดก็ไม่เสียดายภายหลังแน่นอน ปัญหาการชาร์จไม่เข้า หลักๆ คือพอร์ต USB-C หรือ Lightning อาจมาจากความสกปรกไม่ว่าจะหน้าคอนแท็คทองเหลืองเกิดคราบออกไซด์หรือมีฝุ่นจากกระเป๋าเข้าไปอุดตันเยอะจนดันหัวสายชาร์จไม่เข้า, สายชาร์จก็ไม่ได้มาตรฐานเลยชาร์จไม่ได้ ไปจนถึงเรื่องง่ายๆ อย่างการเสียบชาร์จเข้าพอร์ต USB ของพีซีหรือโน๊ตบุ๊คแล้วกระแสไฟไม่พอชาร์จก็อาจเกิดขึ้นได้เหมือนกัน ซึ่งปัจจัยต่างๆ ในตัวอย่างก็แก้ได้ไม่ยาก...

Tips & Tricks

แนะนำเทคนิค วิธีแต่งหน้าจอไอโฟน สวย เก๋ เท่ มีสไตล์เฉพาะตัว อัพเดต 2024 ตั้งแต่ iOS 14 เป็นต้นมา Apple ก็ได้เพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานได้ปรับแต่ง iPhone ได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน iOS 17 ที่เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งหน้าจอ ทั้งหน้าจอ Lock Screen...

Tips & Tricks

สอนติดตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี พร้อมการใช้งาน เปลี่ยนฟอนต์ธรรมดา ให้สวยน่ารักขึ้นได้ง่ายๆ อัพเดท 2024 ใครที่ใช้งาน iPhone แล้วอยากได้ฟอนต์น่ารักๆ หรือฟอนต์สวยๆ ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการตั้งชื่อ ทำงาน หรือใช้บนโซเชียลมีเดีย เราสามารถติดตั้งฟอนต์ได้ง่ายๆ เลย ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีการตั้งตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี ที่ทำได้ง่าย ทำตามได้แน่นอน รับรองว่าจากฟอนต์ธรรมดาๆ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก