Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

Android คืออะไร?

Google Android เป็นระบบปฏิบัติการ ที่เป็นแพลตฟอร์มบนโทรศัพท์มือถือ มีพื้นฐานจากระบบปฎิบัติการลีนุกซ์ (Powered by the Linux kernel) ซึ่งพัฒนาขึ้นมาโดย Google โดยที่ Google Android ได้เปิดให้นักพัฒนาสามารถเข้ามาเขียนโค๊ตต่างๆ ได้ด้วยภาษาจาวา (JAVA)

Google Android เป็นระบบปฏิบัติการ ที่เป็นแพลตฟอร์มบนโทรศัพท์มือถือ มีพื้นฐานจากระบบปฎิบัติการลีนุกซ์ (Powered by the Linux kernel) ซึ่งพัฒนาขึ้นมาโดย Google โดยที่ Google Android ได้เปิดให้นักพัฒนาสามารถเขียนโค๊ตต่างๆ ได้ด้วยภาษาจาวา (JAVA) และเขียนโค้ตสำหรับการควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ ผ่านทางจาวาไลบลารี่ที่ทางกูเกิลพัฒนาขึ้นโดยเฉพาะ (Google-developed Java libraries) ซึ่งโปรแกรมต่างๆ ที่ทำงานบนกูเกิลแอนดรอย์นั้น สามารถเขียนขึ้นด้วยภาษาซี (C) และภาษาอื่นๆ

Android 1
Android คือ
ระบบปฏิบัติการ (OS) หรือแพลตฟอร์ม ที่จะใช้ควบคุมการทำงานบนอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ต่างๆ สำหรับโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์พกพา โดยมี กูเกิล อิงก์, ที-โมบาย, เอชทีซี, ควอลคอมม์, โมโตโรลา และบริษัทชั้นนำอีกมากมายร่วมพัฒนาโปรเจ็กต์ แอนดรอยด์ ผ่านกลุ่มพันธมิตรเครื่องมือสื่อสารระบบเปิด (Open Handset Alliance) ซึ่งเป็นกลุ่มพันธมิตรชั้นนำระดับนานาชาติด้านเทคโนโลยีและเครื่องมือสื่อสารเคลื่อนที่ ซึ่ง Android ประกอบด้วยระบบปฏิบัติการ ไลบรารี เฟรมเวิร์ค และซอฟต์แวร์อื่นๆ ที่จำเป็นในการพัฒนา ซึ่งเทียบเท่ากับ Windows Moble, Palm OS, Symbian, OpenMoko และ Maemo ของโนเกีย โดยใช้องค์ประกอบที่เป็นโอเพนซอร์สหลายอย่าง เช่น Linux Kernel, SSL, OpenGL, FreeType, SQLite, WebKit และเขียนไลบรารีเฟรมเวิร์คของตัวเองเพิ่มเติม ซึ่งทั้งหมดจะโอเพนซอร์ส ใช้ (Apache License) โดยสมาร์ทโฟนที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android เครื่องแรกของโลกคือ เอชทีซี ดรีม วางจำหน่ายเมื่อปี พ.ศ. 2551

Advertisement

Android 3
Android?มีเวอร์ชัรอะไรบ้าง
หากสังเกตให้ดีจะเห็นว่าตัวเลขที่ตามหลังของชื่อ Android นั้น จะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ซึ่งคล้ายกับระบบปฏิบัติการอื่นๆ เช่น Windows Vista, 7 หรือ Windows 8 เป็นต้น เป็นตัวบอกถึงเวอร์ชันหรือการพัฒนาของตัวระบบปฏิบัติการ ซึ่งในปัจจุบันมีอยู่ถึง 10 เวอร์ชันและมีชื่อเรียกที่แตกต่างกันออกไป ประกอบไปด้วย
1.Apple Pie (Android1.0)
2.Banana Bread (Android1.1)
3.Cup Cake (Android1.5)
4.Donut (Android1.6)
5.Eclair (Android2.1)
6.Froyo (Android2.2)
7.Gingerbread (Android2.3)
8.Honeycomb (Android3.0)
9.Ice Cream Sandwich (Android4.0)
10.Jelly Bean (Android4.1, 4.2, 4.3)
11.KitKat (Android4.4)

แม้ว่าแอนดรอยด์จะเปิดโอกาสให้นักพัฒนาเข้าไปปรับแต่งได้เองและนำเอามาสร้างแอนดรอยด์ในแบบฉบับของตน เพื่อนำไปติดตั้งและใช้งานร่วมกับอุปกรณ์ต่างๆ ได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายก็ตาม แต่นั่นเป็นเพียงให้ใช้สำหรับการพัฒนาและแจกฟรีเท่านั้น จึงไม่จำเป็นต้องรอให้ทางกูเกิลอนุมัติ แต่ถ้าในกรณีที่ต้องการผลิตเพื่อการค้า ผู้ผลิตอุปกรณ์พกพาเหล่านี้จะต้องได้รับการยอมรับและอนุมัติเป็นลายลักษณ์อักษร จากกูเกิล จึงจะนำเครื่องออกสู่ตลาดได้ โดยผู้ผลิตจะทำการพัฒนาแอนดรอยด์ในแบบฉบับของตนออกมา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของรูปร่างหน้าตาหรือการแสดงผล รวมถึงฟังก์ชันการใช้งานนั้นต้องเป็นลิขสิทธิ์เฉพาะของแต่ละค่าย จากนั้นจึงมาทำการทดสอบระบบกับทางกูเกิลเสียก่อน จึงจะผลิตออกจำหน่ายได้

Android 2
Google Mobile Service
บริการเสริมจากกูเกิลหรือที่เรียกว่า Google Mobile Service (GMS) เป็นบริการเสริมที่ทำให้แอนดรอยด์มีประสิทธิภาพเป็นไปตามจุดประสงค์ที่วางไว้ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะเป็นบริษัทผู้ร่วมพัฒนา อันประกอบด้วยบริษัทซอฟท์แวร์, ผู้ผลิตอุปกรณ์, ผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็คทรอนิกส์, ผู้ให้บริการเครือข่ายและบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสาร ดังนั้นระบบ Android ที่ดีจะต้องมี GMS ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับว่าผู้ผลิตรายใดได้รับการยอมรับจากกูเกิลและสามารถนำเอา GMS ไปใช้ได้ ด้วยเหตุนี้เอง จึงทำให้อุปกรณ์บางรุ่นถูกจำกัดความสามารถในการใช้งาน แต่อย่างไรก็ตาม ภายใต้ GNL สิทธิบัตร จึงเป็นการเปิดโอกาสให้มีการพัฒนาได้อย่างอิสระ ทำให้ข้อจำกัดต่างๆ นั้นหมดไป

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

แท็บเล็ตราคาไม่เกิน 3000 บาทอยากซื้อไว้ดูหนังหรืออ่านหนังสือก็ได้นะ! แม้แท็บเล็ตราคาไม่เกิน 3000 บาทจะดูราคาไม่แพงมากจนบางคนติดภาพว่าประสิทธิภาพของมันคงทำอะไรไม่ได้มาก แต่จริงๆ แล้วชิปเซ็ตยุคใหม่นี้ก็มีประสิทธิภาพดีขึ้นพอควร จะใช้ดูคลิปบน YouTube หรือใช้เป็น Ebook Reader ก็ยังได้ แถมส่วนใหญ่ติดตั้งพอร์ต USB-C มาให้โอนไฟล์และชาร์จแบตเตอรี่แล้ว และขนาดตัวเครื่องก็พกพาง่ายเพียง 8 นิ้วเท่านั้น จึงหยิบใส่กระเป๋าไปไหนมาไหนได้ง่ายขึ้นมาก อย่างไรก็ตามเนื่องจากเป็นแท็บเล็ตราคาประหยัดทำให้ผู้ผลิตไม่ค่อยอัปเดตเวอร์ชั่น Android ให้เป็นปัจจุบันนัก...

Tips & Tricks

8 แอพแปลภาษา เป็นเพื่อนไปเที่ยวต่างประเทศ แปลด้วยเสียงได้หลายภาษา เร็วทันใจ คนฟังเข้าใจ ไปไหนก็สะดวก แปลภาษาบางครั้งก็เป็นเรื่องยาก เวลาที่ต้องเดินทางไปเที่ยวหรือสนทนากับชาวต่างชาติ โดยเฉพาะคนที่ยังไม่สามารถพูดคุยสอบถามเป็นภาษาอังกฤษ หรือไปยังที่ที่ไม่ได้ใช้ภาษากลาง จะใช้ชีวิต ถามเส้นทางหรือจะหาร้านอาหารก็ดูจะยากเย็น แต่ปัจจุบันมีเครื่องมือที่ช่วยในการแปลภาษามากมาย ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรม แอพพลิเคชั่นหรือการใช้เครื่องแปลภาษา ก็มีวางจำหน่ายอยู่ไม่น้อย ขึ้นอยู่กับความต้องการหรือความสะดวกในการใช้งานของแต่ละบุคคล ยิ่งถ้าเป็นเครื่องมือหรือแอพที่ใช้ฟรีด้วยแล้ว ก็น่าจะถูกใจใครหลายคนทีเดียว วันนี้เรานำแอพที่ใช้เสียงในการป้อนข้อมูล และหาคำแปล พร้อมออกเสียงมาเป็นประโยคให้กับคนที่กำลังศึกษาหรือพาตัวเองสู่โลกกว้างในต่างประเทศมาแนะนำกัน 8...

CONTENT

พบกับวิธีส่งไฟล์จากสมาร์ทโฟนไปยัง PC ที่ง่ายและสบายกว่าที่คุณคิดเพียงไม่กี้ขั้นตอนที่คุณเองก็สามารถทำได้ง่ายๆ ที่บ้าน เชื่อว่าหลายๆ ท่านนั้นใช้สมาร์ทโฟนทั้งโหลดไฟล์และถ่ายรูปกันเป็นเรื่องปกติไปแล้วในทุกๆ วันนี้ สิ่งที่ตามมาหลังจากนั้นก็อาจจะมีอีกหลายๆ ท่านที่อยากจะส่งไฟล์หรือรูปภาพเหล่านั้นไปยังคอมพิวเตอร์ Windows ซึ่งโดยปกติแล้ววิธีที่เราๆ ท่านๆ คุ้นเคยกันนั้นก็คือการเชื่อมต่อสายเคเบิล USB โดยตรง ทว่าหากคุณมีสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ ที่รองรับการเชื่อมต่อ Wi-Fi 5 ขึ้นไปแล้วล่ะก็ท่านอาจพบว่าการถ่ายโอนแบบไร้สายจากโทรศัพท์ไปยังพีซีทำได้รวดเร็วและสะดวกกว่าแถมในปัจจุบันนั้นมีแอปพลิเคชั่นที่ช่วยให้การโอนถ่ายไฟล์ผ่าน Wi-Fi นั้นง่ายขึ้นกว่าเดิมให้เราๆ ท่านๆ ได้โหลดมาใช้งานกันแล้ว...

Buyer's Guide

มือถือ 5G ราคาไม่เกิน 5000 ปี 2023 ตอนนี้หาซื้อง่ายขึ้นเยอะแล้ว ซื้อมาเป็นเครื่องสำรองก็ได้ ให้คนใกล้ตัวก็ดี! มือถือ 5G ราคาไม่เกิน 5000 ปี 2023 เริ่มหาซื้อได้ง่ายขึ้นเรื่อยๆ เมื่อชิปเซ็ตแบบฝังโมเด็ม 5G เอาไว้ในตัวเริ่มราคาถูกลงเรื่อยๆ จนผู้ผลิตสมาร์ทโฟนชั้นนำเริ่มเอามาติดตั้งในมือถือราคาประหยัดได้หลากหลายรุ่นขึ้น นำทีมโดย MediaTek Dimensity Series...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก