Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

Scan และ Defrag เสร็จไวในขั้นตอนเดียวด้วย AusLogics Disk Defrag

หลายคนทราบดีว่าการ Scan disk และ Defragment นั้นเป็นเรื่องที่สำคัญ เหมือนกับการจัดระบบให้กับบรรดาไฟล์ที่มีอยู่บนฮาร์ดดิสก์ ซึ่งหากมีการเรียบเรียงได้อย่างเป็นระเบียบแล้ว

หลายคนทราบดีว่าการ Scan disk และ Defragment นั้นเป็นเรื่องที่สำคัญ เหมือนกับการจัดระบบให้กับบรรดาไฟล์ที่มีอยู่บนฮาร์ดดิสก์ ซึ่งหากมีการเรียบเรียงได้อย่างเป็นระเบียบแล้ว ย่อมส่งผลให้การใช้งานข้อมูลย่อมมีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่การที่จะ Defragment นั้น จะค่อนข้างใช้เวลานาน จึงทำให้บางครั้งกลายเป็นสิ่งที่หลงลืมกันไปและแทบจะไม่ได้สนใจในที่สุด อย่างไรก็ดี หากคิดว่าการดูแลฮาร์ดดิสก์นี้เป็นเรื่องที่ยุ่งยาก เสียเวลา อาจจะเลือกใช้โปรแกรมเข้ามาช่วย ทดแทนการงานฟังก์ชันบน Windows อย่างเช่น โปรแกรม ด้วย AusLogics Disk Defrag ที่เป็นอีกหนึ่งโปรแกรมสำหรับการ Defragment ที่ใช้งานง่ายในการจัดเรียงและสแกนไฟล์ ไม่ว่าจะเป็น Defragment, Scan หรือ System Health ก็ตาม

Auslogic 1

Advertisement
?
1
หน้าต่างโปรแกรมจะมีรูปแบบที่เรียบง่าย ซึ่งรวบรวมเอาฟังก์ชันพื้นฐานในการใช้งานอยู่เกือบครบถ้วน เรียกว่าคลิกเดียวก็เริ่มทำงานได้ทันที
?
?

Auslogic 2

?
2
ในขั้นแรกหากต้องการ Defragment ไดรฟ์ใด ก็ให้ใส่เครื่องหมายเลือกไดรฟ์นั้น จะเลือกทีเดียวหลายไดรฟ์ก็ได้ ในกรณีที่ต้องการ Defrag ทิ้งเอาไว้
?
?

Auslogic 3

?
3
ในกรณีที่ต้องการเลือกรูปแบบการ Defragment ให้คลิกไปที่ปุ่ม Defrag ด้านล่าง แล้วเลือกการทำงาน ว่าต้องการให้ Defrag, Defrag & Optimize หรือ Quick Defrag
?
?

Auslogic 4

?
4
ในส่วนของ Option สามารถเลือก Cluster Map ให้มีการแสดงผลสำหรับจัดเรียงได้ทั้ง Squares และ Bars
?
?

Auslogic 5

?
5
นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชันสำหรับการตรวจเช็คสภาพฮาร์ดดิสก์ ที่มีให้เลือกตรวจสอบรีจิสทรี (Registry error) และ Junk files เพื่อทำการปรับปรุงและแก้ไขปัญหาในจุดดังกล่าวได้ทันที
?
?

Auslogic 6

?
6
รวมถึงในแท็บ Algorithms ก็ยังให้เปิดผู้ใช้ กำหนดการทำงานของโปรแกรมได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น การ Delete temp files, ยกเว้นการ Defrag file ที่มีขนาดใหญ่หรือการเคลื่อนย้าย System files ก่อนที่จะทำงานได้อีกด้วย
?
?

Auslogic 7

?
7
แต่ถ้าต้องการที่จะใช้ฟีเจอร์อื่นๆ เพิ่มเติมสามารถเลือกไปที่แท็บ Advanced เพื่อดาวน์โหลดโปรแกรมที่เป็นตัวช่วยมาติดตั้งเพิ่มเติมได้
?
?

Auslogic 8

?
8
ที่น่าสนใจก็คือ สามารถที่จะตั้งเวลาหรือกำหนดการสำหรับการทำ Defragment ได้แบบอัตโนมัติ เพื่อช่วยในการลดเวลาในการทำงานของผู้ใช้เอง
?
?

นับว่าเป็นอีกหนึ่งกลวิธีที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถจัดเรียงระบบไฟล์และข้อมูลต่างๆ ได้ง่ายดายยิ่งขึ้น โดยเฉพาะกับผู้ที่ไม่ค่อยสะดวกในการ Defragment บนวินโดวส์ โปรแกรม AusLogics Disk Defrag นี้ ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

HDD หรือแหล่งเก็บข้อมูลแบบจานหมุนยังเป็นที่นิยมในปัจจุบัน แต่พอใช้ไปนานๆ แล้วกลับช้าลงอย่างเห็นได้ชัด มาดูกันว่าจะมีโปรแกรมอะไรบ้างช่วยเพิ่มประสิทธิภาพกับ HDD ได้บ้าง แม้ว่าในปัจจุบันเราๆ ท่านๆ จะเปลี่ยนมาใช้แหล่งเก็บข้อมูลแบบ Solid state drive(SSD) หรือแหล่งเก็บข้อมูลแบบที่ใช้ชิปหน่วยความจำ(NAND) กันมากขึ้นเพราะความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลสูงมากกว่าแหล่งเก็บข้อมูลแบบจานหมุนหรือ Hard disk drive(HDD) แต่ก็ไม่สามารถที่จะปฎิเสธได้เลยว่ายังคงมีคนจำนวนไม่น้อยที่ใช้งานแหล่งเก็บข้อมูลแบบ HDD อยู่ในปัจจุบัน สาเหตุที่เป็นเช่นนั้นก็เนื่องมาจากราคาต่อพื้นที่ความจุเฉลี่ยของ HDD นั้นคุ้มค่ากว่า...

CONTENT

ระบบปฎิบัติการ Windows นั้นมีฟีเจอร์การบีบอัดพื้นที่บน Harddisk มานานหลายยุคหลายสมัย ทว่าหลายๆ คนอาจจะไม่รู้ว่าฟีเจอร์นี้มีอยู่ ลองมาดูกันว่าฟีเจอร์นี้คืออะไรและควรทำหรือไม่ การบีบอัดไดรฟ์ระบบปฏิบัติการเป็นวิธีประหยัดพื้นที่ในฮาร์ดไดรฟ์ของคอมพิวเตอร์ การลดขนาดไฟล์ทำให้มีพื้นที่จัดเก็บมากขึ้น เนื่องจากไดรฟ์ OS มักจะมีซอฟต์แวร์ที่อัดแน่นไปด้วยทรัพยากร, ไฟล์ปรับแต่งและโค้ดที่ซ้ำกัน ผู้คนจึงตั้งทฤษฎีว่าการบีบอัดไดรฟ์ OS อาจทำให้พื้นที่ว่างจำนวนมากขึ้นและด้วยระบบไฟล์บีบอัดแบบโปร่งใส(Transparent Compression) ผู้ใช้จึงสามารถใช้ไฟล์ของตนได้อย่างราบรื่นโดยไม่ต้องบีบอัดและขยายขนาดด้วยตนเอง ดังนั้นคุณควรบีบอัดไดรฟ์ OS ของคุณหรือไม่ ความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องคืออะไร และการบีบอัดแบบโปร่งใสหมายถึงอะไร...

CONTENT

กู้ข้อมูลเพิ่มจากประกัน 3 ปี WD บริการพิเศษฮาร์ดดิสก์พัง ยังกู้ข้อมูลกับ IDRLAB ได้อีก 1 ปี กู้ข้อมูล เชื่อว่าเป็นสิ่งที่ใครหลายคนไม่อยากต้องประสบพบเจอ แต่หลายคนที่เคยเจอกับอุบัติเหตุหรือเหตุการณ์สุดวิสัย ขณะที่ใช้ฮาร์ดดิสก์หรือ SSD มาบ้างแล้ว ก็น่าจะเข้าใจได้ดี กับสาเหตุที่บางทีไม่น่าจะเป็นเรื่องได้ เช่น เพื่อนเดินชนฮาร์ดดิสก์หล่น ขณะที่ ย้ายไฟล์ หรือน้องแมวที่บ้านกำลังน่ารัก วิ่งชนหล่น...

SOFTWARE

หากพูดถึงโปรแกรมหนึ่งซึ่งเป็นที่รู้จักกันมานานอย่าง HD Tune ก็คงเรียกได้ว่าไม่ได้เป็นเพียงโปรแกรมที่สำหรับใช้ทดสอบฮาร์ดดิสก์ที่เราใช้กันเป็นประจำเท่านั้น

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก