Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

Android คืออะไร?

Google Android เป็นระบบปฏิบัติการ ที่เป็นแพลตฟอร์มบนโทรศัพท์มือถือ มีพื้นฐานจากระบบปฎิบัติการลีนุกซ์ (Powered by the Linux kernel) ซึ่งพัฒนาขึ้นมาโดย Google โดยที่ Google Android ได้เปิดให้นักพัฒนาสามารถเข้ามาเขียนโค๊ตต่างๆ ได้ด้วยภาษาจาวา (JAVA)

Google Android เป็นระบบปฏิบัติการ ที่เป็นแพลตฟอร์มบนโทรศัพท์มือถือ มีพื้นฐานจากระบบปฎิบัติการลีนุกซ์ (Powered by the Linux kernel) ซึ่งพัฒนาขึ้นมาโดย Google โดยที่ Google Android ได้เปิดให้นักพัฒนาสามารถเขียนโค๊ตต่างๆ ได้ด้วยภาษาจาวา (JAVA) และเขียนโค้ตสำหรับการควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ ผ่านทางจาวาไลบลารี่ที่ทางกูเกิลพัฒนาขึ้นโดยเฉพาะ (Google-developed Java libraries) ซึ่งโปรแกรมต่างๆ ที่ทำงานบนกูเกิลแอนดรอย์นั้น สามารถเขียนขึ้นด้วยภาษาซี (C) และภาษาอื่นๆ

Android 1
Android คือ
ระบบปฏิบัติการ (OS) หรือแพลตฟอร์ม ที่จะใช้ควบคุมการทำงานบนอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ต่างๆ สำหรับโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์พกพา โดยมี กูเกิล อิงก์, ที-โมบาย, เอชทีซี, ควอลคอมม์, โมโตโรลา และบริษัทชั้นนำอีกมากมายร่วมพัฒนาโปรเจ็กต์ แอนดรอยด์ ผ่านกลุ่มพันธมิตรเครื่องมือสื่อสารระบบเปิด (Open Handset Alliance) ซึ่งเป็นกลุ่มพันธมิตรชั้นนำระดับนานาชาติด้านเทคโนโลยีและเครื่องมือสื่อสารเคลื่อนที่ ซึ่ง Android ประกอบด้วยระบบปฏิบัติการ ไลบรารี เฟรมเวิร์ค และซอฟต์แวร์อื่นๆ ที่จำเป็นในการพัฒนา ซึ่งเทียบเท่ากับ Windows Moble, Palm OS, Symbian, OpenMoko และ Maemo ของโนเกีย โดยใช้องค์ประกอบที่เป็นโอเพนซอร์สหลายอย่าง เช่น Linux Kernel, SSL, OpenGL, FreeType, SQLite, WebKit และเขียนไลบรารีเฟรมเวิร์คของตัวเองเพิ่มเติม ซึ่งทั้งหมดจะโอเพนซอร์ส ใช้ (Apache License) โดยสมาร์ทโฟนที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android เครื่องแรกของโลกคือ เอชทีซี ดรีม วางจำหน่ายเมื่อปี พ.ศ. 2551

Advertisement

Android 3
Android?มีเวอร์ชัรอะไรบ้าง
หากสังเกตให้ดีจะเห็นว่าตัวเลขที่ตามหลังของชื่อ Android นั้น จะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ซึ่งคล้ายกับระบบปฏิบัติการอื่นๆ เช่น Windows Vista, 7 หรือ Windows 8 เป็นต้น เป็นตัวบอกถึงเวอร์ชันหรือการพัฒนาของตัวระบบปฏิบัติการ ซึ่งในปัจจุบันมีอยู่ถึง 10 เวอร์ชันและมีชื่อเรียกที่แตกต่างกันออกไป ประกอบไปด้วย
1.Apple Pie (Android1.0)
2.Banana Bread (Android1.1)
3.Cup Cake (Android1.5)
4.Donut (Android1.6)
5.Eclair (Android2.1)
6.Froyo (Android2.2)
7.Gingerbread (Android2.3)
8.Honeycomb (Android3.0)
9.Ice Cream Sandwich (Android4.0)
10.Jelly Bean (Android4.1, 4.2, 4.3)
11.KitKat (Android4.4)

แม้ว่าแอนดรอยด์จะเปิดโอกาสให้นักพัฒนาเข้าไปปรับแต่งได้เองและนำเอามาสร้างแอนดรอยด์ในแบบฉบับของตน เพื่อนำไปติดตั้งและใช้งานร่วมกับอุปกรณ์ต่างๆ ได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายก็ตาม แต่นั่นเป็นเพียงให้ใช้สำหรับการพัฒนาและแจกฟรีเท่านั้น จึงไม่จำเป็นต้องรอให้ทางกูเกิลอนุมัติ แต่ถ้าในกรณีที่ต้องการผลิตเพื่อการค้า ผู้ผลิตอุปกรณ์พกพาเหล่านี้จะต้องได้รับการยอมรับและอนุมัติเป็นลายลักษณ์อักษร จากกูเกิล จึงจะนำเครื่องออกสู่ตลาดได้ โดยผู้ผลิตจะทำการพัฒนาแอนดรอยด์ในแบบฉบับของตนออกมา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของรูปร่างหน้าตาหรือการแสดงผล รวมถึงฟังก์ชันการใช้งานนั้นต้องเป็นลิขสิทธิ์เฉพาะของแต่ละค่าย จากนั้นจึงมาทำการทดสอบระบบกับทางกูเกิลเสียก่อน จึงจะผลิตออกจำหน่ายได้

Android 2
Google Mobile Service
บริการเสริมจากกูเกิลหรือที่เรียกว่า Google Mobile Service (GMS) เป็นบริการเสริมที่ทำให้แอนดรอยด์มีประสิทธิภาพเป็นไปตามจุดประสงค์ที่วางไว้ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะเป็นบริษัทผู้ร่วมพัฒนา อันประกอบด้วยบริษัทซอฟท์แวร์, ผู้ผลิตอุปกรณ์, ผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็คทรอนิกส์, ผู้ให้บริการเครือข่ายและบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสาร ดังนั้นระบบ Android ที่ดีจะต้องมี GMS ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับว่าผู้ผลิตรายใดได้รับการยอมรับจากกูเกิลและสามารถนำเอา GMS ไปใช้ได้ ด้วยเหตุนี้เอง จึงทำให้อุปกรณ์บางรุ่นถูกจำกัดความสามารถในการใช้งาน แต่อย่างไรก็ตาม ภายใต้ GNL สิทธิบัตร จึงเป็นการเปิดโอกาสให้มีการพัฒนาได้อย่างอิสระ ทำให้ข้อจำกัดต่างๆ นั้นหมดไป

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Special Story

การเรียนรู้เกิดขึ้นได้ตลอดเวลาทั้งชีวิต ยิ่งยุคนี้ที่ทุกคนต้องหมั่นหาความรู้เพิ่มความสามารถให้ตัวเองตลอดเวลาแต่จะไปเข้าคอร์สเรียนก็ไม่สะดวก การเรียนออนไลน์จึงได้รับความนิยมมากขึ้นเพราะผู้เรียนไม่จำเป็นต้องเดินทางไปเข้าห้องเรียนเหมือนแต่ก่อนแล้ว แค่เปิดคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนเข้าระบบให้เรียบร้อยแล้วกดดูสื่อการเรียนรู้ได้ทันที มีแบบฝึกหัดทดสอบความรู้หลังเรียนและสอบวัดความสามารถเพื่อจบการศึกษาและรับใบประกาศนียบัตรได้ นับว่าครบวงจรให้ผู้เรียนเอาไปใช้ประกอบอาชีพต่อได้ ไม่ว่าจะพัฒนาในสายงานของตัวเองหรือข้ามสายงานไปเลยก็ได้ทั้งนั้น ข้อดีอีกอย่าง คือ มหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศไทยหลายแห่งก็สร้างเว็บไซต์รวมคอร์สการเรียนการสอนวิชาต่างๆ เอาไว้ให้เข้าไปเรียนได้ตามสะดวก ไม่จำกัดว่าต้องเป็นบุคลากรหรือนิสิตนักศึกษาปัจจุบัน จะเป็นใครก็ได้ที่อยากหาความรู้ให้กับตัวเองก็สมัครเข้าเรียนได้ทันที ตอบโจทย์ยุคที่ทุกสิ่งเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วAdvertisement ว่าด้วยการเรียนออนไลน์ต้องเตรียมอะไรบ้าง? อินเทอร์เน็ตสำหรับเรียนออนไลน์แค่มีความเร็ว 10 Mbps ขึ้นไปก็เข้าเรียนได้แล้ว ระบบการเรียนออนไลน์จะเปิดคอร์ให้เรียนผ่านหน้าเว็บไซต์เป็นหลัก บางแห่งจะมีแอปฯ ให้ใช้ เว็บเรียนทางออนไลน์กับทางมหาวิทยาลัยและบริษัทชั้นนำจะมีประกาศนียบัตรรับรองความสามารถส่งให้ผู้จบการศึกษา 7...

Buyer's Guide

แนะนำมือถือ 5G ราคาไม่เกิน 5000 ปี 2024 สเปคสุดคุ้ม น่าซื้อมาใช้งาน เทคโนโลยี 5G ในปัจจุบันนั้นได้รับความนิยมและพัฒนาให้มีสัญญาณที่ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น ในสมาร์ทโฟนหรือมือถือในรุ่นใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นรุ่นประหยัดไปจนถึงระดับเรือธงก็รองรับ 5G กันแล้วด้วย ทีมงาน NotebookSPEC ก็เลยอยากจะมาแนะนำ มือถือ 5G ราคาไม่เกิน 5000 ปี 2024...

SOFTWARE

แม้ว่า ChatGPT ของ OpenAI จะซ่อนโมเดล GPT-4 ที่ดีกว่าไว้หลังจากที่คุณจ่ายเงินค่าสมาชิกไปแล้ว แต่ Copilot ของ Microsoft ก็เปิดให้ใช้งาน ChatGPT ได้ฟรี คุณอยากลง ChatGPT ฟรีหรือไม่ ถ้าใช่นี่คือคำตอบ มีการพูดถึง Microsoft Copilot มากมายในช่วงที่ผ่านมานี้ เนื่องจากบริษัท Microsoft...

Buyer's Guide

หลายปีที่ผ่านมาไม่ว่าจะแบรนด์นาฬิกาหรือสมาร์ทโฟนก็หันมาสร้าง Smart Watch กันอย่างต่อเนื่องจนหลายๆ คนคิดว่าจะซื้อ Smart Watch รุ่นไหนดี 2024 นี้ก็มีตัวเลือกจากแบรนด์ต่างๆ มากมาย ซึ่งแต่ละแบรนด์ก็จะมีเอกลักษณ์ส่วนตัวแตกต่างกันไป ไม่ว่าจะใช้งาน Google Wear OS ทำให้นาฬิกาเป็นส่วนเสริมของสมาร์ทโฟนให้ใช้งานได้สะดวกขึ้น ใช้จ่ายเงิน, ดูแผนที่ระหว่างเดินทางไปไหนมาไหนได้ง่าย ไปจนกลุ่มคนที่รักการออกกำลังกายและใช้ชีวิต Extreme ดำน้ำเดินป่าก็มี Smart Watch...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก