Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

6 ข้อควรทำ เพื่อเร่ง Internet Wi-Fi ให้ได้ความเร็วสูงสุด

ในยุคที่อะไรๆ ก็ไร้สายกัน ที่บ้านหรือที่ออฟฟิตของหลาๆย คนก็คงจะใช้ระบบ Wireless LAN เพื่อเชื่ิอมต่ออุปกรณ์คอมพิวเตอร์หลายๆ เครื่องไว้ด้วยกัน ซึ่งหากแต่ละ

ในยุคที่อะไรๆ ก็ไร้สายกัน ที่บ้านหรือที่ออฟฟิตของหลาๆย คนก็คงจะใช้ระบบต่อ Wifi หรือ Wireless LAN เพื่อเชื่อมต่ออุปกรณ์คอมพิวเตอร์หลายๆ เครื่องไว้ด้วยกัน ซึ่งหากแต่ละเครื่องเพียงแค่ใช้ประโยชน์จากสัญญาณ internet ก็คงจะไม่มีปัญหาใดๆ แต่สำหรับคนที่ใช้ Wireless LAN เพื่อโอนย้ายไฟล์จากเครื่องหนึ่ง ไปอีกเครื่องหนึ่ง หรือแชร์ไฟล์ต่างๆ ร่วมกัน อาจพบเจอปัญหาว่าใช้เวลานานมากกว่าจะโหลดข้อมูลนั้นมาเสร็จ ยิ่งถ้าไฟล์มีขนาดใหญ่ บางทีอาจรอเป็น ชม. หรือซ้ำร้ายอาจถึงขั้นต่อ Wifi ไม่ได้หรือหลุดจากเครือข่าย สิ่งที่ต้องทำก็คือการเพิ่มความเร็วเน็ต WiFi

wireless e1378990443756

Advertisement

 

หากเป็นเช่นนี้เราเองก็ควรที่จะปรับแต่งระบบ ตามคำแนะนำทั้ง 6 ข้อต่อไปนี้

WiFi bgn e1378990574193

1. เลือกใช้มาตรฐานของ Wireless LAN รุ่นล่าสุด
โดยมาตรฐานต่อ Wifi ของ Wireless LAN ทั่วไปจะมีทั้งหมด 3 ชนิดด้วยกันคือ 802.11b, 802.11g และ 802.11n ซึ่ง 802.11n จะมีความเร็ว และมีระยะทางไกลของคลื่นครอบคลุมมากที่สุด ดังนั้นเราจึงควรเลือกใช้ 802.11n ทั้งตัว Access Point และที่อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ เพิ่มความเร็วเน็ต WiFi?และความเสถียรสูงสุดนั่นเอง

ซึ่งในอนาคต จะมีมาตรฐานของ Wireless LAN แบบใหม่ นั่นคือ 802.11ac ที่มีความเร็ว และช่องสัญญาณมากขึ้น เพื่อการแชร์ไฟล์ที่รวดเร็ว เมื่อถึงเวลานั้น เราอาจมองหาอุปกรณ์ที่รองรับมาตรฐานดังกล่าวต่อไปครับ

WiFiChannelIllustration 1 e1378991224759

2. ปรับช่องสัญญาณเสียใหม่
ช่องสัญญาณ หรือ Channel นั้นเปรียบเสมือนเลนบนท้องถนน หากเลนที่เราแล่นอยู่มีรถเป็นจำนวนมากก็อาจทำให้ติดขัด เบียดเสียดกัน เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวเราเองอาจปรับเปลี่ยนช่องสัญญาณไปต่อ Wifi ช่องที่มีผู้ใช้น้อย โดยเราจะรู้ได้อย่างไรว่าระแวกบ้านใกล้เคียงใช้ช่องไหนอยู่ งานนี้อาจต้องพึ่งโปรแกรมช่วยเหลืออย่าง inSSIDer ที่เคยได้แนะนำไปครับ

ตรวจจับสัญญาน Wireless ด้วย inSSIDer

 

โปรแกรมจะทำการแจ้งชื่อ SSID ในระแวกใกล้เคียงให้ทราบว่า SSID ชื่อนี้ใช้ช่องสัญญาณไหนอยู่ หากพบว่า SSID ของ Access Point ของเรา ใช้ Channel ไปตรงกับช่องของคนอื่น ก็ควรหลีกเลี่ยง เพื่อที่เราจะได้ใช้ช่องสัญญาณที่ไม่มีคลื่นของคนอื่นเบียดเสียดเข้ามาครับ

22679732 BG1 e1378991325544

3. ลองย้ายตำแหน่งที่วาง Access Point
ถ้าพบว่าสัญญาณ Wireless. ของเราอ่อน หรือขึ้นๆ ลงๆ แสดงว่าอุปกรณ์คอมพิวเตอร์อาจอนู่ห่างจาก Access Point มากเกินไป ควรทดลองย้ายที่วาง Access Point ไปอยู่ใกล้บริเวณที่มีการใช้งาน เพื่อลดระยะห่างระหว่างอุปกรณ์กับ Access Point และไม่ควรวางใกล้กับกำแพง หรือเสา เพราะอาจปิดกั้นสัญญาณต่อ Wifi ทั้งนี้เราอาจจะเพิ่มความแรงของสัญญาณได้โดยการเปลี่ยนเสากระจายสัญญาณของ Access Point ให้มีขนาดใหญ่ขึ้น เป็นต้น

2919899278 ce55336b47 o Copy e1378991469191

4. หลีกเลี่ยงจากสัญญาณรบกวนอื่นๆ
อุปกรณ์บางอย่างก็สามารถส่งสัญญาณเข้ามารบกวน ทำให้เกิดปัญหาต่อ Wifi ได้ด้วยเช่นกัน เช่น โทรศัพท์มือถือ หรือเตาไมโครเวฟ เราจึงควรวางอุปกรณ์เหล่านี้ให้ห่างออกไปจาก Access Point และเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้งาน

RTS CTS002 e1378991532997

5. ปรับค่า RTS/CTS
Wireless LAN มีการใช้สัญญาณ Request To Send/Clear To Send (RTS/CTS) ในการใช้เวลาจองช่องสัญญาณที่จะรับส่งข้อมูล เพื่อไม่ให้อุปกรณ์ที่ต้องการแชร์ข้อมูล ส่งสัญญาณออกมาชนกัน เราจึงควรปรับค่านี้ให้เหมาะสมในการต่อ Wifi แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับสภาวะแวดล้อม เพราะหากใช้อุปกรณ์ไม่มาก ก็อาจใช้ค่าเดิมที่ถูกเซ็ตมาได้

fkr180pwh02web e1378991967214

6. แบ่งส่วนข้อมูลในการรับส่ง
หากไฟล์มีขนาดใหญ่ เราอาจจะแบ่งส่วนของข้อมูลออกเป็นย่อยๆ แล้วทยอยส่ง เพื่อที่เราจะได้ไม่ต้องเสียเวลามากนักหากมีการรับส่่งที่ผิดพลาด ยกตัวอย่างไฟล์ zip ที่มักแบ่งเป็นหลายๆ ไฟล์แล้วส่งให้แก่กัน หากเราส่งแล้วเกิดผิดพลาดที่ไฟล์ไหน ก็ส่งเฉพาะไฟล์นั้น ซึ่งถ้าเราส่งไฟล์ไปเป็นก้อนเดียว หากเสียหายขึ้นมา การส่งใหม่อีกรอบย่อมกินเวลานานกว่าแน่ๆ

ทั้งหมดนี้ก็เป็นคำแนะนำในการเพิ่มความเร็วเน็ต WiFiที่สามารถปรับใช้ได้กับทุกบ้าน ทุกออฟฟิต เพื่อการต่อ Wifi รับส่ง แชร์ไฟล์กันด้วยวิธีไร้สาย ได้รวดเร็วและเสถียรขึ้นครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

ในยุคนี้เมื่อแทบทุกงานในชีวิตต้องใช้อินเทอร์เน็ต ถ้าโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้เมื่อไหร่ก็เป็นเรื่อง ทำงานลำบากอัปเดตงานกับเพื่อนร่วมงานไม่ได้หรือแม้แต่เปิดดูสตรีมมิ่งเสพย์ความบันเทิงไม่ได้ ทำเอาใครหลายคนหงุดหงิดไม่อยากเจอปัญหาแบบนี้ แต่ถ้าเกิดขึ้นแล้วก็ยังพอมีวิธีแก้ปัญหาได้ง่ายๆ ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องยกคอมไปหาช่างให้วุ่นวาย ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นอาจจะใช้ 1 ใน 7 วิธีนี้อาจแก้ปัญหาได้แถมอาจจะช่วยเพื่อนที่เจอปัญหาเดียวกันได้ด้วย โน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ด้วยหลายเหตุผล แต่ก็สันนิษฐานปัญหาได้ไม่ยาก! ปัญหาหลักเวลาโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ เพราะบางคนเผลอกด Airplane mode อยู่...

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

Buyer's Guide

ตัวขยายสัญญาณ WiFi ราคาประหยัดแต่สเปคจัดหนัก บอกเลยว่าต้องโดน! ในบ้านหรือสำนักงานย่อมมีจุดอับสัญญาณซ่อนอยู่ตามส่วนต่างๆ แล้วมีข้าวของร้อยแปดวางขวางไว้จนสัญญาณอินเทอร์เน็ตส่งไม่ถึง แต่ก็แก้ได้ด้วยตัวขยายสัญญาณ WiFi ซึ่งติดตั้งใช้งานได้ง่ายและราคาก็ไม่แพงมากแล้ว เริ่มตั้งแต่ราคาหลักร้อยกลางกระจายสัญญาณ Wi-Fi AC ไปจนหลักพันรองรับ Wi-Fi AX รองรับอุปกรณ์มากขึ้นและมีระยะสัญญาณกว้างกว่าเดิม โดยเฉพาะบ้าน, ออฟฟิศหรือโกดังของใครมีพื้นที่กว้างแล้วสัญญาณอินเทอร์เน็ตอ่อนรับส่งข้อมูลช้า แนะนำให้ซื้อมาติดสักตัวรับรองว่าช่วยได้แน่นอน แต่แม้ตอนนี้ WiFi 7 มาตรฐาน 802.11be...

Special Story

WiFi Speed Test เปิดเว็บช้า เน็ตอืด ไม่ทันใจ เช็คได้จาก 5 เว็บนี้ WiFi Speed Test เป็นเว็บอีกประเภทที่หลายคนรู้จักแต่ก็ไม่ได้เข้าบ่อย อย่างมากก็ตอนรู้สึกได้ว่าเน็ตช้าหรือต่อแล้วไม่ติดเปิดเว็บไม่ไป ก็จะเข้ามาทดสอบความเร็วกันว่าเครือข่ายของผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตเราเสียหรือเกิดจากเซิร์ฟเวอร์ของเว็บไซต์นั้นล่มกันแน่ จะได้ทำความเข้าใจได้ถูกต้อง แต่ข้อดีอีกอย่างของเว็บทดสอบความเร็วพวกนี้ คือ ใช้ช่วยเช็คคอมเวลามีปัญหา Download/Upload ได้ไม่เต็มความเร็วแพ็คเกจได้ด้วย โดยเฉพาะคนอยู่ในหมู่บ้านแล้วมีต้นไม้เยอะโดนกระรอกกัดสายเน็ตเสียหายหรือ Hub สัญญาณต้นทางมีปัญหาก็สามารถแจ้งทางผู้ให้บริการเข้ามาดูแลได้ทันที...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก