ในโลกยุคปัจจุบันที่อุดมไปด้วยเกมแนว FPS เกลื่อนตลาดนั้น แต่ละเกมล้วนมีจุดเด่นแตกต่างกันออกไป ทั้งเกมที่เน้นเนื้อเรื่องเข้มข้น หรือเอาโอเพ่นเวิลด์เข้าว่า โดยแทบจะทั้งหมดนั้นหลงลืมเหตุผลแรกสุดที่ทำให้หลายต่อหลายคนเลือกที่จะเสพเกมแนวนี้ไปหมดสิ้น… การสังหารศัตรูตรงหน้า
เครื่องขั้นต่ำที่ต้องการ:
CPU | Intel Core 2 Duo, AMD Athlon X2 1.6 GHz หรือสูงกว่า |
RAM | 1.5 GB |
VGA Card | NVIDIA GeForce 7600 GS, ATI Radeon HD 2400 หรือสูงกว่า |
HDD | 9 GB of free Hard Drive space |
OS | Windows XP / Windows Vista / Windows 7 |
เครื่องที่แนะนำ:
CPU | QuadCore 2.0 GHz |
RAM | 2 GB RAM |
VGA Card | NVIDIA GeForce GTX260, or ATI Radeon 4870 |
HDD | 9 GB of free Hard Drive space |
OS | Windows 7 |
ชู้ตติ้งสไตล์ดิบ… ที่คุณภาพเกมไม่ค่อยจะสุกชอบกล
Bulletstorm คือเกมที่จะมาปลุกผีความรู้สึกนั้นขึ้นมาครับ มันเป็นเกมที่เน้นการยิงศัตรูให้ไส้แตกด้วยลีลาสุดสะเด่าตามคอนเซ็ปต์ ?Kill with Skill? ที่ผู้พัฒนาโหมโปรโมทกันอย่างบ้าคลั่งผ่านหลายๆ สื่อ และค่อนข้างจะสุดโต่ง ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลมันทำให้ผมตั้งตารอการมาของเจ้า ?พายุกระสุน? ลูกนี้สุดๆ ด้วยความคาดหวังว่ามันจะนำพาปรากฏการณ์ใหม่ๆ มาสู่วงการเกมเดินหน้ายิงที่นับวันยิ่งจะเข้าใกล้ทางตันไปทุกที
แต่ตลอด 8 ชั่วโมงของตัวเกมนั้น… ค่อนข้างจะน่าผิดหวังพอสมควรเลยล่ะ!! ไม่ใช่ว่าเกมมันไร้ซึ่งความสนุก ไม่ใช่ว่าเกมมันทำไม่ได้อย่างที่โม้ไว้ และไม่ใช่ว่าเกมจะห่วยเข้าขั้นขนาดหนักจนต้องขนขึ้นกระสวยอวกาศไปทิ้งถึงดวงจันทร์… แต่ Bulletstorm คือหนึ่งในเกมที่เข้าขั้นเจ๋งเป้ง ทว่ากลับต้องมาตกม้าตายเพราะแมลงตัวยักษ์บั๊กนรกแตกที่มากมายและเด่นชัดจนไม่สามารถเอาความสนุกมาบดบังได้
FPS อินดี้… เน้น ?ยิง? ไม่เน้น ?เนื้อ (เรื่อง)?
ใครที่จะเล่นเกมนี้เพราะเนื้อเรื่อง (ที่มีก็เหมือนไม่มี) ของมันละก็… คิดใหม่ได้เลยครับ เพราะเรื่องราวในเกมนี้นั้นเปรียบไปก็เป็นแค่บทละครหลวมๆ ที่ขับเคลื่อนตัวเองเงียบๆ อยู่เบื้องหลัง ภายใต้ฉากหน้าซึ่งเต็มไปด้วยความหยาบคาย วิปริต และนองเลือด
ตัวเกมจะพูดถึงพระเอกของเราซึ่งอดีตเคยเป็นทหาร แต่จับพลัดจับผลูต้องมาตกระกำลำบากวิ่งสู้ฟัดอยู่บนดวงดาวที่อารยธรรมล่มสลายซึ่งเต็มไปด้วยเด็กพั้งค์และเด็กแว้นกวนเมืองมากมาย เขาและเพื่อนจึงต้องหาทางเอาตัวรอดจากสถานที่อโคจรแห่งนี้ไปให้จงได้… พูดง่าย ๆ ว่าสิ่งที่ทำให้ผู้เล่นมีความอยากที่จะเล่นต่อไปคือ เกมเพลย์ มันสามารถสนุกและกระตุ้นเร้าผู้เล่นได้ด้วยสิ่งนี้ล้วนๆ โดยไม่ต้องพึ่งพาเนื้อเรื่องหรือสาระอะไรเลยทั้งสิ้น
นอกจากนี้การเล่นกับสภาพแวดล้อมบางอย่างซึ่งตัวเกมอนุญาตนั้นยังเบิกทางสู่ลีลาการสังหารใหม่ๆ อีกกว่าร้อยแบบให้ผมได้ทดลองตลอดการเล่น ซึ่งมันช่วยผมประหยัดกระสุนค่อนข้างมากเลยทีเดียว… แถมเผลอๆ อาจจะได้แต้มสกิลพ้อยท์จากการ ?Kill with Skill? มากกว่าการสาดกระสุนธรรมดาซะอีกนะ
เจ้า Skill Point ที่ผมพูดถึงนั้นมันก็คือแต้มที่จะเอาไว้อัพเกรดปืนกับแส้และซื้อกระสุนตาม Drop Pod สีขาวซึ่งมีอยู่มากมายดาษดื่นตลอดเกมการเล่น… โดยส่วนใหญ่แล้วเจ้าแต้มเหล่านี้มักจะได้มาจากการสังหารศัตรูครับ ยิ่งท่ายากก็ยิ่งมากแต้มนั่นแหละ
หรืออีกวิธีหนึ่งก็คือการทำอีเวนท์พิเศษในเกมให้สำเร็จครับ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วมันจะเป็นการเล่นกับความเร็วและจังหวะเป็นหลัก โดยการคลิกปุ่มเมาส์ซ้ายหรือเมาส์ขวาตามแต่สถานการณ์ คล้ายๆ กับ Resident Evil ภาคหลังๆ ครับ ไอ้อารมณ์ประมาณจู่ๆ ก็จะให้คลิกปุ่มนี้ขึ้นมาดื้อๆ โดยไม่บอกไม่กล่าวนั่นแหละ มันทำให้ตัวเกมดูตื่นเต้นและกระตุ้นผู้เล่นไม่ให้เฉื่อยชา ช่วยให้การเล่นมีความต่อเนื่องอยู่ตลอด แม้จะมีคัตซีนมาคั่นเป็นพักๆ ก็ตาม
มาพูดถึงศัตรูในเกมกันบ้างดีกว่า… ในแวบแรกที่ผมเห็นนั้นก็พาลนึกไปว่ากำลังเล่น Borderland อยู่ (พื้นที่รกร้าง + เด็กพั้งค์) … แต่เรื่องนั้นก็ตกไปในภายหลังเมื่อสภาพแวดล้อมแปรเปลี่ยนและศัตรูชนิดใหม่ๆ เริ่มเสนอหน้าออกมารุมทึ้งผมกันมากขึ้น ซึ่งนอกจากความหลากหลายของพวกมันแล้ว ผมยังพบด้วยว่าไอ้พวกบ้านี่ค่อนข้างอึดตายยากเลยทีเดียว ราวกับตัวเกมต้องการบีบให้ทำการ ?Kill with Skill? กลายๆ เพราะทันทีที่เริ่มถีบ ดึง หรือสไลด์ ก็จะสามารถเลือกยิงได้จุดตายได้ง่ายๆ
ในขณะที่ผมเริ่มจับทางศัตรูตัวเก่าๆ ได้ ตัวเกมก็เริ่มลองของใหม่ทันที ด้วยการส่งตัวอะไรก็ตามที่มันฉากหลบลูกถีบได้ วิ่งหนีแส้ได้ และทั้งถีบทั้งแส้ทำอะไรมันไม่ค่อยได้ออกมาป่วน จนเล่นเอาผมต้องเปลี่ยนกลยุทธ์รับมือกันพัลวัน ซึ่งต้องบอกว่าในจุดนี้มันทำให้เกมการเล่นที่กำลังจะซ้ำซากกลับกลายเป็นท้าทายได้อย่างน่าดูชม